Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

LÒNG TIN

Chư vị đã biết lòng từ bi của Phật. Sao còn nghi ngờ lòng từ bi của Ngài?
Nếu không có tâm nghi ngờ lòng từ bi của Ngài thì sao còn có phân biệt kẻ này không niệm Phật thì không được vãng sanh, kẻ kia một lòng tín tâm xưng danh Phật thì được Ngài quan tâm cứu độ vãng sanh?
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy chúng đệ tử rằng vì Phật pháp thâm sâu nên cần phải có lòng tin để nương vào đó mà thâm nhập, mà hiểu, hiểu để mà hành trì, để mà tỉnh giác, để mà điều phục thân tâm. Lòng tin làm nhân cho hiểu Phật pháp, hiểu Phật pháp làm nhân cho lòng tin. Ngài chẳng bao giờ dạy chúng đệ tử xây dựng niềm tin để mà tôn sùng ngài, tôn vinh ngài, cầu xin ngài ban cho ân huệ, ban cho thần lực, ban cho quang minh. Niềm tin mà ngài dạy cho chúng đệ tử đó là để hiểu Phật pháp. Đó là niềm tin mà ngài dạy rằng người học Phật phải có. Nhưng ngài cũng nói rõ hiểu Phật pháp làm nhân cho lòng tin. Điều này có nghĩa rằng, dựa vào niềm tin tạm cho là để mà thâm nhập hiểu được Phật pháp, hiểu rồi thì nếu thấy sai thì không tin, nếu thấy đúng thì tin theo.
Cũng như vậy, khi Ngài giảng pháp cho chúng đệ tử, Ngài chẳng bao giờ nói các ngươi hãy tin lời ta, các ngươi hãy tin kinh ta nói. Thật lố bịch nếu Ngài nói như vậy. Nhưng không, Ngài không bao giờ nói như vậy.

Không có nhận xét nào: