Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Himalaya huyền bí

Rặng Himalaya hùng vĩ cao chót vót hơn 7.200m, cao nhất là Everest - 8.000m, nằm trải dài trên vùng biên giới của Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal và Pakistan. Khí hậu ở đây có ý nghĩa giống như cái tên của nó trong tiếng Phạn, “hima” nghĩa là “tuyết”, còn “alaya” là “nơi ở”.

TRIẾT LÝ TRUYỆN KIỀU - TỪ HẢI ANH HÙNG

Bài này có thể mang tựa đề là triết lý Truyện Kiều mặc dù Nguyễn Du không phải là triết gia: không đưa ra một nền triết riêng biệt, triết người theo chỉ là triết của tam giáo, nói đúng hơn chỉ là niềm tin tam giáo tức có sao phản ảnh lại vậy, chứ không có suy tư thêm gì cả. Tuy nhiên vì người là thi hào siêu việt với tâm hồn nghệ sĩ cực kỳ bén nhạy đã đâm rễ tới tận bờ của tiềm thức công thông, do đấy cảm được nền triết Việt, chứng cớ là nền triết này đã thấm vào cốt truyện khiến nó trở nên một áng văn đầy nhân bản tính có thêm chiều kích tâm linh tràn ngập tình người mà đỉnh cao chót vót, cao vượt khỏi tầm ý thức của độc giả, cũng như của tác giả, là vai Từ Hải. Đó là vai đã biểu hiệu một vài khía cạnh của nền nhân bản tâm linh, do vậy truyện Kiều trở nên một áng văn có tính chất dân tộc cùng tột. Chúng ta sẽ bàn về điều nọ trong tập nhỏ này.

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Hai hạng người không biết chán đủ

GN - Quan sát cuộc sống, chúng ta dễ dàng thấy đời người mong manh, nay còn mai mất, vô thường nhanh chóng chẳng chừa ai. Không ít người vội ra đi mà không gieo trồng được chút phước nào, hoặc mang theo bao ý niệm tốt đẹp mong muốn sẻ chia mà chưa làm kịp. Rốt cuộc tài sản do mình làm ra tứ tán, trong khi hành trang phước báo lại rỗng không.

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Mật Mã Tây Tạng 2 (phần D)

CHƯƠNG 13
CHÚNG TA BỊ BỘ LẠC ĂN THỊT NGƯỜI BẮT RỒI
Trước mặt năm tên du kích, một nhân vật trông như tế sư mặc áo choàng đen, đội mũ lông chim, trang sức rực rỡ, mặt vẽ đủ thứ màu sắc, tay cầm con dao lóc xương nhọn hoắt, miệng lẩm bẩm niệm chú gì đó. Sau lưng tế sư có một chiếc bàn gỗ, đại khái lớn hơn bàn làm việc một chút, nhưng nhỏ hơn bàn bóng bàn, bên cạnh tế sư còn có mấy gã cao to lực lưỡng đứng ngạo nghễ, tay chắp sau lưng, ngọn lửa đỏ rực chiếu hắt lên làn da màu đồng cổ và cơ thịt rắn chắc của họ.

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2015

ĂN CƠM CHAY

Hỏi: Xin GS cho biết: Hiện nay đang có phong trào ăn cơm chay. Có phải Đức Phật khuyên nên ăn cơm chay không?

Hoàng Hà, Thái Bình

Trả lời: Đức Phật không yêu cầu Phật tử phải ăn cơm chay, cũng không cấm các Tăng Ni ở chùa ăn cơm thịt cá. Thời tại thế khi đi khất thực, người dân cho thịt cá vào bát, về cúng Phật xong Ngài cũng ăn. Đức Phật chỉ khuyên các Phật tử ăn thức ăn sao cho có được tâm hiền hòa thánh thiện đặng mà tu Phật thuận lợi. Để hiểu điều này, ta cần hiểu lời Phật dạy về Ngũ giới.

Giá trị của khổ đau

Chỉ có ai đã trải qua nỗi đau khổ tột cùng mới có khả năng cảm nhận được hạnh phúc tột cùng. (Alexandre Dumas)

GN - Khổ đau đến giống như những ngày mưa gió bão bùng để nhắc nhở chúng ta biết sống và trân quý những ngày nắng đẹp, gió hiền. Tất nhiên, không ai muốn mình bị đau khổ và luôn tìm mọi cách để tránh né chúng. Nhưng đôi lúc, chúng ta cần có đau khổ để cảnh báo mình phải dừng lại để đánh giá cuộc sống của mình. 

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Phúc duyên làm người

Phẩm vị đặc biệt của Ananda (A Nan Ða) trong hàng các vị đại Thanh Văn giác của đức Phật đã bắt đầu từ xa xưa, trước khi bước vào kiếp chót. 
Cũng như đức Phật, A Nan Ða đã giáng sinh từ cõi trời Ðâu Suất (Tusita) và sinh ra cùng ngày, đầu thai vào cùng giai cấp (hiệp sĩ) trong hoàng tộc Thích Ca, song song với đức Phật. Hai thân phụ của đức Phật và của A Nan Ða vốn là anh em, nên A Nan Ða đối với đức Thế Tôn đương nhiên ở vào địa vị huynh đệ (chú bác). A Nan Ða có ba anh em là Anuruddha, Mahànàma, Pandu và em gái là Rohini. Anuruddha xuất gia như A Nan Ða, rồi nghiêm trì giới luật, phát triển trí huệ giải thoát, đã đắc quả A La Hán, một hạng Thánh Tăng cao nhất, Thánh A La Hán còn được gọi là Thánh Bất Lai, vì bậc Thánh này, sau khi mạng chung sẽ được giải thoát, không còn luân hồi nữa. Tiếp theo là Mahànàma, tuy ở ngôi sư sĩ Thái Tử để duy trì Thích Ca (Sakya), nhưng cũng đắc quả A Na Hàm (tức quả Nhất Lai, hay quả Thánh chỉ còn sinh lại một lần nữa, rồi được giải thoát).

Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015

Tại sao Nguyễn Du là đại thi hào dân tộc?

1. TẠI SAO GỌI NGUYỄN DU LÀ ĐẠI THI HÀO? 

Nguyễn Du là một nhà thơ. Chẳng những thế lại là một nhà thơ thiên tài. Chúng ta thường quen gọi những thiên tài thi ca là thi hào; chữ “hào” nói lên tài trí phi thường, vượt bực, sáng suốt, vượt lên trên những kẻ khác: “thi hào” là một nhà thơ siêu việt, với thiên tài sáng tác bao trùm cõi xa gần cao thấp của thiên địa. 

Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

Khoa học và tâm linh

Những nhận thức của con người về thế giới xung quanh (vũ trụ, xã hội, v..v..) có thể phân thành hai loại: một loại có thể kiểm nghiệm, chứng minh bằng thực nghiệm, bằng lý trí, bằng lô gích, đó là loại gọi là thuộc lĩnh vực khoa học. Loại thứ hai chỉ có thể nhận thức được bằng trực giác của từng người chứ không thể chứng minh hai năm rõ mười được bằng thực nghiệm hoặc bằng lý trí các vấn đề tâm linh thuộc lĩnh vực này.

SÁCH PHẬT PHÁP

Đại cương Thiền tông

I. Dẫn nhập 

Cành hoa và nụ cười 

Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Ðức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng. Tăng chúng đưa mắt ngơ ngẩn nhìn nhau. Trong bầu không khí thinh lặng phân vân, mọi người bỗng thấy trên môi Ðức Phật nở một nụ cười. Ngài mỉm cười vì có một người trong tăng chúng vừa mỉm cười với ngài và với đoá hoa ấy. Người đó là Ca Diếp, kẻ duy nhất mỉm cười và được Ðức Phật cười lại. Rồi ngài nói: "Ta có con mắt chứa chánh pháp, cái tâm nhiệm mầu, tướng thực không tướng, pháp môn vi diệu, chẳng lập thành văn tự, truyền riêng ngoài giáo, nay trao ông Ma-ha Ca-diếp". 

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

TRÁI ĐẤT

1. TRÁI ĐẤT

Trái Đất là hành tinh thứ ba tính từ Mặt Trời, đồng thời cũng là hành tinh lớn nhất trong các hành tinh đất đá của hệ Mặt Trời xét về bán kính, khối lượng và mật độ vật chất. Trái Đất còn được biết tên với các tên "thế giới", "hành tinh xanh" hay "Địa Cầu", là nhà của hàng triệu loài sinh vật, trong đó có con người và cho đến nay đây là nơi duy nhất trong vũ trụ được biết đến là có sự sống. Hành tinh này được hình thành cách đây 4,55 tỷ năm và sự sống xuất hiện trên bề mặt của nó khoảng 1 tỷ năm trước.

Quan Niệm VÔ NGÃ Trong Tư Tưởng Phật Giáo

Vô ngã là tiến trình tu tập tâm không còn chấp thủ mọi hoạt động gây khổ ưu và phiền não cho bản thân và mọi người, nói theo thế tục và vô ngã còn là sự tu tập vượt vòng bộc lưu sanh tử luân hồi theo pháp môn Phật đạo. Vì lẽ con người chính là chấp cái ngã sống trong thế giới hiện tượng vô thường, tất nhiên cũng ảnh hưởng trong luật sanh lão bệnh tử của lực lượng biến đổi chung của vũ trụ. Ðứng trên tư tưởng tiểu ngã, con người hệ lụy đến tình cảm, hành động, và tư tưởng mà dục tình là căn bản chi phối sự sống. Dục tình biến đổi mọi hoạt động ảnh hưởng đến khoái lạc và đau khổ, nên thể hiện thất tình, lục dục đưa con người đến khổ ưu sanh tử luân hối. Thật ra,quan niệm vô ngã Phật giáo chỉ là tư tưởng giải thoát khỏi cái ngã không còn hệ lụy đến nhân duyên, sanh tử luân hồi, quả báo và khổ ưu. Chúng tôi không bàn đến Vô Ngã theo triết thuyết mà chỉ đề cập tư tưởng Vô ngã theo nghĩa thực tế trong các kinh Phật dạy.

Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Thuốc lá chứa chất phóng xạ Polonium-210 cực độc

Theo Đài Australia, lượng phóng xạ Polonium-210 trong thuốc lá gây khoảng 2% các trường hợp tử vong do thuốc lá, tương đương với khoảng vài nghìn ca tử vong chỉ tính riêng ở Mỹ.

Kim loại phóng xạ trong thuốc lá là polonium-210. Chất này được vợ chồng nhà khoa học Marie và Pierre Curie phát hiện năm 1898. Polonium-210 cực kỳ độc hại (độc hại hơn khoảng 250 triệu lần so với chất cực độc xianuya) và thường có trong urani tự nhiên.

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Mật Mã Tây Tạng (A)

Dịch giả: Lục Hương
Lời mở đầu
Công nguyên năm 838, vị vua cuối cùng của dân tộc Thổ Phạn là Lãng Đạt Ma lên ngôi Tán Phổ, tuyên bố diệt Phật. Trong cuộc tàn sát ấy, các tăng lữ đã mang một lượng lớn kinh điển và thánh vật đi chôn giấu tại một nơi bí mật, ở đó họ dựng lên một ngôi thần miếu, đặt tên là Bạc Ba La. Thời gian dần trôi, chiến tranh không dứt, ngôi thần miếu ẩn chứa biết bao báu vật Phật gia đã hoàn toàn biến mất trong lớp bụi lịch sử…

HÀ GIANG - xứ sở của ruộng bậc thang

1. Vài nét về Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang. Về phía Bắc, Hà Giang giáp châu tự trị dân tộc Choang và Miêu Văn Sơn thuộc tỉnh Vân Nam và địa cấp thị Bách Sắc thuộc tỉnh Quảng Tây của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Hà Giang nằm ở cực Bắc của Việt Nam, tỉnh này có nhiều ngọn núi đá cao và sông suối. Hà Giang có nhiều núi non hùng vĩ, có đỉnh Tây Côn Lĩnh (2419 m) và ngọn Kiều Liêu Ti (2402m) là cao nhất.

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

LỜI VÀNG PHẬT DẠY

1. Trong các pháp, tâm dẫn đầu, tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Nếu đem tâm ô nhiễm tạo nghiệp nói năng hoặc hành động, sự khổ sẽ theo nghiệp kéo đến như bánh xe lăn theo chân con vật kéo xe.

Mind precedes all mental states. Mind is their chief; they are all mind wrought. If with an impure mind a person speaks or acts, suffering follows him like the wheel that follows the foot of the ox.

SÔNG BA

Đó là con sông dài hơn 370 km chảy dọc theo sườn Đông Trường Sơn rồi xuôi dần về Nam, qua địa phận các tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Phú Yên trước khi ra biển. Với cư dân trong vùng, dòng sông kỳ vĩ này không chỉ gắn liền với kinh tế mà còn là hoạt động văn hoá và tâm linh...

SÔNG ĐÀ

Sông Đà, còn gọi là sông Bờ hay Đà Giang là phụ lưu lớn nhất của sông Hồng. Sông bắt nguồn từ độ cao 1.500m tại núi Nguỵ Sơn của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam để rồi nhập với sông Hồng ở Phú Thọ.

THAM QUAN CAMBODIA - ĐẤT NƯỚC CHÙA THÁP

Các chuyến (tour) du lịch ngắn (4 ngày 3 đêm) từ Việt Nam sang Cambodia đều tham quan một số điểm chính. Dưới đây vắn tắt một ít thông tin về các điểm chính này.

Tây Phương Cực Lạc Du Ký

Ngày 25 tháng 10 âm lịch, năm 1967, Ngài Ðại Pháp Sư KHOAN TỊNH ngồi thiền trong động Di Lặc, núi Cưu Tiên, dãy Quế Lạc, Công Xã Thượng Dõng Huyện Đức Hóa Tỉnh Phước Kiến, đột nhiên được Bồ Tát Quan Thế Âm tiếp dẫn đi, khiến mất cả tông tích.

Lúc ấy, Pháp Sư được dẫn đến Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, tham quan các cảnh giới 9 phẩm hoa sen. Thời gian dường như chừng 1 ngày 1 đêm, nhưng khi về đến nhân gian đã là ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch, năm 1973 chạy ra đã trên 6 năm 5 tháng trôi qua. Thoạt nghe thì như là vượt ra tri thức thường tình, khó mà lý giải được. Có câu nói: "Trên trời 1 ngày, dưới này vài năm" là vậy, cũng bởi không gian của vũ trụ không giống, khái niệm thời gian cũng có khác, người có chút ít hiểu biết về Phật học, tất lý nhận ra được.

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

TÌNH YÊU NƯỚC ĐÍCH THỰC.

Trong Vũ Trụ có hai thứ duy nhất tồn tại, một là tánh linh - Phật tánh, hai là hạt vi trần - hạt vật chất cội gốc. 

Vì tánh linh có thuộc tính không phân tranh không gian, không sở hữu riêng không gian nên nó luôn luôn yên bình hòa đồng trong mọi tồn tại của Vũ Trụ. 

CẦU NGƯỜI LẤY BÁU

Trong tất cả các thứ quý báu, Phật dạy có năm thứ báu thật là khó gặp:

Đức Như Lai chí chơn xuất hiện ở thế gian, thật là khó gặp;
Hạng người diễn giảng đúng chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp;
Hạng người đã hiểu được đúng chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp;
Hạng người thực hành thành tựu được chánh pháp của Như Lai thật là khó gặp;
Hạng người có tài xoay sở vào nguy khốn để cứu độ chúng sanh thật là khó gặp;

NẮM CHẶT TAY TRONG 30 GIÂY ĐỂ BIẾT TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE CỦA BẠN

Chỉ cần nắm chặt tay trong 30 giây, bạn đã có thể biết tình trạng sức khỏe hiện tại của mình mà không cần phải đến bệnh viện kiểm tra! Hãy thử thực hiện những thử nghiệm dưới đây.

Thử nghiệm 1: Nắm chặt tay thành nắm đấm trong vòng 30 giây sau đó mở ra xem

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Ngũ Minh

Ngũ minh là Thanh minh, Công xảo minh, Y phương minh, Nhân minh và Nội minh.

Giáo lý về Ngũ minh này khá quen thuộc với tu sĩ và Phật tử tại gia Việt Nam. Chúng ta không thấy Ngũ minh được đề cập trực tiếp ở các Nikàya và A-hàm. Tuy nhiên, Tam tạng của Phật giáo ở Hán tạng lại ghi rõ và đề cập đến nhiều, bởi lẽ Ngũ minh được phát huy từ khu vực Phật giáo ở Bắc Ấn. Bồ-tát Trì Ðịa Kinh, cuốn 3 và Tây Vực Ký, cuốn 2, của Ðường Huyền Trang có giảng rõ. Xuyên qua các Nikàya và A-hàm chúng ta cũng có thể rọi thấy Ngũ minh được biểu hiện qua các đại đệ tử của Thế Tôn.

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Pháp Quán Niệm Hơi Thở Theo Bài Kinh Tứ Niệm Xứ

Giới thiệu: Bài Pháp thực hành Thiền Quán Niệm hơi Thở theo 16 Pháp quán niệm hơi thở của Đức Phật được hướng dẫn và thực tập tại Thiền Viện Pháp Thuận – Dharma Meditation Temple 2014-2015; xin trân trọng giới thiệu đến đọc giả và thân hữu gần xa.

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Phương pháp trị bách bệnh bằng niệm số bát quái

Lương y Nguyễn Hữu Khai nổi tiếng trong giới Đông y Việt Nam vì cuộc đời và sự nghiệp nhiều sóng gió chìm nổi, từng được dựng thành phim. Không những thế, những bài thuốc độc đáo do ông chia sẻ cũng được đánh giá cao và được nhiều bệnh nhân xa gần tín nhiệm. Ngoài việc chữa bệnh trực tiếp, ông Khai còn thường xuyên đăng tải các bài thuốc trên Facebook cá nhân và luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người. 

Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Ý thức – vô thức

Dựa theo quan niệm của những nhà tâm lý học Tây phương thì Vô thức là khái niệm chỉ các hiện tượng tâm lý, hành vi, cảm nghĩ tồn tại ở một cá nhân nào đó mà cá nhân đó không nhận thức được, không diễn tả được bằng ngôn ngữ cho mình và cho người khác. Đó là những hoạt động của hệ thống thần kinh nằm ở ngoài tầng ý thức của con người. Trong trạng thái vô thức, ý thức của con người không hoạt động hoặc hoạt động một cách mờ nhạt. Lúc đó, hệ thống não bộ thần kinh không có kiểm soát về tính nguyên nhân và hậu quả, không đặt vần đề có mâu thuẩn hay nghi vấn mà cốt chỉ nhằm thỏa mãn đòi hỏi của bản năng và hành động xảy ra đó không có ảnh hưởng đến không gian và thời gian. Ngược lại những hành vi có ý thức luôn nằm trong phạm vi trách nhiệm, biết trước hậu quả sẽ xảy ra nghĩa là tại sao ta phải làm điều này và nó sẽ có kết quả ra sao về sau.

Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

CÔN SƠN - KIẾP BẠC

Nằm cách Hà Nội 80 km, Côn Sơn - Kiếp Bạc đã nổi tiếng với những di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời của nhiều vị anh hùng và danh nhân đất Việt. Đến với Côn Sơn - Kiếp Bạc du khách được hoà mình vào phong cảnh hữu tình, với núi, với sông, với rừng thông vi vút tạo nên một bức tranh thiên nhiên mang vẻ đẹp vừa kín đáo vừa thơ mộng.

Sống không thường xuyên ăn đậu đen thì thật uổng phí

Sống không thường xuyên ăn đậu đen thì thật uổng phí, vì sao lại vậy?

Đậu đen (đỗ đen) có giá trị nhờ hàm lượng protein và chất xơ cao. Loại hạt họ đậu này cũng chứa nhiều vitamin và muối khoáng quan trọng có lợi cho sức khỏe.

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

TỪ KHÔNG LƯỢNG TỬ ĐẾN CHÂN NHƯ PHẬT HỌC

Không lượng tử

Lịch sử của sự phát triển khoa học nói với chúng ta rằng cho đến cuối thế kỷ 19 với sự thành công của các nhà khoa học có tầm quan trọng như Galileo và Newton, Copernicus và Kepler, Faraday và Maxwell cùng với những ứng dụng kỹ thuật đáng kinh ngạc, lúc bấy giờ phần đông các nhà khoa học, trong đó có nhà vật lý Lord Kelvin đã tin rằng vũ trụ trong dạng toàn thể của nó đã có thể khám phá và chỉ còn lại những chi tiết nhỏ không đáng kể và ông xác tín một cách lạc quan sớm muộn gì cũng giải quyết xong. Đó là 2 vấn đề:

SẮC TỨC THỊ KHÔNG, KHÔNG TỨC THỊ SẮC VÀ THẾ GIỚI LƯỢNG TỬ

Thế giới Lượng tử.

Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng bị chiếm lĩnh bởi khoa học và công nghệ. Đồng thời với mô hình tư duy do nó tạo ra, lối sống nặng khuynh hướng trục vật. Hơn thế nữa, dường như những trí thức bắt nguồn từ khoa học – công nghệ ngày càng đối lập với trật tự sâu xa của những xác tín ở cái thiêng liêng, ở cái siêu hình và ngôn từ triết học, ngôn từ tôn giáo đã mất đi sức mạnh chân lý như trong thế kỷ trước đây.

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Thế Giới Khi Xưa (THE WORLD BEFORE)

TTđTD - Dẫn-đạo-sư nói thêm rằng nếu trong đời sống vật chất mà chúng ta đạt tới mức gần hoàn toàn (toàn thiện) thì những cuộc hành trình sang các tinh cầu khác rất là nhẹ nhàng. Tại sao phải đi sang tinh cầu khác? Vì cần phải đền bù tội lỗi đối với người khác và phải lìa bỏ thái độ ích kỷ và trịch thượng. Ðó là một phương pháp san bằng. Cho nên trong đời vật chất, cần phải thiện những ý nghĩ và hành động đối với người khác, vì việc làm ấy dễ hơn rất nhiều là phải chịu khổ não tinh thần trên các tinh cầu.
Nói về những nền văn minh Lemuria, Atlantic và những giống dân đầu tiên xuất hiện trên quả địa cầu từ nhiều triệu năm trước nay đã không còn nữa.
Karen Traviss

Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

SỬ VIỆT KHÔNG CHỈ 5.000 NĂM!

(Trao đổi với học giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh về sử Việt)
Sau khi được công bố trên anviettoancau.net, bài “Có cần viết lại tên Bách Việt?” được nhiều trang mạng đăng lại. Học giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh đưa lên diễn đàn Lý học phương Đông của ông với lời phê bình công phu. Cảm mối thịnh tình của ông, tôi xin thưa lại đôi điều.

CÁC HẬU QUẢ CỦA TÍNH PHÂN TRANH CỦA PHẦN TỬ VẬT CHẤT TRONG VŨ TRỤ


Mặt đồng mức:
Trong một phần tử, tập hợp mọi điểm có cùng cường độ năng phần là một mặt. Mặt mà mọi điểm của nó có cùng cường độ năng phần được gọi là mặt đồng mức. Trong một phần tử, các mặt đồng mức không cắt nhau. Hình dạng của các mặt đồng mức của một phần tử phụ thuộc vào sự phân tranh của các phần tử khác xung quanh nó và các phần tử nằm trong nó. Đường đồng mức là đường giao nhau giữa một mặt phẳng với mặt đồng mức. Đường đồng mức xích đạo là đường giao nhau giữa một mặt phẳng qua tâm của phần tử với mặt đồng mức. (Xem hình minh họa H5).

Nhận Xét Nguyên Lý Bất Định Của Heisenberg

Trong các bài viết: Vật Chất Cơ Sở & Phi Vật Chất Trong Vũ Trụ, Các Hậu Quả Của Tính Phân Tranh Của Phần Tử Vật Chất Trong Vũ Trụ, Nguyên Lý Thống Nhất Tương Tác Trong Vũ Trụ, đã giới thiệu về vật chất trong Vũ Trụ là một vật chất duy nhất tồn tại dưới dạng các Phần Tử (hạt sơ cấp không có cấu trúc) và các thuộc tính của Phần Tử.

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

NHỮNG PHƯƠNG PHÁP PHÁT TRIỂN TÂM LINH (Méthodes de développement psychique)

TTđTD - Không có ngọn núi nào quá cao đối với một người quyết tiến, vì ở trong mỗi chúng ta, đều có một nguyên lý thiêng liêng giúp chúng ta thành tựu trong mọi công việc. Sự yếu đuối, sự vô minh, sự hèn nhát đều phát sinh từ các thể của chúng ta vì chúng nó chưa được huấn luyện thuần thục. Nhưng trong các kiếp luân hồi liên tục, chúng ta luôn luôn tinh luyện chúng nó đồng thời tập chủ trị vật chất. Ở một quá khứ xa xăm, chúng ta là người dã man ăn rễ cây trong rừng. Một ngày kia, như Saint Graal, chúng ta sẽ phát huy ánh sáng.

Đền Thượng - Điểm văn hóa tâm linh

Đền Thượng thờ vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, được xây dựng bề thế trên ngọn đồi thuộc khu vực phường Lào Cai (TP Lào Cai), cách Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gần 500m về phía Đông Bắc.

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

VẬT CHẤT CƠ SỞ & PHI VẬT CHẤT TRONG VŨ TRỤ

(Tham khảo bài trước: Sự Kiện Khởi Nguyên Vũ Trụ.)

Phân loại tập phi vật chất Ā và tập phản phi vật chất A: 

Phần tử của tập này có tính đối xứng với phần tử tương ứng của tập kia. Phần tử của tập này có tính phân tranh thì phần tử của tập còn lại có tính hòa hiệp. Tập chứa phần tử có tính phân tranh được gọi là tập phản phi vật chất A, và sẽ được gọi là tập vật chất A. Tập chứa phần tử có tính hòa hiệp được gọi là tập phi vật chất Ā.

ĐÂU LÀ VIỆT? ĐÂU LÀ HOA?

Cũng cần nói thêm rằng, chữ Tân trong Tân Mão không có nghĩa“mới”  như vị giáo sư đáng kính giảng khiến nhiều bạn trẻ lầm theo! Tân ở đây là cay đắng, tân toan, nhọc nhằn. Điều này dự báo năm nay sẽ chẳng ngọt ngào!
Trong dịp Tết năm nay, trên nhiều diễn đàn lại rộ lên sôi nổi những chuyện “muôn năm cũ” quanh chữ Tết, con Rồng, con Lân, ông Táo… Riêng chuyện Mão-Thỏ đã khiến không ít người nhức đầu, rối trí: “Nhà ngữ học Nguyễn Cung Thông thì cho rằng 12 con giáp đến từ Việt Nam vì “Trong số này có con mèo, trước Việt Nam chọn con mèo, sang kia họ hiếm mèo, nhiều thỏ thì họ thay bằng con thỏ.” Ông Nguyễn Phúc Giác Hải dĩ nhiên tin rằng khoa chiêm tinh 12 con giáp thuộc về văn hóa Trung Quốc. Còn Giáo sư Nguyễn Thừa Hỷ đã nói rằng những lý giải về sự tồn tại năm Mèo và năm Thỏ còn “mập mờ”, ông cho rằng chữ Tân trong Tân Mão có nghĩa là Tân/Mới…

Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

TÁC DỤNG KHÔNG NGỜ CỦA VỎ HOA QUẢ

Thông thường, hạt và vỏ trái cây và rau được vất vào thùng rác nhưng hóa ra chúng có rất nhiều vitamin và khoáng chất...

Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015

SỬ THUYẾT HỌ HÙNG (TT)

bài 24: Hùng triều thứ 13 - Hùng Ninh vương

Vua khai sáng : – Thừa Văn Lang
Danh hiệu khác trong sử Việt : Thục Phán
Danh hiệu khác trong sử Hoa : Ninh vương , Chu Vũ Vương
Quốc hiệu : Văn Lang- Âu Lạc
Niên đại : cách nay 3.100 – 2770

Lưu tồn vật chất của thời này là những hiện vật của nền văn hoá Đông sơn rực rỡ.
Ninh vương là danh tước hiệu của Vũ vương nhà Chu Trung Hoa khi chưa lên ngôi .
Thừa Văn lang nghĩa là Vua kế ngôi Văn lang hay Văn vương.

SỬ THUYẾT HỌ HÙNG

M175 khoảng lặng kỳ diệu, 25 ngàn năm đúc nên dòng giống HÙNG
*****
Nghĩ thuyền hà thạch tố thanh ba
Lũng lại tranh nghênh xứ Bái qua
Lô Thủy phân (phiên) ly Thao tục (tụ) Lạc
Văn lang nhật nguyệt Thục sơn hà
Phạm Sư Mạnh (thế kỷ 14)

Điều cần nói.
Trích vài hàng Việt nam sử lược của Trần trọng Kim ....

...Nhân dịp Thái-tông nhường ngôi cho Thánh-tông, vua Mông-cổ sai sứ sang phong vương cho Thánh-tông, và tuy không bắt nước Nam phải đổi phục-sắc và chính-trị, nhưng định cho ba năm phải một lần cống. Mà lệ cống thì phải cho nho-sĩ, thầy thuốc, thầy bói, thầy toán-số và thợ-thuyền mổi hạng ba người, cùng với các sản-vật như là sừng tê, ngà voi, đồi-mồi, châu-báu và các vật lạ...
Thực kỳ lạ ...Mông cổ đã là chủ Trung nguyên ...tại sao còn bắt ‘An Nam ’ cống nho sĩ , thầy thuốc , thầy toán số .v.v. .?

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2015

CHÙA MỘT CỘT

Chùa Một Cột hay Chùa Mật còn gọi tên khác là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa Đài (đài hoa sen), là một ngôi chùa nằm giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam.

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Diễn thuyết của một giáo sư y khoa khiến toàn hội trường im phăng phắc

Bài diễn thuyết sâu sắc của một vị giáo sư đã phản ánh đúng thực trạng đáng báo động của y khoa hiện nay khiến cả hội trường với hơn 300 người nghe phải tĩnh lặng.

Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CẢI TÁNG MỘ PHẦN

Ảnh: Hoàng Lạc 
1/ Kiểm tra mộ.

Việc đầu tiên trước khi chúng ta muốn cải táng hoặc quy tập mộ là phải xem mộ đó như thế nào? đã đủ thời gian cải táng chưa? Mộ đó có kết hay phạm trùng không? Mộ kết là mộ đã thụ được Linh Khí của Long mạch, tụ khí lại trong mộ và làm cho con cháu trong dòng họ đó làm ăn thuận lợi, gia đình, dòng họ thuận hòa và mạnh khoẻ.

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

LOẠI HÌNH VĂN HOÁ

2. Loại hình văn hoá 
2.1. Văn hóa học so sánh: từ đa dạng đến tương đồng
2.1.0. So sánh các nền văn hóa trên thế giới, người ta thấy chúng vô cùng đa dạng và phong phú. Chính vì vậy mà khi nói đến chúng, người ta thường liệt kê; chẳng hạn, Arnold Toynbee kể ra 38 nền văn minh thế giới, trong đó văn minh Việt Nam xếp cạnh văn minh Triều Tiên, Nhật Bản. Song, cũng đã từ lâu, người ta nhận thấy giữa các nền văn hóa có không ít nét tương đồng.

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

CUỘC CHIẾN TÂM LINH

Cũng tương tự như biến cố Trân Châu Cảng, biến cố ngày 11 tháng 9 vừa qua đã đưa Hoa-kỳ vào một cuộc chiến mới, một cuộc chiến rất khó định nghĩa vì đây không phải là cuộc chiến giữa nước nầy với nước nọ mà là cuộc chiến chống khủng bố nói chung. Có người đã so sánh việc Hoa-kỳ trong chiến tranh chống khủng bố cũng giống như người hiệp sĩ mù, chỉ nghe gió mà đón đường kiếm của đối phương để tự vệ và phản công.

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Thế Giới Bên Kia

A WORLD BEYOND

Tác giả: Ruth montgomery Coward, Mc Cann & Geoghegan, Inc, 200 Madison Ave NewYork, N.Y. 10016

Tác giả thuật lại lời của một người từ thế giới bên kia nói lên bằng phương pháp đánh máy tự động. Người ấy tên là Arthur Ford, đã chết ngày 14-1-1971, thọ trên 70 tuổi. Phần lớn đời sống của ông dành cho việc khảo cứu về thế giới vô hình. Ông là một con đồng (medium) nghĩa là người có khả-năng để cho những linh hồn có thể tiếp xúc với người trần qua trung gian của ông. Có rất nhiều người đã biết tiếng ông.

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

NHẬT CHIÊU và Thơ tượng quẻ

Nhà nghiên cứu, nhà thơ Nhật Chiêu vừa sáng tạo ra một thể thơ mới dựa theo hình thức của các quẻ trong Kinh Dịch - gọi là "Thơ Tượng quẻ". Nhà thơ đã làm đủ 64 bài thơ, sắp xếp theo hình tượng của 64 quẻ - trong mỗi bài thơ, nhịp thơ đi theo nhịp của các hào âm và dương. Mỗi bài thơ được trình bày kèm với từng tượng quẻ để thấy rõ điều đó.