Thứ Năm, 7 tháng 7, 2022

(60) HIỂU VỀ TÁNH KHÔNG

Trương Văn Tuấn: Nam mô Phật. Thực sự, con đã đọc nhiều lần các bài viết của sư trên trang web. Con tìm không có nhiều tài liệu nói về Tánh không chi tiết và có diễn giải vật lý như Sư. Con muốn hỏi rằng điều Sư nói thì những người tu tập áp dụng vào cuộc sống thế nào?
Sư Định Quang: Trương Văn Tuấn, ông áp dụng tánh không như thế nào? 
Trương Văn Tuấn: Con chỉ hiểu tất cả pháp mà mình thấy đều được cấu thành từ chân không. Con đi học thiền quán thọ để kinh nghiệm được sự sinh diệt của các cảm thọ. Con chưa thể kinh nghiệm tánh không. Xin Sư chỉ con pháp hành ạ.  
Sư Định Quang: Như vậy có phải ông không có áp dụng tánh không, tánh không mà ông đã biết trước đây. (Còn tất cả pháp đều được cấu thành từ chân không, thì Định Quang không rõ ông đang nói điều ông đã học, đã biết hay là điều mà ông đã hiểu thông qua các chia sẻ của Định Quang).
Trương Văn Tuấn: Thưa Sư, là con chưa biết cách áp dụng tánh không. Còn tánh không con đang hiểu là: tất cả pháp đều không ổn định, có hình dạng nhưng không thể xác định, có tâm nhưng không thể xác định tâm, có thể tích nhưng không thể xác định thể tích... Như vậy, nó là tánh không xác định, hay tánh không.
Sư Định Quang: Trương Văn Tuấn! Tánh không là nói đến bản chất rốt ráo của sự vật hiện tượng, kể cả năm uẩn. Người có trí tuệ tánh không, hoặc sự thật về năm uẩn, mới có thể tự mình kết luận năm uẩn không phải là ta, không phải tự ngã của ta, không phải của tự ngã. Trí tuệ có hai, một là tin học mà có, hai là tự chứng thực mà có. Người không tự chứng thực lại không có niềm tin thì không thể có trí tuệ ấy. Nói đến áp dụng, thường là dành cho người có niềm tin. Ví như Đức Phật tuyên bố năm uẩn không phải là ta, thì người nghe khi phát tín tâm với lời ấy, vị ấy nghĩ ta phải thoát khỏi sự dính mắc với chúng, không thừa nhận chúng là tự ngã. Trong khi tu tập, vị ấy thường tác ý như vậy nên có thể dứt bỏ các hệ lụy làm cho tham đắm, sân giận, phiền não, khổ ưu. Như vậy gọi là áp dụng. Nay ông thực hành quán thọ trên các cảm thọ để trải nghiệm vô ngã. Tuy vậy, ông không thể đưa đến kết luận ngũ uẩn, cùng tất cả cảm thọ đương lai, bao gồm không khổ không lạc, thì vô ngã, nếu ông không có tín tâm 5 uẩn thì vô ngã từ lời dạy của Đức Phật. Bậc hữu học áp dụng tánh không vào việc chế ngự, đoạn trừ tham ái năm uẩn, cùng các thứ thức ăn và các thứ trang hoàng cho chúng. Việc áp dụng nữa là, định hướng đến thành tựu trí tuệ ấy như thật như chơn, còn có tác dụng đối chiếu cho các lần chứng đắc của tự thân, làm cho không bị nghi hoặc khởi sanh khi chứng đắc.
Tánh không được Đức Phật giảng dạy với văn vắn tắt bởi người nghe là bậc thượng căn. Nay Định Quang diễn giải chi tiết bởi người nghe là bậc trung căn. Tuy vậy, việc áp dụng là không có sai biệt. Do vậy, ông áp dụng lời Phật dạy như thế nào thì áp dụng lời diễn giải chi tiết của Định Quang như thế ấy.
Trương Văn Tuấn: Nam mô Phật. Nam mô Sư Định Quang. Con thấy lời Sư dạy rất phải và sẽ trải nghiệm tánh không theo lời Sư dạy trong cuộc sống ạ.

Không có nhận xét nào: