Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

Hỏi: Nếu người ra lệnh bắn mà không thấy người ta có chết hay bị thương, vì khi thi hành không có nhìn thấy được, vậy có bị nội nghiệp hoặc ngoại nghiệp gì không?
Đức Quang Vô Sắc đáp: Quý Phật tử thương kính!
Với người ra lệnh bắn người khác thì vị ấy đã gây tạo nội nghiệp sát sanh với tâm sát hại, lòng từ bi thương tưởng bị hạn hẹp, và có thể một ngày nào đó, tâm hối hận sẽ trổi dậy có thể do vị ấy ăn năn đối với hành vi sát hại, hay do vì một lý do nào đó làm cho vị ấy thấy biết người mà mình muốn bắn kia là ân nhân hay thân bằng quyến thuộc của mình trong quá khứ. Do tâm hối hận khởi lên, nên vị ấy rơi vào ba đường ác. Tâm sát hại có thể cho quả đọa ba đường ác, nếu được làm người, có thể sống trong sự sát hại và chiến tranh, có thể bị nhiều bệnh tật, thọ mạng ngắn ngủi hoặc bị sát hại.
Với ngoại nghiệp, cho dù vị ấy không biết người bị bắn có bị thiệt hại hay không, sự kiện này có thể xảy ra. Người bị bắn có thể biết vị kia đã ra lệnh bắn mình, những người xung quanh vị ra lệnh kia, thân quyến quá khứ và hiện tại của người bị bắn, các sinh linh khuất mặt và chư Thiên, những kẻ khác loài và những người khác, có thể thấy và biết hành động sát sanh của vị ra lệnh kia. Do vì thấy biết như vậy, có thể một hoặc nhiều trong số đó bất bình với hành động sát sanh của vị ra lệnh kia, đưa đến sự ghét bỏ, sự xa lánh, sự hiềm hận, sự oán hận, sự đòi lại công bằng.
Sư Quang Vô Sắc

Không có nhận xét nào: