Thứ Tư, 4 tháng 7, 2018

PHẦN MỀM ĐỌC NHỮNG LỜI DẠY NGUYÊN GỐC CỦA ĐỨC PHẬT

Nhận thấy phần mềm Nikaya Reading 3.0 rất hữu ích để học tập những lời dạy nguyên gốc của Đức Phật, xin giới thiệu với các bạn phần mềm này.

Trong suốt 45 năm cứu độ chúng sanh, Phật đã giảng dạy trực tiếp cho rất nhiều hạng người từ giới vua chúa, tri thức, tu sĩ, cư sĩ cho đến những người bình dân, hạ cấp. Những lời giảng này được gọi là Giáo Pháp. Giáo Pháp này nói tóm tắt là "Này các Tỳ kheo, xưa cũng như nay Ta chỉ nói lên sự khổ và sự diệt khổ" (Trung bộ Kinh). Tức là những lời giảng (gọi là Pháp) của Đức Phật giúp ta hiểu rõ về cuộc đời, thế gian và hướng dẫn chúng ta đến một cuộc sống hạnh phúc. Có nhiều mức độ hạnh phúc và hạnh phúc tối thượng nhất là hạnh phúc Niết Bàn.

Những lời giảng này có tính chất là: "Pháp do Thế Tôn (Đức Phật) khéo thuyết,thiết thực hiện tại, có hiệu quả tức thời, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu" (Tương Ưng Dự Lưu). Khéo thuyết bởi vì được giảng bởi chính Đức Phật, một vị có trí tuệ vô thượng không ai sánh bằng. Thiết thực hiện tại vì không mơ hồ,viễn vong, rất thực tiễn, ứng dụng được vào cuộc đời. Hiệu quả tức thời là bởi vì khi thực hành theo lời dạy thì sẽ có kết quả ngay. Đến để mà thấy là sự mời gọi tất cả mọi người hãy đến để chứng nghiệm. Có khả năng hướng thượng là vì giúp người thực hành theo lời dạy chuyển phàm nhân thành Thánh nhân. Được người trí tự mình giác hiểu nghĩa là tuân theo lời dạy sẽ hiểu rõ về thân tâm của mình và phát triển trí tuệ.

Tất cả những lời giảng này soi sáng vào Tứ Diệu Đế, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Tứ Diệu Đế (Tứ Thánh Đế), khi đọc, chúng ta cần lưu ý điểm này. Chúng ta mỗi ngày hãy dành chút thời gian để mà thâm nhập Tri Kiến Phật.

Toàn bộ những lời dạy này được Hòa Thượng Tiến sĩ Thích Minh Châu dịch từ ngôn ngữ Pali sang Việt văn và được xuất bản thành bộ sách Kinh. Hiện bộ sách này không có bán trên thị trường cho nên tác giả phần mềm Mai Thế Hùng vi tính hóa thành phần mềm Nikaya Reading miễn phí để đọc trên máy tính với các tiện ích, chức năng khác như Từ điển v.v…

Thông tin thêm về phần mềm: Nikaya Reading Readme

Địa chỉ download (tải về): Nikaya Reading Setup

Trình tự đọc có thể như thế này (cho người chưa từng đọc):

Thứ nhất, Trung Bộ Kinh (là những bài giảng có chiều dài trung bình): chú ý Kinh Niệm Xứ, Kinh Nhập tức xuất tức niệm (quán niệm hơi thở), Kinh thân hành niệm là 3 bài Kinh dạy thực tập Thiền suốt đời.

Thứ hai, Tăng Chi Kinh (những bài giảng được xếp theo chi pháp tăng dần)

Thứ ba, Tương Ưng Kinh (những bài giảng được sắp xếp theo chủ đề tương ứng)

Kế tiếp, Trường Bộ Kinh (những bài giảng dài), Tiểu Bộ Kinh (tập hợp nhiều chủ đề khác nhau). Tiểu Bộ Kinh còn có bộ Phân tích đạo (Đạo Vô ngại giải) ở đây: https://www.tamtangpaliviet.net/VHoc/VHoc_37.htm

Thân ái
Phan Thanh Phước

Không có nhận xét nào: