Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Đối Thoại Với Thượng Đế (C)


Chương 12

Tại sao tôi không thể làm điều tôi thực sự muốn làm trong đời, mà vẫn kiếm sống được?
Cái gì? Ngươi nói ngươi thực sự muốn vui đùa trong đời mình, mà vẫn lãnh được tiền ư? Ông anh ơi, có mà mơ; Cái gì?...
Đùa thôi, chỉ cần động não một chút xíu là đủ. Ngươi thấy đấy, đó là ý nghĩ của ngươi về chuyện đó. Đó là kinh nghiệm của tôi.
Ừ, ái chà, chúng ta đi qua chuyện này mấy lần rồi mà. Những người kiếm sống bằng cách làm nghề họ yêu thích là những người cứ nhất định làm như thế. Họ không bỏ cuộc, họ không bao giờ bỏ cuộc. họ thách cuộc sống không để họ làm nghề họ yêu thích.

Đối Thoại Với Thượng Đế (B)


Chương 3

Xem nào, tôi có một trăm câu hỏi, một ngàn, một triệu. Và vấn đề là đôi khi tôi không biết bắt đầu từ đâu nữa.
Ngươi cứ việc liệt kê các câu hỏi ra đây, bắt đầu từ đâu đó cũng được. Nào bắt đầu đi. Hãy ghi ra một loạt những câu hỏi nào chợt nghĩ ra được.
Được rồi, một số câu có vẻ rất đơn giản, hoàn toàn bình thường.
Ngươi ngưng ngay việc phê bình đó đi, cứ việc liệt kê chúng ra thôi.
Vâng, đây là một số câu hỏi chợt đến với tôi lúc này.

Đối Thoại Với Thượng Đế (A)

(Một cuộc đối thoại kỳ lạ 1992-1994)
Neale Donald Walsch được coi là 1 “sứ giả tâm linh” của thời hiện đại, người mang những thông điệp sâu sắc đến hàng triệu người trên thế giới, nói về ý nghĩa của cuộc đời, cũng như mối quan hệ giữa Thượng Đế và con người trong Thế giới ngày nay. Loạt sách mang tên chung With God (Với Thượng Đế) của Walsch đã được dịch ra gần 40 ngôn ngữ, đến với nhiều triệu độc giả. Ngoài ra, ông còn là tác giả của gần 20 tác phẩm khác. Quyển 1 của Đối thoại với Thượng Đế từng giữ kỷ lục nằm trong danh sách best-seller của tờ The New York Times suốt 137 tuần. Walsch cũng thành lập 1 hiệp hội mang tên Đối thoại với Thượng Đế với mục đích thúc đẩy con người từ bỏ bạo lực đến với hòa bình.
Nhà xuất bản tri thức – Nguyễn Trung Kỳ dịch

QUỐC HIỆU VIỆT NAM QUA CÁC THỜI KỲ

Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đã dùng nhiều quốc hiệu (tên chính thức của quốc gia) khác nhau. Bên cạnh đó, cũng có những danh xưng được dùng chính thức hay không chính thức để chỉ vùng lãnh thổ thuộc quốc gia Việt Nam.

Một số vấn đề về văn học sử Việt Nam qua việc khảo sát quá trình quốc ngữ hoá Truyện Kiều


 LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
TRƯƠNG ĐỨC HÙNG
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Truyện Kiều, tên nguyên tác: Đoạn trường tân thanh, là một kiệt tác của văn học dân tộc. Dựa trên cốt truyện Kim Vân Kiều của Thanh Tâm tài nhân (Trung Quốc), thi hào Nguyễn Du (1765 - 1820) đã viết khúc “Nam âm tuyệt xướng” bằng chữ nôm, loại chữ được coi là “quốc ngữ” của nước ta thời trước. Trải qua hai trăm năm “hành thế”, văn bản tác phẩm có những biến động rất đáng lưu ý: Nguyên tác Đoạn trường tân thanh đã thất lạc.

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Trò chơi rồng rắn lên mây: Cội nguồn và văn hóa giễu nhại dân gian

TTđTD - Tổ tiên người Việt có nền văn hóa huyền vĩ nhưng đã khéo léo cất dấu cái văn hóa này dưới những cách thức khác nhau: trống đồng, tranh dân gian, trò chơi dân gian, truyện cổ tích...

HỎI - ĐÁP VỀ TRÙNG TANG LIÊN TÁNG

Mỗi khi trong nhà có người mất, việc đầu tiên là chúng ta phải kiểm tra xem ngày giờ mất của người đó có phạm Trùng tang liên táng hay không. Việc này rất dễ thực hiện, nhưng có khả năng ngăn ngừa cao những sự việc đau thương xảy ra sau này. Xin quý vị chớ coi là thường.

Y thuật Ấn Độ - Ayurveda

Lý thuyết dùng lý trí để sống khỏe

Mãi đến gần đây, nền y học hiện đại mới phát hiện ra ảnh hưởng to lớn của thể trạng tâm lý, những tư tưởng và nhân sinh quan đối với sức khỏe con người. Trong khi vấn đề đã được quan tâm và khai thác từ hơn 6.000 năm trước ở Ấn Độ.

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

THÁC ĐAMBRI

Thác Đambri nằm cách trung tâm thị xã Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng khoảng 18km. Đây là ngọn thác lớn, nằm giữa khung cảnh núi rừng nguyên sinh hoang sơ và hùng vĩ. Thác Đambri theo tiếng dân tộc có nghĩa là thác Đợi Chờ.

ĐÀN NAM GIAO - Tâm Linh Việt

Đàn Nam Giao là nơi các vua Nguyễn tế trời.  Đàn Nam Giao được xây dựng vào năm 1806 thời Gia Long, ở phía Nam của kinh thành, trên một quả đồi lớn thuộc làng Dương Xuân, nay thuộc địa phận phường Trường An, thành phố Huế. Đàn có diện tích 390m x 265m,  bao phủ bởi rừng thông xanh mướt được chăm sóc cẩn thận. Trước đó, vào năm 1803, nhà Nguyễn cũng cho đắp một đàn Nam Giao ở cánh đồng làng An Ninh, sau đó mới dời đến vị trí hiện nay.

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Một số nguyên tắc đọc sách căn bản

A. ĐỌC SÁCH

Giáo dục có mục đích giúp cho trẻ em, trong một thời gian hạn định, vượt qua con đường mà nhân loại đã trải qua từ thượng cổ đến giờ, từ lúc còn ăn lông ở lỗ đến ngày văn minh của hiện đại. Vậy nhà giáo dục là kẻ có phận sự giúp trẻ em phải sống lại lịch sử của nhân loại…

Nhưng phải làm cách nào để thâu ngắn lại con đường kinh nghiệm của nhân loại? Chỉ có đọc sách, ngoài ra ít có phương pháp nào hơn nữa.

Đọc sách là phương tiện cần thiết nhất, hiệu quả nhất để đào tạo cho mình một cơ sở học vấn vững vàng.

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

5 KIẾN TRÚC MỚI TUYỆT ĐẸP CỦA SÀI GÒN

Hải đăng của thành phố, lâu đài mô phỏng một trong những kỳ quan thế giới TajmaSago, tòa nhà Paragon sang trọng và tinh tế với kiến trúc gothic Pháp… là những kiến trúc mới của Sài Gòn khiến mọi người phải ấn tượng.

CON ĐƯỜNG SÁNG (SỰ THẬT NHÂN QUẢ)

THAY LỜI TỰA

Trên đời này, hạnh phúc và khổ đau; chiến tranh và hòa bình; giàu và nghèo… nếu chúng ta chịu khó tu tập một chút và giữ tâm thật bình thản, chúng ta sẽ khám phá ra nhiều điều hay vô cùng. Có nhiều người có cùng một miếng đất, cùng một hột giống, nhưng người có kết quả tốt, người thì lại không?

KINH DỊCH VỚI THIỀN CAO ĐÀI


I. KINH DỊCH KHÔNG PHẢI CHỈ LÀ SÁCH BÓI TOÁN, TRIẾT LÝ HAY Y THUẬT 

Thông thường, kinh Dịch vẫn được xem là sách bói toán, hoặc là sách triết lý, trong đó bao gồm vũ trụ quan, nhân sinh quan, sử quan... Ngoài ra, còn một xu hướng nữa là ứng dụng kinh Dịch vào phép dưỡng sinh hay trị bịnh theo y thuật cổ truyền phương đông.

Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Vườn Việt và tâm hồn người Việt

Yêu không gian sống của người Việt, chúng ta ra sức đào sâu vốn có của người xưa, ngẫm sâu khát vọng trong những tâm hồn Việt qua những áng thơ ca chập chờn mỗi sớm, mỗi chiều, mỗi mùa mỗi vụ để làm nên những cảnh sắc mà chỉ của người Việt.

CHÚNG TA ÐANG SỐNG TRONG THỜI ÐẠI HẠ NGUYÊN

(THỜI ÐẠI CỦA THIÊN TAI, TẬT BỆNH, KHỦNG BỐ, CHIẾN TRANH ÐÓ CHÍNH LÀ THỜI ÐẠI PHÁN XÉT - THỜI MẠT PHÁP)

Chứa đựng một số vấn đề cốt lõi, quan trọng của thời đại mà mọi người chúng ta đang sống. 

Ngày nay nhiều người trong chúng ta đang sinh sống dường như đang đi dần vào giai đoạn suy tàn hủy diệt? Vì nếu không thì tại sao lại xảy ra quá nhiều những trận động đất trên đất liền lẫn dưới đáy biển? Rồi núi lửa bùng phát kết hợp với nạn đất chuồi, núi lỡ, bão tố lũ lụt sóng thần thiên tai hạn hán diễn ra khắp nơi?

ĐỊNH MỆNH CÓ THẬT HAY KHÔNG

Nguyễn Vũ Tuấn Anh
Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương
Nhà xuất bản văn hóa thông tin

Lời Bạch
Cuốn “Định mệnh có thật hay không?” nhằm mục đích trả lời một nghi vấn trải khắp một đời người và qua hàng thiên niên kỷ trong xã hội loài người. Mặc dù vấn đề thật không đơn giản. Nhưng chính sự không đơn giản đó lại là việc cần làm, khi mà nền khoa học hiện đại đã bắt đầu có một cái nhìn thiện cảm về nền văn hoá Đông phương vốn một thời được coi là huyền bí. 

Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

BÔNG HỒNG SE DUYÊN

"Bán cho tôi một bông hồng đi cô bé
Đoá nào tươi còn búp mịn màng"
Tôi ngước lên "ông chờ tôi lựa
Một bông hồng vừa ý nghĩa vừa sang"
Khách mĩm cười "cô thật tài quảng cáo
Thế bông hồng mang ý nghĩa sao cô"
Tôi bối rối "hình như người ta nói
Nó tượng trưng tình nồng thắm vô bờ"

Quá trình nhập thai, Trụ thai và xuất thai theo quan điểm của nhà PHẬT

A. DẪN NHẬP

Sau khi mạng chung, chúng sanh tùy theo nghiệp lực thiện hay ác lúc sanh tiền đã tác tạo, mà tái sanh vào một trong sáu cảnh giới luân hồi. Sáu cảnh giới luân hồi là thiên, nhân, a-tu-la, súc sanh, ngạ quỷ, và địa ngục. Theo đạo Phật, có bốn cách để thọ sanh một kiếp sống mới. Đó là noãn sanh, thai sanh, thấp sanh và hóa sanh.

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Màu sắc Phật giáo trong nhạc Trịnh

Trịnh Công Sơn đã mê hoặc hàng triệu con tim bằng sự ưu tư đầy Phật tính trong các ca khúc của mình. Thế nhưng lúc nào ông cũng bị ám ảnh bởi một cuộc chia tay lớn: “Đường nào dìu tôi đi đến cơn say/ Một lần nằm mơ tôi thấy tôi qua đời” (Bên đời hiu quạnh), hay: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi/ Để một mai tôi về làm cát bụi” (Cát bụi), hoặc: “Ôi, tiếng buồn rơi đều/ Nhìn lại mình đời đã xanh rêu (Tình xa)… Và cuộc đời ông quả đã kết thúc sớm giữa một rừng hoa tang trắng vào ngày 1/4/2001. Sự ra đi của ông như một dấu lặng vĩnh hằng chấm dứt chuỗi giai điệu 63 năm của một kiếp du ca, nhưng những giai điệu để lại vẫn không ngừng vang vọng, xoáy vào tâm hồn người nghe những vấn nạn muôn thuở của kiếp người.

HAI NGÀY CHAY TẠI NHÀ VƯỜN LONG THUẬN

1. Họp lớp

Lớp cử nhân khoa học ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp TP. HCM (nay là Đại học KHXH&NV TP.HCM) ra trường đã lâu. Có người trước khi tốt nghiệp khoá này, đã tốt nghiệp một vài trường đại học; có người là mục sư, linh mục, đại đức, nhà văn, nhà báo, nhà giáo, nhà lính, nhà chính trị...; tuổi đời cũng không đồng nhưng lại có sự gắn kết lâu dài kể cũng lạ.

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

DÃY NÚI BA VÌ

Ba Vì là một dãy núi đất và đá vôi lớn trải trên một phạm vi rộng chừng 5.000 ha ở ba huyện Ba Vì (Hà Nội), Lương Sơn và Kỳ Sơn (Hòa Bình), cách nội thành Hà Nội chừng 60km. Trên Ba Vì có nhiều ngọn núi, nhưng nổi tiếng nhất là Tản Viên (còn gọi là Ngọc Tản, Tản Sơn, hoặc Phượng Hoàng Sơn). Núi này cao 1.281m, gần đỉnh thắt lại, đến đỉnh lại xòe ra như chiếc ô nên gọi là Tản. Chân núi này có đền Hạ, lưng chừng núi có đền Trung, đỉnh núi có đền Thượng là nơi thờ Sơn Tinh (Đức Thánh Tản). Ngoài Tản Viên, trên Ba Vì còn có các núi cao là Ngọc Lĩnh, Tương Miêu, U Bò, Núi Tre, Ghẹ Đùng, Trăm Voi, Ngọc Hoa (đặt theo tên của công chúa con vua Hùng thứ XVIII được gả cho Sơn Tinh), và núi Vua. Núi Vua cao nhất, tới 1.296m. Trên đỉnh núi Vua có đền thờ Hồ Chí Minh.

HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG - LÊ HỮU TRÁC

Trước khi tìm hiểu "MỆNH MÔN" niềm tâm đắc của cụ, Chúng ta tìm hiểu về cuộc đời cụ.

Lê Hữu Trác hiệu là Hải Thượng Lãn ông (*) Sinh ngày 12 tháng 11 năm Canh Tí (11-12-1720) tại thôn Văn Xá, làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương, nay là xã Hoàng Hữu Nam huyện Yên Mỹ, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, ông sống nhiều (từ năm 26 tuổi đến lúc mất) ở quê mẹ xứ Bầu Thượng, xã Tĩnh Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, nay là xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn và cũng qua đời ở đây vào ngày rằm tháng giêng năm Tân Hợi (1791) thọ 71 tuổi.

CHỢ CỐC LY

Nếu ai đó muốn tìm hiểu cuộc sống thuần chất văn hóa của đồng bào các dân tộc thì không nên bỏ qua địa chỉ chợ văn hóa Cốc Ly (Bắc Hà). Nằm bên chiếc cầu treo bắc qua sông Chảy, với cảnh quan đẹp thơ mộng chợ Cốc Ly không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa của bà con các dân tộc quanh vùng mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

KHOA HỌC CỦA NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH

Ngày 23 tháng 12 năm 2013, trang nhà Thông tin để tư duy đã đăng bài "Người ngoài hành tin có thật hay không?". Từ đó đến nay, đã có 6.500 lượt xem bài này. Qua đó, mới thấy rằng đây là đề tài còn hấp dẫn và lôi cuốn mọi người. Nay, chúng tôi muốn trao đổi một nội dung: khoa học của Người ngoài hành tinh.

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

CÁNH CHIM ĐẦU ĐÀN CỦA KHOA HỌC tâm linh Việt Nam

TTđTD - Người ta chụp được sự thay đổi của trường sinh học của nhiều người khi yêu nhau, ghét nhau,… Khi thân nhau thì trường sinh học của cả hai người đều sáng lên hoặc được nối với nhau bằng những sợi chỉ màu nào đó hoặc có hào quang hoàn toàn trùng với nhau thành một. Khi ghét nhau, đố kị nhau thì hào quanq cả hai đều teo lại. Chúng ta có một thuật ngữ mới về tâm lí, với hình dáng, màu sắc, cường độ nghĩa là đang xuất hiện một nền tâm lí học song song…

SÔNG GIANH

Sông Gianh là một con sông chảy trên địa phận tỉnh Quảng Bình, bắt nguồn từ khu vực ven núi Cô Pi cao 2.017 mét thuộc dãy Trường Sơn, chảy qua địa phận các huyện Minh Hóa, Tuyên Hoá, Quảng Trạch, Bố Trạch để đổ ra biển Đông ở Cửa Gianh.

Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

DỊCH HỌC VÀ SỐ MỆNH

Mục đích của Đạo Phật là giác ngộ và giải thoát. Trong kinh Di Giáo trước khi Phật nhập niết bàn, Ngài khuyên học trò của mình không nên bói toán và xem tướng số. Các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ, trong năm môn học được giảng dạy như nội minh, nhân minh, công xảo minh, y phương minh, thanh minh không có môn tướng số và bói toán.