Không đến không đi, Xuyên qua tất cả, Trùm khắp Vũ Trụ, Đó chính là Ta. (Sư Định Quang)
Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014
BẠC LIÊU - vùng đất trẻ
1. Vị trí địa lí
Bạc Liêu là một tỉnh thuộc duyên hải vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam. Phía Bắc giáp tỉnh Hậu Giang, phía Đông Bắc giáp tỉnh Sóc Trăng, Tây Bắc giáp Kiên Giang, Tây và Tây Nam giáp Cà Mau, Đông và Đông Nam giáp biển với 56 km bờ biển. Tỉnh lỵ hiện nay là Thành phố Bạc Liêu, cách Thành phố Hồ Chí Minh 280 km. Bạc Liêu có diện tích tự nhiên 2.520,6 km² và dân số năm điều tra dân số ngày 01/04/2009 là 856.250 người với mật độ dân số 339 người/km². Nếu so với 63 tỉnh, thành phố thì Bạc Liêu đứng thứ 40 về diện tích và thứ 48 về dân số.
Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014
Y HỌC DÂN TỘC: HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG
Thiên "Âm Dương Ứng Tượng Đại Luận" (Tố Vấn 5) ghi: "Âm Dương giả, thiên địa chi đạo dã, vạn vật chi kỷ cương, biến hóa chi phụ mẫu, Sinh sát chi bản thủy, Thần minh chi phủ dã, Trị bệnh tất cầu kỳ bản" (Âm Dương là quy luật của trời đất, cương kỷ của vạn vật, nguồn gốc của mọi biến hóa, Căn cội của sự sinh trưởng và hủy diệt, là kho tàng chứa đựng thần minh, trị bệnh phải tìm rõ căn bản của bệnh).
Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014
CÂU CHUYỆN TẤM CÁM VÀ TÍNH MINH TRIẾT VIỆT DỊCH
Đọc: Chuyện Tấm Cám trong con mắt Thiền
Có thể nói hầu hết những người ở thế hệ chúng tôi đều đã qua thời thơ ấu trong không gian của truyền thống văn hoá Việt do thế hệ trước truyền lại. Đó chính là những chiếc bánh chưng, bánh dầy, những bức tranh dân gian đầy màu sắc sinh động, các trò chơi trẻ em như “Ô ăn quan”, “Chi chi chành chành”…hoặc những câu chuyện đượm màu huyền thoại như: "Thạch Sanh", "Trương Chi – Mỵ Nương”…..v.v….Tất cả hầu như đều mang một ý nghĩa minh triết Việt.
Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014
Vị trí, chức năng các trung tâm năng lượng trong cơ thể con người
Hệ thống Luân xa là những trung tâm đặc biệt trên cơ thể con người. Khi được mở,cơ thể thu nhận được nguồn năng lượng vô tận từ vũ trụ. Trong kinh Vedas (cách đây khoảng 6000 năm) đề cập đến 7 Luân xa. Khí công Trung Hoa nói đến các đại huyệt. Ai Cập cổ đại có hình Luân xa trên tường của Kim Tự Tháp.
TRIẾT VIỆT TÂM AN TRONG BÀI ĐỒNG DAO THẰNG BỜM CÓ CÁI QUẠT MO
Trong bài viết “ Những Dấu Chỉ Của Thi Ca Triết Việt” chúng tôi đã bàn về bài đồng dao Thằng Bờm Có Cái Quạt Mo một cách khái quát, với ba tính chất của An Vi là : Phú ông không Không cưỡng hành, thằng Bờm Không lợi hành, mà cả hai Phú ông và thằng Bờm đều An Hành. Đặc biệt vai trò thằng Bờm ở đây được chú trọng hơn để đề cao Tâm Thức Hồn Nhiên như trẻ thơ, vì thường suy tư một con người sau khi trải qua những giai đoạn trưởng thành của lý trí - tất nhiên của quá trình phát triển - lại có khuynh hướng tìm đến các giá trị khác như Tình, như Tâm, tức là sự xả bỏ các nhãn quan thực dụng mà trước kia lý trí tôn thờ.
Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014
VIỆT NAM
Tên nước: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Vị trí địa lý (đất liền):
Kinh độ: từ 102o O9’ đến 109o 30’ Đông
Vĩ độ: từ 8o10’ đến 23o24’ Bắc
Diện tích đất liền : 331.690 km2
Khoảng cách (đường chim bay) giữa hai điểm cực nam và bắc: 1.650 km
Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014
PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ TỨ DIỆU ĐẾ
Nguyễn Cung Thông
(phần 1)
'... Bụt ở cong/trong nhà, chẳng phải tìm xa ...' Hồi thứ năm, Cư Trần Lạc Đạo Phú, vua Trần Nhân Tông 1258-1308 (bụt biểu tượng cho trí tuệ, phiên âm từ tiếng Phạn budh- có nghĩa là hiểu, biết, ý thức được, giác ...)
Loạt bài này tóm tắt các suy nghĩ về phương pháp giải quyết vấn đề (viết tắt là ppgq, problem solving) và Tứ Diệu Đề (viết tắt là tdđ, the Four Noble Truths) - nói cách khác hơn là suy nghĩ về tư duy (think of thinking). Nội dung các phần sau dựa nhiều vào kinh nghiệm kỹ thuật, ngôn ngữ, giáo dục (sư phạm) và nhất là từ sự quan sát và suy nghĩ cá nhân qua những hoạt động hàng ngày. Một số từ có tiếng Anh/Pháp kèm theo để người đọc dễ tham khảo thêm.
Tài liệu đính kèm: Tải về
Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014
GIẢ THUYẾT VỀ CHU KỲ CỦA VĂN MINH ĐỊA CẦU
Từ khi hình thành địa cầu đến nay, đã trải qua nhiều chu kỳ. Vì văn minh địa cầu có tánh chu kỳ tuần hoàn, nghĩa là từ xã hội nguyên thủy dã man đến thời kỳ văn minh tột đỉnh gọi là một chu kỳ; địa cầu chúng ta đã xuất hiện bảy vòng chu kỳ văn minh rồi, đời sống văn minh chúng ta hiện nay thuộc chu kỳ thứ tám, đồng thời đã phát triển gần đến tột đỉnh.
Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014
NÚI HỒNG LĨNH
Hồng lĩnh (thường nói) có "99 ngọn" núi. Đây là con số ước lệ, chỉ một đại lượng không thể đếm. Thực tế, Hồng Lĩnh có nhiều ngọn, nếu không hàng ngàn thì chắc chắn hàng trăm có dư. Ngọn núi Ông, ngọn núi Tháo Cờ cao chỉ 676m là đỉnh cao nhất của ngọn núi này. Thế mà, Nguyễn Du đã viết: "Hồng Sơn Cao ngất mấy trùng".
HỒ HOÀN KIẾM
Hồ Hoàn Kiếm còn được gọi là Hồ Gươm, là một hồ nước ngọt tự nhiên của thành phố Hà Nội. Thời Lý - Trần, hồ có tên gọi là hồ Lục Thủy (vì nước có màu xanh quanh năm), thời Lê có tên là hồ Thuỷ Quân (dùng để duyệt thủy binh), hồ Tả Vọng và Hữu Vọng trong thời Lê mạt. Tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ 15 gắn với truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm báu cho Rùa thần. Tên hồ được lấy để đặt cho một quận trung tâm của Hà Nội - quận Hoàn Kiếm.
Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014
Phật giáo và vũ trụ
Các phương đông, nam, tây, bắc, trên, dưới gọi là “vũ”, tức chỉ không gian vô hạn; từ ngàn xưa đến ngày nay gọi là “trụ”, tức chỉ thời gian vô hạn. Trong triết học gọi là thế giới, tức chỉ tất cả vật chất và toàn bộ hình thức tồn tại của nó. “Vũ trụ” của Phật giáo cũng bao hàm tứ duy (đông nam tây bắc) thượng hạ, quá khứ, hiện tại và vị lai, đồng thời dung chứa thế gian hữu tình vô lượng vô số, và khí thế gian rộng lớn mênh mông. Từ xưa đến nay, con người không ngừng thảo luận và nghiên cứu về sự tồn tại bí ẩn của vũ trụ; từ trong thần thoại của thuở hồng hoang đến sự phát hiện lần lượt của hệ thái dương, hệ ngân hà; sự biến chuyển từng ngày của khoa học khiến cho nhân loại bừng sáng và hiểu ra rằng thời gian và không gian (thời không), hữu tình, vật chất đều tự nhiên rộng lớn vô cùng, vượt xa ngoài phạm trù có thể hiểu biết của loài người.
Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014
Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014
Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014
HỌC TIẾNG ANH VỚI PHƯƠNG PHÁP "LÃNG QUÊN"
Phương pháp học: " Lãng Quên" là gì?. Có nghĩa rằng khi học tiếng anh chúng ta phải quên đi những gì chúng ta đã học. Phương pháp này trái ngược hẳn với phương pháp truyền thống" là phải cố nhớ cho bằng được những gì mình đã học". Trước tiên, để hiểu được điều này chúng ta phải biết được ba điều căn bản nhất:
Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014
Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014
Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014
Một bản đồ tâm linh đơn giản
Vì sao chúng ta dấn thân vào con đường tâm linh? Ta đã tìm được những lợi lạc gì, gặp phải những khó khăn trở ngại gì? Mục đích cuối cùng mà ta muốn là gì? Con đường chúng ta đang đi có một sơ đồ và một định hướng rõ ràng không? Ta đang ở đâu và nó sẽ dẫn về đâu? Ta có cảm giác mù mờ trong hệ thống tôn giáo, tổ chức tâm linh hay những pháp môn mà ta đang tham gia không? Mớ hiểu biết và kinh nghiệm mà ta thu lượm được có khi nào làm ta cảm thấy rối bèn ben và mất định hướng không? Bài viết nầy hệ thống hóa lại ngắn gọn những cái nhìn và kinh nghiệm được gom góp từ nhiều vị Thầy và bạn đạo, hy vọng rằng nó sẽ giúp được hành giả tự tìm ra các câu trả lời cần thiết cho bản thân.
HIỆN TƯỢNG TÂM LINH VÀ THẾ GIỚI MA THUẬT QUA NHỮNG GIẢI THÍCH KHOA HỌC
Từ khi loài người xuất hiện trên quả đất, hiện tượng tâm linh và lĩnh vực ma thuật đã bắt đầu phát triển. Các nhà khảo cổ, các nhà sử học và nhân chủng học đã khám phá ra nhiều bằng chứng về sự phát minh và phát triển của ma thuật thuở loài người còn sống theo kiểu ăn lông ở lỗ. Các dấu tích về các vật dụng để thờ cúng, từ đá và xương cốt hay các hình vẽ trên các vách đá trong cách hoạt động cho thấy, sinh hoạt thời hỗn mang đó của loài người đã có những buổi lễ tôn vinh thần linh ma quỷ. Lúc bấy giờ cũng phát sinh các pháp sư, thầy phù thủy đầy uy lực và uy quyền.
Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014
Trái đất này là rỗng - Nguồn gốc Kundalini
Câu chuyện bắt đầu cách đây khoảng 7 hay 8 năm về trước, từ một lần ngồi thiền về luồng hỏa xà Kundalini và dẫn tới sự tìm hiểu ra một câu chuyện lớn hơn: Trái Đất này là rỗng.
Trên đường tầm đạo, Anh ta tìm hiểu đủ thứ Pháp môn: từ Phật giáo tới khí công, từ Võ thuật tới Thiền định. Nhưng không thỏa mãn vì không thấy pháp môn nào có Uy lực và phát sinh Trí tuệ như kinh sách viết lại. Suy đi tính lại thấy có Pháp môn luyện hỏa xà kundalini là có vẻ khoa học nhất, không mơ hồ hay hứa hẹn đời sau gì hết. Huyệt vị Luân xa rõ ràng. Có đầy đủ đồ hình và hướng dẫn trong sách. Nếu luyện thành công thì khai mở trí tuệ, phát huy các khả năng đặc dị tiềm ẩn, mà lại được thêm sức khỏe tốt nữa. Thiệt là một công đôi ba việc.
Thần thông và phương tiện hiện đại
Thần thông diệu dụng là những giá trị lợi ích đặc thù của người tu tập theo những pháp môn nhất định. Ngày xưa, Đức Phật và những vị thánh đệ tử của Ngài đều có được sáu loại thần thông, gọi là Lục thông. Những nhà ngoại đạo tu tiên cũng có thể đạt tới năm loại thần thông trong số sáu thần thông mà Phật đã chứng đắc, gọi là Ngũ thông. Tuy chỉ có năm hay sáu thần thông, nhưng kỳ thực, những thần thông ấy có vô số diệu dụng không thể nghĩ bàn.
Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014
Biểu tượng âm dương theo quan điểm biện chứng
Giả sử rằng chiếc xe hiệu SH của Honda rất nhiều ưu điểm so với các sản phẩm khác như máy mạnh, thiết kế đẹp, bền, nhiều tính năng, thời trang. Khuyết điểm của nó là giá cao. Nó chứa hai mặt.
Độc giả Võ Tiến Dũng gửi đến VnExpress ý kiến cá nhân về biểu tượng âm dương (vòng tròn, một bên trắng, một bên đen, trong phần đen có một điểm trắng và trong phần trắng có một điểm đen) dưới quan điểm duy vật biện chứng Mác-Lênin. Theo ông Dũng, ý nghĩa của biểu tượng âm dương dưới quan điểm duy vật biện chứng Mác-Lênin có hai ý nghĩa chính như sau:
Hiệu ứng con bướm
Bất chấp hàng loạt lý thuyết ra đời trong thế kỷ 20 dẫn tới những cuộc cách mạng đảo lộn vũ trụ quan cổ điển, đến nay tư tưởng chủ đạo của khoa học vẫn là chủ nghĩa tất định (determinism) – tư tưởng cho rằng vũ trụ vận hành theo những quy luật xác định và do đó, về nguyên tắc, khoa học phải dự báo được tương lai một cách chính xác. Nhưng thực ra Tự Nhiên phức tạp, hỗn độn (chaotic) và khó dự đoán hơn ta tưởng rất nhiều: Tính ngẫu nhiên và bất định không chỉ tác động trong thế giới lượng tử, mà ngay cả trong những hệ phức tạp (complex systems) của thế giới vĩ mô. Bản chất bất định và hỗn độn của Tự Nhiên đã được Lý thuyết hỗn độn (Theory of Chaos) mô tả một cách ẩn dụ bởi “Hiệu ứng con bướm” (Butterfly Effect): “Một con bướm vỗ cánh ở Tokyo có thể dẫn tới hậu quả là một cơn bão ở Florida một tháng sau đó”(1).
Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014
Thể tùng quả ở động vật có vú có thể là con mắt thứ ba
Sơ đồ: Thể tùng quả ở động vật có vú là con mắt thứ ba. |
“Giải phẫu y học hiện đại cũng đã phát hiện rằng, nửa bộ phận phía trước [của] thể tùng quả, nó đã được trang bị một kết cấu tổ chức đầy đủ của [một] con mắt người. Vì nó đặt ở vị trí bên trong sọ não, nên người ta giảng rằng nó là một con mắt thoái hoá. [Dù] đó có đúng là con mắt thoái hoá hay không, giới tu luyện chúng tôi vẫn bảo lưu [quan điểm của mình]. Và dù sao thì y học hiện đại cũng đã công nhận rằng tại vị trí ấy trong sọ não người có một con mắt. Chúng tôi đánh thông ra một đường nhắm vào chính điểm ấy; [nó] chính là tương hợp với nhận thức của y học hiện đại.” (Bài giảng thứ hai, Chuyển Pháp Luân)
Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014
Giải mã bí ẩn “Kinh dịch”
Tôi thực hiện loạt bài “giải mã bí ẩn Kinh dịch” với mong muốn làm sáng tỏ hơn những bí ẩn trong kinh dịch, đưa ra những bí ẩn chưa hề được công bố ra trước đây, cũng như ý nghĩa của Kinh dịch. Từ cổ nhân tìm ra Dịch học cho đến nay chưa có ai có thể lý giải hết bí ẩn cũng như nội hàm trong Kinh dịch. Bởi lẽ Kinh dịch có khả năng dự đoán trước được tương lai vậy là vượt trên kiến thức cũng như tư duy của người thường rất nhiều rồi, nhưng các nhà nghiên cứu Dịch học xưa nay viết về kinh dịch chỉ đưa ra những hiểu biết từ kiến thức của con người mà thôi, mà dùng kiến thức và tư duy của con người thì không thể liễu giải kinh dịch được, những điều hiểu được về Kinh dịch từ trước đến nay chỉ ở mức độ con người, còn đạo lý vượt qua con người thì con trước đây vốn chưa có ai nêu ra.
Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014
Khái Niệm Về "Thể Dạng Trung Gian" Giữa Cái Chết Và Sự Sinh Trong Phật Giáo
Tất cả mọi hiện tượng đều tương liên với nhau và biến đổi, không có một sự gián đoạn hay ngưng nghỉ nào, không có gì bớt đi cũng không có gì thêm vào, chỉ có nguyên nhân này sinh ra hậu quả kia, rồi hậu quả kia lại tạo ra nguyên nhân khác. Đó là cái nhìn của Phật giáo đối với tất cả các hiện tượng trong vũ trụ cũng như đối với sự sống và cái chết của từng cá thể.
PHƯƠNG PHÁP NHÌN THẤY HÀO QUANG CON NGƯỜI
Hào quang của con người là một vòng khí quang điện từ sinh học (Bio-electromagnetic engergy), được tỏa ra chung quanh thân thể của con người, nó có hình quả trứng và được một nhà khoa học gia người Nga tên là Semyon Kirlian phát hiện, chụp được và ghi nhận vòng hào quang này một cách dễ dàng lên phim ảnh và đặt tên cho nó là Bioplasmic energy. Huyền Bí Học Tây Phương gọi vòng hào quang này là thể phách – Etheric double, nó có thể được pha trộn và là chất dẫn của các thể vía, thể trí và các thể cao hơn của con người, tùy theo mục đích sử dụng của nhà Huyền Bí Gia.
CHÙA BÁI ĐÍNH
Chùa Bái Đính là một quần thể chùa được biết đến với nhiều kỷ lục Việt Nam được xác lập như chùa có diện tích lớn nhất, tượng Phật bằng đồng lớn nhất, chùa có nhiều La Hán nhất và nhiều cây bồ đề nhất... Chùa Bái Đính cũng là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật từ Ấn Độ về Việt Nam 2010. Các hạng mục xây dựng, mở rộng khu chùa mới được các đại biểu tham dự đại lễ Phật đản thế giới 2008 làm lễ khánh thành giai đoạn 1. Chùa nằm ở phía tây khu di tích cố đô Hoa Lư, thuộc xã Gia Sinh - Gia Viễn - Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 15 km.
Những câu chuyện Bí Ẩn Về Tiền Kiếp và Hậu Kiếp
Con người là một con vật biết suy nghĩ, biết tư duy; Vì thế, dù bận rộn với bao khó khăn trở ngại trong cuộc sống; dù tin tưởng vào tôn giáo này hay tôn giáo khác, hoặc vô thần đi nữa, con người cũng phải ít nhất một lần trong đời đặt câu hỏi rằng: Tại sao mình lại sinh ra? Tại sao con người lại đau khổ? Tại sao trên cõi đời này lại có kẻ giàu người nghèo, và đôi khi sự giàu có không phải là do công lao khó nhọc tạo thành, mà là do do những hành động gian tham, tàn ác tạo nên.
Ðoàn văn Thông (biên soạn)
Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014
SÀI GÒN - TP. HỒ CHÍ MINH
Sài Gòn cổ xưa được thành lập từ năm 1623, nhưng tới năm 1698, Chúa Nguyễn mới cử Thống soái Nguyễn Hữu Cảnh vào kinh lược đất Phương Nam, khai sinh ra thành phố Sài Gòn. Năm 1911, Sài Gòn là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại ra đi tìm đường cứu nước. Khi đất nước thống nhất, Quốc Hội khoá VI họp ngày 2.7.1976 đã chính thức đổi tên Sài Gòn là thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014
Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014
Giới thiệu Kinh Duy Ma Cật
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014
NAM ĐỊNH quê hương của đất học
Nam Định là một tỉnh lớn (diện tích 1.669 km²) nằm ở phía Nam đồng bằng Bắc Bộ. Nam Định tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía Bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía Nam, tỉnh Hà Nam ở phía Tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía Đông. Vĩ độ:19°54′đến 20°40′độ vĩ bắc; kinh độ: 105°55′ đến 106°45′ độ kinh đông.
Tổ tiên đã lưu lại cho chúng ta 27 bí quyết, thực sự rất hữu ích
Bạn có biết tổ tiên chúng ta đời xưa lưu lại bảo bối dưỡng sinh gì không?
1, Ăn no không gội đầu, đói không tắm. Rửa mặt nước lạnh, vừa đẹp vừa khỏe. Mồ hôi chưa khô, đừng tắm nước lạnh. Đánh răng nước ấm, chống ê chắc răng.
2, Ăn gạo có trấu, thức ăn có chất sơ. Nam không thể thiếu rau hẹ, nữ không thể thiếu ngó sen. Củ cải trắng, sống không tốt nhưng chín thì bổ. Ăn không quá no, no không nên nằm.
Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014
NÚI ẤN - SÔNG TRÀ
Núi Thiên Ấn, sông Trà Khúc hay còn gọi núi Ấn, sông Trà là cảnh đẹp nổi tiếng của đất trời Quảng Ngãi. Từ cầu Trà Khúc (nằm trên quốc lộ 1A) chạy qua thị xã Quãng Ngãi, du khách đi dọc theo tả ngạn sông Trà khoảng 1000m sẽ gặp núi Ấn cao 100m đỉnh bằng phẳng rộng lớn, quanh năm soi bóng dưới dòng sông Trà.
Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014
Phật giáo và Hiện sinh trong nhạc Trịnh Công Sơn
Trong rất nhiều bài hát, chúng ta thấy phương pháp này được sử dụng trong một hay hai câu hát; tuy nhiên, trong bài “Đời cho ta thế” và “Bay đi thầm lặng”, hơn một nửa những câu hát phá vỡ những cấu trúc đối lập dễ dãi. Cả ba đoạn trong bài “Đời cho ta thế” đều bắt đầu và kết thúc với những câu hát “minh hoạ qua phép phủ định”.
Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014
NGÔN TỪ VÀ CÁCH HÀNH VĂN CỦA NHỮNG VỊ GIÁC NGỘ
Sự khác biệt giữa cách hành văn của những vị Giác Ngộ và của người cầm bút bình thường là gì? Nhìn vào ngôn ngữ họ đã sử dụng.... Lão Tử viết bằng cổ ngữ Trung hoa. Chữ tượng hình cổ xưa của Trung Hoa có thể chứa đựng nhiều ý nghĩa khác nhau trong cùng một chữ. Cho nên câu viết của ông ta gián tiếp đầy sự sống động. Sống động là vì nó biến chuyển theo cách hiểu khác nhau dựa vào kinh nghiệm đời sống riêng tư của người đọc. Mười người cùng đọc một bản chính sẽ có mười cách thông hiểu khác nhau. Đây chính là cái gọi là đầy sự sống.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)