Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2023

THẾ NÀO LÀ NGƯỜI PHẬT TỬ TẠI GIA? CHÚNG TA HÃY CÙNG LẮNG NGHE PHẬT DẠY NHƯ SAU:

Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Thích Ca, tại thành Ca Tỳ La Vệ, ở khu vườn Ni Câu Luật. Rồi Thích tử Ma Ha Nam đi đến Thế Tôn, sau khi đến, đảnh lễ rồi ngồi xuống một bên, bạch Thế Tôn:
Ba pháp trở thành Cư sĩ đệ tử Phật:
-Bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là người nam cư sĩ?
Này Ma Ha Nam, khi nào quy y Phật, quy y Pháp, quy y chúng Tăng, cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là người nam cư sĩ.
Tám pháp trở thành Cư sĩ có giới, bao gồm cả Tam Quy:
-Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là người nam cư sĩ giữ giới?
-Này Ma Ha Nam, khi nào người nam cư sĩ 1từ bỏ sát sanh, 2từ bỏ lấy của không cho, 3từ bỏ tà hạnh trong các dục, 4từ bỏ nói láo, 5từ bỏ đắm say rượu men, rượu nấu, cho đến như vậy, là người nam cư sĩ giữ giới.
Mười sáu pháp trở thành Cư sĩ thực hành có được lợi ích cho mình, không làm lợi ích cho người:
-Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là người nam cư sĩ thực hành, vì tự lợi, không vì lợi tha?
-Này Ma Ha Nam, khi nào nam cư sĩ 1thành tựu lòng tin cho mình (quy y Tam Bảo), 2không có khích lệ người khác thành tựu lòng tin (quy y Tam Bảo); 3thành tựu giữ giới cho mình, 4không có khích lệ người khác thành tựu giữ giới; 5thành tựu bố thí cho mình, 6không khích lệ người khác thành tựu bố thí; 7muốn tự mình đi đến yết kiến các Tỷ-kheo, 8không có khích lệ người khác đi đến yết kiến các Tỷ kheo; 9chỉ tự mình muốn nghe diệu pháp, 10không khích lệ người khác nghe diệu pháp; 11tự mình thọ trì những pháp đã được nghe, 12không khích lệ người khác thọ trì những pháp đã được nghe; 13tự mình suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì, 14không khích lệ người khác suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì; 15sau khi tự mình biết nghĩa, biết pháp, thực hiện tùy pháp, đúng Chánh pháp, 16không khích lệ người khác thực hiện tùy pháp, đúng Chánh pháp. Cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là nam cư sĩ thực hành vì tự lợi, không phải vì lợi tha.
Mười sáu pháp trở thành Cư sĩ thực hành vừa có được lợi ích cho mình, lại làm lợi ích cho người:
-Cho đến như thế nào, bạch Thế Tôn, là nam cư sĩ thực hành vừa tự lợi, vừa lợi tha?
-Này Ma Ha Nam, khi nào nam cư sĩ 1tự mình thành tựu lòng tin và 2khích lệ người khác thành tựu lòng tin; 3khi nào tự mình giữ giới và 4khích lệ người khác giữ giới; 5khi nào tự mình bố thí và 6khích lệ người khác bố thí; 7khi nào tự mình muốn đi đến yết kiến các Tỷ-kheo và 8khích lệ người khác đi đến yết kiến các Tỷ-kheo; 9khi nào tự mình muốn nghe diệu pháp và 10khích lệ người khác nghe diệu pháp; 11khi nào tự mình thọ trì những pháp đã được nghe và 12khích lệ người khác thọ trì những pháp đã được nghe; 13khi nào tự mình suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì và 14khích lệ người khác suy nghĩ đến ý nghĩa các pháp đã thọ trì; 15sau khi tự mình biết nghĩa, biết pháp, thực hiện pháp đúng Chánh pháp, 16khích lệ người khác sau khi biết nghĩa biết pháp, thực hiện pháp đúng Chánh pháp. Cho đến như vậy, này Ma Ha Nam, là nam cư sĩ thực hành vì tự lợi và lợi tha.
(Kinh Tăng Chi, chương 8, phẩm Gia chủ)
Quý Con nên thọ trì lời dạy quý giá này của đức Thế Tôn, vì chỉ có Ngài mới biết như vậy, như thế nào là Cư sĩ đệ tử Phật, như thế nào là Cư sĩ có giới, như thế nào là Cư sĩ thực hành có được lợi ích cho mình, không làm lợi ích cho người, như thế nào là Cư sĩ thực hành vừa có được lợi ích cho mình lại vừa làm được lợi ích cho người khác, để quý Con có được sự lợi ích trọn vẹn.
(Ghi chú: Các đoạn văn đứng sau biểu tượnglà do Thầy biên soạn, các số đứng trước biểu tượng là do Thầy ghi thêm vào để quý Con dễ nhớ. Còn lại là nguyên văn được trích trong Kinh)
(Sư Quang Vô Sắc)

Không có nhận xét nào: