Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

NÚI HỒNG LĨNH

Hồng lĩnh (thường nói) có "99 ngọn" núi. Đây là con số ước lệ, chỉ một đại lượng không thể đếm. Thực tế, Hồng Lĩnh có nhiều ngọn, nếu không hàng ngàn thì chắc chắn hàng trăm có dư. Ngọn núi Ông, ngọn núi Tháo Cờ cao chỉ 676m là đỉnh cao nhất của ngọn núi này. Thế mà, Nguyễn Du đã viết: "Hồng Sơn Cao ngất mấy trùng".

Hồng Lĩnh có núi đá hoa cương, có nhiều khe suối, nước ngầm, lại có nhiều dải truông ngắn dài ngang dọc khác nhau. Dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh là một hệ thống hồ. Có những hồ uốn lượn vòng vèo, kéo dài trên 8km như bàu Mỹ Dương.

Hồ nước núi Hồng Lĩnh

Núi Hồng Lĩnh 

Hồng Lĩnh là dãy núi đồng bằng ven biển; hiện nay, cây cối đã bị chặt phá khá nhiều. Ở đây, đất đai, địa thế dễ phát triển cây cối, đặc biệt là cây thông. Hiện có ba khu rừng thông phát triển rất nhanh.Trên dãy Hồng Lĩnh có khoảng trên 100 ngôi chùa và đền miếu. Trong đó, đáng chú ý nhất là chùa Hương Tích và động Trang Vương, chùa Chân Tiên, chùa Thiên Tượng...


Núi Hồng Lĩnh có bề dày văn hoá - lịch sử. Những di tích thắng cảnh của nó mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc và những sắc thái riêng của xứ Nghệ Tĩnh.

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào: