Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2019

SEN - TINH CHẤT CỦA BÙN ĐẤT, KHÍ TRỜI VÀ ÁNH SÁNG

Người xưa đối với sen hết lòng ngưỡng mộ, nhưng người hay chữ thường phóng bút cẩu thả về vẻ đẹp của nó. "Trong đầm gì đẹp bằng sen/Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng/Nhị vàng bông trắng lá xanh/Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Tôi rất tâm đắc khi nghe nhà thơ Phùng Quán đề nghị đuổi cổ những câu này ra khỏi kho tàng ca dao Việt Nam, vì nó là những câu vô ơn phản trắc. Không có bùn thì làm gì có sen, sen được bùn nuôi dưỡng sao lại quay ra chê bùn hôi tanh, chỉ có mình là thanh khiết ? Nhưng sen không tự nói về mình như thế, nó là lời của kẻ ăn cháo đái bát suy bụng ta ra bụng sen.

Vẻ đẹp của sen chính là hiện thân vẻ đẹp của bùn đất. Sen là tinh chất của bùn đất, khí trời và ánh sáng hoà quyện lại mà thành. Ai đang thưởng ngoạn vẻ đẹp cao khiết của sen hãy nhớ cho điều đó, còn tôi đang nói về sự thực dụng trần tục của sen.

Trong cái đầm hoang dã của tôi, những đám sen trắng này có từ thời thượng cổ. Chúng mọc xen trong lúa ma, cỏ năng, cỏ đưng và nhiều loài cây dại khác. Ở đây rất nhiều năm rồi, tôi chưa xin của đầm một bông sen nào, chỉ thỉnh thoảng lấy một ít lá. Bùn đất ở nơi hoang dã này hoàn toàn không có bà con quen biết gì với mọi loại hoá chất. Những buổi chiều, có thể mang trà cho vào những bông sen chớm nở, sáng hôm sau có thể lấy về pha sau một đêm sen tự ướp trà cho người. Cám ơn Han Vu đã gửi cho thứ trà nguyên vị không tẩm hoá chất để tôi có thể uống được trà sen.

Sách đông y cổ nói, toàn bộ cây sen, từ củ sen, ngó sen, bông sen, hạt sen và lá sen đều có công dụng chung là tiêu huyết xấu và nuôi huyết mới. Dưới đây chỉ nói chút về lá sen.

Lá sen, gọi là Hà diệp, có những công dụng thần kỳ đối với cả nam lẫn nữ. Đối với nam giới, lá sen bổ ích cho nguyên khí, làm bền vững tinh dịch. Đối với nữ giới, lá sen điều hoà kinh nguyệt, tiêu ác huyết, bảo vệ thai nhi (an thai) và rất tốt cho người mẹ trước và sau khi sinh sản. Đối với cả nam lẫn nữ, lá sen tiêu được mụn nhọt, chữa được các chứng thổ huyết, đại tiểu tiện ra máu và các vết thương bị tụ huyết.

Lá sen còn chữa được say nắng, giải được độc do thuốc hoặc hoá chất, chữa được các chứng phù thủng. Lá sen hỗ trợ tỳ vị, rất tốt cho hệ tiêu hoá, ngăn được tiêu chảy và táo bón.

Y học hiện đại còn phát hiện rất nhiều thứ hay ho khác của lá sen, trong đó có hoạt chất flavonoid với hàm lượng khá cao có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, chống thoái hoá gan, chống lão hoá, ngăn ngừa các tổn thương do bức xạ.

Đặc biệt, lá sen còn chữa đau sưng răng rất hiệu quả. Đứa con trai 6 tuổi của bạn tôi các nướu răng sưng vều lên đau nhức la khóc om sòm, bạn tôi nấu nước lá sen cho uống, sau một ngày là khỏi. Từ đó, mỗi lần cu cậu đòi ăn kẹo, bố bảo ăn kẹo sẽ đau răng, nó nói không lo, có nước lá sen rồi.

Tóm lại, lá sen có thể dùng thay cho trà uống bình thường hàng ngày, không độc hại gì mà có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh tật, đàn ông tốt cho đàn ông, phụ nữ tốt cho phụ nữ. Đó là một trong những vẻ đẹp kết tinh từ bùn đất, khí trời và ánh sáng của sen.

HOÀNG HẢI VÂN

Không có nhận xét nào: