Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

TỈNH THỨC

"Chỉ có tỉnh thức, tức là cái biết tự tại vốn có trong cái Ta không bị cấu uế bởi vật chất, mới biết được sự thật của vật chất cũng như sự thật của Vũ Trụ Nhân Sinh. Khi đó, khoa học mới có nền tảng chân lý để xây dựng các mô hình khoa học phản ánh đúng sự thật của Vũ Trụ." (Pháp Không Chân Như) 
----------
Từ xưa đến nay, các nhà khoa học đã và đang nỗ lực nghiên cứu để có được một lý thuyết hoàn chỉnh về hạt cơ bản và các cấu trúc cơ bản của vật chất trong Vũ Trụ, phản ánh đúng sự thật của Vũ Trụ. Thành tựu đáng kể đó là phát hiện hạt nguyên tử, kế đến là hạt nhân nguyên tử và hạt electron, rồi đến hạt proton, hạt neutron trong hạt nhân. Hiện nay, khoa học đang phát triển và nỗ lực hoàn thiện các lý thuyết hạt cơ bản như Mô hình chuẩn SM, Lý thuyết dây, Thuyết siêu dây, Thuyết siêu hấp dẫn, Thuyết M hay U, Thuyết vạn vật,… để xác định các hạt cơ bản và phương thức liên kết với nhau giữa chúng để hình thành vật chất có cấu trúc. Tuy nhiên, chưa có lý thuyết nào hoàn thiện. Khoa học sẽ không bao giờ có được một lý thuyết hoàn thiện phản ánh đúng sự thật của Vũ Trụ ngay cả khi chỉ giới hạn trong phạm vi vật chất có cấu trúc mà con người đã biết đến, không kể đến các vật chất có cấu trúc mà con người chưa biết đến. Tại sao như vậy?

Ngũ uẩn, lục căn của con người cùng với các thiết bị khoa học đều cấu thành từ vật chất. Khi vật chất tiếp xúc với vật chất đã không còn giữ trạng thái như trước khi tiếp xúc với nhau. Có nghĩa rằng, vật chất đã biểu lộ khác đi khi tiếp xúc với nhau. Vậy thì con người và thiết bị khoa học không thể nhận biết đúng về sự thật của vật chất, ngay cả nhận biết đó bằng tư tưởng, suy nghĩ, ý thức. Chỉ có tỉnh thức, tức là cái biết tự tại vốn có trong cái Ta không bị cấu uế bởi vật chất, mới biết được sự thật của vật chất cũng như sự thật của Vũ Trụ Nhân Sinh. Khi đó, khoa học mới có nền tảng chân lý để xây dựng các mô hình khoa học phản ánh đúng sự thật của Vũ Trụ.

Pháp Không Chân Như

Không có nhận xét nào: