Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

XUẤT GIA ĐỂ LÀM GÌ?

Đạo Phật có nhiều tương đồng với các Thiện Đạo khác, cũng có đặc trưng riêng mà các Đạo khác không có. Mục đích xuất gia chính là đặc trưng riêng của Đạo Phật.
Xuất gia là để hướng đến chấm dứt và chấm dứt sự tái sinh trong ba thế giới, bốn loài, sáu đường.
Ba thế giới là các cõi dục giới, các cõi trời sắc giới và các cõi trời vô sắc giới. Bốn loài là loài sinh từ ẩm thấp, loài sinh từ trứng, loài sinh từ bào thai và loài hóa sinh. Sáu đường là địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, thần, người và trời.
Ba thế giới, bốn loài, sáu đường, chung quy trong ba thế giới.
1- Các cõi dục giới có địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh, thần, người và một số cõi trời thuộc dục giới như: trời Tứ Vương, trời Ba Mươi Ba (còn gọi là trời Đao Lợi), trời Dạ Ma, trời Đâu Suất, trời Hóa Lạc, trời Tha Hóa Tự Tại (trú xứ của thiên ma).
Chúng sinh do năm dục chi phối mà tái sinh nơi các cõi dục giới, bị thiên ma nắm giữ, làm nô lệ, chư hầu cho thiên ma. Nguyên nhân năm dục cho quả dục giới. Năm dục là:
- Tâm ý bị tác động bởi những thứ được thấy bằng mắt gây ra các trạng thái hạnh phúc hoặc khổ đau.
- Tâm ý bị tác động bởi những thứ được nghe bằng tai gây ra các trạng thái hạnh phúc hoặc khổ đau.
- Tâm ý bị tác động bởi những thứ được ngửi bằng mũi gây ra các trạng thái hạnh phúc hoặc khổ đau.
- Tâm ý bị tác động bởi những thứ được nếm bằng lưỡi gây ra các trạng thái hạnh phúc hoặc khổ đau.
- Tâm ý bị tác động bởi những thứ được xúc chạm bằng các bộ phận của cơ thể gây ra các trạng thái hạnh phúc hoặc khổ đau.
2- Các cõi trời sắc giới có trời Phạm Chúng, trời Phạm Phụ, trời Đại Phạm, trời Thiểu Quang, trời Vô Lượng Quang, trời Quang Âm, trời Thiểu Tịnh, trời Vô Lượng Tịnh, trời Biến Tịnh, trời Vô Vân, trời Phước Sanh, trời Quảng Quả, trời Vô Tưởng, trời Vô Phiền, trời Vô Nhiệt, trời Thiện Kiến, trời Thiện Hiện, trời Sắc Cứu Cánh.
Chúng sinh do xa rời năm dục, các điều ác và bất thiện, chứng và trú bốn thiền sắc giới: Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền; hoặc chứng quả Tam Thánh A Na Hàm mà hóa sinh nơi các cõi trời sắc giới.
3- Các cõi trời vô sắc giới có trời Không Vô Biên, trời Thức Vô Biên, trời Vô Sở Hữu, trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng.
Chúng sinh do xa rời năm dục, các điều ác và bất thiện, chứng và trú bốn định vô sắc: Không Vô Biên xứ, Thức Vô Biên xứ, Vô Sở Hữu xứ, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ mà hóa sinh nơi các cõi trời vô sắc.
Để có thể thoát khỏi ba thế giới, trước hết, vừa là nền tảng cơ bản, vừa là hành trạng điều kiện, vừa là sơ cấp dễ thực hiện nhất của hàng xuất gia, đó là phải tu tập xa rời năm dục, từ bỏ năm dục, không bị năm dục chi phối, dẫn dắt, lôi kéo, không lệ thuộc, không tầm cầu, không mong đợi, không dính mắc vào năm dục. Người xuất gia, một sự cố gắng cần phải làm trước tiên là xa rời năm dục. Nếu không, thật sự là như vầy, vị ấy không phải là người xuất gia, đệ tử của Thế Tôn, vì vị ấy xuất gia không có mục đích xuất gia, xuất gia không vì mục đích xuất gia, cho dù vị ấy đã được làm lễ xuất gia, đã được làm lễ thọ giới sau khi đã được làm lễ xuất gia.

Không có nhận xét nào: