Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019

Chuyện cuối tuần: PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG TÂY

Một nhà khoa học đi qua một vùng rừng núi, và thấy một ông già đang lao động trong một cái vườn. Ông muốn tăng lượng nước tưới cây trong vườn. Muốn thế, ông tụt xuống một cái giếng và lại trèo lên, hai tay mang một cái gàu nước nặng, để rồi trút nước vào các đường mương. Ông đã mất nhiều sức mà hiệu suất thì lại kém. Nhà khoa học liền nhẹ nhàng tiến đến cạnh ông và nói:

- Tôi có một phương pháp tưới cho trăm cái vườn như thế này trong chỉ một ngày. Chỉ mất một tí lao động mà lại được những hiệu quả lớn. Ông có thích dùng phương pháp đó không?

Ông già đứng dậy, nhìn nhà khoa học và hỏi: - Đó là phương pháp gì?

Nhà khoa học trả lời: - Người ta lấy một đòn bẫy bằng gỗ, nặng tại phần sau và nhẹ tại phần trước. Và nhờ cái đòn này, người ta có thể lấy nước rất dễ dàng.

Ông già tự nhiên đỏ mặt lên và cười gằn:



- Thầy giáo của tôi đã dạy tôi rằng: Người nào sử dụng máy móc sẽ giải quyết mọi vấn đề một cách máy móc. Người nào giải quyết mọi vấn đề một cách máy móc sẽ có một quả tim như máy. Người nào có quả tim như máy sẽ mất tính hồn nhiên. Người nào đã mất tính hồn nhiên sẽ bất định trong tâm trí. Và tính bất định trong tâm trí không thể hòa với lương tri. Không phải tôi không biết cái máy ông vừa nói. Tôi chỉ ghê tởm nó, mà không muốn sử dụng đó thôi!

(Trích: Vô thức trong văn học nghệ thuật)

Không có nhận xét nào: