Thứ Tư, 6 tháng 7, 2022

(44) LỢI ÍCH TỐI THƯỢNG

Han Eun Hee: Thưa ngài Pháp Không Chân Như! Ngài cho con xin hỏi: Trong xã hội có nhiều người quan tâm đến Thiền và đã, hoặc đang, hoặc sẽ thực hành Thiền với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng bản chất thật sự của việc thực hành này là gì, hướng tới mục đích gì? 
Pháp Không Chân Như: Ông hỏi rất hay, Han Eun Hee! Trước hết, Han Eun Hee, có ba lợi ích này hiện hữu ở đời: lợi ích không chân chính, lợi ích chân chính và lợi ích tối thượng. Thế nào là lợi ích không chân chính? Lợi ích cho mình nhưng hại kẻ khác, lợi ích cho kẻ khác nhưng hại mình. Đây là lợi ích không chân chính. Thế nào là lợi ích chân chính? Lợi ích cho mình nhưng không hại kẻ khác, lợi ích cho kẻ khác nhưng không hại mình, lợi ích cho mình vừa lợi ích cho người. Đây là lợi ích chân chính. Thế nào là lợi ích tối thượng, Han Eun Hee? Lợi ích chân chính đưa đến thường hằng. Đây là lợi ích tối thượng. Phàm là lợi ích chân chính nào chỉ phục vụ cho cái vô thường thì lợi ích đó không phải là lợi ích tối thượng.
Han Eun Hee! Thiền phục vụ trên con đường giác ngộ chỉ áp dụng thiền có lợi ích tối thượng.
Han Eun Hee: Được nghe lời dạy của Ngài con đã nhìn ra được phương hướng rõ ràng để đi đến sự tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại của con. Nam mô Phật! Nam mô Bồ tát!
(Kết tập: Hoàng Lạc)

Không có nhận xét nào: