Trong thời kỳ có giáo huấn của đức Phật toàn giác.
Khi chúng ta chưa thấy lời dạy của đức Phật toàn giác là tối thượng, không có ngang bằng, không thể thay thế dù ít dù nhiều lời dạy của bất kỳ ai khác(*), chúng ta sẽ không thể thành tựu đạo quả tối hậu và cũng không thể hướng dẫn người khác thành tựu đạo quả tối hậu.
Chúng ta có thể thành tựu đạo quả tối hậu khi làm theo hướng dẫn của đức Phật toàn giác. Tuy nhiên, cho dù chúng ta đã thành tựu đạo quả tối hậu, nhưng không phải là Toàn giác Phật, thì chúng ta không thể hướng dẫn người khác thành tựu đạo quả tối hậu, khi mà chúng ta không thấy lời dạy của đức Phật toàn giác là tối thượng, không có ngang bằng, không thể thay thế dù ít dù nhiều lời dạy của bất kỳ ai khác(*), cho dù người đó chính là người thành tựu đạo quả tối hậu như chúng ta.
Khi giác ngộ mà chưa phải là Toàn giác Phật, chúng ta có thể có trí tuệ rất sâu rộng, như ngài Xá Lợi Phất, chư đại đệ tử của đức Phật toàn giác, hay bậc Độc giác Phật, hay chư đại Bồ tát..., nhưng chúng ta không thể thiết lập phương pháp hay tiến trình hay đạo, để hướng dẫn người khác thành tựu đạo quả tối hậu, nếu chúng ta không thấy lời dạy của đức Phật toàn giác là tối thượng, không có ngang bằng, không thể thay thế dù ít dù nhiều lời dạy của bất kỳ ai khác(*). Vì rằng, chỉ có đức Phật toàn giác làm được việc này mà thôi. Nếu chúng ta tự mãn với đạo quả và trí tuệ của mình, tự mình thiết lập phương pháp hay tiến trình hay đạo, để hướng dẫn người khác thành tựu đạo quả tối hậu, thì đạo ấy luôn có sai sót, làm cho hành giả không thể thành tựu đạo quả tối hậu.
Cho nên, đức Phật dạy chúng ta cần phải:
- Quy y Phật (là Phật toàn giác).
- Quy y Pháp (là lời dạy của đức Phật toàn giác).
- Quy y Tăng (Là quy y một nhóm tỳ kheo thanh tịnh, là bậc Diệu hạnh, Trực hạnh, Như lý hạnh, Chánh hạnh, nhưng không phải quy y lời dạy của tỳ kheo hay của một nhóm tỳ kheo).
---
*Bất kỳ ai khác: là bất kỳ vị nào, cho dù đó là chư đại Trưởng lão Tăng Ni, là chư Tổ, là chư bậc Hiền trí, chư đại Bồ tát, chư Thánh A la hán, chư Phật độc giác.
Sư Quang Vô Sắc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét