Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

PHÚ YÊN - ĐIỂM HẸN

I. Vị trí địa lí

Phú yên là tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ, có diện tích tự nhiên 5.278km2; dân số khoảng 770.000 người; có nhiều dân tộc sinh sống: Kinh, Chăm. Êđê, Ba Na...Phú yên, phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam giáp Khánh Hòa, phía Tây giáp Đắk Lắk và Gia Lai, phía Đông giáp biển Đông.

Địa hình Phú yên có thể chia làm 2 khu vực lớn: Vùng phía tây - sườn Đông của dãy Nam Trường Sơn là vùng núi bán sơn địa; đây là vùng núi non trùng điệp không cao lắm, ngoài ngọn Vọng Phu cao nhất là 2.064m. Vùng phía Đông là đồng bằng; đây là những cánh đồng lúa bát ngát.

Phú yên phong cảnh đẹp, rừng núi có nơi chạy dài ra sát biển chia cắt dải đồng bằng Cù Mông, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, Vũng Rô. Phú yên còn có ba dòng sông chính chạy qua, đó là sông Đà Rằng, sông kỳ Lộ (sông Cái) và sông Bàn Thạnh.

Phú yên khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều; nhiệt độ trung bình cả năm 26,5 độ C, cao nhất là 39 độ C, thấp nhất là 15,5 độ C; lượng mưa trung bình năm 1.600mm. Về giao thông, Phú Yên có đường sắt Bắc Nam, đường bộ 1A đi qua và đường thủy với bờ biển dài.

Phú Yên là vùng đất có nhiều thắng cảnh đẹp như Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, Mũi Đại Lãnh..., nhiều di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội...

II. Thắng cảnh

1. Gành Đá Đĩa 


Gành Đá Đĩa 

Gành Đá Đĩa tọa lạc tại thôn 6, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Đây là một thắng cảnh kỳ thú hiếm thấy của thiên nhiên đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh. Gành Đá Đĩa rộng hơn 1 km2, nhìn từ xa như một tổ ong khổng lồ.

2. Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan 

Đầm Ô Loan nằm dưới chân đèo Quán Cầu, là đầm nước lợ rộng hơn 1.200 ha cách thị xã Tuy Hòa khoảng 20km về phía Bắc cũng là một thắng cảnh kỳ thú của tỉnh Phú Yên. Đầm Ô Loan được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh vào ngày 26-9-1996. Vẽ đẹp của Ô Loan được thi sĩ Xuân Diệu phát họa: 

..."Đầm Ô Loan, đầm Ô Loan
Nước trời cùng với mây liên hoàn
mặt đầm: đôi cánh chim Loan nở
Khi mắt loan bay, sắc đẹp tràn..."

3. Khu bảo tồn Krong Trai

Khu bảo tồn Krong Trai 

Rừng Krong Trai thuộc huyện Sơn Hòa, nằm về phía Tây Nam tỉnh Phú Yên có diện tích 22.290ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 71,8%, có nhiều động thực vật quý hiếm.

Đây là nơi bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên và văn hóa của các dân tộc ít người. khu bảo tồn thiên nhiên Krong Trai rất thích hợp cho loại hình du lịch sinh thái và nghiên cứu tim hiểu về sinh vật học.

4. Đèo Cả - Vũng Rô

Đèo Cả - Vũng Rô 

Dãy núi Đèo Cả là một nhánh của Nam Trường Sơn đâm ra biển Đông tạo một Vũng Rô hữu tình. Quốc lộ 1A uốn lượn quanh cong ngang lưng đèo nối liền Phú yên với Khánh Hòa với những vực thẳm, khe sâu, núi đá dựng đứng rất thích hợp cho loại hình du lịch leo núi và mạo hiểm.

Dưới chân núi bên bờ biển là Vũng Rô, rộng 1.460ha, ba mặt Bắc, Tây, Đông là núi non bao bọc. ven bờ là những bãi tắm đẹp với cát trắng mịn màng.

5. Mũi Đại Lãnh


Mũi Đại Lãnh 

Mũi Đại Lãnh còn có tên gọi khác là mũi Điện, mũi Kê Gà, hay Cap Varella, là điểm cực Đông trên dãi đất Việt Nam. Đây là nơi gần hải phận quốc tế nhất cũng là nên đón ánh bình minh sớm nhất trên lãnh thổ Việt Nam. Năm 1890, người pháp cho xây dựng ngọn hải đăng cao lớn nhưng đã bị tàn phá bởi chiến tranh. Năm 1996, chính phủ Việt Nam đã cho xây dựng lại ngọn hải đăng này cao 25,6m, tầm chiếu sáng 27 hải lí.

Dưới chân mũi Đại Lãnh có bãi cát trắng mịn rộng khoảng 16ha là bãi tắm đẹp và lí tưởng. Đây là khu du lịch, nghỉ dưỡng, thể thao rất hấp dẫn.

5. Bãi biển Long Thủy

Bãi biển Long Thủy 

Biển và đảo Long Thủy 

Còn có tên gọi là bãi biển Mỹ Á cách Tuy Hòa 12km nằm gần sát quốc lộ 1A. Long Thủy chạy vòng cung sát biển với những rặng dừa xanh cao ngả bóng trên cát mịn màng, trắng muốt. Ngoài khơi là Hòn Chùa, hòn Dừa, hòn Than. Quanh các đảo có nhiều rặng san hô diện tích khoảng 100ha. Quanh chân đảo có nhiều tảng đá bằng phẳng như tấm phản, du khách có thể nằm nghỉ ngơi. Long thủy có hệ sinh thái phong phú rất thích hợp cho du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, bơi lặn, lướt ván...

Tại đây hàng năm, ngư dân thường tổ chức lễ hội cầu ngư vào trung tuần tháng 6 âm lịch.

Phú Yên tiềm năng du lịch còn dồi dào mà bài viết này chưa đề cặp tới như di tích lịch sử, văn hóa và lễ hội...

Hoàng Lạc 
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào: