Thứ Tư, 24 tháng 9, 2025

AI VÀ PHẬT GIÁO

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay có thể thay con người tính toán, phân tích, và dự đoán. Nhưng theo Phật giáo, đó chưa phải là trí tuệ thật sự. Đức Phật dạy: “Các pháp do duyên sinh, Như Lai nói là duyên sinh, cũng tức là vô ngã.” (Tương Ưng Bộ Kinh, II.25). Như vậy, AI chỉ là pháp duyên sinh, không có tự tánh, không có giác ngộ.

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2025

SÁU MƯƠI TUYÊN BỐ TỔNG QUÁT SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ - TƯ DUY HẬU HIỆN ĐẠI[*]

Lời mở đầu
Từ ngàn xưa, con người luôn đặt câu hỏi: Vũ Trụ từ đâu mà có? Ý thức và sự sống xuất hiện thế nào? Có gì tồn tại trước khi vạn vật hiện hữu?. Khoa học hiện đại với thuyết Big Bang hay vật lý lượng tử đã đưa ra nhiều giả thuyết, nhưng vẫn còn để lại khoảng trống về ý nghĩa và nguồn gốc tối hậu.
Bộ 60 Tuyên bố tổng quát sự thật về Vũ Trụ do Pháp Không Chân Như đề xuất, xuất hiện như một cách tiếp cận độc đáo. Nó không đi theo con đường tôn giáo thần khải, cũng không chỉ dựa trên lý thuyết khoa học, mà đưa ra một hệ thống triết lý bao quát. Trọng tâm là: Vũ Trụ khởi sinh từ Hư vô, và toàn bộ hiện hữu đều phát xuất từ hai nhóm cội gốc: Tánh Linh và hạt vật chất cội gốc.
Bài viết này không nhằm chứng minh đúng - sai tuyệt đối, mà để giải thích, hệ thống hóa và bình luận 60 Tuyên bố ấy. Qua đó, ta có thể nhìn rõ một mô hình Vũ Trụ quan dung hòa giữa vật chất và tinh thần, giữa hiện tượng và bản thể, mở ra nhiều suy gẫm cho triết học, khoa học và cả đời sống tâm linh.

Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2025

CÕI TỊNH ĐỘ TRONG ĐẠI THỪA VÀ NIẾT-BÀN TRONG NIKĀYA

1. Mở 
Phật giáo có nhiều cách diễn đạt về cứu cánh giải thoát. Kinh Nikāya gọi đó là Niết-bàn, còn Kinh điển Đại thừa mô tả các cõi Tịnh độ. Tuy khác biệt, cả hai đều hướng đến mục tiêu chung: giải thoát khổ đau. 
2. Niết-bàn trong Nikāya. 
Niết-bàn không phải là một cảnh giới bên ngoài, mà là trạng thái tâm đoạn tận tham – sân – si. Đây là pháp vô vi, vượt ngoài sinh tử, chỉ được chứng nghiệm qua thực hành Giới – Định – Tuệ. Phật dạy: “Đây là Thánh đế về sự đoạn tận khổ đau: chính là sự ly tham, từ bỏ, giải thoát khỏi tham ái.” (Tương Ưng Bộ, SN 56.11). Như vậy, Niết-bàn là cứu cánh nội tâm, đạt được ngay trong đời này khi phiền não chấm dứt. 

NGŨ MINH TRONG PHẬT HỌC VÀ ỨNG DỤNG HIỆN NAY

Trong giáo lý Phật giáo, trí tuệ luôn giữ vị trí trung tâm. Không chỉ dừng ở sự giác ngộ tâm linh, các bậc hiền trí còn nhấn mạnh việc mở rộng hiểu biết để lợi mình, lợi người. Hệ thống Ngũ minh – gồm Nội minh, Nhân minh, Thanh minh, Y phương minh và Công xảo minh – là năm lĩnh vực tri thức giúp hành giả phát triển toàn diện. Dù trong kinh tạng Nikāya không trực tiếp đề cập khái niệm này, nhưng những yếu tố của Ngũ minh rải rác đã được nhắc đến, và về sau được Đại thừa, luận sư hệ thống hóa.

Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2025

CHÚNG TA SẼ DẪN DẮT AI THEO CON ĐƯỜNG NÀO?

I. AI THẾ KỶ 21.
Thế kỷ 21 được xem là kỷ nguyên của công nghệ số, nơi trí tuệ nhân tạo (AI -Artificial Intelligence) trở thành động lực trung tâm cho sự thay đổi của nhân loại. Nếu như thế kỷ 20 được ghi dấu bằng năng lượng hạt nhân, công nghệ vũ trụ, internet, thì bước sang thế kỷ 21, AI đã và đang làm thay đổi căn bản cách con người làm việc, học tập, giao tiếp, sản xuất và sáng tạo.

Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2025

TIÊN ĐỀ ĐẦU TIÊN: THƯỢNG ĐẾ CHÍNH LÀ HƯ VÔ!

1. "Thượng Đế chính là Hư Vô"!
Từ xưa, con người luôn đặt câu hỏi: Vũ Trụ này bắt nguồn từ đâu?
Nếu nó khởi sinh từ một thực thể, thì thực thể đó từ đâu mà có? Cứ thế, trí óc con người lần mò đi tìm “nguyên thủy” của mọi sự tồn tại.
Thần học giải thích rằng, từ Hư Vô đã phát sinh ra Vũ Trụ - và Đấng sáng tạo đó được gọi là Thượng Đế. Nhưng nếu Thượng Đế “ở trong” Hư Vô, thì Hư Vô liệu còn là hư vô không? Bởi Hư Vô mà có chứa một thực thể, thì nó đã không còn là Hư Vô.
Vậy có thể chăng lời giải cho nghịch lý này là: “Thượng Đế chính là Hư Vô”!

Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2025

TÌM HIỂU NHANH 60 SỰ THẬT VỀ VŨ TRỤ [*]

I. Khởi Nguồn Vũ Trụ Từ Hư Vô
[Tư tưởng trung tâm của các Tuyên bố số 1, 2, 56 và 57.]
1. Trước khi Vũ trụ khởi sinh, không có gì cả.
Tuyên bố đầu tiên trong chuỗi 60 luận điểm của Pháp Không Chân Như đưa ra một khẳng định tối hậu:
“Không có bất cứ thứ gì có mặt kể cả không gian và thời gian khi Vũ Trụ "chưa" khởi sinh.” (Tuyên bố 1)
Đây không chỉ là một phát biểu mang tính phủ định triệt để, mà còn là một quan điểm táo bạo vượt qua cả suy luận vật lý hiện đại. Theo đó, hư vô không chỉ là tình trạng “thiếu vật chất”, mà là phi hiện hữu toàn diện: không có không gian để cái gì đó hiện hữu, không có thời gian để điều gì đó diễn ra.
Tuyên bố này tương đồng với ý niệm “trước Big Bang không có gì” trong Vũ Trụ học hiện đại, nhưng lại mở rộng thêm: ngay cả khái niệm “trước” cũng không có nghĩa, vì không có thời gian.