Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

LỜI VÀNG Ý NGỌC

Trần Nhân Tông đã để lại di chúc:

"Các người chớ quên nước lớn thường làm điều trái đạo. Hoạ muôn đời của ta là nước Tàu. Họ không tôn trọng quy ước và biên giới. Luôn luôn bày đặt chuyện để gây hấn. Không thôn tính được thì gặm nhấm đất đai của ta. Vậy các ngươi phải nhớ lời ta dặn. Một tấc đất cũng không để lọt vào tay kẻ thù. Ðây là di chúc cho con cháu muôn đời". 

Bác học Lê Quý Đôn:

Bác học Lê Quý Đôn
" Năm nguy cơ có thể dẫn đến mất nước: Trẻ không kính già; trò không trọng thầy; binh kiêu, tướng thoái; tham nhũng tràn lan; sỹ phu ngoảnh mặt".

Bác học Albert Einstein: 

"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ, vượt lên trên ý niệm Thượng Đế nhân cách hóa, và thoát ra khỏi giáo điều, thần học. Tôn giáo này bao quát hai phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt căn bản trên ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm của mọi vật, tự nhiên, siêu nhiên để tổng hợp thành một nhất thể trọn vẹn ý nghĩa. Phật giáo thỏa được những điều kiện đó. Nếu có một tôn giáo nào đáp ứng được những nhu cầu của khoa học cận đại, thì đó chính là Phật Giáo". 

"Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để đi theo xu hướng của khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học".

Lý Nhân Tông:

Lý Nhân Tông
"Trẫm nghe, phàm các loài sinh vật không loài nào là không chết. Chết là số lớn của trời đất, lẽ đương nhiên của mọi vật. Thế mà người đời không ai là không thích sống mà ghét chết. Chôn cất hậu làm mất cơ nghiệp, để tang lâu làm tổn tính mệnh… Trẫm ít đức, không lấy gì làm cho trăm họ được yên, đến khi chết lại khiến cho thứ dân mặc áo sô gai, sớm tối khóc lóc, giảm ăn uống, bỏ cúng tế, làm cho lỗi của trẫm thêm nặng, thiên hạ sẽ bảo trẫm là người thế nào?".

"Trẫm vẫn xót vì tuổi nhỏ phải đảm đương ngôi báu lớn, ở trên các vương hầu, lúc nào cũng nghiêm kính sợ hãi, đến nay đã năm mươi sáu năm. Nhờ anh linh của tổ tông và hoàng thiên tin giúp nên bốn bể an lành, biên thùy ít loạn, đến khi chết được dự đứng sau tiên đế là may lắm rồi, việc gì còn phải khóc thương?".

"Việc tang thì sau ba ngày nên bỏ áo trở, thôi khóc than. Chôn cất thì nên theo cách kiệm ước của Hán Văn đế, không cần xây lăng tẩm riêng, hãy để trẫm được hầu bên cạnh tiên đế". 

Tôn Tử: 

"Biết người biết ta, trăm trận không nguy. Không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua. Không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại".

Thông Tin Để Tư Duy (trích dẫn)

Không có nhận xét nào: