Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2022

(73) KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ “TỘI LỖI CHƯA TRẢ XONG”

Thiện Công: Kinh Na Tiên - Phần 3 giảng về lửa Địa Ngục có ghi: 
Vua Di Lan Đà hỏi Tỳ Kheo Na Tiên:
- Lửa thế gian không nóng bằng lửa địa ngục các ngài còn nhấn mạnh thêm rằng: ném một cục đá nhỏ vào lửa thế gian, dù lửa đó cháy từ tối đến sáng, đá kia cũng không tiêu nhưng một tảng đá lớn ném vào lửa địa ngục, chỉ trong chốc lát tiêu mất. Đó là điều Trẫm không thể tin được. Các ngài ấy dạy rằng: người làm điều ác, khi đoạ vào địa ngục, bị lửa địa ngục thiêu đốt cả ngàn vạn năm, người đấy vẫn không chết mất tiêu. Đó là điều thứ hai mà trẫm thấy càng khó tin hơn nữa.
- Tâu Đại Vương, hẳn đại Vương có nghe nói dưới nước có loài thuỷ tộc như sấu, trạch, cua, thuồng luồng, và những con cái của các loài thuỷ tục nầy khi có chửa vẫn ăn sạn sỏi mà sống? 
- Thưa có, chúng nó dùng sạn sỏi làm thức ăn.
- Thế thì một khi vào bụng chúng, sạn sỏi có tiêu không?
- Thưa hẳn phải tiêu hết.
- Trứng chửa trong bụng có tiêu không?
- Thưa không.
- Vì sao vậy?
- Theo thiển ý, có lẽ tại ảnh hưởng của cái Nghiệp.
- Con người trong lửa địa ngục cũng giống như thế. Bị thiêu đốt cả ngàn vạn năm mà không tiêu hết, bởi ảnh hưởng của nghiệp. Hễ khi nào tội lỗi đã tạo chưa trả xong thì chưa thể hết mất tiêu.
[...]
Thiện Công chia sẻ trích đoạn Kinh Na Tiên. Xin được hoan hỉ. Mô Phật.
Pháp Không Chân Như: Thiện Công! Na Tiên là một tỳ kheo, không phải Phật, cho nên không gọi lời của vị ấy là kinh: Kinh Na Tiên.
Mặt khác, trong lời của vị ấy có đoạn thường nhắc nhiều lần rằng: "Bị lửa địa ngục thiêu đốt cả ngàn vạn năm nhưng vì tội lỗi chưa trả xong, nghiệp báo chưa dứt hết nên vẫn chưa chết mất tiêu được.". Lời này không đúng.
Chân Như Vô Ngại: Nam mô Phật. Con xin phép được hỏi ạ. Con hiểu lời không phải do Phật thuyết thì không được gọi là kinh mà gọi là luận. Còn ở đoạn trích ở trên sao lại không đúng ạ, xin Thầy giảng cho con được hiểu. Con xin trích đoạn đầy đủ của đoạn trên để mọi người theo dõi bối cảnh ạ:
"Vừa hỏi: 
- Bạch Ðại Ðức, các Sa môn trong hàng ngũ của Ðại Ðức thường dạy; lửa thế gian không nóng bằng lửa địa ngục. Các ngài ấy còn nhấn mạnh thêm rằng: ném một cục đá nhỏ vào lửa thế gian, dù lửa ấy cháy từ sáng đến tối, đá kia cũng không tiêu nhưng một tảng đá lớn ném vào lửa địa ngục, chỉ trong chốc lát là tiêu mất. Ðó là một điều mà trẫm khó thể tin được. Các ngài ấy còn dạy rằng: người làm điều ác, khi đọa vào địa ngục, bị lửa địa ngục thiêu đốt cả ngàn vạn năm, người ấy vẫn không chết mất tiêu. 
Ðó là điều thứ hai mà trẫm thấy càng khó tin hơn nữa. 
- Tâu Ðại Vương, hẵn Ðại Vương có nghe nói dưới nước có các loài thủy tộc như sấu, trạnh, cua, thuồng luồng, và những con cái của các loài thủy tộc nầy khi có chửa vẫn ăn sạn sỏi mà sống? 
- Thưa, có. Chúng nó dùng sạn sỏi làm thức ăn. 
- Thế thì một khi vào bụng chúng, sạn sỏi ấy có tiêu không? 
- Thưa, hẳn phải tiêu hết. 
- Trứng chứa trong bụng chúng có tiêu không? 
- Thưa, không. 
- Vì sao vậy? 
- Theo thiển ý, có lẽ tại ảnh hưởng của cái nghiệp. 
- Con người trong lửa địa ngục cũng giống như thế. Bị thiêu đốt cả ngàn vạn năm mà vẫn không tiêu, ấy là bởi ảnh hưởng của nghiệp. Hễ khi nào tội lỗi đã tạo chưa trả xong thì chưa thể chết mất tiêu."
Nam mô Phật.
Pháp Không Chân Như: Chân Như Vô Ngại! Trong lời của vị ấy có đoạn thường nhắc nhiều lần rằng: "Bị lửa địa ngục thiêu đốt cả ngàn vạn năm nhưng vì tội lỗi chưa trả xong, nghiệp báo chưa dứt hết nên vẫn chưa chết mất tiêu được.". Lời này không đúng. Vì sao?
Một là, chúng sinh trong sáu cõi luân hồi, nghiệp báo chưa từng dứt hết. Dù cho thoát khỏi địa ngục mà còn thọ trong sáu cõi luân hồi thì vẫn còn nghiệp báo. Cho nên, nếu nói rằng chúng sinh tại cõi địa ngục, "nghiệp báo chưa dứt hết nên vẫn chưa chết mất tiêu được" là không đúng.
Hai là, chúng sinh trong sáu cõi luân hồi, chuyển kiếp từ cõi này sang cõi khác, tốt hơn hay xấu hơn là do nghiệp của chúng sinh ấy cảm ứng tương ưng. Nếu nghiệp của chúng sinh ấy cảm ứng tương ưng ở cõi địa ngục thì đọa xứ địa ngục,... cảm ứng tương ưng cõi trời thì thọ thân cõi trời. Vậy, một chúng sinh để được kiếp sau thọ thân ở cõi tốt hơn thì chúng sinh ấy phải thành tựu được nghiệp tương ưng với cõi tốt hơn đó. Ở cõi địa ngục, chúng sinh thiếu thốn nhiều thứ phương tiện tu hành, huân tập tâm thiện, trí huệ để chuyển nghiệp tốt hơn như thiếu thời gian, thiếu bạn lành, thiếu môi trường tốt, thiếu kẻ thiện, thiếu lời thiện, thiếu hành vi thiện, thiếu ý thiện, thiếu tâm thiện,... Ở cõi địa ngục, chúng sinh lại luôn tiếp xúc kẻ bất thiện, lời xấu ác, hành vi ác, ý xấu ác, tâm xấu ác, bạn bè ác, môi trường ác,... lại tuổi thọ ngắn ngủi. Vậy nên, ở cõi địa ngục, để chuyển được nghiệp tương ưng với cõi tốt hơn, chúng sinh phải trải qua vô lượng kiếp mà khó đặng. Chuyển nghiệp ở đây là nhờ sức tu trì trải qua vô lượng kiếp để chuyển dần nghiệp tương ưng cõi địa ngục thành tương ưng ở cõi tốt hơn. Khi ấy, chúng sinh ấy, đến lúc nghiệp thành tựu phù hợp, sẽ thọ thân ở cõi tốt hơn. Cho nên, ở đây, không có cái gọi là "tội lỗi chưa trả xong".
Chân Như Vô Ngại: Nam mô Phật. Con đã hiểu rồi ạ.
(Biên tập: Hoàng Lạc)

Không có nhận xét nào: