Trong rất nhiều bài hát, chúng ta thấy phương pháp này được sử dụng trong một hay hai câu hát; tuy nhiên, trong bài “Đời cho ta thế” và “Bay đi thầm lặng”, hơn một nửa những câu hát phá vỡ những cấu trúc đối lập dễ dãi. Cả ba đoạn trong bài “Đời cho ta thế” đều bắt đầu và kết thúc với những câu hát “minh hoạ qua phép phủ định”.
Không đến không đi, Xuyên qua tất cả, Trùm khắp Vũ Trụ, Đó chính là Ta. (Sư Định Quang)
Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014
Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014
NGÔN TỪ VÀ CÁCH HÀNH VĂN CỦA NHỮNG VỊ GIÁC NGỘ
Sự khác biệt giữa cách hành văn của những vị Giác Ngộ và của người cầm bút bình thường là gì? Nhìn vào ngôn ngữ họ đã sử dụng.... Lão Tử viết bằng cổ ngữ Trung hoa. Chữ tượng hình cổ xưa của Trung Hoa có thể chứa đựng nhiều ý nghĩa khác nhau trong cùng một chữ. Cho nên câu viết của ông ta gián tiếp đầy sự sống động. Sống động là vì nó biến chuyển theo cách hiểu khác nhau dựa vào kinh nghiệm đời sống riêng tư của người đọc. Mười người cùng đọc một bản chính sẽ có mười cách thông hiểu khác nhau. Đây chính là cái gọi là đầy sự sống.
TRÁI ĐẤT NÀY LÀ CỦA CHÚNG MÌNH
Một phụ nữ Mỹ gốc Iran bà Ansari bay lên vũ trụ nói trái đất khi thấy “Hành tinh này sao mà đẹp thế, quay chầm chậm trên chính nó, dưới tia nắng nóng của mặt trời, hành tinh thật thanh bình đầy sức sống, không có dấu hiệu nào của chiến tranh, không có dấu vết của biên cương hoặc của xung đột, chỉ có vẻ đẹp thuần tuý mà thôi.”
Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014
Nguyễn Du
Nguyễn Du (1766-1820) hiệu là Tố Như, Thanh Hiên, là con ông Nguyễn Nghiễm, làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Nghệ Tĩnh), văn chương vượt hẳn bạn bè, nhưng học vị chỉ là tam trường (tú tài). Nguyễn Du gặp nhiều khó khăn hồi con thanh niên. Mười một tuổi mồ côi cha, mười ba tuổi mất mẹ, suốt đời trai trẻ ăn nhờ ở đậu: hoặc ở nhà anh ruột (Nguyễn Khản), nhà anh vợ (Đoàn Nguyễn Tuấn), có lúc làm con nuôi một võ quan họ Hà, và nhận chức nhỏ: chánh thủ hiệu uý.
Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014
Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014
Đường xưa mây trắng
Có thể khẳng định rằng những đóng góp của các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng luôn có những giá trị thiết thực, cao quý trong việc điều chỉnh hành động và lối sống xã hội. Để thể hiện sự đóng góp ấy, nhiều tác giả tâm huyết đã cho ra đời những tác phẩm có ý nghĩa đạo đức, và giá trị nhân văn sâu sắc. "Đường xưa mây trắng" là một trong những tác phẩm ấy.
Hạnh phúc mộng và thực
Ta không thấy một Pháp nào khác, này các vị khất sĩ, có thể đưa đến bất lợi lớn như là tâm không được điều phục, không được hộ trì, không được phòng hộ, không được bảo vệ. Tâm không được điều phục, không được hộ trì, không được phòng hộ, không được bảo vệ, này các vị khất sĩ, sẽ đưa đến những bất lợi lớn. Bất lợi lớn ở đây có nghĩa là những đau khổ cho chính bản thân và cho những người chung quanh. "Ta không thấy một Pháp nào khác, này các vị khất sĩ, có thể đưa đến lợi ích lớn như là tâm được điều phục, được hộ trì, được phòng hộ, được bảo vệ. Tâm được điều phục, được hộ trì, được phòng hộ, được bảo vệ, này các vị khất sĩ, sẽ đưa đến những lợi ích lớn. Lợi ích lớn ở đây là hạnh phúc cho chính mình và cho những người chung quanh. Khi tu, ta tu với cái tâm của ta, nghĩa là ta điều phục, bảo vệ, và hộ trì cái tâm của ta. …”.
(Trích phần đầu bài Pháp thoại khai giảng khóa tu mùa Thu năm 1994)
Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014
Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014
Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014
Luân Xa theo trường phái Kim Cang Thiền
1 – KHÁI NIỆM
Luân xa trong yoga, tiếng Phạn là chakra, là những đầu mối thu – phát năng lượng (khí), qua đó nguồn khí đại vũ trụ đổ dồn vào tiểu vụ trụ theo chiều xoáy hình phễu. Người ta đã biết tới luân xa qua hàng ngàn năm nay, nó luôn tồn tại trong cơ thể mọi người, nhưng luân xa hoạt động kém, hoặc chưa được khai thông, vì vậy nó gây cản trở con người hấp thụ nguồn tinh lực đó. Người bình thường không nhìn thấy luân xa, nhưng đối với ai đã dày công tu luyện thì có thể nhìn thấy các luân xa tương tự như bánh xe luôn quay tròn, hoặc trông giống bông hoa sen xòe cánh nhiều màu sắc. Kích thước, tốc độ quay khác nhau của mỗi luân xa mang những thông tin khác nhau và có cả các điều bí ẩn chưa khám phá. Màu sắc sáng hoặc tối của luân xa nói lên lực tâm linh và tình trạng sức khỏe của mỗi người.
Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014
Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014
Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ mắc ung thư?
Những lời khuyên về chế độ ăn để giảm nguy cơ mắc ung thư này được phát hành hồi tháng 6 trên Tạp chí của Trường Dinh dưỡng Hoa Kỳ (The American College of Nutrition). Đó là khuyến nghị về chế độ ăn giàu rau củ quả tươi, tránh ăn thịt đỏ và thịt qua chế biến (thịt hộp, thức ăn nhanh), ăn nhiều đậu nành, hạn chế bơ sữa, hạn chế và bỏ bia rượu cũng như tránh các món thịt chiên, nướng.
Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014
Tìm Hiểu Ngôn Ngữ Kinh Điển Phật Giáo (3)
Đây là một loại hình ngôn ngữ độc nhất vô nhị, chỉ có trong kinh tạng Phật giáo, một loại ngôn ngữ xa rời và buông bỏ mọi ý niệm, một loại ngôn ngữ đang mải miết nói như một cảnh chiều thinh không, lặng lẽ và không tiếng động. Ngôn ngữ đó siêu việt mọi hình thức cấu trúc lê thê của ngôn từ; vì nó vốn đã thoát ly mọi ý niệm phân biệt. Do đó, đặc trưng của ngôn ngữ ly niệm, thực tại là không tư duy, không lý luận, không miêu tả, không phân tích, không so sánh, không thí dụ, không ẩn dụ, không biểu tượng..., mà trái lại, tự thân của nó luôn luôn được hiển thị trong dòng thực tại, bất tuyệt và vô biên.
Tìm Hiểu Ngôn Ngữ Kinh Điển Phật Giáo (2)
Như đã trình bày, sự phân loại thể tài trong kinh tạng Phật giáo chỉ là sự khái quát về mặt hình thức và luôn luôn mang tính ước lệ. Bởi lẽ, mỗi một thể tài khác nhau lại có những hình thức trình bày giống nhau và được sử dụng nhiều loại hình ngôn ngữ giống nhau. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra ở đây là sự phân loại ngôn ngữ như được trình bày trong các thể tài kinh tạng.
Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014
Phật học và Học Phật
nhưng không mang lại sự Giải thoát và Giác ngộ.
Tu mà không học là tu Mù; Học mà không Tu là đãy sách
I. Mở Đề:
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật.
Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014
Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014
Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014
BA YẾU TỐ TINH – KHÍ - THẦN RANH GIỚI SỐNG VÀ CHẾT CỦA NHỮNG BỆNH NHÂN BỊ UNG THƯ
Theo phương pháp chữa ung thư của tây y là bỏ đói tế bào, nhưng không có cách nào bỏ đói tế bào bệnh mà không ảnh hưởng đến tế bào lành. Tuy nhiên lý thuyết này đúng trong trường hợp những bệnh nhân ung thư hết thuốc chữa, đã nằm chờ chết trong những ngày niệm danh hiệu A-Di-Đà-Phật, không biết lúc nào sẽ chết, không thiết ăn uống để cầu sống nữa, mà cầu chết… do đó trong 21 ngày niệm danh hiệu phật cầu vãng sanh, thì đó là lúc bỏ đói tế bào, cơ thể tự phục hồi chức năng hoạt động của lục phủ ngũ tạng, bệnh nhân lại cảm thấy khỏe mà không chết, sau khi tái khám, các bác sĩ đã phải ngạc nhiên vì bệnh đã khỏi, không còn dấu vết tế bào ung thư.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)