Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

HOÀ BÌNH - vùng Tây Bắc Việt Nam

Hòa Bình là một tỉnh miền núi ở vùng Tây Bắc Việt Nam, phía Tây Bắc giáp các tỉnh Phú Thọ, Sơn La, phía Bắc và Đông bắc giáp tỉnh Hà Tây, phía Đông giáp tỉnh Hà Nam, phía Tây Nam giáp tỉnh Ninh Bình, phía Nam giáp tỉnh Thanh Hóa.


Địa hình đồi núi trùng điệp với các động Thác Bờ, Hang Rết, động Hoa Tiên, vùng rừng nhiệt đới nguyên sinh Pù Noọc mở ra những tuyến du lịch mạo hiểm leo núi, đi bộ, săn bắn, tắm suối. Sức người và thiên nhiên đã tạo cho Hòa Bình một vùng hồ sông Ðà thơ mộng cho phép phát triển du lịch vùng lòng hồ và ven hồ có đầy đủ vịnh, đảo và bán đảo mà ở đó động thực vật quý hiếm được bảo tồn.

Tỉnh Hòa Bình gồm có thành phố cùng tên và các huyện lỵ: Cao Phong, Đà Bắc, Kim Bôi, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Lạc thuỷ, Lương Sơn, Tân Lạc, Mai Châu , Lạc thuỷ. Với diện tích 4.662,5 km², dân số 803.300người (năm 2005) - Mã vùng là ++84 – 018, Hòa Bình có nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Thuỷ Điện - vùng hồ Hoà Bình, Bản Mường - Giang Mỗ, du lịch Kim Bôi, thung lũng Mai Châu, mộ Cổ Đồng Thếch, danh Thắng huyện Lạc Thuỷ...


Đến Hòa Bình nhìn thấp thoáng các bản Mường, bản Dao, bản Tày rải rác ven hồ, ven thung lũng tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình. Hòa Bình một vùng đất đa dân tộc, mang giá trị nhân văn đa dạng, phong phú của cộng đồng dân cư chính vì thế mà nơi đây đã trở nên điểm du lịch thu hút du khách khắp nơi trên đất nước Việt Nam và cả thế giới.

Nói đến du lịch Hòa Bình không thể nào quên nhắc đến những bãi tắm đẹp bên hồ sông Đà. Đến với sông Đà du khách sẽ được tham quan các công trình thế kỷ, khám phá các thời tiền sử của con người qua các di khảo cổ, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ.

Hòa bình nổi tiếng với khá nhiều những suối nước khoáng nóng, những thung lũng hoang sơ kỳ bí. Tạm biệt dòng sông Đà đến với suối nước khoáng Kim Bôi. Nơi đây đích thực là chén thuốc vàng phục hồi sức khỏe cho những ai đến đây. Với nguồn nước phun lên ở nhiệt độ 360°C đủ tiêu chuẩn dùng làm nước uống, ngâm mình và tắm để chữa các bệnh về xương khớp, huyết áp, dạ dày,…Cũng ở này, du khách sẽ bắt gặp những dãy núi đá vôi trắng xóa xen lẫn màu xanh trùng điệp của núi rừng.


Đến với Hòa Bình du khách sẽ mà khó quên được những hang động thiên tạo đa dạng hình thù, ngắm đỉnh Phù Bua bốn mùa mây phủ.

Ngoài lên núi, tắm biển du khách cũng sẽ được thưởng ngoạn xuống thung lũng Mai Châu. Xanh rờn những cây lá, đồng lúa và những nếp nhà sàn đều tăm tấp như chào đón du khách.

Không những được chơi vui mà khi đến đây du khách sẽ còn được thưởng thức những món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc, đặc sản núi rừng nơi đây. Vừa ăn thịt nướng ngây ngất trong men say rượu cần vừa thưởng thức những tiết mục cồng, chiêng, trống đồng, hát ví Mường. Thưởng thức món cơm lam, ngủ nhà sàn, hòa nhập cùng với người dân vào đêm hội xòe…

Nhà Máy Thuỷ Điện Hoà Bình


Nhà máy Thuỷ Điện Hoà Bình được xây dựng từ 1979 đến 4/1994, với 8 tổ máy đạt công suất 1.920MW cung cấp 1/3 sản lượng điệ toàn Việt Nam. Ngoài ý nghĩa là một công trình công nghiệp quan trọng, nhà máy thuỷ điện Hoà Bình còn là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn đối với du khách. Nhiều hạng mục công trình có giá trị như: Tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh uy nghi trên đồi ông Tượng, bằng đá granít cao tới 18m; nhà truyền thống nơi lưu giữ bức thư thế kỷ gửi thế hệ mai sau; đài tưởng niệm những công dân Việt Nam và chuyên gia Liên Xô hi sinh trên công trình Thuỷ Điện.

Cùng với các chức năng về xã hội, kinh tế, nhà máy thuỷ điện Hoà Bình đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách thăm quan.

Vùng Hồ Hòa Bình


Bạn đã từng nghe đến địa danh " Hạ Long trên núi"? đó chính là hồ Hòa Bình. Được hình thành từ việc đắp đập ngăn sông, chinh phục thiên nhiên và trở thành một kỳ tích của nhân dân Việt nam ở thế kỷ XX. Hồ có chiều dài 230 km từ Hòa Bình đi Sơn La, sông Đà hung dữ nay đã trở thành hồ nhân tạo hiền hòa lớn nhất Đông dương và là khu du lịch hấp dẫn cho du khách gần xa. Với lòng hồ rộng lớn, núi non trùng điệp, mây trắng bồng bềnh và hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một Hạ long nổi trên núi, hai bên bờ thấp thoáng ẩn hiện những bản Mường,Thái, Dao... còn nguyên bản sắc. Bạn có thể ngủ lại trên thuyền để ngắm trăng trên một vùng sông nước hữu tình hay trên các nhà sàn để nghe hát dân ca, thưởng thức rượu cần, các món đặc sản dân tộc và nhảy múa cùng các chàng trai, cô gái miền sơn cước. Du khách có thể cảm nhận một vẻ đẹp hoành tráng của vùng hồ khi những tia nắng đầu tiên tỏa ánh long lanh xuống mặt hồ, hay tận hưởng cảnh hoàng hôn rực rỡ cả một vùng sông nước mênh mông. Một chuyến du sơn, ngoạn thủy thoải mái và thú vị đang chờ đón Quí khách.

Khu du lịch Bản Mường - Giang Mỗ


Cách thị xã Hoà Bình 12 km, dưới chân núi Mỗ. Bản Giang Mỗ gồm 100 ngôi nhà sàn của người Mường còn giữ nguyên bản từ nhà cửa đến nếp sinh hoạt, hệ thống dẫn nứoc, cối giã gạo, cung nỏ săn bắn, phương thức làm ruộng cùng các lễ hội, phong tục tập quán Mường...

Bạn có thể ghé thăm bất cứ nhà nào mà bạn muốn. Trong các khung nhà sàn ấm cúng bạn sẽ được đón tiếp nồng nhiệt, xem các chương trình văn hoá văn nghệ dân gian, mua quà lưu niệm do chính tay người Mường làm ra. Thú vị hơn nếu bạn được nghe chủ gia thổi sáo Ôi, chơi đàn bầu đón khách bên vò rượu cần thơm nức. Cách bản Mường chừng 1 km là bản Dao đỏ là một địa chỉ mà du khách quốc tế thường đến tham quan từ nhiều năm.

Thung lũng Mai Châu





Từ Hà nội vượt qua hơn 100 km với 3h xe chạy là du khách có thể đến với thung lũng Mai Châu với độ cao trên 1000 m so với mặt nước biển. Trên đèo thung nhuối Mai Châu hiện ra trước mắt bạn như một bức tranh với những đường mòn uốn lượn, cụm bản làng, vườn cây, hồ nước, đồng lúa chuyển màu theo mùa vụ...

Bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên? những tuyến đi bộ qua các lối mòn sẽ đưa bạn qua những khu rừng nguyên sinh, cánh đồng, vườn cây hay khu trang trại trù phú của người dân bản xứ.

Bạn muốn hòa nhập để tìm hiểu phong tục của dân tộc Thái? Xin mời bạn đến Bản Lác, bản Văn, bản Nhót... Những ngôi nhà sàn ấm cúng cùng chủ nhân thân thiện sẽ đưa bạn vào một thế giới huyền ảo của núi rừng Tây Bắc. Đêm lửa trại sẽ làm cho bạn vui, men rượu sẽ làm bạn say, lời ca tiếng hát sẽ đưa bạn vào giấc ngủ nồng nàn.

Bạn đã bao giờ tham dự một phiên chợ vùng cao? mời bạn đến thăm chợ Pà cò với đủ sắc màu như ngày hội mà những người xuống chợ đem theo. Những sản vật do chính bàn tay người con gái Thái, H'Mông tạo ra như những tác phẩm nghệ thuật sẽ làm du khách rất hài lòng.

Từ Mai Châu, bạn có thể thăm tiếp bản H'mông xà lĩnh hoặc đến Sơn La, thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ và hòa mình với xứ Thái luôn ấm áp tình người.

Tổng hợp từ Dulich, go; Lukhach24, LuhanhViet, internet

Không có nhận xét nào: