Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

[18] VÔ MINH.

Chào Thánh chúng chân tử! Thánh chúng đã có một số thắc mắc rất đúng chỗ.
Trong đó:
- Có những thắc mắc mà tôi chưa có thời gian để trình bày.
- Có những thắc mắc mà tôi có thể trình bày.
- Có những thắc mắc mà chính tôi cũng không biết rõ để trình bày (vì tôi chưa phải là bậc Chánh biến tri).
- Có những thắc mắc rơi vào Chân Như, mà tôi nói thế nào cũng chẳng đúng nhưng người nghe sẽ hiểu biết đúng.
- Có những thắc mắc mà tôi phải trình bày từ đầu về nhân của nó, bản chất của nó thì mới trình bày về thắc mắc đó.
Hôm nay, tôi giảng về một sự thật, về nhân đầu tiên, về bản chất khởi sinh luân hồi: VÔ MINH. Khi thánh chúng nghe có thể cảm thấy mọi thứ mà mình từng nghe bị đảo lộn, bị mâu thuẫn. Nhưng đừng lo lắng, ngôn ngữ có giới hạn của nó. Khi nói về những vấn đề vượt ra giới hạn của ngôn ngữ thì người nghe cần phải quán chiếu và tu tập để đạt được hiểu biết đúng (Giác ngộ).
Thánh chúng chân tử. Trong mười hai nhân duyên làm cho chúng sinh luân hồi trong lục đạo mà đức Thế Tôn đã thuyết giảng, vô minh là nhân đầu tiên. Để thoát khỏi luân hồi thì vô minh phải diệt. Nếu vô minh chưa diệt thì các nhân duyên còn lại không thể diệt được.
Vô minh từ khi nào? Thánh chúng chân tử! Không có một vị Phật nào mà không từ chúng sinh tu hành thành tựu. Phật không có trước chúng sinh và cũng không có cùng lúc chúng sinh có. Vô minh thuộc về chúng sinh, không thuộc về Phật. Do vô minh mà có chúng sinh, có lục đạo luân hồi. Không có vô minh thì không có chúng sinh, không có lục đạo luân hồi, Vô minh cũng không thuộc về thế giới vật chất. Từ vô minh không dùng để chỉ trích cho vật chất. Vô minh ở đây chính là do Phật tánh vô minh. Vì sao như vậy?
Khi Vũ trụ khởi sinh, Phật tánh có tánh biết nhưng không biết về mình như thế nào, thế giới như thế nào. Nó được ví như một đứa trẻ mới chào đời mà đứa trẻ đó chưa từng có thời gian trước khi chào đời vậy. Thể tánh quá lớn, trùm khắp Vũ trụ, trùm khắp mọi vật trong Vũ trụ. Nó không biết về chính nó như thế nào và cũng không biết những thứ mà nó tiếp xúc là gì. Nghĩa như vậy, gọi là vô minh. Từ đây, các nhân duyên khác được duyên ra. Chúng sinh có từ đây.
Thế Tôn bảo: "Ai thấy duyên khởi là thấy Pháp. Ai thấy Pháp là thấy Phật.". Thánh chúng chân tử: Vô minh phải được biết đến chân chánh như trên đã trình bày.

Người giảng: Thầy Pháp Không Chân Như
Nơi giảng: Đạo Tràng Thánh Chúng Chân Tử Pháp Không Chân Như - Nhất Thiết Chánh Pháp Bình Đẳng Chánh Giác Duy Ngã Tự Tại
Thời gian: 10h28' ngày 13 tháng 3 năm 2016.

Không có nhận xét nào: