Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

NGHIỆP CẢM

Có một con chó được sống trong một gia đình giàu có, hằng ngày nó ăn thịt bò, ngủ giường nệm. Một ngày nọ, vị Sư trụ trì được gia đình này bố thí con chó nên đến dẫn nó về chùa. Ở chùa chỉ có cơm chay và nằm ngủ dưới đất. Vậy con chó đó có chịu ăn cơm chay và chịu ngủ dưới đất không? Nó không chịu. Nó bỏ đi. Nó đi tìm nơi có thịt bò và giường nệm.

Cũng như vậy, hằng ngày ta huân tập nghiệp như thế nào thì kiếp kế tiếp nó sẽ dẫn ta đến thọ nơi mà nghiệp đó tương ưng. Ví như sóng tivi. Trên đường nó lan truyền đi, gặp cái bàn, gặp cái xe, gặp gió, gặp nước, gặp cái radio, gặp cái tivi,.. Nó không tương ưng với cái bàn, cái xe, gió, nước, radio nên nó không kết hợp được để hiển thị âm thanh và hình ảnh. Khi nó gặp cái tivi, là chủng loại tương ưng với nó. Tuy tivi là chủng loại tương ưng với sóng tivi này nhưng nếu tivi không đang ở tần số tương ưng với sóng tivi này thì sóng tivi này cũng không thể kết hợp với tivi để hiển thị âm thanh, hình ảnh. Khi tương ưng chủng loại và tần số thì sóng tivi này kết hợp tivi hiển thị âm thanh, hình ảnh đã chứa trong sóng tivi đó.

Hằng ngày ta huân tập tham ái, sân hận, ngu si, chấp thủ, ngã mạn,.. đến khi thọ mạng lâm chung, ví rằng có đức Phật đến dẫn ta đến cõi nước của đức Phật đang xuất thế. Ở cõi ấy không có những thứ như nghiệp của ta đã huân tập. Vậy ta có "chịu"- cảm thọ ở cõi đó chăng? Ta không "chịu" - cảm thọ vì nó không tương ưng với nghiệp của ta. Nơi đó có thể là tốt đẹp đối với kẻ hiền thánh tăng chứ ta chẳng thấy nó thích hợp gì với ta cả! Ta bỏ đi. Ta đi tìm nơi tương ưng với nghiệp của ta. Đó là lý nhân quả, nghiệp báo, không thể tránh khỏi và cũng không có ai thay đổi được nó trong kẻ khác mà không nhờ chính kẻ khác đó.

Pháp Không Chân Như

Không có nhận xét nào: