Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2023

[21] BẢN THỂ CHÂN TÂM

Pháp Thân là Thực Thể Tinh Thần Cội Gốc, là Thực Thể Tâm Linh Cội Gốc, là Thực Thể Tinh Thần Nguyên Thủy, là Thực Thể Tâm Linh Nguyên Thủy, là Bản Thể Chân Tâm của mỗi chúng sanh, là Pháp Thân của chư A La Hán, của chư Phật hữu dư y Niết Bàn, là Bản Thể của chư A La Hán, của chư Phật vô dư y Niết Bàn. 

Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2023

[20] TỊNH HÓA BA NGHIỆP THÂN KHẨU Ý

1. Là Phật tử, nhất định chuyên cần tu tập tịnh hóa ba nghiệp thân, khẩu, ý. Là kẻ phàm phu, không tu tập tịnh hóa ba nghiệp thân, khẩu, ý thì kẻ đó không phải đang tu tập theo đạo của Phật.

[19] NĂM ĐIỀU NÀY KHỞI LÊN THẬT KHÓ TRỪ

Kinh Tăng Chi, Đức Phật khẳng định năm điều này khởi lên thật khó trừ khử.
- Tham khởi lên.
- Sân khởi lên.
- Si khởi lên.
- Ham nói khởi lên.
- Tâm lang thang.

Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

[18] VÔ MINH.

Chào Thánh chúng chân tử! Thánh chúng đã có một số thắc mắc rất đúng chỗ.
Trong đó:
- Có những thắc mắc mà tôi chưa có thời gian để trình bày.
- Có những thắc mắc mà tôi có thể trình bày.
- Có những thắc mắc mà chính tôi cũng không biết rõ để trình bày (vì tôi chưa phải là bậc Chánh biến tri).

Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2023

[17] VẠN PHÁP, NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO?

- Hỏi:
Xin ý kiến hành giả: Vạn pháp, nhất thiết duy tâm tạo?
- Đáp:
Tất cả pháp do tâm tạo.
Pháp ở đây là pháp hữu vi.
Pháp ở đây có hai.
Nếu chỉ nói nội pháp trong thân ngũ uẩn, thì hầu hết hành giả đều biết tất cả pháp ấy do tâm tạo tác.
Nếu xét tất cả pháp hữu vi. Ở đây, sự thật rằng mỗi chúng sinh nhận biết pháp bằng các căn. Không có các căn đồng như không có pháp nào hiện hữu đối với vị ấy, các pháp đối với vị ấy tự trả về vô vi.
Các căn nhận biết không chính xác khi chúng tiếp xúc với các pháp. Vì tất cả nhận biết đều là gián tiếp và chậm trễ.

Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

[16] VẮN TẮT VÀI ĐIỀU CẦN BIẾT.

1. Bốn Thánh đế là nhóm trí tuệ duy nhất đoạn diệt mọi kiết sử, mọi lậu hoặc, mọi khổ đau.
2. Đức A La Hán và Đức Phật Toàn giác giống nhau rằng, đều là Bậc A La Hán, đều chứng ngộ Bốn Thánh đế trong kiếp sống cuối cùng mà thành tựu Quả vị. Nhưng chỉ có Đức Phật Toàn Giác thành tựu đầy đủ 30 Ba La Mật trước khi chứng ngộ Bốn Thánh đế. Thành tựu Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác chỉ có thể xảy ra ngay khi mọi lậu hoặc được đoạn tận.

[15] ĐỨC A LA HÁN

Nay sư phân biệt Đức Toàn Giác, Đức Độc Giác và Đức A La Hán để các bạn được rõ, không cần phải hỏi ai nữa.
1) Đức A La Hán là bực giác ngộ Tứ Diệu Đế, đã đoạn tận mọi lậu hoặc, đoạn tận mọi kiết sử, đoạn tận mọi khổ đau, đoạn tận sinh tử luân hồi. Sau khi mạng chung, thì Niết-bàn, không còn sinh tử nữa. Đây là mục đích cuối cùng của cả thảy chúng sinh hướng thượng.