Trước hết, người viết bài này xin trân trọng cám ơn những nhận xét đầy khích lệ của tác giả Vương Như Dương Chuyết Lão về “Mùi Hương Trầm“. Những phê bình tốt đẹp đó đem lại thêm cho người viết lòng tri ân về những nhân duyên sâu kín đã tạo tác nên tác phẩm này, trong đó người viết chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là viết lại những gì mình từng thấy, từng nghe, từng đọc.
Không đến không đi, Xuyên qua tất cả, Trùm khắp Vũ Trụ, Đó chính là Ta. (Sư Định Quang)
Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016
Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016
LỢI THA
Đức Phật bảo các ông trưởng giả Diệu Đức, Dũng Mãnh, Thiện Pháp ở trong thành Vương Xá rằng: Này các trưởng giả! Ta sắp nói pháp mầu nhiệm, vì muốn lợi ích cho những ai chưa biết ơn đức trong đời vị lai. Ơn trong thế gian và xuất thế gian có 4 thứ:
Ơn cha mẹ
Ơn chúng sanh
Ơn quốc vương
Ơn Tam bảo
Bốn ơn này tất cả chúng sanh, bình đẳng cõng đội.
Kinh Tâm Địa Quán
Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016
Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016
Buông bỏ - Thành tựu pháp Không - Hành Bồ-tát đạo
GN - Đức Phật là vị đại lương y, chỗ chứng ngộ của Phật, hiểu biết của Phật không thể đem dạy người. Ý này Phật khẳng định trong kinh Pháp hoa rằng Ngài không thể nói chân lý, vì chúng sanh không hiểu được, sẽ sanh tâm hủy báng.
Có thể chia mọi người trên cuộc đời này thành ba bậc. Bậc một là chúng sanh ở trong sáu đường sinh tử luân hồi, Phật nói họ như người mù, đương nhiên không làm được gì. Vì vậy, họ phải lo chữa bệnh trước, ví như người bị trúng tên độc, phải nhổ mũi tên và chữa lành vết thương, còn lo tìm nguyên nhân ai bắn tên, có mục đích gì, thì chưa nghĩ ra được đã chết.
CHÂN RUỘNG, SỰ TỒN VONG CỦA DÂN TỘC
Lịch sử chưa ghi một đại dịch nào trong suốt mấy ngàn năm tồn tại của dân tộc. Vì sao vậy? Vì dân ta chưa bao giờ thoát khỏi môi trường sống tự nhiên là chân ruộng. Người ta nói nhiều về nền văn minh lúa nước nhưng ít ai đề cập đến môi trường sống tự nhiên của người Việt, môi trường sống tự nhiên đó quy định màu da, màu mắt, cấu tạo sinh học và thể trạng của giống nòi. Cốt lõi của môi trường sống tự nhiên đó chính là chân ruộng.
Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016
THANH TỊNH
- Này các Tỷ-kheo, có ba thanh tịnh này. Thế nào là ba? Thân thanh tịnh, lời nói thanh tịnh, ý thanh tịnh.
Thế nào là thân thanh tịnh?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, này các Tỷ-kheo, đây gọi là thân thanh tịnh.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là lời nói thanh tịnh?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lời nói thanh tịnh.
NHẬN BIẾT "THAM - SÂN - HÔN TRẦM - TRẠO HỐI - NGHI" VÀ PHÁP ĐOẠN TẬN.
II. Phẩm Ðoạn Triền Cái
Những pháp đoạn trừ và nuôi dưỡng năm triền cái.
1-10 Tịnh Tướng v.v...
1.- Ta không thấy một phép nào khác, này các Tỷ-kheo, dẫn đến dục tham chưa sanh được sanh khởi, hay dục tham đã sanh được tăng trưởng quảng đại, này các Tỷ-kheo, như tịnh tướng. Tịnh tướng, này các Tỷ-kheo, nếu không như lý tác ý, đưa đến dục tham chưa sanh được sanh khởi, và dục tham đã sanh được tăng trưởng quảng đại.
Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016
SAU KHI CHẾT TA VỀ ĐÂU?
XII. Phẩm Ðọa Xứ
116.- Chính Xác.
KHIẾM KHUYẾT
1.- Này các Tỷ kheo, có ba khiếm khuyết này, thế nào là ba?
- Này các Tỷ-kheo, có ba sự khiếm khuyết này. Thế nào là ba? Khiếm khuyết về giới, khiếm khuyết về tâm, khiếm khuyết về tri kiến.
Và này các Tỷ-kheo, thế nào là khiếm khuyết về giới?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là khiếm khuyết về giới.
Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016
Câu chuyện cuộc đời Phật Thích Ca Mâu Ni và lời tiên tri cho thời đại chúng ta
Đức Phật, Người vốn là ai? Ai có thể trở thành Phật? Chúng ta cùng xem câu chuyện cuộc đời của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, để hiểu rằng từ một vị hoàng tử dũng cảm rời bỏ cuộc sống nhung lụa nơi hoàng cung, trải qua hành trình tìm kiếm sự giác ngộ đầy khó khăn và gian khổ, cuối cùng thấy được chân lý vũ trụ và truyền bá Phật Pháp, để lại những dự liệu tiên tri cho tới tận thời đại chúng ta ngày nay…
Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2016
VẬT CHẤT, NĂNG LƯỢNG CŨNG LÀ THÔNG TIN
Hiện nay có một số nhà khoa học nghi ngờ rằng vũ trụ là số. Điều đó có ý nghĩa hết sức to lớn, bởi vì nếu vũ trụ là số, vậy thì vũ trụ cũng là ảo, nếu là ảo thì nó hoàn toàn tương đồng với thế giới tin học của chúng ta hiện nay, chỉ cao cấp hơn chứ không khác về bản chất. Nếu đúng như vậy thì vũ trụ cũng chỉ là thông tin, nói cách khác vật chất và năng lượng cũng là thông tin, hạt hay sóng thì tất cả cũng chỉ là thông tin. Và như vậy con người có thể điều khiển được vũ trụ.
Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016
Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016
LUẬT LÀ GÌ?
Tưởng là dễ. Thật ra rất khó định nghĩa luật. Khó đến nỗi chẳng ai định nghĩa được. Hiện tượng luật bàng bạc khắp mọi hiện tượng xã hội; làm sao chiết ra được từ những hiện tượng xã hội một thứ hiện tượng gọi là hiện tượng luật? Lấy tiêu chuẩn gì mà chiết? Lấy tiêu chuẩn gì mà gọi đó là hiện tượng luật?
Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016
Tại sao Việt Nam không bị đồng hóa sau 1.000 năm Bắc thuộc?
Tiếng ta còn thì nước ta còn!
Đồng hóa dân tộc (national assimilation) gồm: 1- Đồng hóa tự nhiên, tức quá trình dân tộc A trong giao tiếp với dân tộc B, do chịu ảnh hưởng lâu dài của B mà A tự nhiên dần dần mất bản sắc của mình, cuối cùng bị B đồng hóa; đây là một xu hướng tự nhiên trong tiến trình lịch sử loài người. 2- Đồng hóa cưỡng chế: sự cưỡng bức một dân tộc nhỏ yếu hơn chấp nhận ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tập quán của một dân tộc lớn mạnh hơn; đây là một tội ác.
CÔNG ĐỨC VÀ PHƯỚC ĐỨC
“Một hôm, Vi Sử Quân vì Sư thiết hội Trai Tăng. Trai xong, Sử Quân mời Sư thăng tòa rồi cùng với quan chức, dân chúng cung kính lễ bái, hỏi Sư: Ðệ tử nghe Hòa Thượng thuyết pháp, thật là bất khả tư nghì, nay có một ít nghi vấn, xin Hòa Thượng từ bi giải thuyết cho.
Sư nói: "Có nghi cứ hỏi, Ta giải đáp cho.
Sử Quân nói: Cái Pháp mà Hòa Thượng giảng dạy, có phải là tông chỉ của Tổ Ðạt Ma chăng?
Sư đáp: Phải.
Thứ Ba, 28 tháng 6, 2016
TU THIỆN – PHÁ ÁC
Lời nói, việc làm, trung thực đức tin; trong ngoài phải thuận hợp với nhau.
Kinh Vô Lượng Thọ
Dùng nhiều ví dụ để rộng nói ngôn giáo.
Kinh Pháp Hoa
Kỳ Bà nói: bề tôi này nghe Phật thường nói tu một niệm lành phá được trăm điều ác.
Phật dạy: Đại vương, ví như chút kim cang, có thể phá núi tu di; cũng như lửa có thể đốt cháy tất cả; như chút thuốc độc, có thể hại mạng chúng sanh. Chút lành cũng vậy, tuy gọi chút lành, kỳ thật là lớn, vì sao vậy? Vì có thể phá đại ác vậy.
Đừng khinh ác nhỏ cho là không tội, giọt nước tuy ít chứa dồn đầy lu.
Kinh Niết Bàn
Kinh Vô Lượng Thọ
Dùng nhiều ví dụ để rộng nói ngôn giáo.
Kinh Pháp Hoa
Kỳ Bà nói: bề tôi này nghe Phật thường nói tu một niệm lành phá được trăm điều ác.
Phật dạy: Đại vương, ví như chút kim cang, có thể phá núi tu di; cũng như lửa có thể đốt cháy tất cả; như chút thuốc độc, có thể hại mạng chúng sanh. Chút lành cũng vậy, tuy gọi chút lành, kỳ thật là lớn, vì sao vậy? Vì có thể phá đại ác vậy.
Đừng khinh ác nhỏ cho là không tội, giọt nước tuy ít chứa dồn đầy lu.
Kinh Niết Bàn
Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016
TỰ LỢI
Đức Phật dạy: Người thường bị mắt dối gạt, bị tai dối gạt, bị mũi dối gạt, bị miệng dối gạt, và bị thân dối gạt.
Kinh A Hàm Chánh Hạnh
Nếu chuyên niệm phân biệt kỹ sáu căn là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý; cùng sáu cảnh trần là sắc, thanh, hương, vị xúc, và pháp thì quyết chẳng đọa vào ác đạo.
Mắt xem sắc hoặc tốt hay xấu, thấy tốt thì ưa, xấu thì ghét. Tai nghe tiếng, hoặc hay hay dở, nghe hay là ưa, dở là ghét. Mũi, lưỡi, thân, ý cũng giống như thế.
SÁM HỐI
Kinh Tăng Nhứt A Hàm
Người có nhiều lỗi, mà chẳng tự hối, mau dứt lòng ác, tội dồn đến thân, như nước về biển, lần thành sâu rộng. Nếu người có lỗi, tự biết tội lỗi, cải ác tu thiện, tội tự tiêu dứt, như bịnh xuất hạng, lần bớt mạnh vậy.
Kinh Tứ Thập Nhị Chương
KINH ĐIỂN VÀ CÁI THỰC
Phật giáo Nguyên Thủy hiện nay còn giữ được hầu như nguyên vẹn toàn bộ giáo lý uyên nguyên của Đức Phật thuở bình minh. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta sẽ ôm chặt Tam tạng kinh điển ấy như một kho bảo vật. Không phải vậy. Chúng ta học đạo, trong tinh thần phát hiện cái thực thì chúng ta sẽ không lệ thuộc Phật giáo Nguyên Thủy, Đại Thừa, Tiểu Thừa hay Thiền Tông gì gì cả. Kinh điển chẳng phải là cái gì thiêng liêng lắm. Nó chỉ là một đống ngôn ngữ trống rỗng! Tôi xin nói bạo một chút để chúng ta cùng có một ấn tượng sâu đậm về nó. Mặc dầu kinh điển cả đấy, của toàn bộ các tông phái, nhưng thật ra chúng chỉ là mớ ngôn ngữ trống rỗng. Chúng ta sẽ cùng nhau "bươi" cái đống bừa bộn lỉnh kỉnh văn tự chữ nghĩa ấy ra. Quý vị có cùng với tôi làm cái công việc ấy không? "Bươi" nó ra để nương theo đó mà thấy chân lý, sự thật, cái thực.
Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016
CON ĐƯỜNG THOÁT KHỔ
Đại đức W. Rahula
Thích Nữ Trí Hải dịch
Lời Giới Thiệu
Đại Đức Rahula, người Tích-Lan được đào tạo trong truyền thống Thượng-Tọa Bộ tại các Phật Học Viện (Pirivena), sau vào Đại-Học Tích-Lan đậu bằng B.A. (London) rồi viết luận án Tiến Sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích-Lan và được cấp bằng Tiến Sĩ Triết học (Ph. D.). Sau Đại Đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại-Thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây-Tạng. Cuối cùng Đại-Đức qua Đại Học Đường Sorbonne để nghiên-cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và mai nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy, Đại-Đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại-Đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
Thích Nữ Trí Hải dịch
Lời Giới Thiệu
Đại Đức Rahula, người Tích-Lan được đào tạo trong truyền thống Thượng-Tọa Bộ tại các Phật Học Viện (Pirivena), sau vào Đại-Học Tích-Lan đậu bằng B.A. (London) rồi viết luận án Tiến Sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích-Lan và được cấp bằng Tiến Sĩ Triết học (Ph. D.). Sau Đại Đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại-Thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây-Tạng. Cuối cùng Đại-Đức qua Đại Học Đường Sorbonne để nghiên-cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và mai nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy, Đại-Đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại-Đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016
Một nắm lá chữa dứt đến 90% bệnh trĩ dù trĩ dài 1 đốt tay
Đây là một chia sẻ hoàn toàn có thật của một thành viên trên Phununews về kinh nghiệm chữa dứt bệnh trĩ đến 90% chỉ bằng một nắm lá.
Em đọc được rất nhiều bài chia sẻ về kinh nghiệm chữa bệnh trĩ trong diễn đàn rất hay. Hôm nay em xin đóng góp một bài thuốc mà bản thân em đã áp dụng rất thành công. Tại thời hiện nay bệnh của em chưa dám nói khỏi hẳn nhưng cũng đã dứt được đến 90%. Được vậy thôi cũng đủ làm em vô cùng vui sướng. Em hy vọng nếu tiếp tục điều trị sẽ khỏi hoàn toàn.Em là con gái năm nay 29 tuổi, sắp lập gia đình. Trước đây em cũng không ý thức về mức độ nguy hiểm của căn bệnh ở vùng kín. Em ngại không dám nói với ai, kể cả đi khám bác sĩ. Cứ âm thầm chịu đựng sống chung với bệnh tật từ năm em học cấp 3 đến nửa năm trước. Đến khi trĩ của em dài khoảng 1 đốt ngón tay.
Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016
MINH TRIẾT TRONG ĐỜI SỐNG
Darshani Deane là một diễn giả nổi tiếng, đã giúp đỡ nhiều người trên phương diện tâm linh. Cuộc diễn thuyết nào của bà cũng thu hút rất đông quần chúng, sau buổi nói chuyện bà thường dành thời giờ tiếp xúc với thính giả để thảo luận thêm về những đề tài liên quan đến đời sống cá nhân của họ. Chi tiết cuộc tiếp xúc được ghi nhận và in thành sách dưới tựa đề Wisdom, Bliss, and Common Sense (Tạm dịch: Minh Triết Trong Đời Sống). Cuốn sách này đã giúp nhiều người tìm được sự thoải mái trong đời sống tinh thần và là một trong những cuốn sách tâm linh bán chạy nhất năm 1989.
Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016
Ba pháp tu truyền thống của Phật giáo Việt Nam
Tam tổ Trúc Lâm |
GN - Thiền, Tịnh, Mật được xem là ba pháp tu truyền thống của Phật giáo Việt Nam. Thiền giáo xuất hiện từ thời Khương Tăng Hội. Các thế kỷ sau, kinh điển Đại thừa được truyền bá, theo đó tư tưởng Thiền, Tịnh, Mật được phổ biến tại nước ta. Lịch sử phát triển Phật giáo Việt Nam cho thấy, ba pháp môn tu này có ảnh hưởng tích cực đến con người và xã hội qua nhiều thời đại.
Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016
PHÁP THOẠI: NÓI VỀ NGHIỆP - NGHIỆP QUẢ (tiếp theo 2)
Phap Khong Chan Nhu: Trái đất cũng như những hành tinh, vì sao, thiên hà,... hệ vật chất của nó có quá trình tụ tập, hình thành, ổn định, biến động lớn, biến đổi lớn, hủy hoại, rồi lại tụ tập, hình thành, ổn định, biến động lớn, biến đổi lớn, hủy hoại. Quá trình tụ tập, hình thành, ổn định, biến động lớn, biến đổi lớn, hủy hoại của các hành tinh, vì sao, thiên hà,... gắn liền với quá trình tụ tập, hình thành, ổn định, biến động lớn, biến đổi lớn, hủy hoại các hệ thực vật (nếu có), các loài hữu tình các nơi ấy.
Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016
HỘ THẾ TỨ THIÊN VƯƠNG
Hộ Thế Tứ Thiên Vương là bốn vị Thiên tướng thủ hộ Phật Pháp, thuộc chư Thiên Bộ trong Nhị Thập Thiên hoặc Thập Nhị Thiên của Phật Giáo. Tứ Đại Thiên Vương cư trú trên núi Do Kiền Đà La bên hông của núi Tu Di, mỗi vị cùng với quyến thuộc của mình trấn giữ bốn phương Đông Nam Tây Bắc, cai quản hộ trì tứ châu là: Đông Thắng Thần Châu, Nam Thiệm Bộ Châu, Tây Ngưu Hạ Châu, Bắc Cu Lô Châu. Ở Trung Quốc, do ảnh hưởng của “Phong thần Diễn Nghĩa” và truyền thuyết dân gian còn gọi Tứ Đại Thiên Vương là “Tứ Đại Kim Cang”, lại nói chức phận của bốn vị này là: Phong, Điều, Vũ, Thuận.
PHÁP THOẠI: NÓI VỀ NGHIỆP - NGHIỆP QUẢ (tiếp theo)
Phap Khong Chan Nhu: Như các vị đã nghe tôi trình bày về thực thể chúng sinh trong phẩm Nói về Linh hồn, trình bày về Xá lợi và trình bày nghiệp là gì, nội nghiệp, ngoại nghiệp. Trong những trình bày này, thực thể chúng sinh và tâm thức đều có cấu trúc vật chất. Trong thế giới vật chất, mọi sự thay đổi, biến động dù là vi tế đều được lan truyền trong không gian, trong vật chất. Ví như chư vị nghĩ thì sự nghĩ đó là một quá trình thay đổi, biến động của vật chất trong thực thể của chư vị và nó sẽ lan truyền trong không gian và trong vật chất. Ví như chư vị có một niệm trong tâm thức thì niệm đó cũng là sự thay đổi, biến động của vật chất trong tâm thức của chư vị và nó sẽ lan truyền trong không gian và trong vật chất.
Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)