Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

SÔNG HỒNG - chiến tích xưa

Sông Hồng là nơi chứng kiến biết bao chiến công hiển hách của dân tộc ta thuở trước. Tháng 4 năm 1285, Trần Nhật Duật đã đánh tan đoàn thuyền của giặc Nguyên Mông ở cửa Hàm Tử, mở đường cho đại quân ta giải phóng Thăng Long. Cũng trong năm này, Trần Quang Khải đập nát quân Nguyên Mông ở Bến Chương Dương.
Trần Quang Khải chỉ huy 

Năm 1789, dưới tài chỉ huy thao lược của Quang Trung, nghĩa quân Tây Sơn tiến vào Thăng Long đánh tan quân Mãn Thanh. Tôn Sĩ Nghị tướng giặc cùng quan quân tháo chạy qua cầu phao sông Hồng. Giặc chen nhau quá đông, cầu bị gãy sập, xác giặc trôi đầy sông... 

Quang Trung thần tốc 

Không chỉ là chiến công vang dội, sông Hồng còn mang đến cho cho Hà Nội sức sống của một trung tâm thương mại cả xưa và nay. Xưa, bến bờ sông Hồng là nơi cập bến các thuyền buôn châu Âu như Pháp, Bồ Đào Nha, Italia và cả Nhật Bản, Trung Hoa...

Cầu Long Biên - sông Hồng
Xưa, bến bờ sông Hồng là nơi cập bến các thuyền buôn châu Âu 
Sông Hồng nhìn từ vũ trụ

Dọc sông Hồng, thuyền du lịch sẽ đưa du khách đến thăm làng gốm Bát Tràng và bãi Tự Nhiên. Nơi đây, xưa kia nàng công chúa Tiên Dung đẹp nhất trần thế, nhân du thuyền trên sông Hồng thấy phong cảnh đẹp đã cho dừng thuyền, sai thị nữ quây màn tắm trên bãi cát mịn. Nàng dội nước, cát dưới chân trôi đi, để lộ thân hình vạm vỡ của chàng trai Trữ Đồng Tử. Cuộc kỳ ngộ này đã giúp cho chàng trai nghèo khổ không mãnh vải che thân đẹp đôi cùng nàng công chúa đẹp người đẹp nết. Để tưởng nhớ mối tình đẹp đẽ đó, nhân dân đã xây dựng đền thờ Chữ Đồng Tử và Tiên Dung.

Sông Hồng chở nguyên khí và phù sa 
Chử Đồng Tử - Tiên Dung 

Sông Hồng còn chở nặng phù sa nuôi sống đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt chuyên chở nguyên khí quốc gia hun đúc nhân tài cho Thăng Long - thủ đô Hà Nội.

Ảnh - Internet

Không có nhận xét nào: