Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2023

[5] KIỂM CHỨNG

Để tin vào bất cứ điều gì, trước tiên phải hiểu rõ về nó nếu mình có quan tâm, sau đó bằng tư duy của chính mình trong sự cẩn trọng và sáng suốt, tự kiểm chứng nó.

Khi nói về sự thật, có hai trường hợp xảy ra, một là có thể kiểm chứng, hai là không thể kiểm chứng do nó nằm ngoài khả năng của mình và của nhiều người. Trường hợp thứ hai có thể dùng phương pháp phủ định để loại trừ nếu nó có sai sót. Vì mọi sự vật hiện tượng mà ta biết đến một cách đúng đắn không nằm ngoài sự thật. Nghĩa là, sử dụng sự vật hiện tượng mà ta biết đến một cách đúng đắn để xác thực những thứ ta đang xem xét, nếu xảy ra mâu thuẫn tức là điều ta đang xem xét nằm ngoài sự thật. Trong quá trình đó, luôn cẩn trọng và sáng suốt xem xét cả những gì ta đã biết vì nó có thể tồn tại sai lầm nào đó dù ít dù nhiều mà ta một lần nào đó đã dễ dàng chấp nhận nó để nó lại trở thành nền tảng tư duy của chính mình từ đó đến nay. Ví dụ như một kết luận khoa học đã được công bố là phân rã beta, kết quả có xuất hiện một lượng năng lượng được giải phóng gọi là neutrino. Sau đó, họ kết luận neutrino trong kết quả phân rã beta là hạt nhưng họ chưa bao giờ nắm bắt được hạt neutrino trong bất kỳ phân rã beta nào. Hoặc là thí nghiệm xác định hằng số hấp dẫn G, họ đo đạc hằng số hấp dẫn giữa viên bi với quả cầu, nghĩa là sử dụng khối lượng thử và khối lượng nguồn để đo G trong khi vật thử và vật nguồn không phải là chất điểm và trái đất, cũng không phải mặt trăng và trái đất, cũng không phải trái đất và mặt trời, cũng không phải giữa hai chiếc xe để gần nhau,... nhưng họ đã kết luận G đo được đó là hằng số cho tương tác hấp dẫn của hai vật bất kỳ.

Không nên thiết lập tư tưởng rằng người cung cấp cho ta sự thật phải chứng minh cho ta biết nó đúng. Tư tưởng như vậy đã đòi hỏi quá nhiều ở người khác, người đã cung cấp cho ta sự thật. Tư tưởng đó là tư tưởng ích kỷ, lối mòn truyền thống, đòi hỏi quá nhiều cho mình, nó không áp dụng được đối với người không cần danh lợi và không có tham vọng về lĩnh vực đó. Chỉ đơn giản là họ cung cấp cho các bạn thông tin. Việc còn lại, các bạn nên làm nếu muốn và làm như tôi đã nói ở trên. Ví dụ như một người nào đó đã cung cấp cho các bạn thông tin rằng họ đã thấy có người ăn trộm vào nhà bạn lúc khuya vừa rồi. Các bạn cần làm những việc như trên mà tôi đã nói, không nên yêu cầu họ chứng minh. Nếu họ muốn, họ sẽ tự chứng minh mà không cần sự yêu cầu của bạn, nếu họ không muốn thì họ sẽ không làm dù bạn có yêu cầu.

Sư Quang Vô Sắc

Không có nhận xét nào: