Không đến không đi, Xuyên qua tất cả, Trùm khắp Vũ Trụ, Đó chính là Ta. (Sư Định Quang)
Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019
Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019
Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019
TÀI NGUYÊN DU LỊCH VIỆT NAM
Tài nguyên du lịch Việt Nam đó là môi trường địa lí mà thiên nhiên đã ban tặng cùng với đời sống văn hoá, tâm linh mà tộc Việt đã gầy dựng suốt 5.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Đây là tài sản quý báu mà Cha Ông đã đổ không biết bao xương máu để bảo tồn.
Vụ Nổ Lớn và Vũ Trụ Phật Giáo Không có Khởi Nguồn
Chương 4: Vụ Nổ Lớn và Vũ Trụ Phật Giáo Không có Khởi Nguồn
Có ai không cảm thấy cảm giác kinh hãi khi ngắm nhìn bầu trời đêm trong vắt thăm thẳm thắp sáng bởi vô vàn các tinh tú? Có ai lại không thảnh thốt ngạc nhiên về việc có hay không một nền văn minh tiềm ẩn trong vũ trụ? Ai không tự hỏi phải chăng đây là hành tinh duy nhất của mình hỗ trợ cho các sinh thể? Với tôi, đây là những câu hỏi tò mò tự nhiên trong tâm thức con người. Xuyên suốt lịch sử văn minh nhân loại, có một niềm thôi thúc thật sự để tìm kiếm câu trả lời cho những vấn đề trên. Hơn bao giờ hết, một trong những thành tựu to tát của khoa học hiện đại là dường như nó đem ta tới gần hơn với sự hiểu biết về những điều kiện và tiến trình phức tạp ẩn chứa nguồn gốc vũ trụ của ta.
Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2019
Khoa học cuối cùng cũng chứng minh được sự tồn tại của kinh mạch
Học thuyết kinh mạch có một lịch sử lâu đời và đã được phát triển liên tục cùng với y học cổ truyền phương Đông và các phương pháp tu luyện và thiền định. Các thầy thuốc Đông y tin rằng các kinh mạch là những đường dẫn “khí”, loại năng lượng quan trọng cho sự sống của cơ thể. Các kinh mạch gắn liền với nội tạng và trải rộng khắp trong cơ thể.
Giải mã bí mật của "Thuật chữa bệnh bằng Nước lạnh" qua phân tích Khoa học
"Các thành tựu khoa học trong nghiên cứu công năng của ion được nghi nhận bằng giải thưởng Noben năm 2003. Ngày nay do môi trường ô nhiễm khiến các ion dương được sinh ra nhiều hơn, ion âm bị mất đi. Vì vậy việc lập lại trạng thái cân bằng ion cho cơ thể nhằm phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng giúp khả năng phòng chữa bệnh là thiết yếu".
Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019
Chuyện cuối tuần: PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG TÂY
Một nhà khoa học đi qua một vùng rừng núi, và thấy một ông già đang lao động trong một cái vườn. Ông muốn tăng lượng nước tưới cây trong vườn. Muốn thế, ông tụt xuống một cái giếng và lại trèo lên, hai tay mang một cái gàu nước nặng, để rồi trút nước vào các đường mương. Ông đã mất nhiều sức mà hiệu suất thì lại kém. Nhà khoa học liền nhẹ nhàng tiến đến cạnh ông và nói:
Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019
Vô thức trong văn học nghệ thuật
GSTS Nguyễn Hoàng Phương - Ảnh: 100years.vnu.edu.vn |
Cách đây một thời gian có hai phóng viên báo Sông Hương đến gặp tôi, đó là hai người Huế. Vì thế tôi có ngay những tình cảm rất đẹp, tình đồng hương. Thứ nữa, tôi thầm nghĩ: Chắc là hai phóng viên này muốn trao đổi với mình về đề tài vô thức đây! Và quả thực như thế.
... Là một người nghiên cứu khoa học tự nhiên, tôi xin trình bày những suy nghĩ, hiểu biết của mình về bài toán vô cùng hóc búa đó, với khả năng không chuyên về mặt văn học nghệ thuật của mình.
SUY GẪM
Một ông vua ngồi trong hoàng cung nghe thấy tiếng rao ngoài cửa sổ: "Táo nào, táo ngon đây!" Nhà vua nhìn ra thấy một ông già đẩy chiếc xe bán táo và xung quanh đông người mua.
Vua thấy thèm ăn bèn gọi quan Nhất phẩm đến và nói: "Đây là năm đồng tiền vàng, hãy đi mua táo cho ta".
Quan Nhất phẩm cho gọi quan Cửu phẩm và nói: "Đây là bốn đồng tiền vàng, hãy chạy đi mua táo".
Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019
CÁC KHÁI NIỆM CHỦ YẾU TRONG PHẬT GIÁO
Trong một quyển sách nhỏ "Phật Giáo Nhập Môn" (ABC du Bouddhisme, nhà xuất bản Grancher, 2008), tác giả Fabrice Midal đã dành riêng một chương (chương 7, tr.123-137) để tóm lược thật ngắn gọn một số các khái niệm căn bản giúp chúng ta ôn lại những gì thật thiết yếu trong giáo lý nhà Phật. Ngoài ra người đọc cũng có thể xem các chương 1 (Người Phật tử ngày nay trong thế giới Tây Phương) và chương 4 (Tìm hiểu hình ảnh Đức Phật) cũng đã được chuyển ngữ và đưa lên các trang nhà Thư Viện Hoa Sen, Quảng Đức v.v...).
Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019
THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐÀ LẠT
Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, một trong những thiền viện thuộc dòng Trúc Lâm Yên Tử. Thiền viện toạ lạc tại phường 3, thành phố Đà Lạt, cách trung tâm thành phố 5 cây số, nằm trên núi Phụng Hoàng, phía trên Hồ Tuyền Lâm. Đây là thiền viện lớn nhất Lâm Đồng, là điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước.
Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019
Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019
Tìm Hiểu Ngôn Ngữ Kinh Điển Phật Giáo (1)
Vào Đề
Một trong những loại hình ngôn ngữ khó hiểu và uyên áo nhất trong kho tàng văn, triết học Phật giáo là ngôn ngữ kinh điển (canonical languages). Theo truyền thống, tất cả giáo pháp do Đức Phật truyền dạy cho hàng đệ tử của Ngài đều được gọi là kinh (sùtra) hay kinh điển nói chung. Và kinh là một tạng thư trong ba tạng : Kinh tạng (Sùtra pitaka), Luật tạng (Vinaya pitaka) và Luận tạng (Abhidamma pitaka).
SẺ CHIA
Chị Tám nằm nghiêng vào vách, cố ngăn những giọt nước mắt trào ra. Suốt đêm chị không ngủ được, tai nghe tiếng con thằn lằn tặc lưỡi mà tưởng như tiếng than thở của chính mình. Chị không ngờ mình ăn hiền ở lành như thế, cố gắng chu toàn bổn phận làm vợ, làm mẹ, làm dâu như thế, mà bây giờ “người ta” lại phản bội chị. Trời ơi, hai tiếng “phản bội” làm lòng chị đau như cắt. Rồi chị khóc. Khóc tự lúc nào không hay... Thôi, không kềm nén được nữa, những giọt nước mắt cứ lăn dài, lăn dài xuống chiếc gối mà chị đã nằm suốt bao nhiêu năm hạnh phúc...
BÀI HỌC NGÀN VÀNG
CHƯƠNG I:
ÔNG GIÀ BÁN BÀI HỌC NGÀN VÀNG
Ngày xưa, xưa lắm, ở vùng Tân Cương thuộc Trung Á, có một nước nằm giữa biên giới Trung và Ấn Ðộ, gọi là Nhục Chi. Tuy là một tiểu quốc, nằm giữa hai đại cường quốc, nhưng Nhục Chi là một nước có một nền văn hóa tiến bộ và một nền kinh tế phồn thịnh. Kinh đô Nhục Chi nằm trên sườn núi lớn, cảnh trí rất đẹp, kiến trúc tân kỳ. Hoàng cung và đền đài nằm trên một vị trí cao nhất, rồi đến bộ viện, dinh thự của các công hầu khanh tướng, phía dưới chân núi là nhà dân chúng và phố phường buôn bán tấp nập quanh năm.
THƯ GIÃN CUỐI TUẦN
1. Một bài thi
Con lạy thầy. Con van cô. Chấm dễ dễ. Không cần nhiều. Năm điểm thôi. Đâu có khó. Phải không thầy. Sẽ làm được. Thầy chấm hơn. Con cám ơn. Thầy chấm ít. Thầy được gì? Chẳng gì cả. Con thi rớt. Phải thi lại. Lại gặp nhau. Thầy lại cực. Phải chấm nữa. Cực thầy thôi. Con không muốn. Thấy thầy cực. Thế nên thầy. Chấm đậu nhá.
Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019
Tâm là con nuôi, Lòng là con đẻ
Suốt hai ngàn năm người Việt đã cho chữ Tâm vào lòng tiếng Việt như thế nào? [Tâm huyết, tâm hồn, tâm linh, tâm thư, tâm tình, tâm tính, tâm địa, tâm trạng, tâm tư, tâm thần, tâm lý, tâm niệm, tâm giao, tâm đầu ý hiệp / quyết tâm, vô tâm, đồng tâm, lưu tâm, tận tâm, ác tâm, thiện tâm, thâm tâm, tiểu tâm...] [mượn xài chừng 25 chữ,] trong khi đó, vẫn nói 250 cách khác nhau với chữ lòng, rứt ruột đẻ ra!
Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019
Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019
Notre Dame de Paris bốc cháy
Hỏa hoạn thiêu rụi nóc nhà thờ Notre Dame de Paris đã bị dập tắt vào khoảng ba giờ sáng nay. Lính cứu hỏa vẫn tiếp tục làm việc để bảo đảm không còn một ngọn lửa nào có thể bùng cháy trở lại. Việc trước mắt là điều tra nguyên nhân hoả hoạn và gây quỹ tái thiết một kỳ công của nghệ thuật kiến trúc ra đời từ thế kỷ 12.
Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2019
LÀNG CỔ TRUNG KIÊN
Làng Trung Kiên hay còn gọi là làng Hoàng Lao, xưa nữa là làng Kẻ Lau (1) là một trong 3 làng cổ xưa của xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Nghi Thiết là xã bán đảo diện tích không rộng chỉ 6,06 km²; dân số 6.288 người, mật độ 873 người/km² (thống kê năm 2013). Nghề chính của làng là đóng thuyền, làm mộc gia dụng và đánh bắt hải sản. Làng nằm ở bờ Bắc tả ngạn sông Cấm; trước mặt là sông, sau lưng là cánh đồng lúa; phía Bắc sau cánh đồng lúa là biển cả.
PHÁT HIỆN LỖ ĐEN
"Khoa học, con người bình thường thì chưa nhìn thấy, chưa biết. Nhưng cái thấy biết không chỉ nhờ vào nghiên cứu, thí nghiệm hoặc bằng các giác quan, các công cụ khoa học. Trong Phật Giáo thì sự thấy biết có thể thấu triệt Vũ Trụ nhân sinh bằng con đường giác ngộ, chứ không bằng các con đường thông qua vật chất là nghiên cứu, thí nghiệm, suy nghĩ, các giác quan, các công cụ khoa học. Sự nhận biết Vũ Trụ thông qua con đường vật chất không bao giờ thấy biết được thật tướng của vật chất và chúng sinh." (Phật Pháp Thường Trụ).
Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2019
SỰ THẬT VỀ LỖ ĐEN.
"Khoa học, con người bình thường thì chưa nhìn thấy, chưa biết. Nhưng cái thấy biết không chỉ nhờ vào nghiên cứu, thí nghiệm hoặc bằng các giác quan, các công cụ khoa học. Trong Phật Giáo thì sự thấy biết có thể thấu triệt Vũ Trụ nhân sinh bằng con đường giác ngộ, chứ không bằng các con đường thông qua vật chất là nghiên cứu, thí nghiệm, suy nghĩ, các giác quan, các công cụ khoa học.
Sự nhận biết Vũ Trụ thông qua con đường vật chất không bao giờ thấy biết được thật tướng của vật chất và chúng sinh." (Phật Pháp Thường Trụ)
Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019
Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019
KHỞI NGUYÊN PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA
Sự khởi nguyên của Phật giáo Đại Thừa (Mahāyāna Buddhism) bị bao phủ trong bức màng quá khứ xa xôi, mãi ẩn khuất trong những tài liệu khảo cổ và những áng văn chương đã bị thất lạc. Nhiều nhà nghiên cứu Phật giáo vẫn duy trì quan điểm rằng Phật giáo Đại Thừa bắt nguồn từ Đại Chúng Bộ (Mahāsāṁghika School). Quan điểm nầy chính xác về phương diện giáo lý, có nhiều điểm tương đồng mạnh mẽ tồn tại giữa Phật giáo Đại Thừa và Đại Chúng Bộ, tuy nhiên về phương diện khác, nhiều tư tưởng quan yếu của Phật giáo Đại Thừa được căn cứ trên giáo lý của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ(Sarvāstivādin School). Điều này quá hiển nhiên từ sự khảo xác những giáo lý cốt lõi được trình bày trong Đại Trí Độ Luận (Mahāprajñāpāramitā-śāstra) của ngài Long Thọ (Nāgārjuna), phần lớn những tư tưởng cương yếu bắt nguồn từ Thuyết Nhứt Thiết Hữu Bộ. Ngoài ra, một sự kiện nổi bật khác nữa là, Duy Thức Tông (Yogācāra School) đã vay mượn nhiều khái niệm của Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ. Như vậy, rõ ràng Phật giáo Đại Thừa và Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ có mối quan hệ lịch sử mật thiết về phương diện giáo lý.
Phật giáo, Y học & Sức khỏe
Theo Đạo Phật, Giáo Pháp tinh khiết và kỳ diệu là loại y dược toàn hảo nhất cho một tâm trí suy nhược, cũng như một cơ thể đau yếu.
I. Mở Đầu
Từ buổi sơ khai ở cõi trần gian, sinh, lão, bệnh, và tử đã không thể nào tránh khỏi. Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhartha) biết được chân lý này khi Ngài mạo hiểm vượt ra khỏi cung điện và đến viếng thăm một khu vực nghèo nàn trong thị trấn. Ở nơi đây, giữa những kẻ ăn xin, người bệnh tật, và lớp tuổi già yếu, Ngài đã trực tiếp thấy được những thực tế của cuộc đời. Ngay lập tức, một niệm mong muốn khởi sinh trong tâm để giúp đỡ họ giảm bớt nỗi đau đớn và niềm khốn khổ. Vì thế, Ngài đã từ bỏ cuộc sống nhung lụa và trở thành một vị đạo sư, với hy vọng rằng bằng chính thiền định và tu dưỡng, Ngài có thể tìm ra giải pháp cho những kẻ nghèo nàn và đau yếu.
Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019
Cần phân biệt rõ tín ngưỡng dân gian và Phật giáo
"Không học kinh nikaya, các vị cứ thích nói tùy tiện, Phật thuyết mà nói Phật không thuyết thì Phật nói người đó xuyên tạc Như Lai." - (Thanh Hao LE - trích dẫn).
---
"Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai? Người nêu rõ Như Lai có nói, có thuyết là Như Lai không nói, không thuyết, và người nêu rõ Như Lai không nói, không thuyết là Như Lai có nói, có thuyết. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai."
(Trích Phẩm người ngu - Chương 2.Hai Pháp - Tăng chi bộ)
---
"Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai? Người nêu rõ Như Lai có nói, có thuyết là Như Lai không nói, không thuyết, và người nêu rõ Như Lai không nói, không thuyết là Như Lai có nói, có thuyết. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai."
(Trích Phẩm người ngu - Chương 2.Hai Pháp - Tăng chi bộ)
Thứ Tư, 3 tháng 4, 2019
KHẢO VỀ THÂN TRUNG ẤM
Này Ānanda, nghiệp là thửa ruộng, thức là hột giống, ái là sự nhuận ướt (1).
Có một thực tế hiển nhiên cần được ghi nhận rằng, không phải ai cũng hiểu đúng về lời dạy của Đức Phật, ngay cả khi Ngài còn tại thế. Trường hợp Tỳ-kheo Sāti, hiểu sai về sự vận hành của thức (2), Tỳ-kheo Ariṭṭha hiểu sai về pháp (3)… là những ví dụ tiêu biểu.
Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019
Khái quát Tam Nguyên Luận
Nền Văn minh Phương Đông đã trải qua chí ít trên dưới 3000 – 5000 năm hình thành và phát triển, kinh qua cả một chặng đường Lịch sử bền bỉ và lâu dài mà người Phương Đông Cổ đại đã tạo dựng cho mình một Nền tảng vững chắc khó có thể sánh được. Không những vậy, nhiều Trường phải Học thuật của Phương Đông Cổ đại cũng lần lượt được ra đời. Các Trường phái Học thuật đã kế thừa và phát huy Nền tảng Khoa học Lý luận của Triết học Phương Đông để tạo ra những bước ngoặt mới trong từng thời đại của Lịch sử cũng như song song tồn tại và tương trợ cho nhau cùng đạt được những thành quả đáng trân trọng.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)