Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

PHẦN 3: TUYÊN BỐ TỔNG QUÁT SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ (tiếp theo 2)

37) Khi một vị trí trong hạt vật chất cội gốc biến thiên (thay đổi) cường độ khối lượng thì độ biến thiên cường độ khối lượng được lan truyền đến mọi vị trí xung quanh và tuân theo quy tắc phân bố chân không của hạt.
Độ biến thiên cường độ chính là phần cường độ tăng lên hoặc giảm xuống. Ví như ta có 10 ngàn đồng. Mất 01 ngàn còn 09 ngàn. Hoặc được lợi thêm 01 ngàn được 11 ngàn. 01 ngàn đó gọi là độ biến thiên.

Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Tây Tạng Huyền Bí

Lobsang Rampa – Nguyễn Hữu Kiệt dịch
Nhà xuất bản Xuân Thu ấn hành & Nhà xuất bản Tôn Giáo
Thời Thơ Ấu

A ha! Aha! Đã lên tới bốn tuổi rồi mà không ngồi vững trên lưng ngựa! Mi sẽ không bao giờ trở nên một người hùng! Rồi đây cha mi sẽ nói sao?

Vừa nói xong, ông Tzu thẳng tay quất vào mông con ngựa một ngọn roi da, đầu ngọn roi cũng đét luôn cả vào người kỵ mã bất đắc dĩ, và nhổ luôn một bãi nước bọt xuống đất một cách khinh bỉ.

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

THIỀN QUÁN LÀ GÌ?

Chúng ta sử dụng suy nghĩ như một công cụ, như hành vi để biết sự sinh khởi, bởi vì công năng của thiền quán thì ở trên và vượt qua tiến trình suy nghĩ; nó dẫn chúng ta tới chỗ không bị mê vọng bởi sự suy nghĩ.

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Phật giảng giải cho Ca Diếp về Thế Lưu Bố Tưởng

Phật giáo nói rằng cuộc sống ở thế gian là thế lưu bố tưởng. Thế lưu bố tưởng 世流布想 là tưởng tượng bình thường được lưu truyền rộng rãi qua nhiều đời của thế nhân. Trong kinh “Đại bát Niết bàn” 大般涅槃经 do ngài Đàm Vô Sấm 昙无谶 (Dharmaraksa) pháp sư người Ấn dịch, Phật nói với Ca Diếp:
一切凡夫有二种想。一者世流布想。二者着想。一切圣人唯有世流布想无有着想。一切凡夫恶觉观故。于世流布生于着想。一切圣人善觉观故。于世流布不生着想。是故凡夫名为倒想。圣人虽知不名倒想。

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Truyện ngắn: BỒ TÁT

Tôi đi chùa, không hiểu sao rất thích hai chữ Bồ Tát. Trong chùa, tượng Phật quá chừng nhiều, mà tượng Bồ Tát rất ít, hầu như chỉ có Quan Thế Âm cầm cành dương liễu đứng giữa ao sen. Lâu lâu mới gặp một chùa có tượng Đại Thế Chí, Văn Thù Sư Lợi, Đại Hạnh Phổ Hiền. Tôi không thoả mãn, muốn biết thiệt nhiều Bồ Tát nữa kìa.

Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Niết Bàn là gì?

Người nào nếu thân, miệng, ý dứt được tham, sân, si thì ưu bi khổ não không có. Chính ngay lúc đó là Niết Bàn hiện tại. Mục đích của người tu Phật lấy quả vị Niết Bàn làm chỗ cứu cánh. Vậy Niết Bàn là gì?
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

HIỂU VỀ TAM QUY NGŨ GIỚI

1- Tam quy là gì?

Đó là lòng tự nguyện của Phật tử thuận đi theo nương nhờ Tam bảo. Tam Bảo có nghĩa là ba cái rất quý của nhà Phật. Đó là Phật bảo, tức là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cộng Pháp bảo là lời chỉ dạy của Đức Phật hồi còn tại thế được viết thành Kinh, và Tăng bảo là đội ngũ Tăng Ni là những người tu hành tại cửa Phật. Vì ba cái này rất quý nên mới gọi là Tam Bảo, tức là ba Bảo bối của Nhà Phật. Thuận theo ba cái này thì gọi là Quy y Tam bảo, gọi tắt là Tam quy.

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

PHẦN 3: TUYÊN BỐ TỔNG QUÁT SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ (tiếp theo)


28) Một hạt vật chất cội gốc sẽ trương nở ra mọi hướng khi mọi vị trí tiếp xúc giữa chân không xung quanh với bề mặt của hạt đều có cường độ khối lượng nhỏ hơn cường độ khối lượng bề mặt của hạt.

Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

MẬT NGHĨA NGÀY PHẬT ĐẢN

Mùa Phật đản, ở chùa nào cũng tôn trí hình ảnh một cậu bé trẻ bụ bẫm, một tay chỉ lên trời, một tay thõng xuống đất. Dưới là đóa sen nâng đỡ gót chân, không phải một mà là bảy đóa sen. Xung quanh em bé nhiều cung nữ chắp tay kính cẩn. Trên không hiện diện nhiều vị trời, thần tiên biểu lộ sự hoan hỷ trước sự ra đời của em bé. Đó là bố cục không gian đặc sắc trong ngày sinh của Đức Phật, trong thân tướng con người, tại vườn Lâm tỳ ni, thành phố Ca tỳ la vệ, nước Ấn độ thời cổ đại, cách đây hơn 2500 năm. Sự kiện Ngài sinh ra gọi là đản sinh. Về sau, kỷ niệm ngày sinh của Phật, người ta gọi là Phật đản.

Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

BỐN ĐIỀU KHIẾN BỒ TÁT ĐẠT ĐƯỢC ĐẠI TRÍ HUỆ

(Phạm Công Thiện)

“Hỡi này, Ca Diếp, có bốn điều khiến cho một bậc Bồ Tát đạt được Đại Trí Huệ.
Bốn điều ấy là gì?
1. Luôn luôn tôn kính Phật Pháp và tôn thờ những vị Pháp sư;
2. Thuyết giảng khắp nơi bất cứ pháp môn nào của Phật Pháp mà mình đã học được, thuyết giảng rộng rãi với cái lòng trong sạch, không dơ bẩn vì danh thơm tiếng tốt hoặc vì lợi lộc tiền tài;
3. Phải biết rằng trí huệ phát khởi từ sự siêng học Phật Pháp càng nhiều càng tốt, và siêng năng học Phật Pháp với sự cố gắng nỗ lực khẩn cấp liên tục giống như giải cứu cái đầu mình khỏi bị lửa cháy sém;
4. Phải tụng đọc những kinh Phật mà mình đã học được, và thực hành những điều mình đã học một cách vui sướng bất tận mà không bị vướng kẹt chằng chịt bởi ngôn từ, ngôn thuyết”.

XƯA NAY KHÔNG MỘT VẬT (Bản Lai Vô Nhất Vật)

Tôi đã lớn lên cùng với những dòng Bát Nhã Tâm Kinh. Những lời “sắc bất dị không” đã nghe âm vang như tiếng mõ ban mai, như tiếng tim đập của những ngày vui và của những đêm buồn, như tiếng mưa rơi mái hiên trong những buổi chiều ngồi đọc thơ Nguyễn Du. Tương tự như thế, tôi cũng say mê Kinh Pháp Bảo Đàn, trong đó nhớ nhất là câu “bản lai vô nhất vật” -- trước giờ chưa từng có một vật -- những chữ này làm sáng rực những trang kinh, làm tràn ngập lòng tôi những niềm vui như trưa nắng sân chùa. Cho dù, thú thật, ngay cả từ thời thơ trẻ, hiểu chỉ lơ mơ, và tu chỉ dò dẫm.

KHOA HỌC LÀ SAI LẦM NỐI TIẾP SAI LẦM

KHOA HỌC LÀ SÁNG ĐÚNG CHIỀU SAI SÁNG MAI LẠI ĐÚNG
Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học phương Tây, số phận của con người đã được định sẵn và phụ thuộc và Mặt trời.
Không biết đến bao giờ các nhà khoa học phương Tây mới hết cơn điên loạn. Những nghiên cứu của họ có thể nói ngày càng trở nên bệnh hoạn. 
Xét về khía cạnh nghiên cứu thì đây là một dạng nghiên cứu hoàn toàn cũ rích. Bởi nghiên cứu kiểu này đã từng được các nhà chiêm tinh học phương Đông nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm cách đây cả ngàn năm.

8. LỜI PHẬT DẠY

Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

TÌM HIỂU VỀ NGUYÊN KHÍ VÀ ĐỊA LINH

HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ CỦA ĐẤT NƯỚC
NGUYÊN KHÍ VỮNG THÌ NƯỚC MẠNH VÀ THỊNH
NGUYÊN KHÍ YẾU THÌ NƯỚC YẾU VÀ SUY
CHO NÊN CÁC THÁNH ĐẾ, MINH VƯƠNG
KHÔNG AI KHÔNG CHĂM LO VIỆC
XÂY DỰNG NHÂN TÀI, BỒI ĐẮP NGUYÊN KHÍ

TÂM VÀ VẬT TRONG PHẬT PHÁP

Kinh điển xưa nói về Tâm và Vật

Tâm và Vật là vấn đề rất lớn của triết học từ xưa đến nay. Vấn đề là : Nền tảng của vũ trụ vạn vật là Tâm (Thức, tinh thần) hay Vật chất?

Các triết học gia cả Đông lẫn Tây đã bàn luận rất nhiều, song không đủ thuyết phục vì họ không thể đưa ra được chứng cứ, chỉ có lý luận suông, hoặc cố đưa ra những dẫn chứng khá mơ hồ, trừu tượng, rất khó hiểu và không đủ sức thuyết phục, chỉ có bậc thượng sĩ (nói theo Đạo Đức Kinh) may ra mới hiểu.

7. LỜI PHẬT DẠY

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Tiền bạc, Trí tuệ và Cảm xúc

1
Giàu có khác Giàu sang. Làm Giàu đã khó, sống được Giàu sang khó hơn nhiều. Ở trong biệt thự xây như lâu đài trong khu riêng biệt có cổng gác, đi xe Rolls-Royce Phantom, biển số tứ quý, chơi nuôi cả đàn chó Ngao Tây Tạng, thuê chuyên cơ bay sang Macao đánh bài trong VIP room,... đấy là Giàu có. Người Việt có một từ rất hay, đó là Trọc phú, chỉ những kẻ chỉ duy nhất giàu có về tiền bạc,... còn mọi cái đều trọc lốc! Giàu sang là giàu cả ba thứ: giàu có về Tiền bạc, giàu có về Trí tuệ và giàu có về Cảm xúc. Đó mới thực là Giàu Sang.

Nhận thức về chân lý trong Phật giáo

NSGN - Nhận thức Phật giáo về chân lý có lẽ là một trong những mối quan tâm hàng đầu với những ai đang nghiên cứu hoặc tìm hiểu đạo Phật. Thực sự, đây là vấn đề bận tâm nhất của Phật. Trong kinh điển, chúng ta thường thấy xuất hiện nhiều từ ngữ như sacca, yathābhūtam, bhūtaṃ, tacchaṃ atthasaṃhitaṃ, tatva, tathatā, dharmatā... là để nói về chân lý, hay sự thật, hay những gì phù hợp với thực tế.

6. LỜI PHẬT DẠY

Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

PHẦN 3: TUYÊN BỐ TỔNG QUÁT SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ

Xem trước: TIẾP THEO PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC (4)
1) Không có bất cứ thứ gì có mặt kể cả không gian và thời gian khi Vũ trụ “chưa” khởi sinh.
2) Bất cứ thứ gì có mặt kể cả không gian và thời gian thì đều thuộc về Vũ trụ.
3) Chỉ có hai nhóm cội gốc có mặt trong Vũ trụ đó là nhóm các Tánh linh và nhóm các hạt vật chất cội gốc.
(Sau đây, chúng được gọi là hai nhóm cội gốc).
4) Nhóm các Tánh linh có vô số Tánh linh, nhóm các hạt vật chất cội gốc có vô số hạt vật chất cội gốc.

NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG NHÀ KHOA HỌC TÂM LINH

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Phương sinh ngày 27/03/1927, mất ngày 24/03/2004, là một hiện tượng trong đời sống văn hóa nước ta. Trong kháng chiến chống Pháp, ông là đội viên Đội biệt động dân quân, sau đó là đội viên Đội Thanh niên tuyên truyền xung phong Quảng Nam - Đà Nẵng. Ông có tư chất rất dũng cảm, thông minh, và lãng mạn, mặc dù trong hoàn cảnh chiến tranh, nhưng hành trang của ông luôn đầy đủ ba thứ đó là: cây súng, cây sáo và cuốn sách Toán.

5. LỜI PHẬT DẠY

Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

ĐÁNH THỨC PHẬT TÁNH BẰNG LÒNG SÙNG MỘ

Kính bạch Thầy!

Lần đọc lại những bài viết và nghe những bài giảng bất chợt con lại có sự hiểu lạ mà trước đây con chưa bao giờ nghĩ tới. Dù đó đây con được đọc rất nhiều bài viết, bài giảng về đề tài sùng kính Đạo sư là nền tảng giác ngộ. Khi ta sùng kính Thầy như Phật ta được ơn phước từ Phật chuyển qua v..v.. và vâng vâng nhưng con vẫn thật sự chưa có cái hiểu một cách đơn giản để có thể trả lời cho bản thân mình rằng tại sạo khi minh sùng kính vị Thầy thì mình tiến nhanh đến giác, tâm và đời sống mình có nhiều sự chuyển biến mà mình không cần phải nổ lực cố gắng nhiều (miên mật tu tập) mà vẫn đạt được những thành tựu trong thế gian, trong tâm linh. Sau đây là những gì con chợt hiểu, mong Thầy giúp con minh định lại sự hiểu của mình. Con cảm ơn Thầy!

Cuộc đời Đức Phật

Hoàng hậu Ma Da, mẹ của Bồ Tát thụ thai. Bà nằm mộng thấy một con voi trắng từ núi vàng, núi bạc đến và mang cho bà một cành hoa sen.

Thánh Đại Ca Diếp một con người thanh tịnh

Bức phù điêu: Tôn giả Ca Diếp.
Trong số những đại đệ tử tuyệt hạng của đức Phật, người ta nhận thấy có hai cặp tông đồ, vừa xuất chúng, vừa lỗi lạc, vừa gương mẫu nhất, là hai đôi huynh đệ:
1- Xá Lợi Phất (Sàrìputta) và Mục Kiền Liên (Moggallàna),
2- A Nan Ðà (Ananda) và A Nậu Lâu Ðà (Anuruddha). (Xin xem các cuốn "Cuộc đời đức Xá Lợi Phất", "Lịch sử đức Mục Kiền Liên", và "Cuộc đời Thánh A Nan Ðà". - Cùng một dịch giả).
Nhưng vị Sa môn số một được đức Phật xếp vào hạng cao đồ duy nhất là Thánh Tăng Ðại Ca Diếp (Mahà Kassapa), một bậc ẩn sĩ thượng thừa trong hạnh xuất gia.

SẮC ĐẸP VÀ CHUYỆN TÌNH

Y :
Ta tạm khoan đề cập đến những chuyện trong những xã hội đa phu (nhiều chồng), như xã hội Bantou (Nouvelle-Calédonie), ở xã hội Minangkabau (Sumatra), ở quần đảo Laquedives (Nam Ấn Độ), ở người Na thuộc tộc Na xa (Trung Quốc), hay Tây Tạng trước 1950, vv. Chúng ta luận chuyện ở những xã hội tương đối quen biết thôi nhé. "Vị" và tôi thuộc nam giới. Chúng ta luận và biểu dương sắc đẹp của phụ nữ thôi. Vả lại nữ giới là đa số của nhân loại, ta chú ý cũng là hợp lý. Lúc còn nhỏ, tôi ngắm người phụ nữ, chủ yếu là cái mặt. Đẹp hay không, theo tôi lúc đó là ở cái mặt, và cho rằng "nhan sắc" là chỉ ở đó.

4. LỜI PHẬT DẠY

KÍNH NHỚ TỔ TIÊN

Bước sang thế kỷ 21, cuộc cách mạng về viễn thông, tin học đã làm đổi thay toàn cầu về mọi mặt của đời sống: kinh tế, chính trị, văn hoá... Việt Nam cũng ảnh hưởng theo trên nhiều phương diện. Với những đổi thay như vậy, chúng ta phải tìm về và khẳng định lại bản sắc dân tộc bằng cách trở lại những truyền thống văn hoá Việt một cách có chọn lọc.

TIẾP THEO PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC (4)


 Chúng ta đến với lý thuyết khởi sinh Vũ trụ. Khoa học hiện nay có một lý thuyết về khởi sinh Vũ trụ được nhiều người ủng hộ đó là Big Bang. Thuyết Big Bang cho rằng Vũ trụ được khởi sinh từ một điểm Kỳ dị mà họ không thể biết đến. Họ chỉ biết đến từ sau thời điểm khởi sinh một khoảng thời gian 10 mũ (-43) giây. Họ tính toán được rằng Vũ trụ ra đời cách đây khoảng 13,9 tỷ năm.

Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

TỨ NIỆM XỨ: Con đường thẳng đến Bát Nhã

Trong kinh TỨ NIỆM XỨ, ngay vào đầu kinh, đức Phật xác định TỨ NIỆM XỨ là con đường độc nhất để đi đến chứng ngộ NIẾT BÀN như sau: “Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn. Ðó là Bốn Niệm xứ.”
Nói như thế có nghĩa là không có con đường nào khác để đi đến NIẾT BÀN ngoài TỨ NIỆM XỨ.
Tại sao lại không thể là con đường nào khác? 

CÓ CHĂNG TÁM VẠN BỐN NGÀN PHÁP MÔN?

Hầu như tất cả các phật tử Việt nam và các phật tử thuộc Phật giáo "phát triển" đều tin chắc vào một nhận thức có tính “tiền đề” rằng:

Đạo Phật có đến tám vạn bốn ngàn pháp môn!

Nghĩa là Đạo Phật có vô số tông phái, tất cả đều có khả năng hướng dẫn con người đến giải thoát tuyệt đối.

Đây quả là một vấn đề “nhạy cảm” mà các bậc tôn túc rất ngại đem ra thảo luận.

3. LỜI PHẬT DẠY

Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

TIẾP THEO PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC (3)

Xem trước: TIẾP THEO PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC (2)
Với cấu trúc vật chất mà khoa học đã xây dựng lý thuyết, khám phá và kết luận đã nêu ở trên, có một số nhóm nhà khoa học không đồng thuận và họ xây dựng lý thuyết khác. Tuy nhiên các lý thuyết đó ít được nhiều người ủng hộ. Tất nhiên, các lý thuyết đó cũng không đúng. Ở đây tôi chỉ nói đến lý thuyết được nhiều người ủng hộ làm điển hình cho việc trình bày này.

Niềm tin vào Kinh điển

Nền tảng của đạo Phật là những lời Phật dạy được ghi chép trong Kinh điển. Người Phật tử tự nguyện đặt niềm tin vào Kinh điển với sự suy xét sáng suốt và trải nghiệm của chính bản thân mình, hoàn toàn không do bất kỳ áp lực nào từ bên ngoài. Thế nhưng, tiến trình xác lập niềm tin vào Kinh điển thật không đơn giản và dễ dàng. Thứ nhất, làm sao để chúng ta có thể tự mình xác định được những bản văn thực sự là Kinh điển mà không sợ mắc phải sai lầm?

2. LỜI PHẬT DẠY


VÀI DÒNG THAM KHẢO Bát Nhã Tâm Kinh

Kể từ khi Ánh sáng giác ngộ và Tuệ trí siêu việt của đức Phật bừng lên dưới gốc cây Bồ Đề, thì Bát nhã tâm kinh bốn chữ được phiên âm hay dịch ra từ bốn chữ Phạn này Prajñā pāramitā hṝdaya sūtraṃ, được xem là một trong những bài kinh khai thị vi diệu của Đức Phật đã để lại cho người con Phật và dành cho những ai thích khám phá ra con đường giải thoát, từ một kinh nghiệm thực chứng của Ngài, một vị Phật đã tự mình giác ngộ.

Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

TIẾP THEO PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC (2)

III

Hôm nay tôi nói những hiểu biết sai lầm của khoa học về lỗ đen trong Vũ trụ.

Đối với khoa học hiện nay chỉ dừng lại ở những hiểu biết sơ bộ và là những quan điểm, chưa có kết luận khoa học nào.

MƯỜI VỊ ĐẠI ĐỆ TỬ CỦA ĐỨC PHẬT.

Ngài Xá Lợi Phất
Ngài Mục Kiền Liên
Ngài Ma Ha Ca Diếp
Ngài A Nậu Đà La
Ngài Tu Bồ Đề
Ngài Phú Lâu Na
Ngài Ca Chiên Diên
Ngài Ưu Ba Ly Tai
Ngài A Nan Đà
Ngài La Hầu La

TIẾP THEO PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC (1)

(Đọc trước: PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC)
Về vạn vật hấp dẫn, tôi muốn nói chư vị những điều như sau:

1. Nếu vạn vật đều hút nhau thì vạn vật trong Vũ trụ này sẽ tiến lại gần nhau, tức là Vũ trụ sẽ co lại thành một khối đậm đặc. Nhưng thực tế, Vũ trụ đang giãn ra.

Thuyết vạn vật hấp dẫn trái với sự giãn nở của Vũ trụ, không có cách nào khác, con người thừa nhận thuyết này và lý giải sự giãn nở của Vũ trụ theo một chiều hướng không có lời giải cho sự lý giải đó. Họ cho rằng có năng lượng tối đã làm cho Vũ trụ giãn nở. Nhưng họ không biết năng lượng tối như thế nào, từ đâu ra và chưa từng được biết đến.

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

PHẦN 2: NHỮNG SAI LẦM CỦA KHOA HỌC

(Đọc trước: THUYẾT GIẢNG: SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ)

Khoa học cho rằng vạn vật hấp dẫn với nhau, tức là chúng hút nhau. Ví như Trái đất và chư vị hút nhau, tôi và chư vị hút nhau, các chư vị hút nhau, Trái đất và Mặt trăng hút nhau, Mặt trăng và Mặt trời hút nhau, Mặt trăng và sao Hỏa hút nhau, Mặt trăng và sao Thủy hút nhau, Mặt trăng và các vật chất trong Thiên hà của chúng ta hút nhau,... Càng gần nhau thì hút nhau càng mạnh, càng xa nhau thì hút nhau càng yếu. Kết quả này là sai lầm.

Lược sử Đức Phật A Di Đà và 48 Đại nguyện

(PGVN) - Ðức Phật A Di Ðà, kiếp trước là con của Đức Ðại Thông Trí Thắng Như Lai. Ngài nhờ công đức thường giảng kinh Pháp Hoa cho chúng sinh nghe, nên thành Phật hiệu là A Di Ðà, ở cõi Tây phương Cực lạc

A. Mở đề:

Cây có cội, nước có nguồn. Phật tử chúng ta phần nhiều tu pháp môn niệm Phật để cầu sanh về Tịnh độ (Cực lạc ), thì phải hiểu biết lịch sử của Đức Phật A Di Ðà thế nào, và 48 lời nguyện ra sao. Ðức Phật A Di Ðà có công đức rất lớn và hạnh nguyện rất quảng đại. Ngài có nhân duyên hóa độ chúng sanh ở thế giới Ta-Bà này rất nhiều.

Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Tìm hiểu về Thiên mệnh, Định mệnh, Số mệnh hay Nghiệp quả

1) Dựa theo thuyết Thiên mệnh của Khổng Tử thì thiên mệnh là mạng lịnh của Trời. Thiên mệnh là chủ thuyết rất quan trọng trong triết lý của đạo Nho. Trong đó, Không Tử quan niệm rằng tất cả sự biến chuyển của Trời, Đất cho đến sự sống chết của các loài từ con người đến các loài cầm thú thì Ngọc Hoàng Thượng đế nắm toàn quyền sinh sát trong tay. Đó là mệnh lệnh của ông Trời nên được gọi là Thiên mệnh. 

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

LÀM CÁCH NÀO DIỄN GIẢI PHẬT PHÁP CHO DỄ HIỂU

Các vị luận sư ngày xưa có chứng ngộ và họ muốn diễn tả những chứng ngộ đó nhưng họ không có cách diễn tả thích hợp. Tại sao ? Bởi vì muốn giải thích cho người thế gian hiểu, họ phải sử dụng ngôn ngữ và các khái niệm của thế gian. Mà thời xưa khoa học chưa phát triển, nên muốn diễn tả những điều đi trước khoa học hàng ngàn năm, họ không có cách nào để diễn tả cho rõ ràng minh bạch. Họ chỉ có cách dùng lý luận trừu tượng để diễn tả, nên kết quả là các bộ luận rất dài dòng, mơ hồ và khó hiểu.

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

THUYẾT GIẢNG: SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ

Trong Kinh Bát Nhã, Đức Thế Tôn đã dạy: "Thật tướng là mẹ của các đức Phật ba đời".

THÔNG BÁO LỊCH TRÌNH BÀY VÀ TRAO ĐỔI TRỰC TUYẾN.
Thời gian từ 21h00 đến 23h00 các ngày thứ 2, 4, 6 và Chủ nhật.
Ngày bắt đầu: Thứ 6, ngày 29/4/2016 (Dương Lịch).

Hoàng Lạc: Xin Thầy hoan hỉ thuyết giảng cho Đại chúng được biết về sự thật: "Vũ Trụ từ đâu mà có? Vũ Trụ được hình thành như thế nào?"

Pháp Không Chân Như: Trước khi nghe nói sự thật về Vũ trụ, chư vị cần biết tổng quan về những thành tựu của khoa học hiện nay về Vũ trụ từ vi mô đến vĩ mô.

PHẦN 1: THÀNH TỰU CỦA KHOA HỌC HIỆN NAY 

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT CHÍNH TÀ TRONG PHẬT MÔN?

Trên các diễn đàn Phật học hiện nay, ngoài việc xiển dương pháp môn niệm Phật Tịnh Độ là chủ yếu thì những năm gần đây đã xuất hiện rất nhiều tông phái có tính chất tà đạo, trà trộn vào trong Phật môn, lôi kéo tín đồ.

CHIÊM TINH HỌC VÀ ĐỜI NGƯỜI

Xem phần 1: Khoa học về Thở
Xem phần 3: Khoa hình học của người xưa
Xem phần 4: ĐỜI NGƯỜI KHẮC TRÊN TINH TÚ
Không thể hiểu chiêm tinh học nếu không tin luật Luân Hồi (Reincarnation). Con người chết và tái sinh trở lại trong nhiều kiếp. Định mệnh của ta theo dõi và ảnh hưởng lên đời sống của ta theo luật Nhân  quả (Karma – cause and effect). Nếu ta không tin con người chết đi và tái sanh lại để học hỏi, để tiến hoá, để trở nên một người toàn thiện, thì mọi sự đều là ngẫu nhiên hay sao?