Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

Bạn có còn là Phật tử hay không?

Đạo Phật hiện nay là gì? Là con đường mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã chỉ bày, gọi là Pháp. Hiện tại, đó chính là tam tạng kinh điển đang được lưu truyền gồm kinh, luật và vi diệu pháp. Khi Tam tạng kinh này không còn ai tin dùng thì đạo Phật cũng không còn. Đạo Phật không còn thì cũng không còn Phật tử.
Là Phật tử, tức là người quay về nương tựa Phật, Pháp và Tăng. Tăng ở đây chính là những vị đã và đang đi trên con đường này, không phải con đường khác, tự mình hoàn thiện mình nhờ nương tựa con đường này không phải con đường khác, truyền trao cho các thế hệ sau con đường này không phải con đường khác. Con đường này, tức là tam tạng kinh điển, là Pháp. Nương tựa tam tạng kinh điển chính là nương tựa Phật. Đức Phật dạy hãy nương tựa Pháp và Luật này, hãy lấy Pháp và Luật này làm thầy, không nương tựa vào điều gì khác. Khi ta không nương tựa con đường này, không đi trên con đường này, không lấy con đường này làm thầy thì ta KHÔNG PHẢI LÀ PHẬT TỬ, KHÔNG PHẢI TU THEO ĐẠO PHẬT.

Khi một người, không phải là Phật, chỉ trích các nội dung trọng yếu trong tam tạng kinh điển không phải là lời Phật, thì một trong 2 sự kiện này phải xảy ra. Hoặc là con đường này đã bị thay bằng con đường khác, tức đạo Phật không còn, tức không ai trong chúng ta còn là Phật tử. Hoặc là người này bài bác lời Phật do tùy tiện vọng ngữ, ngu si hoặc cố ý phá hoại đạo Phật.

Là Phật tử, chúng ta chớ có tùy tiện buông lời bài bác nội dung trong tam tạng kinh điển khi không đủ CƠ SỞ VỮNG CHẮC thuyết phục. Nếu điều đó xảy ra thì ta có thể rơi vào tội phá hoại đạo Phật, và nếu ai cũng làm như ta thì sẽ không còn ai tin dùng tam tạng kinh điển nữa, tức đạo Phật cũng vì vậy mà không còn, chính ta cũng không còn là Phật tử nữa.

Lê Thanh Hảo

Không có nhận xét nào: