Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

CÔNG NGHỆ VÔ THỨC

1. Khoa học
Nhân loại đã bước sang thế kỉ 21. Khoa học vật lí của thế kỷ 20 sẽ nhường chỗ cho khoa học tâm linh của thế kỷ 21 và các thế kỉ sau.
Hiện, có biết bao sự kiện đã và đang xảy ra trên Trái Đất nhỏ bé và mong manh này! Chỉ riêng trong lĩnh vực kinh tế và khoa học thôi cũng đã làm nên nhiều điều kì diệu. Thế Giới hiện nay, nhờ các thành tựu khoa học, nhiều công nghệ ứng dụng đã ra đời: công nghệ tin học, công nghệ sinh học, công nghệ gen, công nghệ nano,...
Tất cả các công nghệ trên đều phục vụ con người. Nhưng có điều khoa học và công nghệ càng phát triển, thì con người càng ít hạnh phúc! Nhiều bệnh nan y xuất hiện: tâm thần, stress, ung thư,... Hiện dịch bệnh đang gây tai họa cho nhân loại. Các doanh nghiệp, các nhóm lợi ích,... không còn nhân tâm, chạy theo đồng tiền, đánh đổi sinh mạng của con người và Thế Giới bằng các chính sách hủy hoại môi sinh làm Trái Đất nóng lên, khí hậu thay đổi, môi trường bị ô nhiễm,...
2. Vô thức
Hiện, có nhiều khái niệm [định nghĩa] về Vô thức. Riêng, theo phân tâm học Phật giáo: Vô thức có thể hiểu là Tàng thức. Tàng thức là nơi tàng chứa tất cả kết quả của hành động, ý nghĩ và lời nói mà mình đã làm trong hiện tại, quá khứ, kể cả trong các kiếp sống trước. Chính vì thế, Tàng thức chi phối mọi hoạt động của ta. Ý thức sao lưu, ghi chép và lưu trữ những gì mình đã làm vào trong Tàng thức. Nếu hành động nào không được ghi chép qua công đoạn này thì gọi là hành động Vô ý. Nhờ có Ý thức mà Tàng thức được hình thành dần dần và theo ta mãi cho đến khi không còn hình hài này nữa.  
Trên thế giới, có nhiều giai thoại về Vô thức. Gớt kể: "Tôi không hề có từ trước những khái niệm và dự cảm nào về những bài thơ ấy, nhưng lập tức chúng xâm chiếm trí não tôi và đòi hỏi thể hiện ngay lập tức, đến mức tôi phải ghi lại những bài thơ ấy một cách không tự giác...". Men-đê-lê-ép mô tả: Đã từ lâu, tôi có nghi ngờ là có mối liên hệ nào đó giữa các nguyên tố với nhau, mong tìm ra quy luật dưới dạng một bảng nhưng không thành công. Rồi một hôm, trong giấc mơ, tôi thấy rõ bảng tuần hoàn... Tôi tỉnh dậy và viết vội lên mảnh giấy đầu tiên nhặt được trên bàn viết của mình. Poăng-ca-rê viết: "Một hôm, tôi uống cà phê đen, trái với thói quen của tôi. Không ngủ được. Các ý kiến xô đến dồn dập, tôi có cảm giác chúng va chạm nhau cho đến khi có hai ý móc nối với nhau thành một tổ hợp vững. Sáng dậy tôi xác nhận có tồn tại một lớp hàm số mới... Chỉ còn viết lại các kết quả. Cần vài tiếng". Nữ bác học Marie Curie, bà đã phải bỏ ra ba năm ròng để giải quyết một vấn đề, và đã cố gắng tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau. Nhưng mọi hướng tiếp cận đều thất bại. Một đêm nọ, bà đã thiếp đi vì kiệt sức, nhưng thật tuyệt vời là chính trong giấc ngủ đó bà đã tìm ra đáp án. Trong một giấc mơ, Francis Crick - nhà khoa học đoạt giải thưởng Nobel - đã nhìn thấy rõ cấu trúc gen của con người. Sáng hôm sau khi tỉnh dậy, ông chỉ làm một việc duy nhất là tái hiện lại hình ảnh mà mình đã nhìn thấy hôm qua.
Ở đây có sự tồn tại song song của Ý thức và Vô thức. Một trường hợp khác của nhạc sĩ người Ý Tactini, vào cuối thế kỉ 18. Ông tin vào sự tồn tại của "địa ngục và thiên đường". Một lần do ảnh hưởng những ý nghĩ về thế giới bên kia, ông mơ thấy "quỷ sứ" đến xin ông nhận vào dàn nhạc của ông. Ông nói: "Nhưng tôi chỉ cần các nhạc công chơi vĩ cầm thôi!". Quỷ sứ liền giận dữ: "Vì sao ngài nghĩ rằng tôi không biết chơi vĩ cầm?". Nói xong quỷ sứ vớ lấy cây vĩ cầm và bắt đầu chơi. Ngay khi những hợp âm đầu tiên vang lên, Tactini quên mất những sợ hãi đối với vị khách bất thường này và ông hết sức lắng nghe. Ông đã bị quyến rũ và đến lúc tỉnh dậy, ông ghi nhanh những gì đã nghe vào sổ nhạc. Đây là bản Xô-nát, nổi tiếng nhất trong toàn bộ tác phẩm của ông và mang tên là "Xô-nát của quỷ sứ". Sáng tạo hầu hết là do Vô thức.
3. Công nghệ Vô thức
Có cách nào để cuộc sống con người hạnh phúc hơn? Có. Phật giáo có giải pháp cho vấn nạn trên: Đó là con người hãy quay về với Chân tâm (Phật tánh) của mình. Con người luôn hướng ngoại tìm cầu: bỏ Tâm chạy theo Vật. Chúng ta nên có Công Nghệ Vô Thức: pháp tu tập để con người trở về với Chân Tâm, tìm lấy hạnh phúc chân thật, làm việc sáng tạo hơn,... Công nghệ Vô thức, đó là pháp Thiền của Phật (Như Lai thiền).  
Hoàng Lạc
Ảnh: Internet
Nguồn: https://hoangvanlac31.blogspot.com/