Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

TÁNH CỦA MỌI VẬT CHẤT LÀ CHÂN KHÔNG.

Xưa nay, con người đều có tư duy nhận thức rằng không gian trong veo kia (xem như không có không khí) là vùng trống rỗng, không có gì cả. Vì tư duy nhận thức như vậy đưa đến các nhận thức sai lầm về thế giới vật chất xung quanh.
Ví như ta thấy một vật đang rơi. Ta nói vật ấy đang rơi trong không gian trống rỗng. Thực ra nó đang di chuyển trong chân không, mà chân không chính là môi trường nội tại bên trong của mọi vật chất. Vật đang rơi kia và cái gọi là không gian trống rỗng kia đều là môi trường chân không, không có gì khác.
Ví như ta thấy Mặt trăng, ta nói rằng nó đang bay trong không gian trống rỗng. Thực ra nó đang nằm trong môi trường chân không của hạt vật chất cội gốc Trái đất đang bao trùm mọi thứ trên Trái Đất, Mặt Trăng, khí quyển. Giống như Mặt Trăng là viên bi đang nằm trong quả cầu thủy tinh mà quả cầu thủy tinh ví như là hạt vật chất cội gốc Trái Đất.
Thế giới vật chất trong Vũ Trụ này, như Trái đất, Mặt trăng, Mặt trời, Sao hỏa, Sao thủy, Sao mộc, các thiên hà, vàng, bạc, đá quý, sắc thân này của ta, cây xanh, đất, đá,... đều có môi trường bên trong là chân không, ngoài ra không có thứ vật chất nào khác. Chúng đều cùng một chất liệu duy nhất, đó là chân không. Tánh của mọi vật chất là chân không.
Giờ đây, đối với chư vị, Bát nhã ba la mật đa tâm kinh thì không còn khó khăn, không mệt nhọc, không tốn sức để mà hiểu.
Giờ đây, đối với chư vị, có rất nhiều nội dung trong Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Đại Bát Niết Bàn,... thì không còn khó khăn, không mệt nhọc, không tốn sức để mà hiểu.
Ví như đoạn kệ này chưa một ai từng hiểu đúng sau thời Đức Thế Tôn:
"Như có quyển kinh lớn
Lượng bằng cõi tam thiên,
Chứa trong một hạt bụi,
Tất cả hạt cũng thế.
Có một người thông tuệ
Mắt sáng nhìn thấy rõ,
Đập hạt bụi lấy kinh,
Làm lợi cho muôn loài."
Biết rõ một hạt bụi thì biết rõ thế giới vật chất trong Vũ Trụ này, khác gì một quyển kinh lớn lượng bằng Tam Thiên Đại Thiên Thế giới được chứa trong hạt bụi ấy.

Pháp Không Chân Như

Không có nhận xét nào: