Thứ Năm, 10 tháng 8, 2023

PHẨM NGÀY TRAI GIỚI

"...Chớ giết hại loại sanh
Chớ lấy của không cho
Chớ nói lời nói láo
Chớ uống thứ rượu say
Từ bỏ phi Phạm hạnh
Từ bỏ không dâm dục
Không ăn vào ban đêm
Tránh không ăn phi thời
Không mang các vòng hoa
Không dùng các hương liệu
Hãy nằm trên tấm thảm
Trải dài đất làm giường
Chính hạnh trai giới này
Ðược gọi có tám phần
Do đức Phật nói lên

PHƯƠNG PHÁP DIỆT TRỪ NIỆM BẤT THIỆN

"...Chư Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo, trong khi y cứ tướng nào, tác ý tướng nào, các ác BẤT THIỆN tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến si sanh khởi. Tỷ-kheo ấy tác ý một tướng khác, liên hệ đến THIỆN, khác với tướng kia, các ác, bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến si được diệt trừ, đi đến diệt vong. Chính nhờ diệt trừ chúng, nội tâm được an trú, an tịnh, nhất tâm, định tĩnh.
Tỷ-kheo ấy, nhờ quán sát SỰ NGUY HIỂM các tầm ấy, các ác, bất thiện tầm liên hệ đến dục, liên hệ đến sân, liên hệ đến si được trừ diệt, đi đến diệt vong. Chính nhờ diệt trừ chúng, nội tâm được an trú, an tịnh, nhất tâm, định tĩnh.

Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

BẢN SẮC VĂN HÓA PHẬT GIÁO CHÂN CHÍNH

TÓM TẮT BẢN SẮC VĂN HÓA LÀNG PHẬT
Làng Phật là một cơ sở của cộng đồng Phật giáo, là nơi ở, sinh hoạt, tu học, hoằng dương Pháp Bảo của chư tăng ni và cư sĩ như các chùa, tự viện. Mọi cá nhân, tập thể ở, sinh hoạt, tu học, hoằng dương Pháp Bảo tại Làng Phật chấp hành hiến pháp, pháp luật của nhà nước và các quy ước chung của cộng đồng Phật giáo của đất nước sở tại.
Làng Phật có những nét đặc thù phát huy lời dạy của đức Phật một cách tốt nhất cho người tu, cho tổ quốc, cho con người và cho chúng sinh, gọi là bản sắc văn hóa Làng Phật.

Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2023

LA GI - “ĐẤT LÀNH CHIM ĐẬU”

La Gi là thị xã được tái lập năm 2005: tách ra từ huyện Hàm Tân. Toàn bộ cơ quan hành chính và trung tâm của huyện cũ đều giao lại cho thị xã mới. Thị xã mới nhưng lại cũ! Theo địa giới phân chia, lịch sử và văn hoá của Hàm Tân trước đây hầu hết đều thuộc thị xã La Gi. Nói đến La Gi cũng tức là nói về Hàm Tân xưa.

SÔNG DINH CHẢY QUA THỊ XÃ LA GI.

Trong từ vựng tiếng Việt có các [dạng] từ: (1) từ đồng âm đồng nghĩa, (2) từ đồng âm gần nghĩa, (3) từ đồng âm khác nghĩa, (4) từ khác âm đồng nghĩa, (5) từ khác âm gần nghĩa, (6) từ khác âm khác nghĩa. Từ “dinh” trong sông Dinh là một ví dụ.
1. Nghĩa của từ "dinh"
Theo từ điển tiếng Việt, từ "dinh" có các nghĩa sau:
- Khu nhà dùng làm nơi đóng quân thời phong kiến;

TÌM HIỂU NHANH VỀ TRIẾT LÝ BÁNH DÀY, BÁNH CHƯNG


Khi nói về Vũ trụ không chỉ nói về vật chất mà còn phải nói đến Tánh Linh. Từ Vũ trụ trong tiếng Việt được vay mượn từ tiếng Hán 宇宙. Vũ (宇) trong vũ trụ (宇宙) có nghĩa là không gian, còn trụ (宙) có nghĩa là thời gian. Vũ trụ nghĩa mặt chữ là không gian và thời gian. Không gian là thuộc tính của vật chất. Thời gian là thuộc tính của Tánh linh. Vũ trụ bao gồm vật chất và Tánh linh.

LA GI CÓ GÌ LẠ.

1. Địa danh lạ
Không rõ [tên] địa danh La Gi có từ khi nào? Tuy nhiên, địa danh này được nhắc nhiều trong một số tài liệu.
Khi thuộc Chiêm Thành, vùng đất này thuộc vương tộc họ La (mang tên là La-dik). Vết tích còn lại: những nơi nào của tỉnh Bình Thuận có nhiều bà con Chăm sinh sống, địa danh nơi đây thường có từ tố La. Ví như: La Gàn, La Dạ, La Ngâu, La Ngà,...

Giải thích những ca từ “khó hiểu và bí hiểm” trong 8 ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn

Nhạc Trịnh Công Sơn không được xếp vào loại “nhạc vàng”, không phải ngẫu nhiên mà một số trang âm nhạc ưu ái để hẳn một thể loại nhạc riêng, đó là thể loại Nhạc Trịnh. Nhắc đến Nhạc Trịnh Công Sơn, có lẽ người ta sẽ nghĩ đến những triết lý, sự mông lung bí hiểm trong nhiều tầng lớp ý nghĩa của ca từ bài hát.

Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

[7] CHÂN LÝ MỘT CON ĐƯỜNG

Như thắng cảnh giữa đồng,
Hướng ngắm tùy ở người;
Cũng vậy, trong cuộc sống,
Quan điểm chưa hẳn đồng.

[6] PHẬT PHÁP NHIỆM MÀU


Kẻ phàm tục phát tâm thệ nguyện
Đem trí sức quyện trong Tam Bảo,
Được chư Phật gia trì trí huệ,
Chứng đắc Lý Vô Ngại Pháp Giới
Nhằm hai lăm cuối năm quý tỵ.

Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2023

[5] KIỂM CHỨNG

Để tin vào bất cứ điều gì, trước tiên phải hiểu rõ về nó nếu mình có quan tâm, sau đó bằng tư duy của chính mình trong sự cẩn trọng và sáng suốt, tự kiểm chứng nó.

Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Yoga Asana và Pranayama.

TTđTD - Thở là hầu hết quá trình sống của cơ thể. Nó ảnh hưởng đến mỗi một hay tất cả các tế bào, quan trọng hơn cả là nó có liên hệ mật thiết đến sự hoạt động hiệu quả của não. Con người thở 15 lần mỗi phút, 21 ngàn 600 lần trong một ngày. Việc hô hấp sẽ đốt cháy oxy và đường glucose để tạo ra năng lượng cho mỗi lần co cơ, tiết ra chất đề kháng, hoạt động trí não. Việc thở liên quan mật thiết với tất cả dạng mà con người phải trải qua. Hầu hết mọi người đều thở không đúng, chỉ sử dụng một phần nhỏ công suất của phổi để thở. Việc hít thở nhìn chung rất cạn và ngắn này lấy đi oxy và lượng prana cần thiết cho một sức khỏe mạnh mẽ. 

TRIẾT LÝ QUANH ĐÈN

Nếu thời bé tí được lời ru của mẹ ướp vào tâm hồn hương nhạc và tình với những hạt mầm tư tưởng, thì lớn lên đến tuổi biết hỏi và biết nghe, tuổi trẻ Việt Nam lại được bố và ông bà kể cho nghe các chuyện cổ tích quanh đèn. Đây là những mẫu chuyện dễ nhớ và súc tích nói về lịch sử, về tình yêu tổ quốc, quê hương, về phong tục tập quán, về tín ngưỡng dân gian, về con người và thiên nhiên, vũ trụ, về tình người, tình đôi lứa, tình gia đình và về túi khôn của loài người, hàm súc nhiều tư tưởng. Đây gọi là triết lý quanh đèn.

Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

[4] PHÁP THÂN

Xin được chia sẻ một số nội dung trong kinh nghiệm của bản thân, vì cho rằng nó sẽ giúp ích cho rất nhiều hành giả, đặc biệt dành cho các vị có phát nguyện trở thành đức Phật toàn giác.
- Tôi không thấy một pháp nào, dù hữu vi hay vô vi, có xứ bên ngoài Pháp Thân.
- Tôi không thấy một pháp nào khác ngoại trừ Pháp Thân, dù hữu vi hay vô vi, có thể tánh không phải là hư không (cũng là không đại hay chân không). Không gian là tướng hữu vi của hư không.

Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2023

NHỮNG CÂU TRẢ LỜI THÔNG THÁI CỦA NGƯỜI KOGI

Dưới đây là một số câu hỏi đáp giữa những người trong phái đoàn của ký giả Ereira và những vị trưởng lão người Kogi*:
Hỏi: Xin hỏi rằng: Quý vị quan niệm ra sao về bệnh tật?
Trả lời: Sở dĩ tật bệnh phát sinh là do con người sống trái với luật. Chúng tôi là con cháu của một giống dân rất xưa cổ và có thể nói rằng tổ tiên chúng tôi đã có mặt trên quả đất này từ lâu đời, lâu hơn cả tổ tiên của quý vị nữa. Ngày nay, chúng tôi toàn thể người trong bộ tộc vẫn sống tiếp tục theo những gì mà tổ tiên chúng tôi đã sống, đã suy nghĩ và hoạt động. Vì, chúng tôi đại diện cho thế hệ con người có mặt trên trái đất này sớm hơn quý vị nên tự cho mình là những người anh cả trong gia đình rộng lớn của loài người. Như thế quý vị được chúng tôi xem là em.

Thứ Năm, 15 tháng 6, 2023

[3] NHẤT THIẾT TRÍ

"Nếu đem cát của tất cả con sông trên Trái Đất ví cho trí huệ của Phật thì trí huệ của Bồ tát chỉ như một hạt cát. Nếu đem cát tất cả các sông trên Trái Đất ví cho trí huệ của một vị Bồ tát thì trí huệ của một nhà khoa học vĩ đại nhất xưa nay chỉ như một hạt cát." (Pháp Không Chân Như)

Thứ Tư, 14 tháng 6, 2023

THAY NÃO

1
Đầu thế kỷ 21, một bác sĩ đã bỏ ra hàng trăm triệu đô la mua một hoang đảo vắng để thực hiện thí nghiệm: thay não. Việc bỏ tiền mua đảo không có gì khó bởi luật pháp nước sở tại cho phép. Thế nhưng có điều: một bác sĩ lương hàm giáo sư cùng với tiền thưởng giải Nô ben thì lấy đâu nhiều tiền mua đảo. Thiên hạ cũng chẳng quan tâm vì chuyện riêng. Nhiều người không hiểu nhưng có một người lại hiểu - nữ bác sĩ trợ lý, người thầm yêu trộm nhớ ông.

Thứ Ba, 6 tháng 6, 2023

[2] KHOA HỌC VÀ PHẬT PHÁP.

"Phật pháp là lời tuyên nói về thật tướng của vạn sự và chúng sinh của vị tỉnh thức về thật tướng ấy. Còn khoa học là kết quả dựa trên vạn sự, tức dựa trên hiện tượng của thật tướng. Khoa học không bao giờ được trở thành đối tượng để sánh với Phật pháp." (Pháp Không Chân Như)
***

[1] NGUỒN GỐC CỦA CHÚNG SINH

Chúng sinh gồm có thân trung ấm và Tánh Linh. Con người cũng như vậy. Nói đến nguồn gốc, nghĩa là nói đến nguồn gốc của thân trung ấm và nguồn gốc của Tánh Linh.

Tánh Linh ở đây, tức là chân ngã, chân tâm, là Phật tánh, là chính kẻ đó, được gọi là bản thể hữu tình trong Vũ Trụ. Bản thể hữu tình là một tồn tại độc lập sở hữu bởi chính nó, không bị phân chia, không bị hợp nhất, thường hằng chính nó.

Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

PHẬT THÍCH CA MÂU NI LÀ ÔNG TỔ CỦA MÔN ĐẠI SỐ

Số học là môn khoa học nghiên cứu về hình thức không gian và quan hệ số lượng của thế giới hiện thực, nó bao gồm thuật toán, đại số, hình học, vi tích phân… Ở đây, Bản Địa Phong Quang muốn nói đến chuyện của 2560 năm trước.

MONG CẦU

Do tâm chưa được huân tu tốt lắm, nhiều khi ta mong cầu những thứ mà chính ta không hay biết. Nó khiến ta thực hiện những hành động và lời nói để thỏa mãn sự mong cầu hoặc để tạo dựng những thứ mà ta đang mong cầu. Do vậy, có thể biết ta có đang mong cầu thứ gì hay không, bằng cách quán xét hành động, lời nói và những phản ứng như ý và bất như ý.

Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

CHUYỆN ĐỒ ĂN CÚNG CHO NGƯỜI CHẾT

Nếu chúng sinh biết được...,
Câu chuyện này, khi ở tại Kỳ Viên, bậc Ðạo Sư đã kể về đồ ăn cúng người chết. Trong thời ấy, nhiều người giết hại nhiều dê cừu... để cúng đồ ăn cho người thân đã mệnh chung. Các Tỷ-kheo thấy họ làm như vậy, hỏi bậc Ðạo Sư:
- Bạch Thế Tôn, nay nhiều người giết hại sinh mạng nhiều loài hữu tình để cúng đồ ăn cho người chết, Bạch Thế Tôn, ở đây có hạnh phúc, lợi ích nào không?
Thế Tôn nói:
- Cúng đồ ăn như vậy cho người chết không có lợi ích gì. Khi đã sát sanh, làm sao có lợi ích được? Thuở xưa, các bậc Hiền trí ngồi giữa hư không thuyết pháp, nói rõ nguy hại của tập tục này, khiến toàn thể dân chúng ở cõi Diêm-phù-đề bỏ hành động ấy. Nhưng nay, bị sanh hữu tích lũy, nên hành động ấy lại khởi lên.
Nói rồi Ngài kể chuyện quá khứ:

XUẤT GIA ĐỂ LÀM GÌ?

Đạo Phật có nhiều tương đồng với các Thiện Đạo khác, cũng có đặc trưng riêng mà các Đạo khác không có. Mục đích xuất gia chính là đặc trưng riêng của Đạo Phật.
Xuất gia là để hướng đến chấm dứt và chấm dứt sự tái sinh trong ba thế giới, bốn loài, sáu đường.
Ba thế giới là các cõi dục giới, các cõi trời sắc giới và các cõi trời vô sắc giới. Bốn loài là loài sinh từ ẩm thấp, loài sinh từ trứng, loài sinh từ bào thai và loài hóa sinh. Sáu đường là địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, thần, người và trời.
Ba thế giới, bốn loài, sáu đường, chung quy trong ba thế giới.
1- Các cõi dục giới có địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, thần, người và một số cõi trời thuộc dục giới như: trời Tứ Vương, trời Ba Mươi Ba (còn gọi là trời Đao Lợi), trời Dạ Ma, trời Đâu Suất, trời Hóa Lạc, trời Tha Hóa Tự Tại (trú xứ của thiên ma).

Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2023

TÌM HIỂU: SÁU MƯƠI TUYÊN BỐ TỔNG QUÁT SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ.

LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, trên thế giới có nhiều học thuyết về vạn vật thống nhất (Unified Field Theories), tuy nhiên chưa có một lý thuyết nào được chấp nhận rộng rãi và được coi là sự thống nhất hoàn toàn. Các học thuyết này được phát triển bởi các nhà khoa học lớn như Albert Einstein, Niels Bohr, Max Planck, Stephen Hawking và nhiều nhà khoa học khác trong suốt hơn một thế kỷ qua.
Một trong những học thuyết nổi tiếng nhất về vạn vật thống nhất là lý thuyết chuỗi siêu dây (Superstring Theory), đó là lý thuyết cho rằng mọi thứ trong Vũ Trụ đều được tạo thành từ các sợi siêu nhỏ, gọi là "cội gốc" của vật chất và năng lượng. Lý thuyết này giải thích được cả các tương tác điện từ, lực hấp dẫn và các lực hạt nhân mạnh và yếu, làm cho nó trở thành một trong những lý thuyết tiên tiến nhất của vật lý hiện đại.

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

LỜI KHUYÊN CỦA HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG VỀ CÁCH DƯỠNG SINH

Muốn sống lâu thì phải răn tính mình trước hết: hỏa không bốc (không nóng nảy) thì tinh thần tự nhiên ổn định, gỗ không bén lửa thì không thành than, người từ răn được tính mình thì có thể sống lâu.
Người đời muốn hiểu phép dưỡng sinh: khi vui mừng phải điều độ và nên bớt tức giận. Ý thành thực, lòng ngay thẳng thì khỏi phải lo âu; thuận lẽ phải, sửa thân mình thì tránh được phiền não.
Cả giận rất hại khí, nghĩ nhiều rất tổn thương tinh thần. Tinh thần mỏi mệt, tâm dễ bị suy yếu. Khí yếu là nguyên nhân sinh ra bệnh. Chớ để sự thương xót và vui mừng đến cực độ.
Yên tinh thần thì vui vẻ, giữ tinh khí được thì ôn hòa. Thọ hay yểu đừng đổ cho “số mệnh”, tu dưỡng được vốn do ở mình.
Uống rượu có thể làm cho tình chí vui vẻ, nhưng uống nhiều thì dễ sinh bệnh.

Lòng Tin Bất Động Đối Với Tam Bảo

Có Lòng Tin Bất Động Đối Với Tam Bảo Thì Sẽ Không Rơi Vào Ba Đường Ác. Hãy Khích Lệ, Hướng Dẫn Mọi Người An Trú Lòng Tin Bất Động Đối Với Tam Bảo.
- Này Ananda, với ai, Thầy có lòng từ mẫn, và với những ai, Thầy nghĩ là họ có thể nghe theo, các bạn bè, thân hữu, bà con hay cùng một huyết thống. Với những người ấy, này Ananda, Thầy cần phải khích lệ, cần phải hướng dẫn họ cần phải an trú trong ba điểm. Thế nào là ba?

Thứ Năm, 23 tháng 3, 2023

Ngồi thiền để làm gì?

Hỏi: Mình ngồi thiền 20 năm rồi nhưng không biết ngồi thiền để làm gì?
Đáp: Mục đích của thiền định là huấn luyện tâm, tu tập tâm để tâm có thể đạt đến trạng thái định tĩnh, thuần tịnh trong sáng, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc và bình thản. Với kết quả tâm đạt được như vậy, với tâm như vậy, hành giả hướng đến túc mạng, thiên nhãn và bốn diệu đế. Nhờ tâm như vậy, nhờ quán hướng như vậy, hành giả chứng đạt tam minh và chứng ngộ Giải thoát. Như vậy, đó là mục đích, là vai trò, là vị trí, là tác dụng, là giá trị, là ý nghĩa của thiền định.
(Trả lời dựa theo những lời dạy của đức Quang Vô Sắc).

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

THẾ NÀO LÀ NGƯỜI PHẬT TỬ TẠI GIA? CHÚNG TA HÃY CÙNG LẮNG NGHE PHẬT DẠY NHƯ SAU:

Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Thích Ca, tại thành Ca Tỳ La Vệ, ở khu vườn Ni Câu Luật. Rồi Thích tử Ma Ha Nam đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ rồi ngồi xuống một bên, bạch Thế Tôn:
Ba pháp trở thành Cư sĩ đệ tử Phật:
-Bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là người nam cư sĩ?
Này Ma Ha Nam, khi nào quy y Phật, quy y Pháp, quy y chúng Tăng, cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là người nam cư sĩ.
Tám pháp trở thành Cư sĩ có giới, bao gồm cả Tam Quy:

VẬN HÀNH CỦA NGHIỆP THIỆN VÀ BẤT THIỆN

- Hỏi: Một người vô tình làm chết người. Không ai (người) biết, người đó cũng không biết, “xem như” không có cách chi chi để hành động “nhân” đó thu thành tàng thức để tạo “quả” trong những kiếp sau.
Vậy hỏi người đó có chịu nghiệp không? Nếu có thì nghiệp quả vận hành thế nào?
- Đáp:
Nghiệp của chúng sanh có hai loại. Nghiệp của chúng sanh đó được hình thành trong tâm của chúng sanh đó, gọi tắt là nội nghiệp. Nghiệp của chúng sanh đó được hình thành trong tâm của những kẻ(*) khác, gọi tắt là ngoại nghiệp.
Thế nào là nội nghiệp?

Giương cao ngọn cờ Tam Bảo.

Đức Xá-Lợi-Phất, bậc đại trí tuệ thù thắng không ai ngang bằng, chỉ có chư Phật Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh giác mới sánh hơn, là bậc tướng quân chánh pháp của đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni, còn thốt lên bài kệ giương cao ngọn cờ Tam Bảo, huống là chúng ta.
Bất cứ lúc nào, hoặc trong hoàn cảnh nào, cũng nên đặt trọn vẹn niềm tin tưởng nơi Tam Bảo, giương cao ngọn cờ Tam Bảo, chứ không nên giương cao ngọn cờ của bất cứ ai khác, để tránh làm nhiễu loạn lòng người đệ tử Phật, xen tạp tà kiến hoang vu ngăn che con đường đến bờ Giải thoát.

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

Ion Âm với chức năng sức khỏe con người

Ion âm – Khoa học

Có nhiều lý thuyết đã trở thành nổi tiếng trên toàn cầu. Đó là điều trị bằng ion âm có tác dụng tốt trên các chức năng sinh lý của một cơ thể sống. Việc chăm sóc tốt cho sức khỏe, điều trị, chữa bệnh bằng ion Âm thật ra có từ lâu đời ở Ấn Độ từ cả ngàn năm trước qua hình thức tắm rữa và dùng nước của các vị đạo sư, các vị hành giả công phu luyện Khí công, tập Yoga, Thiền và các hành giả Thiền năng lượng, Nhân điện, Năng lượng vũ trụ, Trường sinh học,...

VẤN ĐÁP VỀ PHẬT PHÁP

Chín chuyên đề vấn đáp về Phật pháp được đặc biệt tạo ra để phục vụ cho quý bạn đây ạ.
Mỗi chuyên đề đều có các bậc am hiểu Phật pháp lĩnh vực chuyên đề đó phụ trách đúc kết giải đáp.
Khi tham gia hỏi hoặc chia sẻ, quý bạn sẽ được năm lợi ích lớn:
Nhận được lời giải đáp mãn nguyện, trau dồi sự hiểu biết đúng đắn, mở mang trí tuệ.
Được gột sạch dần các loại tri kiến bất lợi như thân kiến, biên kiến, tà kiến, giới cấm thủ kiến và kiến thủ kiến.
Được nghe những tri kiến chơn chánh chưa từng được nghe.
Được thân giao với các bậc thiện tri thức cùng nhau tiến bộ.
Hỏi: Nếu người ra lệnh bắn mà không thấy người ta có chết hay bị thương, vì khi thi hành không có nhìn thấy được, vậy có bị nội nghiệp hoặc ngoại nghiệp gì không?
Đức Quang Vô Sắc đáp: Quý Phật tử thương kính!
Với người ra lệnh bắn người khác thì vị ấy đã gây tạo nội nghiệp sát sanh với tâm sát hại, lòng từ bi thương tưởng bị hạn hẹp, và có thể một ngày nào đó, tâm hối hận sẽ trổi dậy có thể do vị ấy ăn năn đối với hành vi sát hại, hay do vì một lý do nào đó làm cho vị ấy thấy biết người mà mình muốn bắn kia là ân nhân hay thân bằng quyến thuộc của mình trong quá khứ. Do tâm hối hận khởi lên, nên vị ấy rơi vào ba đường ác. Tâm sát hại có thể cho quả đọa ba đường ác, nếu được làm người, có thể sống trong sự sát hại và chiến tranh, có thể bị nhiều bệnh tật, thọ mạng ngắn ngủi hoặc bị sát hại.

CÁCH SÁM HỐI NHƯ THẾ NÀO ĐỂ CÓ KẾT QUẢ TỐT NHẤT

Về pháp sám hối, đức Quang Vô Sắc dạy rằng: Sám hối có nghĩa là tự kiểm điểm lỗi lầm, chấp nhận lỗi lầm là lỗi lầm, không cố ý che dấu lỗi lầm, biết hổ thẹn và biết ghê tởm với các lỗi lầm, tự nhắc mình luôn sống tốt hơn theo lời Phật dạy để cho những lỗi lầm như vậy và những lỗi lầm khác không xảy ra nữa.
Song song với việc làm cho tự thân như vậy, thì mình biết thành tâm xin người bị hại và những chúng sinh có liên quan cảm thông tha thứ vì sự si mê của mình, biết tự nhắc mình luôn sống tốt với người ấy, mọi người xung quanh và cả thảy chúng sinh.