Thứ Tư, 17 tháng 2, 2021

MINH TRIẾT VÀ DUY LÝ

Từ rất lâu, qua nhiều thế kỷ, nền minh triết phương Đông đã có nhiều tư liệu nói về Thực Thể Con Người Và Thế Giới Xung quanh Ta (Vũ Trụ). Nhiều người nghi ngờ về điều này vì không hiểu từ đâu cha ông ta lại đạt đến những nhận thức như thế. Tư duy phương Tây cho rằng phải có dụng cụ, máy móc,... thì mới nhận thức được Vũ Trụ. Còn trong tay chì có hòn đá với mảnh đồng khi con người chưa có chữ viết, cơ sở vật chất chưa phát triển thì làm sao có được thành tựu đó. 

Cha ông ta nhận thức được những cái dường như vô hình mà mãi đến hôm nay, chúng ta mới nhận thức được nhờ máy móc tinh vi. Cha ông ta phải có một phương pháp nào đó, chẳng hạn như não bộ trong một trạng thái đặc biệt,... Phương pháp này, các nhà ngoại cảm hiện đang dùng. Đó là phương pháp trực tiếp, hay là phương pháp chủ quan. Với phương pháp này, con người có khả năng nhận thức vật chất vi tế hơn,... 

Nhà ngoại cảm Sophia, bà cần sự yên tỉnh, tránh ánh sáng,... để dễ dàng làm trống não bộ và tạo một trạng thái nửa tỉnh, nửa mê. Ngược lại, nhà ngoại cảm Đadasep, ông thích đến chỗ đông người. Ông xem đây là chỗ yên tỉnh được tạo nên bởi cái gọi là "nhiễu trắng", một cái ồn ào hỗn độn có thể xem như một phông yên tỉnh. Và sau đó, ông có thể rơi vào một trạng thái không có cảm giác: tim và mạch gần như ngừng hoạt động. 

Trạng thái này, một trường phái lớn của thế giới - Mahet Maharisi - gọi là trạng thái ý thức thứ tư, nói nôm na là trạng thái vô thức. (Ba trạng thái khác là [1] trạng thái thức tỉnh, [2] trạng thái ngủ mơ [3] trạng thái ngủ say không mơ). Trạng thái thức tỉnh là trạng thái nhận biết có ý thức cao nhất. Còn trạng thái thứ tư này là trạng thái có sự nhận biết có ý thức thấp nhất.

Đại loại các nhà ngoại cảm phải luyện để não bộ của mình như thế. Đó là di sản của nền văn hóa xưa để lại, cái đã tạo cho các nhà minh triết phương tiện để nhận thức Vũ Trụ mà không cần công cụ, máy móc,... Chính việc làm trống não bộ này một cách kỳ diệu như thế, người xưa đã cảm nhận được nào là hệ kinh mạch, nguyên khí và nhiều chân lý khác,... Người xưa gọi khả năng này là minh triết. Còn khả năng nhận thức duy lý hiện nay là dùng công cụ, máy móc kết hợp với sự thông minh.

Người theo phương pháp duy lý phương Tây cho rằng phương pháp nhận thức minh triết phương Đông là hoang tưởng. Còn người theo phương pháp minh triết phương Đông thì cho cách nhận thức duy lý phương Tây hiện nay là vô minh. Hai hệ quy chiếu như thế có hai cách nhìn khác xa nhau. Tuy nhiên, đây là hai mặt của một vấn đề tiếp cận chân lý. Minh triết và duy lý phải bổ sung nhau như rễ [minh triết] và lá [duy lý] của cây.

Hoàng Lạc

Không có nhận xét nào: