Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

VĨNH LONG - điểm đến của du khách

Ở đâu cũng khắc hoạ lên sự giàu có và hưng thịnh của tỉnh nhà giống như tên gọi của nó - Vĩnh Long. Vĩnh là mãi mãi, muôn đời...; Long là Rồng, là Nguyên Khí..., tựa như Thăng Long - Hà Nội vậy. Có lẽ thiên nhiên đã ban tặng cho Vĩnh Long một đại khí mạch tốt làm nên sức sống của tỉnh và góp phần vào sự thịnh vượng chung của miền Nam.
1. Vài nét về tỉnh
Vĩnh Long là một tỉnh ở trung tâm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam nằm giữa sông Tiền và sông Hậu; giáp các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp về phía Bắc, Bến Tre về phía Đông, Trà Vinh về phía Đông Nam, Hậu Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ về phía Tây và Nam. Theo kết quả điều tra ngày 01/04/2009, dân số tỉnh Vĩnh Long là 1.028.365 người. 
Vĩnh Long có 1 thành phố và 7 huyện là: Thành phố Vĩnh Long, huyện Long Hồ, Măng Thít, Bình Minh, Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm và Bình Tân (thành lập theo Nghị định 125/2007/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2007). 
Lăng Thống Chế Điều Bát
Vĩnh Long là tỉnh trồng lúa và cây ăn quả. Tỉnh có 119.000 ha đất nông nghiệp, sản lượng lương thực 950.000 tấn/năm. 90% hộ gia đình làm nghề nông. Vĩnh Long nổi tiếng khắp Việt Nam với đặc sản bưởi Năm Roi.
Sông Cổ Chiên, đoạn qua TP.Vĩnh Long
Vĩnh Long là một trong những tỉnh liên tục đứng ở vị trí tốp đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong bảng xếp hạng những năm gần đây. Năm 2010, Vĩnh Long là tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 9 ở Việt Nam. Về công nghiệp Tỉnh Vĩnh Long hiện nay có 3 khu, tuyến công nghiệp là: khu công nghiệp (KCN) Hoà Phú (huyện Long Hồ), KCN Bình Minh (huyện Bình Minh) và tuyến công nghiệp Cổ Chiên. Bên cạnh đó Vĩnh Long còn có các khu công nghiệp khác và đặc biệt là Cù lao Sân Bay nằm giữa sông Tiền sẽ cất cánh đưa Vĩnh Long bay xa trong tương lai.
Trong tương lai gần khi cầu Mỹ Thuận 2 được xây với 2 tầng dành cho bộ hành và đường sắt cao tốc, cầu Cù Lao Mây và Cù Lao Sân Bay được khởi công thì Vĩnh Long sẽ chính thức trở thành con rồng thức giấc đột phá đổi mới diện mạo miền Tây.
Đường phố ở Tp.Vĩnh Long
Do địa thế và lịch sử hình thành, từ ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa cùng sinh sống lâu đời ở đây đã hòa quyện và tạo nên một nền văn hóa đặc sắc cho vùng đất này. Vĩnh Long có khá nhiều loại hình văn học dân gian như: nói thơ Vân Tiên, nói tuồng, nói vè, hát Huê Tình, cải lương...
Đêm ở quảng trường trung tâm Tp.Vĩnh Long
Vĩnh Long cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa như: thành Long Hồ, Công Thần Miếu Vĩnh Long, đình Tân Giai, đình Tân Hoa, Văn Thánh Miếu Vĩnh Long, Khu tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, v.v...
Nhà thờ chánh tòa Vĩnh Long
2. Điểm du lịch: cù lao An Bình - thiên đường nơi hạ giới
Thành phố Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền và sông Cổ Chiên, xung quanh có nhiều cù lao dày đặc vườn cây ăn trái, nổi tiếng nhất là cù lao An Bình. Nhiều người cho rằng đến Vĩnh Long mà chưa tham quan An Bình xem như chưa đến thành phố này.
Cù lao An Bình chỉ cách thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) bởi con sông Cổ Chiên rộng khoảng 300m và có nhiều bến tàu đò và tàu du lịch. Muốn trải nghiệm cuộc sống đời thường, phải chọn cách đi phà cùng với người dân địa phương.
Hoa trái “đơm” đầy đường 
Vừa xuống phà, đã nhìn thấy cù lao phủ kín cây cối như tảng băng màu xanh khổng lồ nổi giữa mênh mang dòng nước đỏ quạch phù sa. An Bình có đến hơn 60 kênh rạch đan ngang dọc như mạng nhện nên đi đâu cũng gặp cầu, những cây cầu bắc qua những dòng con rạch uốn lượn quanh co qua những vườn cây ăn trái.

Cây trái mọc tràn ra lề đường.
Mất gần cả ngày mới mong vừa rong ruổi vừa thưởng thức bao sắc màu trên nhiều con đường bê tông nhỏ vắt ngang dọc khắp cù lao.
Hoa cũng “thi” với trái “tràn” ra lề đường khiến nhiều ông Tây bà đầm mê mẩn.
Thỉnh thoảng lại bắt gặp các ông Tây, bà đầm hào hứng cưỡi xe đạp thích thú, cười nói rôm rả. Con đường nào cũng băng qua những vườn chôm chôm, nhãn, xoài, mận, bưởi, bòn bon, măng cụt, cam, quýt… nặng trĩu trái vươn ra ngoài đường.
Bảng hiệu mời khách vào nhà vườn được treo khắp nơi trên An Bình.
Bên vệ đường, trước nhiều ngôi nhà ẩn giữa vườn cây có bày bán các loại trái cây tươi đến nỗi cuống chưa kịp ráo mủ khiến mọi người phải dừng lại đến 5 lần để ngấu nghiến chôm chôm, măng cụt, bòn bon, sầu riêng…
Trái cây bày bán ngay trước nhà.
“Rộn” mắt nhất là lúc đi ngang qua các cơ sở thu mua và đóng gói trái cây bán đi khắp nơi. Các lực điền khiêng giỏ trái cây đầy ắp ra vào, cô gái thoăn thoắt tay cắt tỉa cuống trái cây cho vào hộp… Không khí tất bật nhưng lúc nào cũng rộn ràng.
Bên lề một số con đường, những cơ sở thu mua trái cây hoạt động nhộn nhịp
“Bao bụng”
Trong những năm gần đây cù lao An Bình thu hút nhiều khách nên nhiều chủ vườn đã mở lòng ra đón. Tiêu biểu là vườn chôm chôm ông Chín Hoàn, vườn chôm chôm ông Chín Cần, vườn nhãn tiêu của ông Tám Hổ…
Hầu hết các nhà vườn ở An Bình đều “bao bụng” khách.
Ngoài ra, ven các con đường còn có nhiều tấm bảng hiệu được viết những dòng chữ thô mộc, đại loại: Cho vào vườn mận (chôm chôm, nhãn, măng cụt…) đang chín rộ, thoáng mát, có lều võng, có phục vụ ăn uống giá bình dân…
Chúng ta có thể chọn nhà vườn có bảng quảng cáo mộc mạc nhất. Vừa vào đến nơi, chủ vườn đã vồn vã mời khách nằm võng và nói: “nhà vườn sẽ “bao bụng” và quý khách cứ tự do”. Có thể quý khách không hiểu, nhà vườn sẽ giải thích: “Quý khách tự hái ăn no bụng rồi nằm võng nghỉ ngơi, đói thì ăn tiếp, cả ngày nhà vườn chỉ lấy vài chục ngàn đồng. Ở đây hầu như nhà vườn nào cũng làm như vậy”.
Vĩnh Long cũng có nhiều mỹ nhân.
Đây mới là một trong những điểm tham quan. Vĩnh Long còn nhiều điểm hấp dẫn khác: khu du lịch Trường An, làng nghề truyền thống, làng Bưởi Năm Roi... Ở đâu cũng khắc hoạ lên sự giàu có và hưng thịnh của tỉnh nhà giống như tên gọi của nó - Vĩnh Long. Vĩnh là mãi mãi, muôn đời...; long là Rồng, là Nguyên Khí, tựa như Thăng Long - Hà Nội vậy. Có lẽ thiên nhiên đã ban tặng cho Vĩnh Long một đại khí mạch tốt làm nên sức sống của tỉnh và góp phần vào sự thịnh vượng chung của miền Nam.

Hoàng Lạc  (tổng hợp)
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào: