Uống sữa tốt hay xấu? Đây là một vấn đề gây tranh cãi từ rất lâu và vẫn chưa có hồi kết. Một mặt, sữa được truyền thông tung hô là thực phẩm “tốt”, nhiều nhà khoa học cũng chỉ ra “sữa không thể thiếu để kiện toàn sức khỏe”, mặt khác, có một bộ phận không nhỏ các nhà khoa học lại dè dặt khuyến cáo “cần phải hết sức cảnh giác với sữa”, vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
Không đến không đi, Xuyên qua tất cả, Trùm khắp Vũ Trụ, Đó chính là Ta. (Sư Định Quang)
Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019
Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019
NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ CÓ THỂ TA CHƯA BIẾT
1. Con ốc sên có thể ngủ lâu tới ba năm.
2. Tất cả những con gấu địa cực đều thuận tay trái.
3. Con bướm nếm mùi bằng chân.
4. Con heo không thể ngẩng cổ lên để nhìn bầu trời.
5. Hydra - (một sinh vật sống trong nước) là động vật sống duy nhất không chết. Nó tự tái tạo, thay thế những tế bào của mình bằng những tế bào mới.
6. Voi là động vật duy nhất không thể nhảy cao.
7. Coca-Cola nguyên thủy có màu xanh bởi vì màu lá cocoa tươi.
8. Mật ong là thức ăn duy nhứt không bị hư thối.
9. Dâu tây và Đào lộn hột (quả Điều) có hột bên ngoài quả
Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019
GIÁO LÝ NĂM UẨN
Uẩn, thuật ngữ Pāli là khandha (Skt: skandha) thường được dịch sang tiếng Anh là ‘aggregates’ uẩn. Trước thời Phật,thuật ngữ khandha có ý nghĩa hết sức bình thường, đó là một đống, một bó, một cụm, một khối, một đống thô trọng (ghana)[1] có vẻ rắn chắc bên ngoài, được phân thành năm ‘nhóm’ (rāśi, tụ, đống, hay bó, một thứ kết tụ các mảnh vụn cộng thêm danh hiệu, một khối được hình thành từ năm phần tử khác biệt nhau). Nó cũng được dịch là Ấm với ý nghĩa che đậy, uẩn với nghĩa nghĩa tập hợp, và cũng dịch là trọng đởm với ý nghĩa gắnh nặng. Năm uẩn được gọi như vậy vì chúng là sự cấu thành của năm thành phần tạo nên một tập hợp được gọi là con người đầy đủ hai thành phần danh và sắc (nama-rupa). Trong Kinh Tương Ưng Bộ (Saṃyutta nikāya) năm uẩn định nghĩa như sau: ‘Bất cứ loại hình thức đó là, cho dù trong quá khứ, tương lai, hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, hạ liệt hay cao thượng, xa hay gần: điều này được gọi là sắc uẩn; bất cứ điều gì có cảm giác là, ‘quá khứ, tương lai, hay hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, hạ liệt hay cao thượng, xa hay gần, được gọi là thọ uẩn; và tiếp tục định nghĩa như vậy cho những uẩn kế tiếp.’[2]
HỒ CHÍ MINH - NGƯỜI VIỆT NAM NGHÈO NHẤT
Thi thoảng, trong đời sống công chức, chúng ta vẫn thường làm một việc không lấy gì làm mới mẻ: Kê khai tài sản. Nhìn bản Kê khai, ta lại mủi lòng: Sao mãi mình vẫn chưa giàu được nhỉ? Và rồi, ta lại được an ủi. Hóa ra ta vẫn chưa phải là người nghèo nhất. Ngay cả một người nông dân chân lấm, tay bùn, ở dưới đáy xã hội, nhưng vẫn có mảnh vườn, cái ao, hay chí ít cũng có con lợn, con gà. Nghĩa là vẫn có tài sản. Chỉ duy nhất một người dường như không có gì cả, một người nghèo nhất nước. Người đó là Bác Hồ, Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thứ Tư, 18 tháng 9, 2019
Sông Nin & Sự hình thành nền văn minh Ai Cập
Ai Cập cổ đại, hay nền văn minh sông Nin, gắn liền với cư dân sống bên hai bờ sông Nin tại Ai Cập. Dòng sông Nin dài khoảng 6500 km, có bảy nhánh đổ ra Địa Trung Hải, đã tạo ra nơi sản sinh ra một trong các nền văn minh sớm nhất thế giới. Phần hạ lưu sông Nin rộng lớn, giống như hình tam giác dài 700 km, hai bên bờ sông rộng từ 10 km đến 50 km tạo thành một vùng sinh thái ngập nước và bán ngập nước - một đồng bằng phì nhiêu với động thực vật đa dạng và đông đúc.
Aki Tanaka – Một người bạn của “Tự Lực Văn Đoàn”
Không có gì lạ trong nền giáo dục Việt Nam
Ngày 9 tháng 1 năm 2007, trong trò chơi “Ai là triệu phú” trên đài Truyền hình VTV3 Hà Nội, do MC Lại Văn Sâm điều khiển, người được mời lên chiếc “ghế nóng” tham dự chương trình là cô Nguyễn Thị Tâm, 27 tuổi, giảng viên trường Đại học Sư phạm thành phố Thái Bình.
Câu hỏi nguyên văn như sau: “Trong tứ trụ của Tự Lực Văn Đoàn: Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam, Khái Hưng; ai là người không phải anh em ruột với ba người kia?”
Phong thuỷ, Địa Linh, Nhân Kiệt
Hiện nay, các nhà khoa học phong thuỷ có nhiều quan điểm khác nhau về học thuyết này. Xin trích lược một số nội dung về đề tài này trong tác phẩm "Tích hợp đa văn hoá Đông Tây cho chiến lược giáo dục tương lai" của giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Hoàng Phương (Nxb Giáo dục, 1995, tái bản 1996) để quý vị tham khảo.
Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019
Đai học - “đầu não trí tuệ” của quốc gia
(SàiGòn 15.9) Đại học là nơi phản ảnh sáng sủa nhất về tinh thần thời đại. Ở đó thầy và trò đến với nhau như những con người chỉ có tiếng gọi chung là đi tìm và nắm bắt chân lý. Khám phá chân lý là nhu cầu tự nhiên của con người.
Sự phồn vinh của các quốc gia giờ đây tùy thuộc vào sự thực hiện giáo dục đại học chưa lúc nào như trước đây, qua sự đóng góp của nó vào việc xây dựng nguồn nhân lực và tri thức tích lũy; và cũng như thế đối với sự cạnh tranh quân sự giữa các cường quốc – là vấn đề sống còn theo nghĩa đen nhất. Sức mạnh chính trị của các quốc gia bây giờ cũng lệ thuộc vào giáo dục đại học, hơn bao giờ hết, để giúp tạo ra các cơ hội lớn cho nhân dân, và để giúp dỡ bỏ các ranh giới giai cấp còn di lại từ quá khứ...
Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019
ĐẠO CỦA VẬT LÝ
TTđTD - Đây là quyển sách hay. Từ cuối thập niên 70 của thế kỷ 20, một nhà vật lý học hiện đại của phương Tây đã hướng vật lý học sang tâm linh học phương Đông. Mời các Quý vị đọc đoạn trích sau:
... Chương 2: Biết và thấy
Từ vọng tưởng hãy đưa ta về thực tại!
Từ bóng tối hãy đưa ta về ánh sáng!
Từ cái chết hãy đưa ta về bất tử!
Áo nghĩa thư (Brihad-Aranyaka-Upanishad)
Trước khi nghiên cứu về sự song hành giữa nền vật lý hiện đại với nền đạo học phương Đông, ta hãy đi sâu trả lời câu hỏi, làm sao có thể so sánh được hai bên; một bên là một nền khoa học chính xác, dựa trên ngôn ngữ phức tạp của ngành toán học hiện đại và bên kia là một môn tu học tâm thức, chủ yếu dựa trên thiền định quán sát rồi lại còn cho rằng tri kiến của họ không thể dùng ngôn từ để diễn tả.
Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019
6. Hành tướng [*] của chú tâm và trí tuệ cùng sự khác nhau giữa chúng
Đức vua hỏi tiếp:
- Xin đại đức cho biết hành tướng của chú tâm ra sao?
- Thưa, muốn chú tâm phải cần có hai yếu tố: một là phải có một sự cố gắng, một nỗ lực ở bên trong (ussàhalakkh--ana); hai là phải nắm bắt, chụp bắt, bắt dính được đối tượng (gaharalakkhana).
Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2019
SEN - TINH CHẤT CỦA BÙN ĐẤT, KHÍ TRỜI VÀ ÁNH SÁNG
Người xưa đối với sen hết lòng ngưỡng mộ, nhưng người hay chữ thường phóng bút cẩu thả về vẻ đẹp của nó. "Trong đầm gì đẹp bằng sen/Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng/Nhị vàng bông trắng lá xanh/Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Tôi rất tâm đắc khi nghe nhà thơ Phùng Quán đề nghị đuổi cổ những câu này ra khỏi kho tàng ca dao Việt Nam, vì nó là những câu vô ơn phản trắc. Không có bùn thì làm gì có sen, sen được bùn nuôi dưỡng sao lại quay ra chê bùn hôi tanh, chỉ có mình là thanh khiết ? Nhưng sen không tự nói về mình như thế, nó là lời của kẻ ăn cháo đái bát suy bụng ta ra bụng sen.
Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019
Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019
XUẤT GIA
Chuyện kể về người xuất gia 1.
Lúc nhỏ, ta thường được tâm nhắc đến, ta sẽ biết rõ về Vũ Trụ này.
Chuyện kể về người xuất gia 2.
Từ nhỏ, đến giờ ta nhớ lại và mới biết như vầy, ta có sẵn năng lực về định. Ta không biết một phương pháp nào để dẫn đến định. Ta không thực hành một pháp nào để dẫn đến định. Ta có thể làm nó như là chuyện ăn cơm, sâu thẳm, ngoại bất khả xâm, không thể lay chuyển, không thể chi phối, không bị dẫn chạy theo, chuyên chú, bất loạn, sáng suốt.
Cái Kết Bi Thảm Của Nhà Sáng Chế Phát Minh Ra Hai Thứ Nguy Hiểm Nhất Thế Giới
Thomas J. Midgley được coi là một trong những nhà sáng chế nguy hiểm nhất lịch sử, bởi ông là người phát minh ra hai thứ bị coi là kẻ thù của khí hậu: xăng pha chì và khí CFC.
Nhà hóa học Midgley sống ở Beaver Falls, bang Pennsylvania, Mỹ. Mặc dù khi còn sống, ông nhận được nhiều giải thưởng danh tiếng, nhưng các nghiên cứu trong những thập kỷ gần đây cho thấy hai hợp chất mà ông phát minh ra để dùng trong ô tô và tủ lạnh đã hủy hoại môi trường và đầu độc con người.
LÝ THUYẾT NHÂN TÍNH QUA KINH TẠNG PALI
LỜI GIỚI THIỆU
"Lý thuyết Nhân tính qua kinh tạng Pàli" là đề tài luận án Tiến sĩ do Thượng tọa Thích Chơn Thiện thực hiện và đệ trình tại Ðại học Delhi. Thượng tọa được cấp phát văn bằng Tiến sĩ Triết học trong lễ Tốt nghiệp lần thứ 73, ngày 13 tháng 4 năm 1996. Ngay sau khi được trình bày tại Hội đồng tiền duyệt, luận án được đánh giá rất cao và được yêu cầu xuất bản ngay.
Qua năm phần của luận án, tác giả đã miêu tả, diễn giải và phân tích Giáo lý Duyên khởi của Ðức Phật và trình bày một cách hệ thống khái niệm Nhân tính trong năm bộ kinh Nikàya mà tác giả xem là căn cứ để phát hiện ra rằng vì con người là một vật hữu thể phải chịu chi phối của luật Duyên khởi nên con người chỉ là một tập hợp năm uẩn vốn là Khổ, Vô thường và Vô ngã. Và như thế, cái gọi là Nhân tính không gì khác hơn là một sự vận hành liên tục của năm uẩn và chẳng dính dáng gì đến cái Tôi, cái Của tôi và cái Tự ngã của tôi. Do đó, sự chấp chặt vào một nhân tính bất ổn định và huyễn giả luôn luôn tạo khổ đau và gây lắm phiền hà cho mọi hoạt động của con người. Chính từ quan điểm này, tác giả đề nghị một cái nhìn mới về văn hóa, giáo dục và nêu ra một số giải đáp cho những khủng hoảng hiện nay.
HÀNH LÀ VÔ THƯỜNG, HỮU VI, DO DUYÊN SANH.
"11) Ngoại trừ hai nhóm cội gốc, mọi thứ khác được cho là có mặt trong Vũ trụ thì chúng là sản phẩm của hai nhóm cội gốc". (Trích 60 Tuyên bố sự thật về Vũ trụ - Pháp Không Chân Như)
---
Này các Tỷ-kheo, pháp đã được giải thích, thuyết giảng. Bốn niệm xứ đã được giải thích, thuyết giảng. Bốn chánh cần đã được giải thích, thuyết giảng. Bốn như ý túc đã được giải thích, thuyết giảng. Năm căn đã được giải thích, thuyết giảng. Năm lực đã được giải thích, thuyết giảng. Bảy bồ-đề phần đã được giải thích, thuyết giảng. Thánh đạo Tám ngành đã được giải thích, thuyết giảng. Như vậy, này các Tỷ-kheo, pháp được Ta giải thích, thuyết giảng.
Thứ Ba, 10 tháng 9, 2019
CÁCH TÍNH THỜI GIAN
Trong hệ thống tính thời gian của Phật Giáo, từ “kappa” có nghĩa là một “chu kỳ hay một aeon” được dùng để chỉ những giai đoạn thời gian hay thời kỳ nào đó theo thứ tự chu kỳ.
(Bản thân từ tiếng Anh “aeon”, được dùng để dịch từ “kappa” của tiếng Pali, vốn có nguồn gốc từ tiếng La-tinh, có nghĩa là một khoảng thời gian, một thời kỳ dài vô tận, hơn bất kỳ con số hay sự tưởng tượng của con người. Và xưa nay người ta quen dùng từ “kiếp” để tạm dịch từ này qua tiếng Việt, mặc dù “kiếp” ở đây không phải có nghĩa như chỉ là một “kiếp người” vô cùng ngắn ngủi của chúng ta – ND).
Thế giới này sai bét, kẻ giàu sống như trong một cơn mơ
Bạn xây dựng & phát triển doanh nghiệp xã hội của mình ở Bắc Thái được 7 năm. Giờ đã trở thành mẫu mực cho chính phủ Thái, cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp xã hội khác học tập theo. Bạn làm gạo organic giống truyền thống, giờ đã có hơn 1.200 hộ nông dân cùng làm chung, và sản phẩm đã được thị trường công nhận. Câu chuyện tình cờ khi cả tôi & bạn cùng tham dự hội nghị sáng tạo xã hội của Liên Hiệp Quốc. Không quen, chỉ thấy bản tìm chỗ ngồi ăn trưa, nói em qua ngồi đây với chị nè. Không quen không biết, mà kể chuyện đời cho nhau trong nửa tiếng ăn trưa.
Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019
Thí nghiệm bác bỏ lí thuyết ‘lực thứ năm’ về năng lượng tối
"39) Vũ trụ thì luôn luôn trương nở với gia tốc mở rộng giảm dần và gia tốc mở rộng giảm dần không bao giờ bằng không".
"44) Các loại lực tương tác cơ bản như lực tương tác hấp dẫn, lực tương tác điện từ, tương tác mạnh, lực tương tác yếu và những thứ lực tương tác cơ bản khác nếu được nói thêm đều là một lực tương tác duy nhất, đó chính là sức trương nở của chân không theo quy tắc phân bố chân không của hạt".
***
Dẫu cho năng lượng tối là gì, nó không phải là một trong các lực cơ bản.
Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019
Tại sao chúng ta cần tránh xa bùa ngải?
Nhiều người ở Việt Nam chạy theo phong trào chơi “bùa ngãi” mà không biết rõ tác hại, nguy hiểm và hậu quả của việc này như thế nào, nhất là những bạn làm việc trong các lãnh vực bất động sản, xây dựng, tài chính, kinh doanh v.v… Người ta còn dùng “bùa ngãi” để “giải quyết” chuyện yêu đương, ân oán, hại người, lừa đảo, cùng nhiều vấn đề xã hội khác. Dù là có vẻ “nhẹ nhất” hay tưởng như “vô hại nhất” đi nữa, “bùa ngãi” là những TÀ THUẬT (black magic) mà tôi đã định nghĩa và giải thích chi tiết trong bài “Cách nhận diện Chiêm Tinh Gia vs. Thầy Bói” (xem link ở cuối bài này), nên tôi sẽ không cần nhắc lại trong bài này mà chỉ giải thích rõ hơn nguyên lý hoạt động của “bùa ngãi” qua các hình vẽ.
Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019
ĐỊA DANH VIỆT TRÊN ĐẤT TRUNG HOA
Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019
Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2019
Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019
Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019
Nền nông nghiệp Việt Nam và cái chết đau đớn của ‘bờ xôi ruộng mật’
“Bờ xôi ruộng mật” – có lẽ không có từ ngữ nào lại hay đến thế, ngon lành đến thế, thơm tho đến thế. Cây lúa nước đã có hàng nghìn năm lịch sử trên mảnh đất này…
Tại Quốc hội, tôi từng mạnh dạn nêu ý kiến: “Cán bộ các cấp không thể không hiểu về cấu tượng”. Sau đó, trong một phiên họp Chính phủ, Thủ tướng nhắc lại ý kiến này.
Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019
Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019
Ý thức trong Duy Thức Học
Tóm tắt một đề tài phức tạp, cho các bạn thích đọc ít biết nhiều.
Ý thức là một trong sáu thức : nhãn thức, nhĩ thức, tị thức, thiệt thức, thân thức, ý thức.
Căn (rễ) của một thức là phần vật chất khiến cho có được cái thức ấy: thí dụ nhãn (con mắt + cấu trúc thần kinh liên hệ) là căn của nhãn thức. Không có nhãn thì nhãn thức không có.
Thứ Hai, 12 tháng 8, 2019
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)