Thứ Hai, 18 tháng 7, 2022

DỤC ÁI

Đến với đạo Phật vì để đoạn tận tham, sân, si. Không có mục đích nào khác.
Chúng ta cùng tìm hiểu về tham. Nếu đến đạo Phật mà vẫn có khuynh hướng duy trì tham, nuôi dưỡng hay tăng trưởng tham, không có khuynh hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh... thì chúng ta không hiểu đúng về đạo Phật.
Tham có ba mức độ từ thô đến tế. Dục ái, sắc ái và vô sắc ái. Ở đây chúng ta tìm hiểu về mức độ thô nhất, đơn giản nhất của tham đó là dục ái hay tham dục.
Những thứ mà chúng ta thấy bằng con mắt. Chúng ta ưa thích, hưng phấn, phấn chấn, hân hoan, vui mừng, thích thú, ham muốn, luyến ái, hài lòng, vừa lòng... Gọi là tham do mắt nhìn thấy sắc.
Những thứ mà chúng ta nghe bằng tai. Chúng ta ưa thích, hưng phấn, phấn chấn, hân hoan, vui mừng, thích thú, ham muốn, luyến ái, hài lòng, vừa lòng... Gọi là tham do tai nghe âm thanh.
Những thứ mà chúng ta ngửi bằng mũi. Chúng ta ưa thích, hưng phấn, phấn chấn, hân hoan, vui mừng, thích thú, ham muốn, luyến ái, hài lòng, vừa lòng... Gọi là tham do mũi ngửi hương.
Những thứ mà chúng ta nếm bằng lưỡi. Chúng ta ưa thích, hưng phấn, phấn chấn, hân hoan, vui mừng, thích thú, ham muốn, luyến ái, hài lòng, vừa lòng... Gọi là tham do lưỡi nếm vị.
Những thứ mà chúng ta xúc chạm bằng thân thể. Chúng ta ưa thích, hưng phấn, phấn chấn, hân hoan, vui mừng, thích thú, ham muốn, luyến ái, hài lòng, vừa lòng... Gọi là tham do thân xúc chạm.
Năm thứ tham như vậy từ mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, gọi là tham dục.
Từ hôm nay, chúng ta đến với đạo Phật, tối thiểu chúng ta phải khuynh hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh... đối với cái tham thô thiển, đơn giản nhất là tham dục. Chúng ta không nên có khuynh hướng duy trì, nuôi dưỡng hay tăng trưởng nó. Vì khuynh hướng nhàm chán, ly tham, đoạn diệt, an tịnh... là điều mà chư Phật, chư Hiền Thánh Tăng khuyên bảo.
Sư Quang Vô Sắc

Không có nhận xét nào: