Thứ Hai, 8 tháng 5, 2023

MONG CẦU

Do tâm chưa được huân tu tốt lắm, nhiều khi ta mong cầu những thứ mà chính ta không hay biết. Nó khiến ta thực hiện những hành động và lời nói để thỏa mãn sự mong cầu hoặc để tạo dựng những thứ mà ta đang mong cầu. Do vậy, có thể biết ta có đang mong cầu thứ gì hay không, bằng cách quán xét hành động, lời nói và những phản ứng như ý và bất như ý.
Ví như, hôm nay ta đã tụ họp cùng bạn bè để uống trà và trò chuyện. Hãy quán xét mong cầu của ta với câu hỏi: Tại sao ta lại cần tụ họp cùng bạn bè để uống trà? Tại sao ta phải nói những lời nói về những câu chuyện ấy? Tại sao ta lại thấy như ý về điều này và bất như ý về điều kia?
Ta có thể đưa ra những câu trả lời có tính biện hộ cho chính mình, vì hầu hết tâm có tính chất ấy. Tuy nhiên, ta có thể vượt qua và biết được sự mong cầu của nó khi ta tận tụy quán xét và truy vấn đến những loại mong cầu vi tế tiềm ẩn mà bình thường ta không hay biết.
Thông thường, những mong cầu đều liên hệ đến 6 ái thông qua 6 cơ quan mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý làm cho tâm gắn bó, bị chi phối bởi 6 cảnh hình sắc, âm thanh, hương, vị, xúc chạm và các thứ thuộc cảnh giới của tâm ý. Đây chính là nguyên nhân, sự tập khởi khổ đau, sinh tử luân hồi.
(Đức Quang Vô Sắc)

Không có nhận xét nào: