NGƯỜI CHẾT THƯỜNG THẤY LẠI BẠN BÈ NGƯỜI
THÂN ÐÃ QUA ÐỜI TRƯỚC ÐÓ NHƯ THẾ NÀO?
Họ sẽ thấy nhiều hình ảnh tùy vào nghiệp
lực mà họ đã gây ra lúc còn sống như trước đó đã tạo nhiều nghiệp ác thì họ
sẽ thấy những hình ảnh ghê rợn, có khi thấy người bị họ tàn hại trước đó xuất
hiện đòi mạng hay kêu van. Nếu khi sống họ đã làm việc thiện thì sẽ thấy
cảnh an lạc, thanh tao, êm ả...
Nhiều người có lần chết đi sống lại
đã kể rằng, họ đã thấy những người bà con, bè bạn xuất hiện - và những người
này là những người đều đã chết cả rồi.
Đại Đức nổi danh tài đức của Tây
Tạng là Soyal Rinpoche - học giả của Đại học Luân Đôn Anh quốc khi viết về Sự
Chết có nhắc tới vấn đề Người đang đi dần vào cái chết, họ thường gặp gỡ những
"người"' khác. Tuy nhiên những con người mà họ gặp đều là những người
đã chết. Tài liệu trích dẫn một số lời kể của những người đã từng chết đi
sống lại như Michael Sabom có người bạn quân nhân tham chiến ở Việt Nam bị đạn
và bất tỉnh nhân sự - Trong giai đoạn chết ngất đó anh ta thấy lại 13 người
đồng đội - mà cả 13 người này thật sự là đã chết mấy hôm trước rồi. Điều
kỳ lạ là trong suốt cả tháng trời anh ta như bị hôn mê thì cả trung đoàn của
anh bị tổn thất 42 người - Ấy vậy mà anh ta cũng thấy cả bọn họ - Tuy nhiên
theo lời quân nhân này thì: “những người mà anh ta thấy đó không ở trong hình
dạng mà ta thấy như người thường. Nhưng anh ta biết họ có mặt ở đấy - Anh ta
cảm thấy sự hiện diện của họ, liên lạc với nhau không bằng lời nói.”
Theo các lài liệu kinh sách nói về
giai đoạn này thì các hình ảnh mà người sắp qua đời trông thấy như vừa mô tả
trên là những ảo giác chớ không phải là hiện thực. Các hình ảnh đó chính là do
tâm tạo ra.
Có nhiều lối giải thích, giải thích đơn
giản nhất là con người khi sinh ra và lớn lên thì trong suốt thời gian lúc còn
sống, họ suy nghĩ, hành động, gần gũi, tiếp xúc quen biết với biết bao là
người, bao sự kiện... Tất cả đi vào trong bộ não và ấn nhập trong đó. Khi
chết, bộ não cũng như cái bình ac-quy vẫn còn hoạt động - lúc này những hình
ảnh được in sâu trong bộ não từ lâu dần dần hiển hiện ra như chiếu một cuốn
phim. Đây cũng tương tự với lý luận của y khoa hiện đại. Những
người vì lý do nào đó có lần chết đi sống lại đã kể rằng họ đã thấy lại những
hình ảnh từ quá khứ xa xăm trong đời, diễn ra như một bộ phim chiếu lại.
Tuy nhiên những giải thích trên chưa
hoàn toàn được xem là chính xác vì có những trường hợp khó lý giải như:
phần lớn những người chết đi sống lại cho biết rằng lúc họ đi vào giai đoạn hôn
mê - xem như đi vào cõi chết, họ thấy những người thân mà phần lớn là những
người đã chết trước đó. Như vậy tại sao chỉ thấy những người đã chết mà
không thấy những người còn sống mặc dầu những người còn sống thường gần gũi
thân mật với họ hằng ngày? Bác sĩ Đoàn văn Huy khi làm việc ở một số bệnh viện
tại New York (Hoa Kỳ) đã từng lưu tâm nghiên cứu tìm hiểu sự kiện vừa kể - Vào
tháng 9 năm 2006, bác sĩ Huy cho biết là chính bác sĩ đã nêu vấn đề này ra để
hỏi bác sĩ Robert K. (người thường nghiên cứu về các vấn đề liên quan tới sự
chết) thì được bác sĩ Robert K. trả lời như sau:
“Khi một người qua đời, họ không còn
thấy và biết ở ngay thế giới họ đã từng sống nhưng cái tâm linh, cái biết của
cái mà ta gọi là “linh hồn” nếu có lại đi vào thế giới khác hay chiều
khác. Thế giới mà chúng ta đang sống là thế giới 3 chiều, có thể thế giới
mà "linh hồn" người mới chết tới là thế giới thuộc chiều thứ tư, thứ
năm nào đó...” Là nơi mà những người đã chết tới đó, hiện hữu ở đó.
Theo các Lạt Ma Tây Tạng thì cái mà người
ta thường gọi là Linh Hồn thì người Tây Tạng gọi là Thân ý sanh về cõi không
gian mà thân ý sanh thấy các hình ảnh lúc đó gọi là cõi Trung ấm.
Tài liệu đăng tải trong các sách thuộc về
những sự kỳ bí không thể giải thích (Mysteries of the unknown) của nhà xuất bản
Time - Life Books - Hoa Kỳ có đăng tải nhiều sự kiện có thật liên quan tới những
người chết đi sống tại đã tường thuật như Đại uý Tommy Clark trong một cuộc
hành quân tại Việt Nam vào ngày 29 tháng 5 năm 1969 qua đời vì đã đạp nhằm quả
mìn: Nhưng sau đó thì ông sống lại như một phép lạ - Đại uý Tommy kể rằng
chính khi hấp hối, ông thấy mình như thoát ra khỏi cái thân xát đầy máu me của
mình và từ trên cao ông nhìn xuống thấy xác mình nằm sóng soài bất động. Rồi ông thấy xe cứu thương chạy đến chở xác ông về đơn vị Mash để giải phẫu. Lúc này đại uý Tommy vẫn còn ở ngoài thân xác của chính ông nên ông có thể quan
sát được mọi tình huống xảy ra. Khi đó bên giường mổ, ông thấy những bạn
đồng đội như Dallas,
Terry, Ralph... chạy đến lôi kéo như muốn rủ ông theo họ. Nhưng ông không
đi theo họ - Rồi một vầng sáng tỏa đến, tự nhiên đại uý Tommy cảm nhận là mình
đang nằm trên bàn mổ, không còn thoát ra khỏi thân xác của mình nữa... Sau đó,
khi tỉnh lại ông ta mới biết những người bạn níu kẻo ông đều là những người vừa
mới chết trong trận đánh đó. Điều đáng quan tâm thắc mắc của tôi - Đại uý Tommy
nói với nhà báo – là tại sao lúc đó tôi chỉ thấy những người đã chết mà không
trông thấy các đồng đội đang sống?
Một tài liệu trung thực khác trong tập hồ
sơ lưu trữ tại Viện Nghiên cứu các trường hợp kỳ bí lại tiểu bang Virginia Hoa
Kỳ ghi lại lời kể của bác sĩ Lucien Grau - Một người Ấn Độ tên là Laila Kundan
Lal Kapur qua đời vì bệnh tại Burdwan - Trong lúc người nhà lo đặt người chết
nằm ngay ngắn để chuẩn bị hỏa táng thì người cháu chụp một bức ảnh - Khi ảnh
được sang ra, mọi người trong gia đình đều kinh ngạc vì thấy trong hình có
những người lạ ngồi quanh xác chết: Những người ấy khi nhìn kỷ đều là
những người trong gia đình đã qua đời trước đó.
Tâm thức của người sắp qua đời rất nhạy bén. Tử thư
Tây Tạng có ghi rằng "Khi người sắp chết nghe và thấy người thân khóc lóc
thảm thương bên cạnh họ thì sự cảm nhận đau đớn của họ gia tăng khủng khiếp. Vì
thế mà người thân phải cố gắng làm sao giữ cho phút lâm chung của người sắp mất
được yên lặng - thanh thản có thế người ấy mới ra đi một cách tự nhiên, an
bình.”
Ngoài ra, cũng theo Tử thư Tây Tạng
viết về sự Chết thì giai đoạn này quả là rất tế nhị, lạ lùng mà ngày nay các
nhà nghiên cứu về sự chết tại một số Đại học Mỹ rất lấy làm ngạc nhiên vì tính
chất vi diệu, lạ lùng và cũng đầy tính khoa học bên trong sự mô tả nếu chịu để
tâm nghiên cứu, khảo sát?
Vậy, ta hãy xem qua một số tư liệu liên
quan tới Sự Chết được ghi lại trong bộ Tử Thư này:
Khi Chết, cái thân xác thì nằm bất động,
chỉ có phần như sương khói là Thần thức thoát ra khỏi cơ thể. Theo tài liệu
trong Tử thư thì lúc bấy giờ người Chết đang ở trong cõi Trung ấm, chưa nhận
thức được là mình đã thực sự chết rồi mà cứ nghĩ là mình đang còn sống bình
thường. Giai đoạn này quả thật là phức tạp, khó khăn. Vì cứ nghĩ là mình còn
sống tự nhiên nên vẫn đi lại cũng ra vào nhà, cũng tiếp xúc gần gũi với vợ con,
bạn, hàng xóm láng giềng. Nhưng có điều là không ai trông thấy họ dù họ
làm đủ mọi cách như xô đẩy, cản đường, kêu gọi... họ vẫn không thể làm cho bất
cứ ai thấy được họ, Họ cũng thấy gia đình, bà con nói về họ, nhắc nhở họ. Lý do lúc bấy giờ họ không còn cái thân vật chất, vật lý và hoá học như trước
đây nữa... Rồi khi họ thấy trong nhà bày biện bàn thờ khói hương nghi ngút, có
ảnh của họ phóng lớn đặt lên đó nữa thì họ rất phân vân tưởng như là mơ, nhưng
rồi thấy người thân vật vã khóc lóc khiến dần dần họ hiểu ra rằng mình đã chết
- Mặc dầu, họ vẫn trong tình trạng mơ hồ phân vân không nhận định hoàn toàn rõ
rệt tình huống của họ lúc ấy.
Sự phân vân mê mờ của người đã mất
không biết rõ tình trạng, hoàn cảnh của mình như vậy rất tai hại vì trong vòng
49 ngày nếu tâm thức họ cứ mơ mơ màng màng không rõ rệt thì họ lại càng khó
phản ứng thích hợp thuận lợi với những gì đang chờ đợi họ bên kia của
tử... Do đó các vị Đại sư thường căn dặn các đệ tử khi ở cạnh người sắp
qua đời hãy tế nhị cho họ biết rõ là họ sẽ phải từ giã cõi thế gian - đó là
điều mà bất cứ ai cũng đều phải trãi qua không sớm thì muộn - Biết được chắc
chắn như thế thì họ sẽ mạnh dạn và dứt khoát ra đi, với ý thức là mình đã thực
sự chết rồi - Điều đó sẽ giúp họ đối phó với những tình huống bất ngờ sẽ xuất
hiện khi họ ở vào giai đoạn Trung ấm - giai đoạn mà những gì xuất hiện thường
sẽ rất lạ lùng, hiếm thấy khi họ còn đang sống như: ánh sáng lạ toả ra
chiếu vào họ, và cả âm thanh nữa: Về ánh sáng thì có nhiều loại ánh sáng
đủ mọi cấp độ sáng tối và màu sắc khác nhau. Lúc bấy giờ họ nên tránh xa
loại ánh sáng nào, nên vào với ánh sáng nào... Chính lúc này là lúc quan
trọng, phải biết rõ, âm thanh nào nên tới, ánh sáng nào nên lìa xa... để khỏi đi
vào 6 đường lục đạo xấu xa tai hại do tâm thức mơ hồ lầm lạc.
SÁU CÕI (LỤC ÐẠO)
Sau khi qua đời, "Hồn" hay
Thân trung ấm sẽ chuyển vào một trong 6 cõi tùy theo Nghiệp mà khi còn sống để
tạo nên. Dưới đây là tánh cách của 6 cõi mà kinh sách gọi là Lục
đạo:
1. Cõi Trời: là nơi thanh thoát an vui. Những người
khi sống làm điều phước thiện tốt lành cũng như những đời trước đó đã tạo phước
đức, tu niệm chân chánh thì khi chết sẽ vào nơi đây. Cảnh trí ở đây trong
sáng tươi vui, không có sự lo buồn, tức giận, đau khổ hay chán chường.
Nói về chi tiết thì cõi Trời rất rộng lớn chia ra nhiều tầng và mỗi tầng ứng
với những cấp độ khác nhau về nghiệp lành. Màu sắc ở cỏi trời tỏa sáng, có nơi
rực rỡ vì là cõi của Chư Thiên.
2. Cõi Người: Là nơi dành cho những ai mà Nghiệp tạo ra
trước khi chết được xem là nghiệp lành - dĩ nhiên không phải ai cũng đều tạo
nghiệp lành nhiều hơn nghiệp ác - vì thế nên tuy vào nghiệp mà khi tái sinh
thành người sẽ có người hạnh phúc người bần hàn, kẻ an vui, người đau khổ.. Do
đó kinh sách thường khuyên ta kiếp này được làm người là may mắn hãy cố gắng
làm phước đức, tạo nghiệp lành để khi chết đi thành lại kiếp người sống hạnh
phúc, an vui, sung sướng.. Màu sắc ở cõi người thường là mây vàng không chói
sáng mà sáng đục.
3. Cõi ATULA: Đây là nơi hiện diện của những linh hồn
của những con người mà khi còn sống thường kiêu hãnh vì được nhiều người kính
nể do có công tu hành, học hỏi, luyện tập, cố gắng - Tuy nhiên họ lại là người
tham danh lợi, thích tiếng khen, tự đắc, huênh hoang. Ví dụ như người tu
hành tới cấp cao nhưng lại tham sân si, thích tán tụng công đức, mỗi bước đi có
lọng tàng che, chung quanh đầy kẻ hầu người hạ, thích được mọi người bái lạy,
tôn xưng... Những tánh cách ấy đã tạo thành Nghiệp. Dù họ là người có
công với đạo pháp, xây nhiều nơi tu tập cho mọi người nhưng không gột rửa được
lòng tham luyến sân si, còn tức giận, nóng nảy được khen thì vui, bị chê thì
nổi giận, hay phân biệt giàu nghèo sang hèn. Kinh Sách xưa gọi họ là
Người không có phước báu lớn - Vì thế mà khi qua đời phải đọa vào cõi A Tu La. Cõi
này gồm có hai tầng: Atula thượng là nơi tự do thoải mái hơn tầng Atula hạ. Đây là nơi dành cho người nào lúc sống làm được nhiều điều lành nhưng không có
phước báu lớn, lòng còn đầy tham luyến ích kỷ... Còn Atula hạ dành cho người lúc
sống làm nhiều điều thiện nhưng vẫn tạo ác nghiệp... Về màu sắc thì cõi Atula
thường mơ hồ, phảng phất màu xanh lá cây...
4. Cõi Súc Sanh: Đây là cõi giới của những loài
sinh vật, chúng chỉ biết sống theo bản năng chớ không có lý trí... Những
kẻ lúc sống ở thế gian chuyên chạy theo vật chất, ham muốn xác thân, những kẻ
chuyên mua bán các loại cần sa, bạch phiến, hút xách, chứa chấp, chiêu dụ, bắt
cóc đàn bà con gái hãm hiếp hay bắt làm đĩ điếm - Theo Tử Kinh Tây Tạng thì
người mới chết khi "hồn" còn ngơ ngác thấy những vùng đất trãi dài
đầy hang lỗ, động đá thế là hồn đang ở ngưỡng cửa của cõi Súc sanh - Màu sắc
cõi này màu xám mờ mờ.
5. Cõi Ngạ Quỷ: đây là cõi giới của những linh hồn mà khi
còn sống đã rất tham tàn gian manh xảo quyệt hối lộ tham nhũng vơ vét của công
giết người, cướp của nhất là của từ thiện làm của riêng mình, đặc điều vu khống
cho người vô tù rồi ăn hối lộ thả ra hay tự khảo người để đoạt tình, đoạt tiền
của... thấy người đói khát mà lòng không mảy may thương xót còn đánh đập xua
đuổi. Màu sắc nơi cõi ngạ quỷ là màu đỏ bầm dữ tợn.
6. Cõi Địa Ngục: Cõi này có màu sắc tối mờ hắc ám ghê sợ. Đây là nơi dành cho những linh hồn mà lúc còn sống là những kẻ đại gian ác, vô
lương tâm, những kẻ chuyên tàn sát, khủng bố, những kẻ gây tai họa đau thương
nghiệt ngả cho vô số đồng loại. Theo Tử Kinh Tây Tạng thì khi Hồn tới một
nơi mà cảnh trí nơi đó tối tăm thấp thoáng những căn nhà màu đen, trắng xen kẻ,
hay lẫn lộn kề bên những hố sâu thăm thẳm thì đó chính là cõi địa ngục.
Theo các Lạt Ma Tây Tạng thì khi chết linh
hồn người chết sẽ chuyển vào cõi giới nào đó và tùy theo tâm thức mà họ thấy
được hình dáng, màu sắc sự vật nơi họ đến. Ngoài ra, tùy theo lòng
tin vào tôn giáo của mình lúc còn sống như đối với những người theo Hồi giáo,
Thiên Chúa giáo hay Bà La Môn họ... sẽ thấy cảnh trí trước mắt theo tâm thức
riêng của tôn giáo họ đã qua Kinh sách từng đọc ví dụ... người theo Thiên Chúa
giáo họ có thể thấy Chúa Jesus, Đức Mẹ, hoặc thấy các Thiên Thần bay lượn hay
sự xuất hiện của ác Thần, của Thiên sứ hay Quỷ Sa tăng…
NGƯỜI VỪA MỚI QUA ÐỜI CÓ THẬT LÀ ÐÃ CHẾT
HẲN CHƯA?
Qua các tài liệu nghiên cứu của các Y Bác
sĩ Âu Mỹ như Giáo sư Bác sĩ H.H. Price, Bác sĩ Raymond A. Moody, Giáo sư Bác sĩ
Wilfred Abse, Tiến sĩ Laubscher, Bác sĩ E.W.Oaten, Bác sĩ A.J.Davis, Bác sĩ
D.P.Kayner, Bác sĩ Hereward Carrington...vân vân..., cũng như các tài liệu
kinh sách viết về sự Chết của Tử thư Ai Cập và Tử thư Tây Tạng thì lúc con
người đi dần vào cõi chết thì họ ở vào trạng thái hôn mê. Khi đó mọi
người đều thấy cái thể của người này bất động, tim ngừng đập, phổi ngừng làm
việc, không hô hấp tức là đã ngưng thở. Thông thường vào giai đoạn đó, ta
bảo là người ấy đã chết không còn biết gì nữa cả.
Tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Những người vừa
mới qua đời tuy rằng họ bất động nhưng thực sự là họ vẫn còn nghe, biết những
gì xảy ra chung quanh họ. Vì thế nên người thân cần phải thận trọng trong
lời nói lúc ở gần bên người hấp hối hay đã chết. Những lời nói đầy
thiện cảm, thiện tâm, tốt lành rất cần thiết vào giai đoạn quan trọng
này. Nhiều gia đình khi người thân vừa mới nhắm mắt xuôi tay đã bắt đầu
tranh cải nhau, tranh chấp nhau về đủ vấn đề - họ không biết rằng người mới mất
vẫn nghe biết và đi vào thế giới bên kia với một tâm thức đau xót khốn khổ như
thế nào. Người thân hãy cùng nhau giúp người mới mất được êm ả, an bình
khi đi vào cõi giới khác với cái tâm an lạc - đó chính là cuộc tiễn đưa tốt đẹp
và thánh thiện nhất mà bất cứ ai khi ở phút lâm chung cũng đều mong ước.
Cần phải ghi nhớ rằng: "Đừng để ai chết trong khổ đau, ân hận, căm thù
hay nuối tiếc cả... vì lúc ấy họ còn phải đối diện với nhiều thứ mà phần
lớn xa lạ, bất ngờ... họ cần phải thanh thản an bình mới có sáng suốt nhận định
những gì sẽ đến với họ. Những điều mà vì lúc còn sống không tu tập hay
chuẩn bị tinh thần nên thường kinh ngạc, lo âu, phân vân khiến phản ứng đôi khi
vụng về, sai lạc rất tai hại”. Đại đức Sogyal Rinpoche khi nhắc tới vấn
đề này đã nói rằng : “những ý tưởng và cảm xúc ở những giâv phút trước
khi lìa đời rất quan trọng - vì sẽ có ảnh hưởng lớn lao đối với đời sống kê
tiếp ...” Do đó mà lúc có người sắp mất, người thân bạn bè nên tạo một
sự an bình thanh thản và thiêng liêng quanh người ấy (không ồn ào, tranh cãi,
lý sự, khóc lóc , kể lễ, níu kéo, lay gọi .. .) .
“Ta đi Chùa, Nhà thờ lạy Phật, Lạy
Chúa mà ta quên không nghĩ tới Chúng sanh - Nhờ có Chúng sanh mà ta có thể thực
hành việc thiện tạo phước cho ta: Vậy cả đấng Tối cao và Chúng sanh đều
góp phần vào quả vị tốt lành mà ta mong đạt tới vì vậy tại sao ta chỉ lo tôn
kính đấng tối cao mà bỏ quên chúng sanh và còn ganh ghét, ích kỷ với họ (Đức Đai Lạt Ma đời thứ 14)
ÁNH SÁNG MÀU SẮC THẤY Ở GIAI ÐOẠN
TRUNG ẤM
Kinh sách cổ Tây Tạng kể chi tiết về màu sắc thấy nơi cõi
Trung ấm như sau: màu sắc cầu vồng, ánh vàng chói mọi rực rỡ khó chịu đựng nổi
khi thấy chính là ánh sáng trí tuệ phát ra từ cõi tốt lành hay Cõi Phật. Nếu
người Chết đã được truyền dạy, căn dặn, học hỏi được khi đang còn sống thì lúc
này Thần thức sẽ an tâm nương vào ánh sáng ấy để tới mặc cho ánh sáng quá chói
chang làm cho khiếp sợ. Ánh sáng màu xanh dịu chính là ánh sáng của cõi
người, nơi mà bất kỳ ai cũng đều phải trải qua sự khổ đau tàn hại của Sanh,
Già, Bệnh, Chết... Khi vào đó rồi thì sự giải thoát rất khó khăn. Nhưng theo các vị Lạt Ma Tây tạng thì nguyên nhân khiến Thần thức chuyển vào
cõi màu xanh ấy là do khi sống, con người ta hay bị cái Tham, sân, Si làm mê
mờ. Sống chỉ thích cho an nhàn, khoẻ khoắn, thích có nhiều của cải bạc
tiền, thích vật chất, sắc đẹp, danh vọng, chức quyền, ăn ngon mặc đẹp vân
vân... ghét giận những ai hơn mình, căm thù những ai làm mình đau khổ... Lâu dần
(trải qua một đời làm người) những xấu tánh ấy trở thành tập quán khó bỏ nên
khi thấy ánh sáng êm dịu mát mẻ thì vội tìm đến, thấy ánh sáng chói chang thì
khiếp sợ tránh xa chớ không biết đâu là tốt, đâu là xấu - cũng giống như khi
còn sống, thấy ai nịnh bợ, tâng bốc, ton hót, khen ngợi mình thì thích thú thấy
ai nói thật, lời thẳng, trung trực, công minh thì ghét bỏ giận hờn tránh xa -
cái thói quen ấy đã ăn sâu vào tâm trí lúc còn sống nên lúc lâm chung - dù xác
thân bất động, chết hẳn rồi nhưng Thần thức thoát ra vẫn còn mang nặng cái ký
ức, bản tánh như lúc còn sống nên rất dễ lầm lạc khi ờ vào giai đoạn Trung
ấm. Vì thế các vị thầy thường khuyên đệ tử hãy tập ngay từ bây giờ, khi
con đang còn sống hãy học xả bỏ dần cái tánh tham lam, sân hận, kiêu căng, si
mê lầm lạc để lúc lâm chung không bị những cái xấu xa ấy dẫn ta vào những cõi
xấu xa mê mờ nguy hiểm của lục đạo.
Tuy vậy, con người ta không ai giống ai, có người bản tánh
rất xấu xa độc ác nhưng không bao giờ biết hối cải ân hận chớ đừng nói tới
chuyện tu tập. Những người như thế khi phút lâm chung đến, họ thường bất
loạn tâm thân vì ác nghiệp tràn tới làm họ kinh hãi. Họ khó chấp nhận hay
tin vào những gì mà người thân cầu nguyện hay giải thích cho họ bên
giường. Với bản chất mê mờ ấy họ sẽ vô cùng khiếp sợ khi thấy ánh sáng
chói chang vàng rực toả ra nơi cõi Trung ấm – Khi thấy ánh sáng xanh xuất hiện,
họ sẽ trốn ngay vào nơi có ánh sáng xanh dịu ấy để tìm chỗ nương thân ẩn náu –
đó cũng chính là nơi mà họ sẽ trở thành người chịu trả quả - ác nghiệp mà họ đã
gây ra. Theo kinh điển Tây tạng thì một vị Phật nguyện quyết tâm cứu vớt
và dẫn dắt các vong linh trót mang nghiệp chướng mà tâm thức u tối mê mờ - Vị
Phật ấy là Phật A Di Ðà – Ngài sẽ xuất hiện tiếp nối để dẫn dắt cho kẻ lầm mê
thêm một lần nữa bằng cách toả ánh sáng dẫn đường màu đỏ chói - hầu giúp Thần
thức kẻ mới lìa đời nương theo – Nhưng lúc ấy, từ cõi Ngạ quỷ súc sanh phát ra
ánh sáng màu xám mờ đục - Nếu tâm thức sáng suốt an lạc thì sẽ biết nương vào
ánh sáng của Phật A Di Ðà – Nhưng kẽ mà lúc còn sống đã làm những việc ác, xấu
xa đê tiện thì bản tính luôn tối tâm, thấp hèn, gian xảo nên thường có thói
quen tìm những nơi tối tâm, mờ mịt để ẩn thân, trốn tránh... Vì thế mà thay vì
khi thấy màu sáng đỏ ác chúng lại sợ hãi, nghi ngờ tìm tới nơi ánh sáng mờ đục
tối tâm để nương thân mà không ngờ đó là cõi địa ngục xấu xa ghê rợn.
Những bậc Ðại sư những vị thầy thường
khuyên những thân nhân có người sắp lìa đời hãy nhớ hổ trợ thêm cho
người ấy bằng cách:
- Ngồi bên họ nói cho họ nghe về vấn đề vừa trình bày trên.
- Hãy cầu nguyện cho tâm thức họ
được trong sáng để họ nhận thức đúng khi nhìn thấy ánh sáng - ở giai đoạn Trung
ấm.
- Hãy nói với họ là nếu trông thấy
ánh sáng màu vàng chói chang rực rỡ thì đừng có sợ hãi – vì đó là Phật quang –
là ánh sáng của Trí tuệ tốt lành – hãy tin tưởng mạnh mẽ vào ánh sáng đó, an
tâm tiến vào đó để được vãng sanh an lành vào nơi tịnh độ... Còn khi thấy màu
xanh êm dịu thì không nên chạy vào nơi đó – vì nơi đó là cõi người – vào đó sẽ
lại chịu những sinh tử triền miên, những thói hư tật xấu làm phát sinh vô số
nghiệp, khó lòng thoát khỏi....
Tử thư Tây tạng ghi rằng: Một khi người thân làm được
điều vừa nói trên bên cạnh người sắp mất thì kết quả mang lại thường rất tốt
lành. Dù cho người sắp mất lúc còn sống họ tạo nhiều ác nghiệp, hành động
xấu xa thì lúc lâm chung nghe được lời nói và lời cầu nguyện giãi bày về ánh
sáng nơi cõi Trung ấm sẽ có lợi nhiều cho họ vì một khi họ đã ghi nhận những
hiểu biết ấy với niềm tin tưởng nhiệt tình thì sẽ phần nào làm đổi thay nghiệp
lực của họ dù cho đó là nghiệp xấu, ác.
Câu hỏi được đặt ra là tại sao sau
khi chết lại có khi phải qua giai đoạn Trung ấm lâu ngày mà không đầu thai ngay?
Câu trả lời là: do kiếp đời của một người tích chứa vô số nghiệp mà nghiệp đủ
loại xấu tốt chồng chất nhau khi sống, không những ở kiếp hiện tại mà từ nhiều
kiếp đời trước đó nữa? Có khi được nhiều Thiện Nghiệp tốt lành nhưng rồi
phát sinh các nghiệp xấu ác kế tiếp khiến nghiệp thiện bị giải trừ đi nhiều ít
khiến sự mất cân bằng về thiện ác, sự tăng giảm thiện ác qua lại này sẽ hướng
dẫn Thân Trung ấm tới cõi giới tương ứng với Nghiệp xấu hay tốt mà người chết
ấy đã tạo nên để đầu thai. Vì phải hội đủ điều kiện thuận lợi và tương
ứng với Nghiệp để đầu thai cho xứng hợp nên không phải tức thì được mà có khi
lâu.
Vì Nghiệp quan trọng khi đầu thai nên các
Vị chân tu thường khuyên thân nhân nên hổ trợ thiện nghiệp cho người mới qua
đời trong thời gian ít nhất là 49 ngày - kể từ khi người ấy mất (vì trong
khoảng thời gian đó vong linh người mới chết ở vào giai đoạn được quyết định
đầu thai dưới hình thức nào tùy theo duyên nghiệp của họ tạo lúc còn
sống). Theo lời khuyên của các vị chân sư thì thân nhân nên làm việc
phước thiện, ăn chay, bố thí, đọc kinh, tụng kinh siêu độ, vừa trợ lực tạo
phước thay người mới mất và giúp họ sáng suốt để khỏi lạc vào cõi giới u tối
xấu xa.
Tuy những điều khuyên của các vị
chân tu vừa mô tả trên thường ít được thực hiện do bởi nhiều lý do: như có
người không tin, cho rằng chết là hết, hay vì quá thương xót
nên chỉ biết than khóc, chớ không biết làm gì hơn vào những lúc đau khổ
đó. Trái lại nhiều gia đình vào lúc ấy lại lo tổ chức tang ma cho lớn, xe
cộ rình rang, trướng liểng giăng đầy, xe cộ dập dìu đồ ăn thức uống tràn ngập,
người đưa đám càng đông càng nở mặt nở mày với thiên hạ bà con. Nhưng họ
không biết rằng chính lúc đó, vong linh người mới mất vô cùng đau đớn xót xa,
hoang mang, mờ tối, phân vân lo sợ trước sáu ngả luân hồi (lục đạo), những giờ
quyết định sinh mệnh cuộc đời mới qua đầu thai chuyển kiếp hết sức gay go
nghiệt ngả… họ bơ vơ, đơn độc mà nào ai có thể biết tới, hổ trợ hay giúp đỡ -
mà giúp làm sao được khi cõi sống và cõi chết cách ly nhau? Chỉ có vấn đề - trợ
lực mà các vị chân sư từng chỉ bày là cách nên làm nhất.
Khi cơ thể hoàn toàn bất động và ngưng thở
thì từ thân xác, phần vi diệu gọi là Thần thức thoát ra - giai đoạn nầy gọi là
giai đoạn Trung ấm. Vào giai đoạn này, tâm thức người chết sẽ thấy vô số
hình ảnh - Những hình ảnh ấy đều là ảo giác, không thật vì đó chính từ tâm của
người mới chết hiện ra.
Cần phải nhớ kỹ rằng: nếu có những hình
ảnh ghê rợn, dữ dằn hiện ra thì cũng đừng lo sợ vì chỉ là do tâm tạo ra mà thôi
chớ năng lực thật sự thì không có. Nhưng vì sao lúc ấy lại sợ hãi? Vì lúc
chết đi, cái thân vật lý của ta không còn nữa, đã bất động, đã chết - chỉ có
Thần thức mà thôi thì những hình ảnh ấy lại trông như thật - hơn nữa, đối với
những ai lúc còn sống không tu tập vững vàng không được chỉ dạy về sự kiện này,
không chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho giai đoạn Trung ấm thì những hình
ảnh vừa nói sẽ là hình ảnh thật sự hiện ra ngay trước mắt chớ không thể bảo là
ảo ảnh hay ảo giác không thật. Do đó mà vào giai đoạn Trung ấm, phần lớn
những hình ảnh do tâm tạo sẽ gây nên sự lo sợ hay thích thú - Cảm xúc mạnh nhất
của nghiệp thức ta lúc ấy sẽ định đoạt đưa ta đi vào lối nào đó của lục đạo
(còn gọi là 6 ngả luân hồi) khiến ta dễ sa vào những cõi xấu xa dẫn đưa ta vào
một kiếp đời mới qua sự tái sanh mới.
Chính vì sự quan trọng của nhận thức hiểu
biết vào lúc đó nên Tử thư Tây Tạng đã thường nhắc nhở mọi người rằng: bất cứ ai
rồi cũng phải trải qua giai đoạn Chuyển Tiếp ấy nên phải cẩn thận - muốn
vậy phải chuẩn bị học hỏi từ khi ta đang còn sống chớ đừng đợi tới lúc lâm
chung, tâm trí bất định hoảng hốt khiến mê mờ, nhận định sai lạc mang lại hậu
quả xấu xa bất lợi cho kiếp lai sinh.
Các vị Đại sư Tây Tạng từ ngàn xưa đã thấy
rõ là sự thần thức của người mới qua đời đối với màu sắc, ánh sáng, cảnh quang
chung quanh ở giai đoạn Trung ấm là rất quan trọng. Vì thế nên đã chỉ bày
rất chi li, cẩn thận cho các đệ tử, nhắc nhở họ phải biết rõ về giai đoạn này
(giai đoạn Trung ấm) hầu cứu giúp mọi người lúc lìa đời khỏi rơi vào lầm lạc…
Theo sự giảng dạy ấy thì:
Sau khi chết được 3 ngày, Thần thức sẽ chứng kiến nhiều hình ảnh
lạ lùng kỳ diệu, đôi khi rất khiếp sợ. Trước tiên là thấy ánh sáng màu sắc vàng
tỏa ra như cầu vồng. Nguồn ánh sáng ấy rất chói chang khiến Thần thức không
chịu nổi khi trông thấy ánh sáng ấy. Nhưng cùng lúc ấy lại có một nguồn
sáng dịu màu xanh chiếu tới khiến Thần thức cảm thấy an ổn, yên bình quá nên
vội vã tránh ánh sáng vàng rực rỡ để tiến vào vùng ánh sáng màu xanh mát dịu
vừa mới xuất hiện kia. Nơi có ánh sáng xanh mát ấy không phải thuộc cảnh
giới tốt lành thanh thản mà là cõi của kiếp người.
Mà trở lại kiếp người thì cũng lại
phải đắm mình trong kiếp trầm luân, chịu quả báo do nghiệp tạo ra... Ngoài cảnh
giới màu xanh dịu kia ra còn có những cõi giới có mầu sắc khác nhau tương ứng
với những cõi giới khác nhau – Vì có nhiều cõi giới còn xấu hơn cõi người nhiều
nữa nên cần biết rõ để khỏi lạc vào…Do đó mà lúc còn sống nên biết rõ về màu
sắc, âm thanh từng cõi giới để khi lìa đời nhận biết được cõi giới nào tốt, là
xấu - Chuẩn bị được sự hiểu biết đó trước khi mất là điều rất quan trọng.
Trong phút lâm chung, thường thì ai cũng
hay thấy những nguồn ánh sáng, những hình ảnh quái dị, ghê sợ hay nghe những âm
thanh lạ lùng sẽ làm cho ta lo lắng sợ hãi bàng hoàng, ngơ ngác – Giây phút đầu
tiên tiếp cận ranh giới của sống chết mà đã vậy thì rất tai hại – Vì thế khi
còn sống nên tập cho quen hay chuẩn bị tinh thần để phút ra đi thấy những điều
vừa nói sẽ không làm cho tâm thần chao đảo. Lúc ấy, cứ giữ tâm an nhiên
tự tại, đừng khiếp sợ mà hãy đọc kinh hướng về Chúa hay tụng kinh hướng về Phật
– nghĩa là tùy theo niềm tin tôn giáo của mình mà liên tục tụng niệm để được
nhất tâm bất loạn có thế thì mọi hình ảnh xấu sẽ qua mau.
Ngoài ra phút cận kề cõi chết, phần lớn
đều thấy người thân đã quá cố tới bên giường hay chào đón lôi kéo thì phải biết
họ đã vào một trong 6 nẻo luân hồi không mấy tốt lành nên đừng theo họ vì có
thể bị lôi kéo vào cõi giới không an lành. Lúc ấy cần nhất tâm đọc kinh
hoặc tụng kinh, giữ tâm an định, không lo lắng phân vân.
Những lời khuyên trên của các vị chân sư
từng thấu rõ mọi sự việc bên kia cửa tử mách bảo cho chúng nhân để tránh rơi
vào cõi xấu trong lục đạo rất khó tránh. Lý do là ở giờ phút hấp hối phần
lớn con người ta ham sống sợ chết, thân nhân bên mình thì khóc lóc kêu than,
níu kéo còn tâm thần thì hoảng loạn, làm sao đủ bình tỉnh để làm y lời dặn hữu
ích trên. Do đó tốt nhất khi còn sống mỗi người nên tập trước về
tâm thân, ý chí, tập để chuẩn bị cái chết trước sau rồi cũng phải đến –
Theo Kinh Phật Giáo thì người sắp lìa đời hãy trì chí niệm câu “Nam Mô A Di Ðà
Phật” thì sẽ được vãng sanh cực lạc – (Phật A Di Ðà có đại nguyện là dẫn dắt
bất kỳ ai lúc lâm chung muốn được ngài đến dẫn về cõi an lạc).
Phần lớn những người chết, khi bước vào
cõi giới bên kia thường bị cái “Tâm trạng hốt hoảng, lo sợ, đau buồn, xót xa vì
cảm thấy xa lìa người thân và bơ vơ lạc lõng ở nơi mà họ nghĩ là chưa bao giờ
thấy hay biết. Tâm xao xuyến của họ lúc ấy sẽ hiện ra mà phần lớn theo sự
tưởng tượng của mình qua những gì mà lúc sống họ đã từng nghe, từng đọc
qua. Nếu họ là người Thiên Chúa giáo có thể họ lúc ấy sẽ thấy Ðịa ngục,
nơi luận tội, hay thấy Chúa có thể họ sẽ thấy Thiên đàng vân ...vân... Nếu là Phật
giáo thì họ thấy Phật, thấy nhà sư, thấy hào quang hay thấy ngạ quỷ, súc sanh,
địa ngục... Như vậy: Theo các vị Lạt Ma Tây Tạng thì tùy vào Tâm thức mà
người chết thấy những cảnh giới khác nhau. Khi người sắp chết, những giây
phút lúc lâm chung càng lo lắng, đau khổ, sợ hãi, hoảng hốt bao nhiêu thì họ sẽ
phải trãi qua một giai đoạn thời gian rất lâu với cảnh trí mà họ đã tưởng tới
bấy nhiêu. Tuy nhiên sự bình tỉnh, sáng suốt thường hiếm thấy nơi những
người sắp lìa đời nhất là khi quanh họ có các người thân vật vã khóc lóc - điều
mà các vị sư, các Lạt Ma rất tối kỵ. Lý do là càng làm cho người sắp chết
dùng dằng không thể lìa đời một cách thanh thản tự nhiên. Điều đó cũng
thường khiến họ sa vào những ngỏ sai lạc ở các nẻo luân hồi khi chết.
Phần lớn những người chết vẫn còn mang
nặng cái “Tôi” tức là cái bản ngã của họ mà ngay lúc sống họ luôn luôn bảo vệ
lấy (cái này là của tôi, người này là của tôi, cái kia là của
tôi, tôi thương, tôi ghét, tôi thích, tôi giận.. cái gì cũng tôi cả - chính
vì cái tôi ấy mà khi sống đã tạo ra biết bao sự khổ..) Vì cố bảo vệ lấy
ngay cả sau khi lìa đời, lìa bỏ thân xác, cái tôi vẫn đeo đẳng nơi cái gọi là
Hồn và vì chỉ biết có mình nên không lưu ý tới những gì xảy ra khi linh hồn
thoát ra khỏi thân xác.
Các vị Lạt Ma Tây Tạng cho biết rằng: rất
nhiều linh hồn mất dịp may vì khi bắt đầu đi vào thế giới bên kia thường có một
luồng ánh sáng rực rỡ phát ra. Nếu họ sáng suốt do không bị mê mờ cố bám lấy
cái Tôi hay cái Ta của mình hoặc đã được các Lạt Ma hổ trợ, chỉ dạy lúc lâm chung
thì họ sẽ thấy và biết nguồn sáng đó là loại ánh sáng cao cấp chỉ đường cho họ
tới cõi giới tốt lành yên ổn hơn. Tuy nhiên phần đông các linh hồn đều lầm lạc
nên đã đi nhầm vào những nơi tai hại.
* * *
“Vì cái giận sẽ gây nên Phiền não - vì thế không giận là hay
hơn cả. Vì Từ bi, bác ái tạo ra Hạnh phúc - vì thế nên phát triển tâm
thiện này thì hơn.” (Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14).
“CÁI GÌ ÐI TÌM“ MỘT THÂN KIẾP MỚI ỨNG VỚI
NGHIỆP ÐÃ TẠO RA KHI SỐNG
Theo trình bày trên thì Thân Trung ấm là cái đi đầu thai - nhiệm
vụ nó là mang theo Nghiệp lực để đi đầu thai.
ÐẦU THAI KHÓ KHĂN HAY DỄ DÀNG? LÂU HAY
MAU?
“Nhiệm Vụ của Thân Trung ấm là đi tìm một
kiếp đời mới thích hợp, thích ứng với Nghiệp tạo ra - Sự tìm kiếm ấy mau hay
chậm còn tùy thuộc vào người đã qua đời lúc sống bản thể việc làm thiện ác của
họ tốt xấu như thế nào.
Ví dụ:
- Người có thiện tâm nhân đức
thật sự như các bậc đại sư lừng danh thì có khi chỉ trong chốc lát đã đi vào
kiếp khác ngay sau khi qua đời.
- Người có lòng nhân tốt lành tuy
không từng tu trì công quả thượng thừa nhưng vì ít phạm vào các giới có khi chỉ
nửa tháng, hay một tháng là đã đầu thai.
- Còn những kẻ bình thường thì
thường sau khi chết độ 49 ngày là bắt đầu chuyển đi đầu thai.
- Tuy nhiên cũng có những người khi
chết vì quá u mê mờ tối, luyến lưu kiếp sống cũ thì họ sẽ trì chậm đầu thai -
nhất là những người tự vẫn mà Chết (chưa tới kỳ chết) hay những người bị chết
oan ức, tức tưởi... Phần lớn những oan hồn này thường lang thang vô định, không
có nơi nương tựa nên lâu ngày dễ tạo thành thể chất đặc biệt mà người cõi thế
gọi là "Ma" - cần phải cầu hồn cho hương linh được siêu độ mới mong
thoát được kiếp oan hồn vất vưởng.
KHI CHẾT, SINH MỆNH KIẾP ÐỜI TRƯỚC SẼ
CHUYỂN QUA SINH MỆNH KIẾP ÐỜI KẾ TIẾP
Nói theo kinh điển Phật giáo thì khi chết
cái thân xác sẽ bất động, không còn biết gì nữa cả và cái xác thân ấy sẽ phải
bị hủy hoại theo luật tự nhiên để chấm dứt một kiếp đời hiện tại.. Nhưng cái
dòng sinh mệnh thì lại không mất mà tiếp tục chuyển đổi qua một kiếp đời mới khác
qua một hình hài thân xác mới. Khi đó A Lại Gia Thức sẽ mang những Nghiệp
xấu tốt, những tính chất, cá tánh hoài bảo của sinh mệnh kiếp đời trước (như
những hạt mầm) chuyển qua cho sinh mệnh kiếp đời sau để rồi những hạt mầm ấy sẽ
mọc lên cây lành hay cây tốt theo đúng luật Nhân Quả, khiến cuộc đời mới của
sinh mệnh ấy khổ đau hay sung sướng là tùy vào những hạt mầm ấy.
Vậy, A Lại Gia Thức rất quan trọng, nó Duy
Trì Nghiệp Nhân Quả Thiện Ác.
Quý vị độc giả đọc đến đây, nếu thấy có
vài điểm chưa hiểu thì xin quý vị đọc lại lần nữa thật chậm, vừa đọc vừa suy
nghĩ, phân tích để hiểu cho rõ thì những lý giải về sau mới được rõ
hơn.
Đọc xong quý vị sẽ thấy là:
- Chết không phải là hết.
- Chết là chuyển đổi kiếp đời này
qua một kiếp đời khác như bước qua một cánh cửa chuyển tiếp, Khi bước qua cửa
là đã chết, khi đó thân xác cũ hủy hoại như ta thay bộ đồ cũ bỏ đi và mặc vào
bộ đồ mới khác-Bộ đồ mới này là Thân xác khác
- Những Nghiệp tạo ra từ những kiếp
đời vừa qua được giữ gìn, mang theo bởi A Lại Gia Thức - Như vậy A Lại Gia Thức
có nhiệm vụ thu nhặt ghi chép từng chi tiết hành vi cuộc đời tạo ra Nghiệp và
cất giữ.
Sau khi biết rõ những điểm liên kết
vừa trình bày trên, chúng ta bắt đầu bước qua giai đoạn kế tiếp là:
1 - Sau khi Chết, sự chuyển kiếp hay
còn gọi là Đầu Thai sẽ như thế nào?
2 - Cái gì đi đầu Thai?
3 -
Đầu thai có dễ đàng không?
4 - Đầu thai lâu hay mau?
Ta lần lượt đọc qua tài liệu kinh sách ghi
rõ các vấn đề nêu trên qua những phần thu gọn hết sức đơn giản để dễ hiểu như
sau:
SAU KHI CHẾT, SỰ CHUYỂN KIẾP RA SAO?
Kiếp này muốn chuyển qua kiếp kia hay còn gọi là Đầu thai do nhiệm
vụ của Thân Trung ấm - Theo tài liệu của Hòa Thượng Thích Chánh Lạc - Tiến sĩ
văn chương Trung Hoa - trong cuốn Sống Chết - Phú Lâu Na xuất bản thì dạng thể
của thân Trung ấm cao chừng 90cm - gần bằng một đứa bé 5, 6 tuổi nhưng rất sáng
suốt, lanh lợi - Món ăn của thân này là mùi hương. Về dạng thể thân này như cái
bóng mờ - Khi chuyển đi sẽ ở tư thế khác biệt dễ nhận biết - Nếu Thân trung ấm
của loài Trời thì phần đầu sẽ ngửa lên phía trên - Nếu của người, Quỷ là đầu đi
ngang, nằm ngang. Còn của Chúng sanh trong Cõi địa ngục thì đầu chúc
ngược xuống phía dưới (trong Luận Câu Xá - cuốn thứ 9).
Ở đây tưởng nên nhắc lại về sự kiện
Thân Trung Ấm có liên hệ gì với hiện tượng Sợi dây mờ đục liên kết thân xác
người chết với phần mờ như sương khói - mà các Lạt Ma Tây Tạng thường nhắc tới
ở phút giây sắp lìa đời hay Sợi dây bạc Silver cord mà ngày nay các nhà khoa
học cũng như một số bác sĩ đã nhắc tới?
SỰ LIÊN HỆ GIỮA LINH HỒN VÀ THỂ XÁC QUA
SỢI DÂY LIÊN KẾT
Trong Tử thư Ai Cập và Tây Tạng đều có sự
mô tả phần nối "linh hồn" người chết với Thân xác người chết.
Đó là một giải mờ sáng giống sợi dây. Dawasandup, nhà nghiên cứu về cõi
chết nổi tiếng của Tây Tạng đã cho biết rằng: Khi chết, "linh
hồn" người chết thoát ra từ một huyệt đạo, thường là ở đỉnh đầu - Tuy
nhiên chưa đứt lìa hẳn mà nối bằng một sợi dây lung linh mờ sáng rất khó thấy -
Tuy nhiên các bậc chân tu thì lại thấy rõ.
Các vị Chân sư thời cổ đại Ai Cập trong
các buổi lễ Điểm Đạo, họ thường quan sát sợi dây liên kết nối liền thân xác và
Linh hồn của người đệ tử đang trong tình trạng mê man của cơn đồng thiếp - điều
chứng tỏ cuộc điểm đạo đang trong tình trạng bình thường. Mục đích buổi
lễ là giúp "linh hồn" người đệ tử học hỏi được những gì ở bên kia cửa
Tử. Đó không phải là một sự chết hoàn toàn - Nhưng đối với người lìa đời
thì sợi dây liên kết này sẽ đứt lìa.
Một số nhà khoa học, y bác sĩ... trên thế
giới cũng có lần mô tả về sợi dây lạ lùng kỳ bí nầy. Như bác sĩ R.J
sTaver, Giáo sư R.Crookall, Reverend L.J. Bertrand, Oliver Fox, Bác sĩ Wiltse.
Tại Na Uy, cô Engeborg cho hay là cô có lần thấy mình như lướt ra khỏi cơ thể
một cách nhẹ nhàng và cô thấy có một sợi dây mờ sáng lung linh theo mình.
Có một số nhân chứng khác còn cho
rằng, từ sợi dây mô tả trên họ thấy có phần khói mờ đục thoát ra lơ lửng gần cơ
thể người vừa mới qua đời. Bác sĩ Hout mô tả rằng khối hơi hay sợi dây
liên kết ấy rung động và như có chớp sáng. Còn nhà khoa học J.C.Street
thấy làn hơi từ từ giống dạng người. Trên đặc san Society for Psychical
Research, ông K.G đã chứng kiến sợi dây nối linh hồn và thể xác của người vợ
lúc bà qua đời. Các hình ảnh tương tự cũng được các bác sĩ, y tá mô tả
như bác sĩ R.B. Hout, bác sĩ E.W. Oaten, Bác sĩ A.j. Davis, Bác sĩ Raynor.C.
Johnson... những vị này còn cho biết là khối hơi có dạng hình người và có khi ở
những vị trí ngang, thẳng đứng, nghiêng hay ngược. Điều này trùng hợp với
mô tả trong các cổ thư Tây Tạng, Ai Cập về hình ảnh lạ lùng này. Năm
1929, sinh viên khoa học Sylvan Muldoon là người có thể xem như là tiên phong
trong vấn đề nghiên cứu tìm hiểu sự liên kết giữa cái gọi là "Hồn" và
xác cũng như sợi dây mờ đục lung linh nối hai phần vừa kể. Cuốn
Projection of the Astral Body do sinh viên này biên khảo và xuất
bản. Về sau, các nhà khoa học khác đã bắt đầu lưu tâm nghiên cứu.
Ngày nay, sự kiện sợi dây màu trắng bạc cũng như khối hơi
vẫn đang là đề tài nghiên cứu của một số nhà khoa học - Họ tạm cho rằng phần kỳ
lạ đó thuộc siêu vật thể có khả năng vận truyền sức sống cho cơ thể - Một khi
siêu vật thể ấy đứt lìa tức là sự sống của thân xác không còn.
Đoàn Văn Thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét