Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Thích Ca, tại thành Ca Tỳ La Vệ, ở khu vườn Ni Câu Luật. Rồi Thích tử Ma Ha Nam đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ rồi ngồi xuống một bên, bạch Thế Tôn:
Ba pháp trở thành Cư sĩ đệ tử Phật:-
Bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là người nam cư sĩ?
Bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là người nam cư sĩ?
Này Ma Ha Nam, khi nào
quy y Phật,
quy y Pháp,
quy y chúng Tăng, cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là người nam cư sĩ.-
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là người nam cư sĩ giữ giới?
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là người nam cư sĩ giữ giới?-
Này Ma Ha Nam, khi nào người nam cư sĩ 1
từ bỏ sát sanh, 2
từ bỏ lấy của không cho, 3
từ bỏ tà hạnh trong các dục, 4
từ bỏ nói láo, 5
từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu, cho đến như vậy, là người nam cư sĩ giữ giới.
Này Ma Ha Nam, khi nào người nam cư sĩ 1
từ bỏ sát sanh, 2
từ bỏ lấy của không cho, 3
từ bỏ tà hạnh trong các dục, 4
từ bỏ nói láo, 5
từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu, cho đến như vậy, là người nam cư sĩ giữ giới.
Mười sáu pháp trở thành Cư sĩ thực hành có được lợi ích cho mình, không làm lợi ích cho người:-
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là người nam cư sĩ thực hành, vì tự lợi, không vì lợi tha?
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là người nam cư sĩ thực hành, vì tự lợi, không vì lợi tha?-
Này Ma Ha Nam, khi nào nam cư sĩ 1
thành tựu lòng tin cho mình (quy y Tam Bảo), 2
không có khích lệ người khác thành tựu lòng tin (quy y Tam Bảo); 3
thành tựu giữ giới cho mình, 4
không có khích lệ người khác thành tựu giữ giới; 5
thành tựu bố thí cho mình, 6
không khích lệ người khác thành tựu bố thí; 7
muốn tự mình đi đến yết kiến các Tỷ-kheo, 8
không có khích lệ người khác đi đến yết kiến các Tỷ kheo; 9
chỉ tự mình muốn nghe diệu pháp, 10
không khích lệ người khác nghe diệu pháp; 11
tự mình thọ trì những pháp đã được nghe, 12
không khích lệ người khác thọ trì những pháp đã được nghe; 13
tự mình suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì, 14
không khích lệ người khác suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì; 15
sau khi tự mình biết nghĩa, biết pháp, thực hiện tùy pháp, đúng Chánh pháp, 16
không khích lệ người khác thực hiện tùy pháp, đúng Chánh pháp. Cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là nam cư sĩ thực hành vì tự lợi, không phải vì lợi tha.
Này Ma Ha Nam, khi nào nam cư sĩ 1
thành tựu lòng tin cho mình (quy y Tam Bảo), 2
không có khích lệ người khác thành tựu lòng tin (quy y Tam Bảo); 3
thành tựu giữ giới cho mình, 4
không có khích lệ người khác thành tựu giữ giới; 5
thành tựu bố thí cho mình, 6
không khích lệ người khác thành tựu bố thí; 7
muốn tự mình đi đến yết kiến các Tỷ-kheo, 8
không có khích lệ người khác đi đến yết kiến các Tỷ kheo; 9
chỉ tự mình muốn nghe diệu pháp, 10
không khích lệ người khác nghe diệu pháp; 11
tự mình thọ trì những pháp đã được nghe, 12
không khích lệ người khác thọ trì những pháp đã được nghe; 13
tự mình suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì, 14
không khích lệ người khác suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì; 15
sau khi tự mình biết nghĩa, biết pháp, thực hiện tùy pháp, đúng Chánh pháp, 16
không khích lệ người khác thực hiện tùy pháp, đúng Chánh pháp. Cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là nam cư sĩ thực hành vì tự lợi, không phải vì lợi tha.
Mười sáu pháp trở thành Cư sĩ thực hành vừa có được lợi ích cho mình, lại làm lợi ích cho người:-
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là nam cư sĩ thực hành vừa tự lợi, vừa lợi tha?
Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là nam cư sĩ thực hành vừa tự lợi, vừa lợi tha?-
Này Ma Ha Nam, khi nào nam cư sĩ 1
tự mình thành tựu lòng tin và 2
khích lệ người khác thành tựu lòng tin; 3
khi nào tự mình giữ giới và 4
khích lệ người khác giữ giới; 5
khi nào tự mình bố thí và 6
khích lệ người khác bố thí; 7
khi nào tự mình muốn đi đến yết kiến các Tỷ-kheo và 8
khích lệ người khác đi đến yết kiến các Tỷ-kheo; 9
khi nào tự mình muốn nghe diệu pháp và 10
khích lệ người khác nghe diệu pháp; 11
khi nào tự mình thọ trì những pháp đã được nghe và 12
khích lệ người khác thọ trì những pháp đã được nghe; 13
khi nào tự mình suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì và 14
khích lệ người khác suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì; 15
sau khi tự mình biết nghĩa, biết pháp, thực hiện pháp đúng Chánh pháp, 16
khích lệ người khác sau khi biết nghĩa biết pháp, thực hiện pháp đúng Chánh pháp. Cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là nam cư sĩ thực hành vì tự lợi và lợi tha.
Này Ma Ha Nam, khi nào nam cư sĩ 1
tự mình thành tựu lòng tin và 2
khích lệ người khác thành tựu lòng tin; 3
khi nào tự mình giữ giới và 4
khích lệ người khác giữ giới; 5
khi nào tự mình bố thí và 6
khích lệ người khác bố thí; 7
khi nào tự mình muốn đi đến yết kiến các Tỷ-kheo và 8
khích lệ người khác đi đến yết kiến các Tỷ-kheo; 9
khi nào tự mình muốn nghe diệu pháp và 10
khích lệ người khác nghe diệu pháp; 11
khi nào tự mình thọ trì những pháp đã được nghe và 12
khích lệ người khác thọ trì những pháp đã được nghe; 13
khi nào tự mình suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì và 14
khích lệ người khác suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì; 15
sau khi tự mình biết nghĩa, biết pháp, thực hiện pháp đúng Chánh pháp, 16
khích lệ người khác sau khi biết nghĩa biết pháp, thực hiện pháp đúng Chánh pháp. Cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là nam cư sĩ thực hành vì tự lợi và lợi tha.(Kinh Tăng Chi, chương 8, phẩm Gia chủ)
Quý Con nên thọ trì lời dạy quý giá này của đức Thế Tôn, vì chỉ có Ngài mới biết như vậy, như thế nào là Cư sĩ đệ tử Phật, như thế nào là Cư sĩ có giới, như thế nào là Cư sĩ thực hành có được lợi ích cho mình, không làm lợi ích cho người, như thế nào là Cư sĩ thực hành vừa có được lợi ích cho mình lại vừa làm được lợi ích cho người khác, để quý Con có được sự lợi ích trọn vẹn.(Ghi chú: Các đoạn văn đứng sau biểu tượng
là do Thầy biên soạn, các số đứng trước biểu tượng
là do Thầy ghi thêm vào để quý Con dễ nhớ. Còn lại là nguyên văn được trích trong Kinh)

là do Thầy biên soạn, các số đứng trước biểu tượng
là do Thầy ghi thêm vào để quý Con dễ nhớ. Còn lại là nguyên văn được trích trong Kinh)(Sư Quang Vô Sắc)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét