Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2021

Giải mã về tương tác hấp dẫn: Trái Đất - Mặt Trăng, Trái Đất - Mặt Trời, Mặt Trăng - Mặt Trời,...

Chúng có tương tác hấp dẫn với nhau hay không?
Trái Đất và Mặt Trăng: không tương tác trực tiếp với nhau.
Trái Đất và Mặt Trời: không tương tác trực tiếp với nhau.
Mặt Trăng và Mặt Trời: không tương tác trực tiếp với nhau.

BỨC XẠ

Để làm cho một hạt cơ bản co lại, bạn phải áp đặt xung quanh nó một lượng năng lượng. Ngược lại, bạn sẽ nhận thấy một lượng năng lượng phát ra khi nó trương nở ra.
Không nên chỉ nghĩ rằng một bức xạ phát ra là do động lượng của những hạt nào đó, mà nó hoàn toàn có thể là do kết quả trương nở của hạt.

Vật chất tối - năng lượng tối.

Thứ gì làm cho các thiên hà ngày càng cách xa nhau? Khoa học dự đoán do Vũ trụ đang giãn nở. Dự đoán này là đúng. Tuy nhiên, thứ gì làm cho Vũ trụ giãn nở? Câu trả lời của khoa học là chưa biết, nên gọi cái chưa biết đó là vật chất tối - năng lượng tối. Và cùng với câu hỏi "Thứ gì làm cho Vũ trụ giãn nở?" là câu hỏi "Vũ trụ giãn nở thì có liên quan gì đến việc làm cho các thiên hà ngày càng cách xa nhau?". Chưa có ai hỏi như vậy và cũng chưa có câu trả lời, ngoại trừ trang Facebook này. 

KINH NÀO, NAM HAY BẮC?

Người thông tuệ liễu đạt pháp tánh, hay đại trí tuệ bát nhã cứu cánh, hẳn phải rõ nội tại của hạt nhân nguyên tử, hạt điện tích, hư không và cội nguồn của sóng điện từ.
Như thế, mới biết được sắc tức là không, không tức là sắc; thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như thế.
Như thế mới biết được tánh không của các pháp không sinh, không diệt, không dơ, không sạch, không thêm, không bớt.

Thứ Tư, 5 tháng 5, 2021

Hộ trì 6 căn.

Quán sự tập khởi của khổ, và khổ diệt, qua nhân duyên pháp.
Với mắt. Ở đây, do duyên sắc, do duyên mắt, nhãn thức sanh trú. Do sự gặp gỡ của sắc, mắt, nhãn thức, nên xúc sanh. Do duyên xúc, nên thọ sanh. Do duyên thọ, nên ái sanh. Do ái lạc thọ, tham sanh trưởng. Do cảm xúc khổ thọ, sân sanh trưởng. Do cảm xúc bất khổ bất lạc thọ, lại không như thật rõ biết sự tập khởi, sự đoạn diệt, vi ngọt, sự nguy hiểm và sự tan biến của cảm thọ, nên vô minh sanh trưởng.

Thứ Tư, 21 tháng 4, 2021

VI TRẦN

Chân Như Tuệ Quang: 

Bài pháp cốt lõi có hai phần: Một là sự thật của "vi trần" tức là hạt vật chất cội gốc. Có vô số hạt vật chất và có vô số kích thước lớn nhỏ khác nhau, có vô số hạt vật chất cội gốc nhỏ hơn nguyên tử và có vô số hạt vật chất lớn hơn nguyên tử. Điều này cho ta biết rằng nguyên tử nhỏ nhất mà khoa học đã kết luận chưa phải là hạt nhỏ nhất. Vậy kết luận của khoa học chỉ mang tính chất tương đối chưa phải là tuyệt đối như "vi trần" mà Phật thuyết trong kinh. Từ đó giúp ta biết được nguyên tử không phải là vi trần.

SỰ THẬT NHƯ NÓ ĐANG LÀ?

"Sự thật về sự tồn tại như chính nó", thường bị hiểu cách biên kiến thành "sự thật như nó đang là". Có hai nguyên nhân đưa đến hiểu cách biên kiến như sau:
- Từ tồn tại, đồng nghĩa các từ: hiện hữu, có mặt. Ngang đây, họ đã hiểu từ hiện hữu hay có mặt chính là đang là. Nguyên nhân hiểu từ hiện hữu thành từ đang là, vì họ cho rằng mọi thứ có mặt đang biến đổi, nên nó có mặt chỉ có giá trị về nó khi được xác nhận ngay bây giờ. Biên kiến ở đây chính là chỉ nhìn nhận khía cạnh của hiện hữu sanh diệt, hay hiện tượng, còn gọi là pháp hữu vi, mà không nhìn nhận ở khía cạnh thực thể cội gốc bất sinh bất diệt, hay còn gọi là pháp vô vi, mà nhờ có mặt của pháp vô vi này, nên pháp hữu vi mới có thể có mặt cách vô thường sanh trụ hoại diệt. Ví như chỉ nhìn nhận sự có mặt của hợp chất hữu cơ và các duyên cấu thành mà không nhìn nhận electron và proton, là những thực thể cội gốc cấu thành hợp chất ấy. 

Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021

LỜI KHUYÊN CỦA NHÀ THÔNG THÁI

1. Ba thứ không bao giờ lấy lại: thời gian, lời đã nói, cơ hội
2. Ba thứ không được để mất: sự bình tĩnh, hy vọng, danh dự.
3. Ba thứ giá trị nhất trong cuộc đời: tình yêu, chính kiến, niềm tin.

Thứ Năm, 1 tháng 4, 2021

NHẠC TRỊNH

Đầu tháng 12 năm 1999, trên bán nguyệt san Báo Thanh Niên số 200, tôi (Hoàng Lạc) có hỏi Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Quê Hương xứ Huế đã ảnh hưởng thế nào đến sáng tác của Nhạc sĩ? Để tiếp nhận đầy đủ những nhạc phẩm của Nhạc sĩ, đòi hỏi người thưởng thức những gì? 
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trả lời: Đúng, quê hương xứ Huế đã ảnh hưởng rất lớn đến các nhạc phẩm của tôi. Để tiếp nhận đầy đủ những nhạc phẩm ấy, người thưởng thức cần hiểu về Đạo Phật.

Thứ Bảy, 27 tháng 3, 2021

Tại sao Đức Phật chọn Câu-thi-la để nhập Niết Bàn?

Nay, Thiền viện xin chia sẻ với Đại chúng một trang lịch sử thế giới mà quý vị không thể tìm thấy trong kho tàng lịch sử thế giới. Nó liên quan đến sự tiến bộ và suy thoái của loài người cũng như thiên nhiên của Trái đất.
Khi Đức Phật sắp diệt độ, ngài A-nan-da đã thỉnh Đức Phật đến các đô thị lớn để diệt độ, chớ có diệt độ nơi đô thị Câu-thi-la nhỏ này. Bởi vì ngài A-nan-da cho rằng những chỗ ấy có đại chúng Sát đế lỵ (vua chúa), có đại chúng Bà la môn, có đại chúng Gia chủ tin tưởng Như Lai, các vị này sẽ cúng dường thân xá-lợi Như Lai.

Thứ Hai, 22 tháng 3, 2021

CÂU TRẢ LỜI CỦA MỘT NHÀ HIỀN TRIẾT.

1. Vật gì sắc bén nhất?
Đó là lưỡi của con người. Lưỡi có thể dễ dàng làm tổn thương trái tim người khác.
2. Nơi nào xa nhất?
Quá khứ. Cho dù chúng ta là ai, giàu cỡ nào, chúng ta không thể quay về quá khứ, vậy nên phải sử dụng tốt ngày hôm nay và những ngày sắp tới. 
3. Cái gì lớn nhất?
Ham muốn là thứ lớn nhất. Nhiều người trở nên khốn khổ vì họ cho phép ham muốn thoải mái. Hãy cẩn thận với ham muốn. 

Thứ Năm, 18 tháng 3, 2021

THỞ VÀ CHÚ TÂM

1.
Cảm giác toàn thân, ta thở ra; Cảm giác toàn thân, ta hít vào. Là như thế nào?
Nhận biết liên tục toàn bộ chiều dài hơi thở, khi thở ra; Nhận biết liên tục toàn bộ chiều dài hơi thở, khi hít vào.
Như một camera được đặt cố định để giám sát tại nút giao giữa đường bộ và đường sắt, vào đêm tối, chỉ có một đèn chiếu sáng tại nút giao. Tâm ví là camera. Nút giao trong đêm tối, chỉ có một đèn chiếu sáng tại nút giao, ví là vùng niêm mạc của mũi. Đoàn tàu ví là toàn bộ chiều dài của một hơi thở vào, hoặc một hơi thở ra.
Nếu hướng camera sang chỗ khác, hoặc ngắt điện nguồn camera, dù chỉ trong một khoảnh khắc, điều này có nghĩa là, camera đã không ghi hình được toàn bộ chiều dài đoàn tàu. Sự nhận biết hơi thở cũng như vậy. Một hơi thở không được nhận biết liên tục trên toàn bộ chiều dài của nó, điều này có nghĩa là, không hoàn thành cảm giác toàn thân (của một hơi thở).

Nhất tâm.

Nhất tâm vốn là căn tánh của tâm. Nghĩa là, tâm chỉ có thể nhận biết một đối tượng duy nhất, không thể nhận biết hai đối tượng trở lên trong cùng một thời gian. Ngang đây, các bạn khởi lên thắc mắc rằng: Vậy thì tại sao hành giả còn phải tu tập để thành tựu thiền chi nhất tâm, trong khi nhất tâm là căn tánh vốn luôn có của tâm?

Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2021

NGŨ CĂN

1. Thế nào là ngũ căn
Ngũ căn là tín căn, tấn căn, niệm căn, định căn, tuệ căn.
2. Phân tích
* Tín căn - vị Thánh đệ tử có lòng tin, đặt lòng tin ở sự giác ngộ của Như Lai: "Ðây là Như Lai, bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn". Này các Tỷ-kheo, đây gọi là tín căn.

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2021

ĐÔI ĐIỀU NHẮN GỬI.

- Người không tốt với bạn, không nên để trong lòng. Cuộc đời này, ngoài cha mẹ ra, không ai có nghĩa vụ phải tốt với mình cả. Nếu may mắn được đối xử tốt, nhất định phải biết trân trọng, cảm ơn.
- Sinh mạng hết sức ngắn ngủi. Càng biết quý trọng sinh mạng sớm chừng nào bạn sẽ hưởng được niềm vui cuộc sống nhiều chừng ấy. Cứ cầu mong trường thọ lâu dài, chi bằng trân trọng từng phút giây đang sống, để tạo nên cuộc đời ý nghĩa.

Man trá.

Dối trá, thêu dệt, bịa đặt, đạo đức giả, giả nhân giả nghĩa, lừa gạt, gian lận, gian trá, gian dối, khẩu thị tâm phi (tâm khẩu bất nhất), khẩu Phật tâm xà, ngụy biện, lấp liếm, lươn lẹo, lắt léo.
Đây là các hình thái của tâm man trá.
Man trá là một trong mười sáu tâm cấu uế, bất thiện, mà mỗi chúng ta cần tu tập từ bỏ, loại trừ.

"Không bước tới, không đứng lại, ta vượt thoát bộc lưu."

"Không bước tới, không đứng lại, ta vượt thoát bộc lưu."
Đây là kim ngôn của Đức Phật.
Không bước tới, không đứng lại, nghĩa là không rơi vào tương lai, không rơi vào quá khứ, chỉ Hiện Tại, là vượt thoát bộc lưu.
Không bước tới, không đứng lại, rõ nghĩa là không có chỗ, không có không gian, không có thời gian. Không đứng lại, ở đây, ngay khi đứng lại là hiện tại, hiểu theo thế gian pháp là như vậy. Nhưng, Hiện Tại, mà Đức Phật nói đến, không phải nghĩa hiện tại này, không như là ngay khi đứng lại, mà là không đứng lại, cũng không bước tới.
Ví như, một hành giả tu tập tứ niệm xứ, vị ấy quán các pháp đang là, nỗ lực tâm không dính mắc, không can dự, không khởi niệm về nó. Vị ấy nói đó là pháp hiện tại, tu tập như vậy, vượt thoát bộc lưu. Nhưng với ý nghĩa Hiện Tại, mà Đức Phật nêu, không như vậy, không phải pháp hiện tại ấy.

Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021

Chánh ngữ chơn ngôn Như Lai.

Đức Phật dạy, khẩu thiện hành (chánh ngữ) có 4 chi thiện:
Không nói sai sự thật;
Không nói hai lưỡi;
Không nói thô ác;
Không nói lời phù phiếm.
Có Bộ Luật (không rõ được soạn từ nguồn gốc nào vì tác giả soạn luật không trích dẫn kim ngôn của Đức Phật) đang thịnh hành, ghi là:
Không nói sai sự thật;
Không nói hai lưỡi;
Không nói thêu dệt;
Không nói lời thô ác.

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

Điều kiện tốt khi tập thiền định:

Điều kiện tốt khi tập thiền định:
- Môi trường thanh vắng; => Các căn môn dễ đóng => Tham dục, sân hận, trạo cử, hoài nghi dễ đoạn diệt.
- Không đang hiềm hận, bực tức, sầu bi, ưu não; Ít công ít việc; Ít tiếc công tiếc việc, tiếc của; Ít tham tình dục; Ít thương tiếc, nhớ nhung; => Tham, sân, trạo cử dễ đoạn diệt.
- Không đang say rượu, lên cơn nghiện; Không đang mệt mỏi, buồn ngủ; Nhiệt tâm, tinh cần => Hôn trầm dễ đoạn diệt. 

Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2021

PHÓNG SANH

CON CHIM VỪA ĐƯỢC PHÓNG SANH

BAY RẤT NHANH

NGƯỜI TRỞ VỀ VỚI CÁI LỒNG CỦA MÌNH

---

Người ta thường phóng sanh chim. Tôi cũng phóng sanh chim, có, nhưng chỉ ra chợ mua một cách ngẫu nhiên, rồi thả ngay xuống bờ sông sau khi niệm Phật cho nó "nghe". Với chim thì tôi vào tiệm bán chim, chọn những chú chim sâu nhỏ xíu, giá mềm, vừa túi tiền khiêm tốn của mình. Chim sâu là loại được nuôi để hót nghe vui tai, nó sẽ "ở tù" suốt đời, chính vì vậy tôi mới thả. Tôi bắt từng con rồi nhẹ nhàng buông tay ra. Con chim mừng rỡ bay vút ra khỏi cái lồng chật hẹp. Nhìn đôi cánh nó chấp chới trong ánh sáng mặt trời đẹp như bức tranh. trái tim tôi reo lên một cách lạ lùng.

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

MINH TRIẾT VÀ DUY LÝ

Từ rất lâu, qua nhiều thế kỷ, nền minh triết phương Đông đã có nhiều tư liệu nói về Thực Thể Con Người Và Thế Giới Xung quanh Ta (Vũ Trụ). Nhiều người nghi ngờ về điều này vì không hiểu từ đâu cha ông ta lại đạt đến những nhận thức như thế. Tư duy phương Tây cho rằng phải có dụng cụ, máy móc,... thì mới nhận thức được Vũ Trụ. Còn trong tay chì có hòn đá với mảnh đồng khi con người chưa có chữ viết, cơ sở vật chất chưa phát triển thì làm sao có được thành tựu đó. 

Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2021

TƯ DUY

Có kiến thức thì không khó, đó là tích luỹ thông tin.
Có tư duy mới khó, đó là sự thay đổi chính mình...
Tư duy khoa học dùng phương tiện vật chất để hiểu về Vũ Trụ.
Tư duy minh triết dùng Con Người Chính Mình trong trạng thái đặc biệt (thiền định) để hiểu về Vũ Trụ.
(Hoàng Lạc)



Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2021

LỜI DẠY CỔ ĐỨC

Cổ đức có câu:

"Thà đành ngàn năm không ngộ, không cam một phút sai lầm". 

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2021

CHỮ DUYÊN TRONG TRUYỆN KIỀU

1. Người đâu gặp gỡ làm chi
Trăm năm biết có duyên gì hay không.
2. Đau lòng tử biệt sinh ly
Thân còn chẳng tiếc, tiếc gì đến duyên.

TỤC THỜ CÚNG TỔ TIÊN Ở NƯỚC NAM

Nhân loại gồm nhiều người chết hơn là người sống, Auguste Comte đã nói ở đâu đó như thế. Ở nước Nam câu nói ấy của nhà triết học thực chứng Pháp càng đúng hơn ở bất cứ nơi nào khác. Quả vậy, việc thờ cúng tổ tiên có một vị trí quan trọng trong đời sống gia đình và xã hội của chúng ta. Nó đã trở thành một thứ giáo lý tôn giáo, và, theo một nghĩa nào đó, một tôn giáo quốc gia thực thụ. Nếu tôn giáo, đúng như ý nghĩa từ nguyên của nó đã chỉ rõ *, là mối liên kết tinh thần nối liền con người với những lực lượng siêu cảm, việc thờ cúng hay tôn giáo về những người đã chết là cách biểu hiện những mối quan hệ giữa thế giới những người đang sống với thế giới những người đã chết. Các mối quan hệ ấy rất nhiều và liên tục. Những người chết thường xuyên can dự vào cuộc sống của những người đang sống; họ hướng dẫn, chỉ đạo, che chở cho chúng ta, bảo hộ chúng ta, gợi hứng cho những ý tưởng và hành vi của chúng ta, có thể nói nhìn theo chúng ta, bằng những đôi mắt có thể xuyên suốt bóng tối của sự sống và sự chết và rất có thể chính bằng những đôi mắt ấy mà nhân loại có được một hình dung thoáng chốc nào đấy về tương lai và số phận của mình; tóm lại họ sống trong ký ức của chúng ta, trong mọi công việc của chúng ta, trong mong ước của chúng ta về một cuộc sống còn sống động hơn cả cuộc sống trên trần thế này.

Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2021

20 Phận Sự Phòng Chống Dịch Covid-19 Là Không Của Riêng Ai.

1. Không sát sinh.
2. Thường hay phóng sinh.
3. Không nói lời dối trá, lừa gạt, đâm thọt và ác độc.
4. Xả bỏ sự tranh giành, hơn thua.
5. Nhẫn nại, không giận dữ.
6. Xả bỏ sự hiềm hận, oán ghét và đố kỵ.
7. Tập mở lòng yêu thương đến với mọi loài hữu tình.

Thứ Năm, 4 tháng 2, 2021

KHÔNG THẤY ĐƯỢC ĐIỀU SAI TRÁI

Cái dở của văn hóa phương đông là thấy lãnh tụ tinh thần tiền bói sai, nay không ai dám sửa, vì đa số đồng lưu thân bằng vẫn luôn bảo hộ. 
Cái nghiệp lực chung là đa số không thể tự mình thấy được điều sai trái nguy hại, thấy sai tưởng đúng, thấy đúng thành sai, thấy xấu tưởng tốt, thấy tốt thành xấu, đồng tâm tẩy chay người mắt sáng, như đuổi kẻ xấu ác ra khỏi làng, còn những người mù ở lại. 

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2021

Chỉ Việc Thở Thôi

Bài pháp cô đọng quá, súc tích quá, tôn giả Ānanda tuy có thể tuyên thuyết lại được, nhưng về hàm lượng ngữ nghĩa để áp dụng vào đời sống tu tập hằng ngày thì còn nhiều thắc mắc.

Lúc gặp riêng bậc chưởng giáo, tôn giả Ānanda hỏi:
- Đầu tiên là bốn lãnh vực quán niệm, nếu nói cạn và sâu, thô và tế thì chúng ta nên đi tuần tự thân, thọ, tâm, pháp, có phải vậy không, hiền huynh?

- Đúng là vậy.

- Bây giờ cho đệ hỏi về thân. Bốn oai nghi đi đứng nằm ngồi, co tay, duỗi chân, mặc y, mang bát, nói cười, tắm rửa, đại tiểu tiện... ta phải thường trực chú niệm mọi cử chỉ, mọi động thái đang diễn ra, đang xảy ra, đang vận hành, đang tương tác với ngoại giới; nghĩa là toàn bộ chúng đều được trực thức nhìn ngắm trong hiện tại, hiện tiền mà không nên để cho một sát-na thất niệm, buông lung, phóng dật nào?

Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2021

LÀM CHỦ VÀ LÀM THUÊ

 "LÀM CHỦ" HAY "LÀM THUÊ" KHÔNG QUAN TRỌNG. ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ BIẾT LÀM CHỦ, LÀM ĐÚNG VÀ LÀM TỐT CÔNG VIỆC CỦA MÌNH.



Ảnh: Internet

KỂ CHUYỆN VỀ BÁC HỒ.

Kết thúc niên học, thầy Muộn Phó trưởng khoa Ngữ văn Trường Đoàn cao cấp Trung ương (nay là Học viện Thanh niên Hà Nội) tổ chức lớp học ngoại khoá: Nghe kể chuyện về Bác Hồ. Năm đó, tôi là lớp trưởng Lớp Cao cấp khóa V đi cùng thầy đến Viện Bảo tàng Hồ Chí Minh gặp Chú Vũ Kỳ (thư ký riêng của Bác). Sau khi nghe thầy Phó trưởng khoa trình bày lí do cuộc gặp, Chú rất vui và nhận lời ngay. Đúng 9 giờ sáng thứ bảy tuần sau tại đây, Chú đã dành cho chúng tôi hai giờ để nói về Bác. Chú đã kể về việc Bác viết Di chúc.

HY VỌNG

HY VỌNG NĂM 2021: NHIỀU ĐIỀU TỐT ĐẸP ĐẾN VỚI HÀNH TINH CHÚNG TA.



Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2020

CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI



Mọi thứ đều do sự phân biệt của con người mà ra, là tương đối, là tạm thời. Chỉ có năng lượng là tuyệt đối.
(Sư Định Quang)
Ảnh: Internet

Thứ Tư, 4 tháng 11, 2020

Hư Vô: Một tên gọi khác của Thượng Đế?

Phần lớn những người Tây phương bắt đầu tiếp cận một cách phiến diện với Phật Giáo đều ngạc nhiên trước sự kiện mục tiêu tối thượng của dòng tâm linh này không phải là Thượng Đế mà là ... "Niết Bàn tịch diệt", được họ hiểu là ... Hư Vô! 

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Kinh Đại Hạnh Phúc

(IV) Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc - Mahamangala Sutta) (Sn 46)

Như vầy tôi nghe:

Một thời Thế Tôn trú tại Sàvatthi, ở Jetavana, khu vườn ông Anàthapindika. Rồi một Thiên nhân, khi đêm đã gần mãn, với dung sắc thù thắng chói sáng toàn vùng Jetavana, đi đến Thế Tôn, sau khi đến đảnh lễ Thế Tôn rồi đứng một bên. Đứng một bên, vị Thiên nhân ấy với bài kệ bạch Thế Tôn:

Thiên nhân:

Thứ Ba, 20 tháng 10, 2020

Tôi gửi đến các bạn lời nói chân thành của tôi.

Dựa vào lý thuyết khoa học mà bạn hoặc ai đó đề xuất, nó có vẻ phù hợp xét trên phương diện của toán học và những suy luận có lý, bạn đã tiến hành các thí nghiệm để xác minh. Dựa vào kết quả thí nghiệm mà bạn đạt được, bạn đưa ra kết luận và công bố. Tôi biết rằng các bạn đã cố gắng làm việc để phụng sự cho nhân loại. Một số thí nghiệm, quá trình kể từ khi bắt đầu đến khi đưa ra kết luận và công bố, nó chứa bên trong một sự áp đặt. Sự áp đặt đó làm cho các bạn phải làm theo. Điều đó có thể dẫn đến một vài kết luận bị nhầm lẫn.
Sau đây là một số trường hợp điển hình.

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Nếu không có Trái Đất, Mặt Trăng sẽ di chuyển như thế nào?

Để dễ phân biệt trong bài này, trước tiên chúng ta cùng thống nhất với nhau một số khái niệm sơ bộ. Trái Đất: là toàn bộ vật chất "bồi tụ" tính từ toàn bộ các tầng khí của Trái Đất đến tâm của Trái Đất, không bao gồm những gì thuộc về hệ Mặt Trăng. Còn hệ Mặt Trăng là toàn bộ những gì di chuyển cùng với Mặt Trăng và Mặt Trăng. Hệ Trái Đất là toàn bộ những gì di chuyển cùng Trái Đất kể cả hệ Mặt Trăng và Trái Đất. Hệ sao, hệ hành tinh là toàn bộ những gì di chuyển cùng với sao, hành tinh đó và sao, hành tinh đó.

Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

GIỚI THIỆU VỀ CẤU TRÚC CỦA VŨ TRỤ - INTRODUCTION TO THE STRUCTURE OF THE UNIVERSE.

LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC NGHE ĐẾN (You know the first time)
Tuyên bố bởi: Pháp Không Chân Như. (Statement by: Phap Khong Chan Nhu.)
Xin chào, (Hello,)
Hôm nay tôi giới thiệu đến chư vị về cấu trúc của Vũ Trụ. (Today, I introduce you to the structure of the Universe.)
Đây là thông tin mà chư vị chưa từng được biết đến. (This is information that you have never known.)
Thông tin này đến với chư vị và người tuyên bố chính là Pháp Không Chân Như. (This information comes to you and the proclaimer is the Phap Khong Chan Nhu.)

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

CÔNG NGHỆ VÔ THỨC

1. Khoa học
Nhân loại đã bước sang thế kỉ 21. Khoa học vật lí của thế kỷ 20 sẽ nhường chỗ cho khoa học tâm linh của thế kỷ 21 và các thế kỉ sau.
Hiện, có biết bao sự kiện đã và đang xảy ra trên Trái Đất nhỏ bé và mong manh này! Chỉ riêng trong lĩnh vực kinh tế và khoa học thôi cũng đã làm nên nhiều điều kì diệu. Thế Giới hiện nay, nhờ các thành tựu khoa học, nhiều công nghệ ứng dụng đã ra đời: công nghệ tin học, công nghệ sinh học, công nghệ gen, công nghệ nano,...

Thứ Hai, 7 tháng 9, 2020

NĂM ĐIỀU NÀY KHỞI LÊN THẬT KHÓ TRỪ KHỬ

Kinh Tăng Chi, Đức Phật khẳng định năm điều này khởi lên thật khó trừ khử.
- Tham khởi lên.
- Sân khởi lên.
- Si khởi lên.
- Ham nói khởi lên.
- Tâm lang thang.

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

Tánh linh - Phật tánh

"Con người phải noi theo hạnh của tánh linh, không có tính phân tranh và không có tính sở hữu, hãy nương nhau hướng đến những điều tốt đẹp và cùng tốt đẹp. Người như vậy mới là người có tình yêu nước đích thực, cũng là bậc thánh nhân. Và như vậy, Trái Đất này sẽ là cõi nước của Thánh Nhân."
---

Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

CHÂN TÂM


Tặng các bạn.
Khi nào bạn biết mình đang tồn tại, khi ấy bạn nhận biết chân tâm.
Sự, vật nào không bao giờ biết mình đang tồn tại, sự, vậy ấy không có chân tâm.

Thích Tuệ Định Quang

THÍ NGHIỆM BÁC BỎ LÍ THUYẾT "LỰC THỨ NĂM" VỀ NĂNG LƯỢNG TỐI.

"39) Vũ trụ thì luôn luôn trương nở với gia tốc mở rộng giảm dần và gia tốc mở rộng giảm dần không bao giờ bằng không".
"44) Các loại lực tương tác cơ bản như lực tương tác hấp dẫn, lực tương tác điện từ, tương tác mạnh, lực tương tác yếu và những thứ lực tương tác cơ bản khác nếu được nói thêm đều là một lực tương tác duy nhất, đó chính là sức trương nở của chân không theo quy tắc phân bố chân không của hạt".
(Trích 60 Tuyên bố sự thật về Vũ Trụ - Pháp Không Chân Như).
***

Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

TÌM HIỂU LỄ VU LAN

Rằm Tháng 7- ngày lễ của người Việt được giới Phật tử gọi là ngày Đại Lễ Vu Lan, dịp đặc biệt để con cái báo hiếu các bậc sinh thành, tổ tiên đã khuất. Theo tín ngưỡng dân gian, rằm tháng Bảy cũng là ngày xá tội vong nhân, các nhà bày mâm cỗ cúng chúng sinh....

THẾ GIỚI LÀ THẬT


Nói Thế giới do thức/ tâm sanh, không thật, không có thật thì không đúng, sẽ làm trò cười cho thiên hạ.
Nói vạn pháp do tâm sanh, ngang đây phải hiểu pháp này từ tâm ra chứ không phải nói đến Thế giới.
Chân thật là, Thế giới là thật, ta thấy biết không đúng về nó nên giữa thấy biết của ta về nó và nó có sai biệt vậy. Cái thấy biết không đúng đó mới chính là pháp do tâm sanh, không thật, không có thật.

THAM SÂN SI

Cố gắng tạo ra điều gì đó là tham. Chối bỏ những gì đang diễn ra là sân. Không biết những gì đang diễn ra hoặc đã kết thúc là mê mờ. (Thiền sư Sayadaw U Tejaniya)

EINSTEIN và TAGORE: Đối thoại về tính khách quan của chân lý

Einstein và Tagore.
Ngày 14/7/1930, Albert Einstein tiếp đón tại nhà ông ở ngoại ô Berlin một triết gia, nhà thơ, người từng đoạt giải Nobel, Rabindranath Tagore. Hai người đã có một trong những cuộc trò chuyện trí tuệ và lý thú nhất trong lịch sử về bản chất của khoa học, mà tâm điểm là câu hỏi gai góc: liệu tính khách quan của Chân lý/khoa học có thực sự tồn tại? Tuy nhiên, ở tầng ý nghĩa sâu hơn, cuộc trò chuyện của họ vượt ra ngoài khuôn khổ đối thoại khoa học, thay vào đó phản ánh bản chất niềm tin mang tính lý tưởng về thứ Đạo mà bản thân họ theo đuổi, và chính điều đó đã khiến nó trở nên hết sức quan trọng, đáng để suy nghiệm đối với tất cả chúng ta. Dưới đây là bản dịch bài tường thuật cuộc trò chuyện đăng trên Brainpickingi1, cùng lời bình của dịch giả.

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Gương hiếu hạnh Tôn giả Xá Lợi Phất

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ;
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
Mưa ngâu ngậm ngùi thương nhớ mẹ,
Vu Lan bồi hồi yêu kính cha.

Hằng năm, cứ đến ngày rằm tháng bảy, người con Phật thường về chùa thiết lễ Vu Lan. Có thể nói, Vu Lan đã trở thành lễ hội truyền thống không chỉ riêng người Phật tử, mà còn chung tất cả những người con đất Việt. Là tại vì, khi sinh ra đời ai cũng có cha lẫn mẹ, và phụ mẫu nào cũng gian khổ nhọc nhằn vì con.