Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

THỞ VÀ SỰ SỐNG

Theo tài liệu cổ Phương Đông, có ba phương pháp kéo dài sự sống. Phương pháp thứ nhất là luyện tập khí công có liên quan đến thở; phương pháp này chỉ có thể thực hiện dưới sự chỉ dẫn của một vị đạo sư đã có kinh nghiệm vì sai một ly đi một dặm. Phương pháp thứ hai là sử dụng dược chất pha chế đặc biệt được chiết xuất từ các loại cây cỏ quý hiếm; phương pháp này bí truyền ít người biết. Phương pháp thứ ba là mở các kinh kỳ bát mạch, sinh tử huyền quan rất khó giải thích theo khoa học thực nghiệm.
Luật thiên nhiên quy định trung bình cứ 1 phút, con người thở được 15 nhịp (thở vào và thở ra). Như vậy một ngày, con người thở trung bình 21.600 nhịp (15 x 60 x 24 = 21.600). Sự hô hấp quá nhanh làm gia tăng nhịp thở nói trên sẽ rút ngắn sự sống. Sự hô hấp chậm rãi, đều đặn, tiết kiệm sinh lực sẽ kéo dài sự sống. Các đồ ăn, thức uống có chất kích thích làm cho hơi thở dồn dập, giảm số lượng dưỡng khí vào phổi, góp phần làm ta giảm thọ. Người ta thấy, con voi thở chậm hơn con khỉ do đó nó sống lâu hơn; con rùa cũng vậy, nó thở rất chậm nên sống lâu hơn con thỏ,... Nếu nghiên cứu kỹ, ta sẽ thấy có sự liên hệ mật thiết giữa hơi thở và sự sống lâu. Một kẻ có đời sống thanh tịnh sẽ sống lâu hơn người có đời sống vội vã, náo nhiệt.
Ngưng thở là chết. Nếu ta giữ được hơi thở thì ta bảo tồn sự sống. Chinh phục thể xác không phải là mục đích chính. Nó chỉ là bước đầu đưa con người đến việc chinh phục tinh thần. Khoa học thấy rất rõ sự liên quan chặt chẽ giữa cơ quan hô hấp và tuần hoàn. Cả hai cơ quan này đều liên hệ mật thiết với hệ thần kinh. Bộ thần kinh là chìa khoá vào cánh cửa Tâm. Do đó, hơi thở chính là lối vào tinh thần.
(Hoàng Lạc)
Ảnh minh hoạ: Internet

Không có nhận xét nào: