Thứ Tư, 5 tháng 5, 2021

Hộ trì 6 căn.

Quán sự tập khởi của khổ, và khổ diệt, qua nhân duyên pháp.
Với mắt. Ở đây, do duyên sắc, do duyên mắt, nhãn thức sanh trú. Do sự gặp gỡ của sắc, mắt, nhãn thức, nên xúc sanh. Do duyên xúc, nên thọ sanh. Do duyên thọ, nên ái sanh. Do ái lạc thọ, tham sanh trưởng. Do cảm xúc khổ thọ, sân sanh trưởng. Do cảm xúc bất khổ bất lạc thọ, lại không như thật rõ biết sự tập khởi, sự đoạn diệt, vi ngọt, sự nguy hiểm và sự tan biến của cảm thọ, nên vô minh sanh trưởng.Ở đây, đã biết sắc vô thường, mắt vô thường. Do chúng vô thường, nên chúng không phải tự ngã của tôi, hoặc thuộc tự ngã của tôi. Do sắc vô thường, mắt vô thường, nên nhãn thức vô thường. Do vậy, nhãn thức không phải tự ngã của tôi, không phải thuộc về tự ngã của tôi. Do ba pháp này vô thường, nên xúc vô thường, thọ vô thường, ái vô thường. Do chúng vô thường, nên chúng không phải tự ngã của tôi, không thuộc về tự ngã của tôi.
Do thấy như vậy, yểm ly sắc, mắt, nhãn thức, xúc, thọ, ái. Do yểm ly, nên ly tham. Do ly tham nên giải thoát.
Yểm ly như vậy với mắt, được nói đến như vậy, là hộ trì căn mắt.
Với tai, mũi, lưỡi, thân, ý, cũng làm như vậy.
Làm như vậy, là hộ trì 6 căn. Hộ trì sáu căn, làm đoạn tận tham sân và vô minh, làm minh khởi lên, giải thoát. Sự kiện như vậy sẽ xảy ra.
Sư Định Quang

Không có nhận xét nào: