Thứ Năm, 7 tháng 7, 2022

(65) THỂ TÁNH RỐT RÁO CỦA VẬT CHẤT

Liên Lưu: Thể tánh rốt ráo của vật chất có trùm khắp Vũ Trụ không?
Chất liệu của mỗi thể tánh vật chất là gì? Thể tánh của lửa là thuộc tính lửa sinh ra?
Pháp Không Chân Như: Liên Lưu!
- Thể tánh rốt ráo của từng vật chất thì không trùm khắp Vũ Trụ như mỗi Phật tánh được. Nhưng thể tánh của tất cả vật chất trong Vũ Trụ cộng lại thì nó chính là không gian của toàn Vũ Trụ.
- Chất liệu của mỗi thể tánh vật chất đều là chân không. Tất cả chân không của tất cả vật chất thì đồng nhất với không gian Vũ Trụ. Bất cứ chỗ nào trong Vũ Trụ cũng là chân không.
- Lửa là sự vận hành của vật chất, nhờ có thuộc tính của vật chất và vật chất mà có lửa. Nhưng lửa là do ta cho nó là lửa vì nó có tính nóng và cháy. Trong đó tính nóng phụ thuộc vào chúng sinh và vào vật chất. Phụ thuộc vật chất là do chính nó có dao động lớn. Phụ thuộc vào chúng sinh là đối với một số loài chúng sinh, lửa cháy thấy nóng. Ví dụ khi không khí dao động bình thường thì ta thấy không nóng, nhưng khi lửa cháy, không khí ở đó dao động mạnh nên ta thấy nóng.
Với một số loài chúng sinh thì lửa cháy không thấy nóng. Như vậy đối với ta thì lửa cháy thấy nóng, đối với một số loài thì lửa cháy không thấy nóng. Vậy nóng là nơi chúng sinh, dao động mạnh là nơi vật chất. Với một số cõi thì lửa ở mặt đất này không làm cháy vật chất và không làm nóng thân của chúng sinh. Cho nên chúng sinh nơi đó không có khái niệm lửa trên mặt đất là lửa, vì nó không nóng, không cháy. Vậy cháy còn phụ thuộc nơi chúng sinh mà bản thân nó thì không phụ thuộc chúng sinh, nó vẫn như vậy. 

Không có nhận xét nào: