Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Truyện Kiều đã bị hậu nhân làm méo mó ra sao?

Từ khi ra đời tới nay, "Truyện Kiều" đã trở thành tác phẩm văn học thẩm thấu vào tâm trí người Việt với biết bao dạng thức như ngâm Kiều, bói Kiều, lẩy Kiều… "Truyện Kiều" cũng là một tác phẩm văn học kiệt xuất của dân tộc Việt Nam trên diễn đàn văn hóa thế giới. Bản thân tác giả của "Truyện Kiều" là đại thi hào Nguyễn Du cũng trở thành Danh nhân văn hóa Thế giới. Thế nhưng, nhiều ý nghĩa của tác phẩm này đã bị hậu thế hiểu sai đi hoặc làm "méo mó". Cách đây gần trăm năm, Phạm Quỳnh, cố học giả, nhà báo, nhà văn, đã viết: ""Truyện Kiều" còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn…". Nếu hậu nhân cứ theo ý mình làm "méo mó" "Truyện Kiều" thì không biết văn hóa nước ta sẽ trông vào đâu để định hình? 

Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Nguồn gốc Việt (Nam) của tên 12 con giáp - Thân Khôn khọn (khỉ) - phần 6A

Trong lịch sử văn hóa TQ (Trung Quốc), phải công nhận là các học giả Hán xưa kia rất chịu khó viết lách và đã để lại nhiều tài liệu phong phú cho hậu thế. Tuy nhiên, các chủ đề được ghi nhận qua chữ Hán không có nghĩa là chúng có xuất xứ từ TQ, mà đa số từ quá trình giao lưu văn hóa ngôn ngữ theo dòng thời gian - càng lâu bao nhiêu thì lại càng khó truy nguyên và xác định nguồn bấy nhiêu.

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Hoa Đà dạy 4 điều cấm kị trong khi ngủ để tránh gây tổn hại cho thân thể

Ăn uống, ngủ nghỉ hay vận động… là những nhu cầu thiết yếu của cơ thể. Thiếu ngủ, con người sẽ suy kiệt sức lực, hao mòn thân thể, chóng già, sinh bệnh tật, làm cho làn da chóng nhăn, khô và sạm…

Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Ý NGHĨA BÁNH DẦY BÁNH CHƯNG (2)


- Tượng lửa : Như đã nói ở trên hình vuông có một khuôn mặt lửa, thái dương.

Bánh chưng có một nghĩa tượng lửa nằm trong ý nghĩa của cực dương. Để phân biệt bánh loại này nên cột dây đỏ. Về cấu tạo, nhân bánh chưng biểu tượng cho dương thường làm bằng đậu vo tròn rồi ép dẹp xuống thành hình đĩa tròn mặt trời mang ý nghĩa hột, mặt trời, lửa. 

Ý NGHĨA BÁNH DẦY BÁNH CHƯNG (1)

Chúng ta thường nghe nói về sự tích bánh chưng bánh dầy dựa theo Lĩnh Nam chích quái.

Theo truyền thuyết “sau khi vua Hùng phá được giặc Ân, muốn truyền ngôi cho con, bèn triệu hai mươi hai vị quan lang và công chúa lại mà phán rằng : ‘Ta muốn truyền ngôi cho kẻ nào làm ta vừa ý, cuối năm nay đem trân cam mỹ vị đến để tiến cúng tiên vương cho ta được tròn đạo hiếu thì sẽ được ta truyền ngôi’. 

Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

1. MINH TRIẾT VIỆT TRONG VĂN MINH ĐÔNG PHƯƠNG (I)

Thưa quý vị và anh chị em quan tâm.

Kể từ khi xuất bản cuốn "Hà đồ trong văn minh Lạc Việt" vào năm 2006, sau gần 8 năm tôi mới xuất bản cuốn "Minh triết Việt trong văn minh Đông phương", để tiếp tục minh chứng cho Việt sử trải gần 5000 năm văn hiến, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử. Sau khi xuất bản, cuốn sách đã được sự chú ý của dư luận quan tâm.

Một điều đặc biệt cho lần phát hành này với số lượng 1000 cuốn, là cuốn sách chủ yếu được biếu tặng do sự tài trợ của Cty Văn Hóa - Giáo Dục Việt và số lượng phát hành để bán trên thị trường hầu như không có.

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

MINH TRIẾT VIỆT MÔ TẢ SỰ HÌNH THÀNH VŨ TRỤ SAU GIÂY O.

CHƯƠNG V: THÁI CỰC - SỰ KHỞI NGUYÊN VŨ TRỤ THEO THUYẾT ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TỪ MINH TRIẾT VIỆT.

Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng biến hóa vô cùng.
Di sản văn hóa truyền thống Việt.

MỞ ĐẦU

Như vậy, trong bốn chương liên tiếp của phần II.I, chúng tôi đã chứng minh sự sai lệch về cả hình thức thể hiện lẫn nội dung của câu: "Thị cố dịch hữu Thái cực, thị sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái" trong bản văn cổ chữ Hán. Đồng thời chúng tôi cũng chứng minh cách giải thích mơ hồ của các nhà nghiên cứu Hán Nho, từ hơn 2000 năm qua, khi cố gắng tìm những bí ẩn của nền văn minh Đông phương, vốn tự nhận là của họ.

Ngơ ngẩn Lý học Tàu. Thần sầu Minh triết Việt

Ngẩn ngơ, vơ vẩn Lý học Tàu.
Hàng ngàn năm trôi qua, nền văn minh Đông phương đã lưu truyền những bản văn chữ Hán nói về thuyết Âm Dương Ngũ hành, một cách mơ hồ và bí ẩn. Cho đến ngày nay, khi xu thế hội nhập toàn cầu đã hội nhập hầu hết những nền văn minh nhân loại thì có thể nói rằng cả thế giới này đã mặc định thuyết Âm Dương Ngũ hành – cốt lõi của nền Lý học Đông phương – thuộc về nền văn hóa Hán. Mặc dù cho đến ngày nay, học thuyết này vẫn chỉ để lại những dấu ấn mơ hồ và sừng sững thách đố trí tuệ của nhân loại.

Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Cách chữa 46 loại bệnh tật bằng mẹo không cần thuốc

Dưới đây là chia sẻ của GS Nguyễn Lân Dũng.

1. Bụi hoặc muỗi bay vào mắt, mắt bị cay xè:

Chớ có dụi mắt mà tổn thương đến giác mạc. Chỉ cần thè lưỡi liếm mép vài cái, nước mắt sẽ ứa ra “lùa vật lạ” ra khỏi mắt! Nên nhớ một điều: nếu bị mắt phải thì liếm mép bên trái và ngược lại.

Sex trong Truyện Kiều

Đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, những ai tinh ý đều không bỏ qua hình ảnh khỏa thân của Kiều khi tắm dưới mắt Thúc Sinh: “Rõ ràng trong ngọc trắng ngà, Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Đó là câu thơ tụng ca thân thể người đẹp duy nhất trong văn học trung đại Việt Nam, không có trong nguyên tác Thanh Tâm Tài Nhân. Chữ “tòa thiên nhiên” đã gợi lên một công trình, một kiến tạo, một kiến trúc mà chỉ có thiên nhiên mới làm được. Một sự thật hiển nhiên nghìn đời mà bây giờ mới đi vào văn học. Nhưng đó chỉ mới là phần lộ trên mặt nước của một tảng băng trôi.

Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Công đức xuất gia

GN - Ai cũng biết xuất gia tu hành đúng Chánh pháp thì gieo trồng được nhiều công đức, phước báo. Nhưng thực tiễn thì không phải ai cũng được xuất gia, nên Thế Tôn mới trợ duyên cho hàng Phật tử tại gia phát tâm xuất gia gieo duyên, có thời hạn, ít nhất là một ngày đêm tập sự xuất gia như tu Bát quan trai chẳng hạn.

NGUYÊN LÝ HÌNH THÀNH TAM GIỚI

Tam giới (三界 ba cõi-sa. triloka) theo ý nghĩa của Phật giáo bao gồm Dục giới (thế giới vật chất nơi chúng sinh có nhiều ham muốn, nhưng cũng bị nhiều hạn chế, điển hình là Thế gian của chúng ta), Sắc giới (thế giới vật chất nơi chúng sinh ít ham muốn hơn, vì không còn nhu cầu vật chất, không còn thân thể vật chất, chỉ còn hình bóng, đó là Các Cõi trời hay Tây phương Cực lạc của Phật A Di Đà, đó là thế giới thông tin hoàn toàn bằng softwares, không có hardwares), Vô Sắc giới (thế giới tinh thần, không còn vật chất, cũng không còn hình bóng, không phải có ý thức, tâm niệm, cũng không phải không có ý thức, tâm niệm, chúng sinh giao tiếp trực tiếp, không cần biểu hiện qua ngôn ngữ hay hình sắc bên ngoài, điển hình là Phi tưởng phi phi tưởng xứ). Như vậy tam giới bao gồm toàn bộ thế giới vật chất và tinh thần với vô lượng cõi giới và chúng sinh trong đó. Cụ thể : 

Yếu chỉ Kinh Hoa Nghiêm

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM KINH YẾU CHỈ


GIẢI ĐỀ

ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG là siêu việt số lượng.
ĐẠI là thể tánh bao gồm tất cả.
PHƯƠNG QUẢNG là nghiệp dụng phổ biến khắp nơi.
PHẬT là quả giác viên mãn.

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

An trú bây giờ

GNO - Trong tám vạn bốn ngàn pháp môn Bụt dạy có pháp “hiện trú lạc pháp” (an trú trong hiện tại) nhằm giúp hành giả có cơ hội tiếp xúc với hiện tại mầu nhiệm, yếu chỉ của hạnh phúc. 

Ngay từ tên gọi của pháp thực tập đã thấy được giá trị của giây phút hiện tại nếu ai nắm được phương pháp và có sự hành trì.

Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

TỨ PHÁP GIỚI CỦA KINH HOA NGHIÊM

Tứ pháp giới là 4 pháp giới đề cập trong Kinh Hoa Nghiêm, bao gồm :
1. Sự pháp giới: các pháp sắc và tâm của chúng sanh mỗi mỗi sai biệt, có giới hạn phân cách, nên gọi là “sự pháp giới”.
2. Lý pháp giới: các pháp sắc và tâm của chúng sanh dù có sai biệt, mà đồng một thể tánh, nên gọi là “lý pháp giới”.
3. Lý sự vô ngại pháp giới: Lý do sự mà hiển bày, sự do lý mà thành tựu, lý sự dung hợp lẫn nhau nên gọi là “lý sự vô ngại pháp giới”.
4. Sự sự vô ngại pháp giới: Tất cả giới hạn, phân cách của sự vật xứng với tánh dung thông, một tức nhiều, nhiều tức một, lớn vào nhỏ, nhỏ vào lớn, trùng trùng vô tận, nên gọi là “sự sự vô ngại pháp giới”.
(trích trong Yếu chỉ Kinh Hoa Nghiêm của Thầy Duy Lực lược giải)

VŨ TRỤ THUỞ SƠ KHAI

Người khổng lồ: 

Thuở xưa ở vùng núi Ngọc Ang (1) có ông Rờ Xi, vóc người to lớn như trái núi. Ông đã đi khắp thế gian này, chỗ ông qua nhiều lần mặt đất trở nên lồi lõm và đó là các vùng núi bây giờ. Có một lần, ông Rờ Xi ngồi ăn trầu, rảnh rang mới lấy chân khua mặt đất, lập tức một vùng đồng bằng mênh mông hiện ra. Những dòng sông, dòng suối lớn là vết ngón tay ông Rờ Xi quờ tìm cái đánh lửa. Nếu không có ông thì bầu trời đã chùng xuống trùm sát mặt đất, bởi vì bầu trời là cái chăn lớn giàng căng ra phơi. Ông Rờ Xi đã đứng cúi lưng để đỡ cho bầu trời khỏi chùng. Ông đứng lâu lắm. Một dấu chân hiện còn ở vùng Đak Tam lung (phía tây Trà Mi), còn dấu chân kia nghe nói ở mãi vùng đất Quy Nhơn sát biển.

PHƯƠNG THỨC SINH RA VŨ TRỤ và CON NGƯỜI theo các câu kinh trong THIỀN THƯ

http://www.thongthienhoc.com/tthniemtransp3-patch+fix-2.gif
Khoa học huyền bí đã thay phiên đổi chỗ cho khoa học chính thống và khẳng định rằng có tồn tại những loại vật chất khác, tinh vi hơn vật chất mịn nhất của vật lý. Nó liệt kê ra bảy cấp độ vật chất tinh vi (trong số đó có cõi vật lý); vả lại con số này chỉ là một cách thực tiễn để ấn định khuôn khổ của ý niệm, vì sự phân cấp ra một cách tinh vi từ vật chất vật lý chuyển thành vật chất tinh vi hơn vốn mang tính lũy tiến và liên tục; sao cho cái mà ta có thói quen gọi là các cõi không biểu diễn thành các nấc thang mà đúng ra thì các cõi này tiếp nối nhau thành một dốc thoai thoải giống như một khoảng dốc lài lài dành cho xe của những người bị tàn tật.

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Ngồi thiền tốt cho thể chất và tâm trí

Trong một trường ca sử thi cổ của Ấn Độ, xuất hiện từ cách đây hàng mấy ngàn năm đã kể rằng: Có một vị tướng trong khi đang đánh đuổi giặc, lúc mệt quá đã tạt vào một hẻm núi ngồi tĩnh tâm thiền định. Một lúc sau, khi sức khỏe hồi phục, tâm trí trở lại sáng suốt, vị tướng đó leo lên chiếc xe chiến mã của mình đuổi theo quân giặc và tiếp tục chiến đấu. Trận đó ông thu được thắng lợi.

Đồ hình bát quái hay 8 quẻ thiên nhiên.


Giữa đồ hình bát Quái này và Lạc đồ có sự tương thông về hình thức và nội dung

Số 1 = độc →đục → đặc , chất đục nặng cô đọng thành đất , đất dày là tượng quẻ khôn .
Số 2 hai → hà – hồ , quẻ Đoài = cái hồ
Số 3 – tam- xám → xẫm , quẻ Khảm = màu đen.

Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

PHÁP THỰC HÀNH THÂN KHẨU Ý

Tìm hiểu các pháp ác,
Tìm hiểu các pháp thiện,
Chuyên cần học lời Phật,
Biết rõ đây pháp ác,
Biết rõ đây pháp thiện.
Tâm phải luôn nhắc nhở
Không làm mọi điều ác.
Phải làm cho sung mãn,
Thực hành từng hạnh lành.

NGŨ UẨN GIAI KHÔNG

Nếu có ai đó yêu cầu tóm tắt toàn bộ giáo lý Phật giáo trong một vài từ ngữ gọn gàng, không cần dài dòng văn tự, tôi sẽ không do dự trả lời rằng, đó là : Ngũ uẩn giai không. Trong bốn từ này có ba từ dễ hiểu, không cần giải thích, mọi người đều có thể mường tượng ý nghĩa của nhóm chữ, chỉ có từ Uẩn là khá khó hiểu.
Ngũ uẩn giai không 五蘊皆空 nghĩa là năm uẩn đều không có thật. Chữ uẩn 蘊 (skandha) còn gọi là ấm 陰 Uẩn là nhóm hay tập hợp hoặc tích hợp. Ngũ uẩn bao gồm : Sắc (vật chất, matter, material); Thọ (cảm giác, perception); Tưởng (tưởng tượng, imagination) ; Hành (chuyển động, motion); Thức (nhận thức, phân biệt, conciousness, alaya, discrimination).

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

CÔNG THỨC TÍNH LỰC PHÂN TRANH ÁP DỤNG CHO MỌI LỰC TƯƠNG TÁC CƠ BẢN

Các bài viết: Vật Chất Cơ Sở & Phi Vật Chất Trong Vũ Trụ, Nguyên Lý Thống Nhất Tương Tác Trong Vũ Trụ, Quy Luật Phân Bố Vật Chất Trong Vũ Trụ, đã định nghĩa các đại lượng “năng phần”, “mật độ năng phần”, “cường độ năng phần”, đã khẳng định “tương tác phân tranh” là tương tác cơ bản duy nhất trong Vũ Trụ, “lực phân tranh” là lực tương tác cơ bản duy nhất trong Vũ Trụ, đã xác định công thức tính “năng phần” và “cường độ năng phần”. Trong bài viết này sẽ giới thiệu công thức tính “lực phân tranh”, tức là một công thức được áp dụng cho mọi lực tương tác cơ bản như lực điện từ, lực hạt nhân mạnh, lực hạt nhân yếu, lực trọng trường, v.v.

MỘT SỐ CẤU TRÚC VI MÔ CỦA VẬT CHẤT TRONG VŨ TRỤ

Phần Dẫn Nhập

Từ xưa đến nay, các nhà khoa học đã và đang nỗ lực nghiên cứu để có được một lý thuyết hoàn chỉnh về hạt cơ bản và các cấu trúc cơ bản của vật chất trong Vũ Trụ, phản ánh đúng sự thật của Vũ Trụ. Thành tựu đáng kể đó là phát hiện hạt nguyên tử, kế đến là hạt nhân nguyên tử và hạt electron, rồi đến hạt proton, hạt neutron trong hạt nhân. Hiện nay, khoa học đang phát triển và nỗ lực hoàn thiện các lý thuyết hạt cơ bản như Mô hình chuẩn SM, Lý thuyết dây, Thuyết siêu dây, Thuyết siêu hấp dẫn, Thuyết M hay U, Thuyết vạn vật,… để xác định các hạt cơ bản và phương thức liên kết với nhau giữa chúng để hình thành vật chất có cấu trúc. Tuy nhiên, chưa có lý thuyết nào hoàn thiện. Khoa học sẽ không bao giờ có được một lý thuyết hoàn thiện phản ánh đúng sự thật của Vũ Trụ ngay cả khi chỉ giới hạn trong phạm vi vật chất có cấu trúc mà con người đã biết đến, không kể đến các vật chất có cấu trúc mà con người chưa biết đến. Tại sao như vậy?

NGUYÊN LÝ THỐNG NHẤT TƯƠNG TÁC TRONG VŨ TRỤ


Nội dung này chỉ đề cập thuần túy về vật chất.

Vật chất được hiểu là bao gồm vật chất có cấu trúc nội tại và các phần tử của tập vật chất A.

Mọi vật chất có cấu trúc trong vũ trụ được cấu tạo và chỉ được cấu tạo từ các phần tử của tập vật chất A. Các phần tử của tập phi vật chất Ā không có trong thành phần cấu tạo của vật chất có cấu trúc.

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

QUY LUẬT PHÂN BỐ VẬT CHẤT TRONG VŨ TRỤ

Xưa nay, con người đã biết đến vật chất với hai đại lượng đặc trưng cho vật chất là khối lượng và năng lượng. Vậy năng lượng là gì? Còn khối lượng được hiểu là số lượng vật chất chứa trong vật thể. Thật tế, trong chân không có đầy vật chất. Vậy, lượng vật chất trong chân không có được gọi là khối lượng hay không? Vật thể được cấu tạo từ các nguyên tử. Khoảng trống giữa các nguyên tử cũng có đầy vật chất. Vậy, lượng vật chất nằm trong khoảng trống đó có được xem là khối lượng của vật thể đó hay không? Có cường độ khối lượng hay không? Nhưng thật tế vật chất phân bố giá trị của nó tại các vị trí khác nhau có giá trị khác nhau, và chúng phân bố thành một trường liên tục vật chất. Không có vị trí nào trong Vũ Trụ không có vật chất. Đó là lý do tại sao đại lượng mới được thành lập là Cường Độ Năng Phần có đơn vị được chọn là B hoặc phải định nghĩa lại về khối lượng. Sau khi đọc bài viết này, hãy thử nghĩ xem đơn vị B có liên quan như thế nào với đơn vị khối lượng, năng lượng, lực tương tác, điện từ trường, bức xạ điện từ, trường hấp dẫn. Và hãy thử nghĩ xem, các hạt truyền tương tác (điện từ, hấp dẫn, mạnh, yếu) mà khoa học đang gọi như vậy như hạt photon, graviton, gluon, weak boson, có phải là hạt vật chất hay không, tức là nó thật có, hay chỉ là những đại lượng được “lượng tử hóa” trong vật lý để đơn giản các phép tính?

20 CÁCH TRÁNH XA UNG THƯ

Những điều không nên làm:

1. Không uống nước quá nóng: “Thường xuyên uống nước quá nóng sẽ làm tổn thương đến các tế bào trong vòm họng” và có thể tăng gấp đôi nguy cơ ung thư vòm họng - đó là kết luận rút ra từ nghiên cứu của trường Đại học Aberdeen.

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Ứng dụng Ngũ hành trong chăm sóc với Sức khỏe

Theo nền Y học cổ truyền của Trung Quốc, gương mặt bạn biểu hiện tình trạng sức khỏe của chính bạn. Trán, mũi, cằm, 2 má: mỗi vùng trong 5 vị trí trên đều chỉ ra những điều đang diễn ra trong cơ thể bạn. Qua khuôn mặt có thể chẩn đoán tình trạng sức khỏe.

Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

MÔ HÌNH HỆ TOẠ ĐỘ KHÔNG - THỜI GIAN

Hiện nay, hệ tọa độ Không-Thời Gian và vectơ-4 đã được sử dụng trong khoa học. Tuy nhiên, nó được sử dụng một cách miễn cưỡng. Vì rằng, trong cùng hệ tọa độ Không-Thời Gian, chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa không gian và thời gian, chúng vẫn tách biệt nhau. Cho nên, không thể đo vẽ được hệ tọa độ Không-Thời Gian và không thể biểu diễn vectơ-4 ^M = [^X, ^Y, ^Z, ^T] dưới dạng tổng các vectơ: ^M = ^X + ^Y + ^Z + ^T. (Vectơ M ghi là ^M). Như vậy, dựa vào đâu để tìm thấy mối liên hệ giữa không gian và thời gian?

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN TÂM LINH

Tác giả : J.S.COOPER
Dịch giả: Huỳnh văn Tuất, Nguyễn văn Minh
Lời Tựa C. W. LEADBEADTER

Hiện nay, thế giới đang cần một số tác phẩm như quyển sách nầy. Thời kỳ duy vật bế tắc nay đã qua. Vào thời kỳ này, con người tuyên bố một cách đường đột và tự mãn rằng quyền năng và minh triết thiêng liêng chẳng qua là một mớ tin tức sai lầm. Nhưng nay, nhân loại nhìn nhận sự thực tại của một cõi giới siêu hình vượt tầm giác quan con người và muốn tìm hiểu về cõi nầy.

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Mỗi ngày nên ăn loại củ này 1 lần, vì nó khiến ung thư tự chết

Các nhà khoa học khẳng định rằng khoai lang tím rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư cấp độ 1 và 2. Hơn thế nữa, nó không gây ra một tác dụng nào trong quá trình sử dụng.

Y học thường thức

Tổ tiên đã dạy...

1, Ăn no không gội đầu, đói không tắm. Rửa mặt nước lạnh, vừa đẹp vừa khỏe. Mồ hôi chưa khô, đừng tắm nước lạnh. Đánh răng nước ấm, chống ê chắc răng.

2, Ăn gạo có trấu, thức ăn có chất sơ. Nam không thể thiếu rau hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen. Củ cải trắng, sống không tốt nhưng chín thì bổ. Ăn không quá no, no không nên nằm.

Chữ "Nhẫn" trong thư pháp Thiền

Nhẫn Nhẫn Nhẫn. Trái chủ oan gia tùng thử tận. (Thân Nhẫn, Khẩu Nhẫn, Tâm Nhẫn. Thì những điều trái chủ oan gia từ đây dứt hết). Thư pháp Thiền là nơi hội tụ của nghệ thuật và trí tuệ giác ngộ (Stephen Addis). Vì vậy ngôn ngữ của thư pháp là cái đã đi qua văn tự để đến chỗ siêu việt văn tự; từ đó giúp chúng ta ngộ được nhiều điều trong cuộc sống.

Đọc "Chiếu dời đô" bằng đôi mắt hiện tại

So với Bình Ngô đại cáo thì Chiếu dời đô thường chỉ được chúng ta quan tâm ở một mức khiêm tốn, sự phân tích văn bản cũng sơ sài. Điều này có thể giải thích là do cảm hứng chính chi phối xã hội Việt Nam từ sau 1945 đến nay là cảm hứng chiến thắng mà Bình Ngô đại cáo diễn tả rất hoàn hảo. Thói quen tìm thấy mình trong lịch sử và hơn thế thích diễn tả mình bằng ngôn ngữ lịch sử đã xui con người hiện đại đồng lòng làm việc đó.

Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

SẤM TRẠNG TRÌNH

Chương Nhất
1 - Vận lành mừng gặp tiết lành
2 - Thấy trong quốc ngữ lập thành nên câu
3 - Một câu là một nhiệm màu
4 - Anh hùng gẫm được mới hầu giá cao
5 - Trải vì sao mây che Thái ất
6 - Thủa cung tay xe nhật phù lên
7 - Việt Nam khởi tổ xây nên
8 - Lạc Long ra trị đương quyền một phương
9 - Thịnh suy bỉ thới lẽ thường

THÔNG ĐIỆP CHO TƯƠNG LAI

Văn hiến Việt Nam, chìa khóa khám phá một hình thái ý thức toàn cầu phù hợp cho phát triển bền vững. Bạn đọc có thể xem toàn bộ sách tại đây.

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

SỬ TRÌNH HÌNH THÀNH VĂN HÓA VIỆT

Theo huyền sử thì bờ cõi Việt là hai châu Kinh và Dương cũng gọi là Xích Quỷ (nước của Lộc Tục cha của Lạc Long Quân) tức miền châu thổ sông Dương Tử và Hoài Giang. Nhiều người cho đó là truyện biến ngôn chứ làm gì nước rộng đến thế.

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Himalaya huyền bí

Rặng Himalaya hùng vĩ cao chót vót hơn 7.200m, cao nhất là Everest - 8.000m, nằm trải dài trên vùng biên giới của Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Khí hậu ở đây có ý nghĩa giống như cái tên của nó trong tiếng Phạn, “hima” nghĩa là “tuyết”, còn “alaya” là “nơi ở”.

TRIẾT LÝ TRUYỆN KIỀU - TỪ HẢI ANH HÙNG

Bài này có thể mang tựa đề là triết lý Truyện Kiều mặc dù Nguyễn Du không phải là triết gia: không đưa ra một nền triết riêng biệt, triết người theo chỉ là triết của tam giáo, nói đúng hơn chỉ là niềm tin tam giáo tức có sao phản ảnh lại vậy, chứ không có suy tư thêm gì cả. Tuy nhiên vì người là thi hào siêu việt với tâm hồn nghệ sĩ cực kỳ bén nhạy đã đâm rễ tới tận bờ của tiềm thức công thông, do đấy cảm được nền triết Việt, chứng cớ là nền triết này đã thấm vào cốt truyện khiến nó trở nên một áng văn đầy nhân bản tính có thêm chiều kích tâm linh tràn ngập tình người mà đỉnh cao chót vót, cao vượt khỏi tầm ý thức của độc giả, cũng như của tác giả, là vai Từ Hải. Đó là vai đã biểu hiệu một vài khía cạnh của nền nhân bản tâm linh, do vậy truyện Kiều trở nên một áng văn có tính chất dân tộc cùng tột. Chúng ta sẽ bàn về điều nọ trong tập nhỏ này.

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Hai hạng người không biết chán đủ

GN - Quan sát cuộc sống, chúng ta dễ dàng thấy đời người mong manh, nay còn mai mất, vô thường nhanh chóng chẳng chừa ai. Không ít người vội ra đi mà không gieo trồng được chút phước nào, hoặc mang theo bao ý niệm tốt đẹp mong muốn sẻ chia mà chưa làm kịp. Rốt cuộc tài sản do mình làm ra tứ tán, trong khi hành trang phước báo lại rỗng không.

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Mật Mã Tây Tạng 2 (phần D)

CHƯƠNG 13
CHÚNG TA BỊ BỘ LẠC ĂN THỊT NGƯỜI BẮT RỒI
Trước mặt năm tên du kích, một nhân vật trông như tế sư mặc áo choàng đen, đội mũ lông chim, trang sức rực rỡ, mặt vẽ đủ thứ màu sắc, tay cầm con dao lóc xương nhọn hoắt, miệng lẩm bẩm niệm chú gì đó. Sau lưng tế sư có một chiếc bàn gỗ, đại khái lớn hơn bàn làm việc một chút, nhưng nhỏ hơn bàn bóng bàn, bên cạnh tế sư còn có mấy gã cao to lực lưỡng đứng ngạo nghễ, tay chắp sau lưng, ngọn lửa đỏ rực chiếu hắt lên làn da màu đồng cổ và cơ thịt rắn chắc của họ.

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

ĂN CƠM CHAY

Hỏi: Xin GS cho biết: Hiện nay đang có phong trào ăn cơm chay. Có phải Đức Phật khuyên nên ăn cơm chay không?

Hoàng Hà, Thái Bình

Trả lời: Đức Phật không yêu cầu Phật tử phải ăn cơm chay, cũng không cấm các Tăng Ni ở chùa ăn cơm thịt cá. Thời tại thế khi đi khất thực, người dân cho thịt cá vào bát, về cúng Phật xong Ngài cũng ăn. Đức Phật chỉ khuyên các Phật tử ăn thức ăn sao cho có được tâm hiền hòa thánh thiện đặng mà tu Phật thuận lợi. Để hiểu điều này, ta cần hiểu lời Phật dạy về Ngũ giới.

Giá trị của khổ đau

Chỉ có ai đã trải qua nỗi đau khổ tột cùng mới có khả năng cảm nhận được hạnh phúc tột cùng. (Alexandre Dumas)

GN - Khổ đau đến giống như những ngày mưa gió bão bùng để nhắc nhở chúng ta biết sống và trân quý những ngày nắng đẹp, gió hiền. Tất nhiên, không ai muốn mình bị đau khổ và luôn tìm mọi cách để tránh né chúng. Nhưng đôi lúc, chúng ta cần có đau khổ để cảnh báo mình phải dừng lại để đánh giá cuộc sống của mình. 

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Phúc duyên làm người

Phẩm vị đặc biệt của Ananda (A Nan Ða) trong hàng các vị đại Thanh Văn giác của đức Phật đã bắt đầu từ xa xưa, trước khi bước vào kiếp chót. 
Cũng như đức Phật, A Nan Ða đã giáng sinh từ cõi trời Ðâu Suất (Tusita) và sinh ra cùng ngày, đầu thai vào cùng giai cấp (hiệp sĩ) trong hoàng tộc Thích Ca, song song với đức Phật. Hai thân phụ của đức Phật và của A Nan Ða vốn là anh em, nên A Nan Ða đối với đức Thế Tôn đương nhiên ở vào địa vị huynh đệ (chú bác). A Nan Ða có ba anh em là Anuruddha, Mahànàma, Pandu và em gái là Rohini. Anuruddha xuất gia như A Nan Ða, rồi nghiêm trì giới luật, phát triển trí huệ giải thoát, đã đắc quả A La Hán, một hạng Thánh Tăng cao nhất, Thánh A La Hán còn được gọi là Thánh Bất Lai, vì bậc Thánh này, sau khi mạng chung sẽ được giải thoát, không còn luân hồi nữa. Tiếp theo là Mahànàma, tuy ở ngôi sư sĩ Thái Tử để duy trì Thích Ca (Sakya), nhưng cũng đắc quả A Na Hàm (tức quả Nhất Lai, hay quả Thánh chỉ còn sinh lại một lần nữa, rồi được giải thoát).

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Tại sao Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc?

1. TẠI SAO GỌI NGUYỄN DU LÀ ĐẠI THI HÀO? 

Nguyễn Du là một nhà thơ. Chẳng những thế lại là một nhà thơ thiên tài. Chúng ta thường quen gọi những thiên tài thi ca là thi hào; chữ “hào” nói lên tài trí phi thường, vượt bực, sáng suốt, vượt lên trên những kẻ khác: “thi hào” là một nhà thơ siêu việt, với thiên tài sáng tác bao trùm cõi xa gần cao thấp của thiên địa. 

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Khoa học và tâm linh

Những nhận thức của con người về thế giới xung quanh (vũ trụ, xã hội, v..v..) có thể phân thành hai loại: một loại có thể kiểm nghiệm, chứng minh bằng thực nghiệm, bằng lý trí, bằng lô gích, đó là loại gọi là thuộc lĩnh vực khoa học. Loại thứ hai chỉ có thể nhận thức được bằng trực giác của từng người chứ không thể chứng minh hai năm rõ mười được bằng thực nghiệm hoặc bằng lý trí các vấn đề tâm linh thuộc lĩnh vực này.

SÁCH PHẬT PHÁP

Đại cương Thiền tông

I. Dẫn nhập 

Cành hoa và nụ cười 

Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Ðức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng. Tăng chúng đưa mắt ngơ ngẩn nhìn nhau. Trong bầu không khí thinh lặng phân vân, mọi người bỗng thấy trên môi Ðức Phật nở một nụ cười. Ngài mỉm cười vì có một người trong tăng chúng vừa mỉm cười với ngài và với đoá hoa ấy. Người đó là Ca Diếp, kẻ duy nhất mỉm cười và được Ðức Phật cười lại. Rồi ngài nói: "Ta có con mắt chứa chánh pháp, cái tâm nhiệm mầu, tướng thực không tướng, pháp môn vi diệu, chẳng lập thành văn tự, truyền riêng ngoài giáo, nay trao ông Ma-ha Ca-diếp".