Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

THIỀN VIỆN TRÚC LÂM ĐÀ LẠT

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, một trong những thiền viện thuộc dòng Trúc Lâm Yên Tử. Thiền viện toạ lạc tại phường 3, thành phố Đà Lạt, cách trung tâm thành phố 5 cây số, nằm trên núi Phụng Hoàng, phía trên Hồ Tuyền Lâm. Đây là thiền viện lớn nhất Lâm Đồng, là điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước.

Trên một khu đất rộng 25 ha, trong đó 2 ha xây dựng thiền viện và 23 ha vườn bao quanh. Thiền viện khởi công xây dựng vào năm 1993, đến năm 1995 thì hoàn thành. Bản thiết kế do kiến trúc sư Vũ Xuân Hùng và Trần Đức Lộc vẽ có sự tham gia thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ (người thiết kế Dinh Độc Lập).

Chánh điện Thiền viện

Thiền viện được chia ra làm 4 khu: khu ngoại viện, khu tịnh thất của Hoà thượng viện trưởng, khu nội viện tăng và khu nội viện ni. Thiền viện do Hoà thượng Thích Thanh Từ sáng lập. Đây cũng chính là nơi Hoà thượng cư ngụ tu hành.

Thơ của thiền sư Thích Thanh Từ - người sáng lập Thiền viện 

Hồ Tuyền Lâm 

Thiền viện là một công trình kiến trúc độc đáo bên cạnh hồ Tuyền Lâm. Đi từ phía Hồ Tuyền Lâm là một con đường dốc có 140 bậc thang bằng đá, hai bên là những rặng thông cao vút dẫn qua 3 cổng tam quan để vào chính điện. Chính điện có diện tích 192 mét vuông, bên trong thờ tự đơn giản, nhưng mang đầy ý nghĩa. Giữa điện thờ tượng đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni cao khoảng 2 mét, tay phải cầm cành hoa sen đưa lên gọi là bức tượng Phật Thích Ca “Niêm Hoa Vi Tiếu”. Bên phải đức Phật là Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử, bên trái là Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngà. Chung quanh phía trên chính điện là các bức phù điêu chạm khắc 8 tướng thị hiện của đức Phật cùng các bao lam, án thờ bằng gỗ được chạm khắc rất công phu. Hành lang phía trước chính điện là hàng cột gồm bốn cột tròn giả gỗ. Trần được lợp bằng ngói tráng men sáng loáng, mái ngói uốn nhẹ toát lên nét khiêm cung của người Việt, nét thanh thoát của nhà thiền. Phía bên phải của chính điện là lầu chuông được chạm khắc phù điêu mang ý nghĩa sâu sắc của Phật giáo rất tinh xảo, đẹp mắt. Bên trong là quả đại hồng chung nặng khoảng 1,1 tấn, trên mình khắc chạm những bài kệ có ý nghĩa đầy đạo lý.


Con đường dốc từ Hồ Tuyền Quang đi lên cổng chùa
Lầu chuông

Chánh điện 

Sân trước chánh điện 

Từ trên chánh điện nhìn xuống là hồ Tĩnh Tâm, phong cảnh đẹp, hồ nước trong xanh in bóng rặng thông bên đồi Thanh Lương. Bên dưới lưng chừng đồi, gần hồ Tĩnh Tâm là nhà khách 2 tầng nằm gọn trên một ngọn đồi có khu vườn xanh mát. Đây là nơi nữ Phật tử đến xin tu tập ngắn hạn tại thiền viện. Phía trước nhà, rừng trúc xanh tươi. Đứng trước sân có thể thấy đỉnh núi Voi Phục soi bóng xuống hồ Tuyền Lâm hùng vĩ.


Cổng Thiền viện 

Những lúc đông nhất, thiền viện có hàng ngàn tăng ni, Phật tử đến học thiền. Trúc Lâm, một thiền viện nghiên cứu về Thiền tông lớn nhất Việt Nam hiện nay với chủ trương khôi phục Thiền tông có từ đời Trần. Nội viện tăng nằm trong khu tham quan chính, du khách có thể tham quan. Tuy nhiên giờ thiền, du khách không được phép vào. Nội viện ni nằm tách biệt với bên ngoài. Đây là khu vực dành cho nữ tu, nên du khách không thể tham quan khu này.

Bảo Tháp đang xây dựng 

Nội viện tăng 

Điện Đạt Ma Sư Tổ nằm phía sau chánh điện bằng đá trắng khá thanh tịnh. Khu vực này du khách có thể tham quan. Phòng tiếp khách dành tiếp khách khá rộng lớn, trang trọng. Phòng phát hành kinh sách, ảnh lưu niệm thật trang nhã, nơi trưng bày các tác phẩm của Hòa thượng, các ấn phẩm khác của Phật Giáo.

Điện Đạt Ma Sư Tổ nằm phía sau chánh điện

Toàn cảnh Thiền viện 

Vườn hoa của thiền viện, một trong những điểm du khách không thể bỏ qua. Đây là vườn hoa hiếm hoi sưu tập nhiều loài hoa lạ. Các giống hoa được các tăng ni ươm trồng và có hẳn một vườn ươm. Các giống hoa được Hoà thượng Thanh Từ mang từ khắp nơi trên thế giới về. Nổi tiếng nhất là giống: sim tím, bông gòn Úc, phù dung, v.v...

Khách tham quan chụp cây cảnh


Đây là nơi tu tập tốt nhất của tăng ni Phật tử và cũng là điểm tham quan du lịch lý tưởng của du khách. Mỗi khi ghé Đà Lạt, đến thăm Thiền viện, quý khách sẽ có điều kiện lắng đọng tâm mình...

Bài và Ảnh: Hoàng Lạc 

2 nhận xét:

Unknown nói...

a di đà phật! bình yen và thanh tịnh

Unknown nói...

Xem tại website : Thiền cho người bận rộn