Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

QUẢNG NGÃI - "quê mía xứ đường"

Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Việt Nam. Được biết đến với tên gọi "quê mía xứ đường". Quảng Ngãi trải dài từ 14°32′ đến 15°25′ Bắc, từ 108°06′ đến 109°04′ Đông, tựa vào dãy núi Trường Sơn hướng ra biển Đông, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía Nam giáp tỉnh Bình Định, phía Tây giáp tỉnh Kon Tum, phía Đông giáp biển Đông. Nằm ở vị trí trung độ của cả nước, Quảng Ngãi cách thủ đô Hà Nội 883 km về phía Bắc và cách Tp Hồ Chí Minh 838 km về phía Nam.

Sông Trà Bồng, đoạn qua Bình Sơn, Quảng Ngãi 

Tỉnh Quảng Ngãi bao gồm 1 thành phố trực thuộc và 13 huyện trong đó có 1 huyện đảo, 1 huyện trung du, 6 huyện đồng bằng, 6 huyện miền núi (TP. Quảng Ngãi, Lý Sơn, Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Tịnh, Sơn Tây, Sơn Hà, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Minh Long, Mộ Đức, Đức Phổ, Ba Tơ và Tây Trà). Tổng diện tích: 513.520 ha. Dân số: 1.271.370 người (2004). Dân tộc trong tỉnh gồm: Việt (Kinh), Hrê, Co, Xơ Đăng...

Sông Trà Khúc, đoạn qua TP.Quảng Ngãi 

Quảng Ngãi là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Khu kinh tế Dung Quất đến thời điểm năm 2010 đã thu hút vốn đầu tư trên 10,6 tỷ đô la Mỹ, với 112 dự án được cấp phép đầu tư, vốn đăng ký hơn 125.600 tỷ đồng. Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành và cho ra sản phẩm.

Sông Vệ, đoạn qua Tư Nghĩa, Quảng Ngãi 

Quảng ngãi có địa hình khá phức tạp, dãy Trường Sơn đâm ra sát biển nên tạo nhiều thắng cảnh đẹp như: Núi Thiên Ấn, Sa Kỳ, Núi Phú Thọ Cổ lũy cô thôn và ba con sông đẹp chạy qua như Trà Bồng, Trà Khúc, Sông Vệ. Với đường bờ biển dài 150 km kéo dài từ An Tân đến Sa Huỳnh lộng gió với nhiều bãi biển đẹp: Khe Hai, Mỹ Khê, Minh Tân, Đức Tân, Sa Huỳnh... Bên cạnh đó là những địa danh như: Ba Tơ, Vạn Tường, Trà Bồng, Mỹ Lai. Với sự quan tâm thích đáng của tỉnh và Tổng cục du lịch Việt Nam - Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch trong những năm gần đây ngành du lịch đã trở nên khởi sắc. 

Khu di tích Mỹ Sơn. 

Lâu nay, khách du lịch chỉ biết Quảng ngãi có Khu di tích Sơn Mỹ (Sơn Tịnh) và gần đây có thêm Khu di tích bác sĩ - liệt sĩ Đặng Thùy Trâm (Đức Phổ). Ít ai biết rằng, Quảng ngãi có nhiều bãi biển đẹp như Sa Huỳnh (Đức Phổ), Mỹ Khê (Sơn Tịnh), Minh Tân (Mộ Đức), Lệ Thủy, Khe Hai (Bình Sơn)... Đẹp nhất vẫn là bãi tắm Khe Hai trước mặt khu du lịch Thiên Đàng. Nhưng điểm nhấn của du lịch Quảng ngãi là đảo Lý Sơn. Từ cảng Sa Kỳ (Sơn Tịnh) ra đảo Lý Sơn chỉ 25km - mỗi ngày có một chuyến tàu cao tốc và một chuyến tàu chợ.

Biển Lý Sơn. 

Tàu cao tốc chạy mất một giờ còn tàu chợ thì ba giờ. Lý Sơn còn gọi là cù lao Ré hay nôm na là đảo Tỏi; là huyện đảo rộng 9,97km2, dân số chừng 21.000 người, có hai đảo và ba xã. Đảo lớn có xã An Vinh và An Hải, đảo bé có xã An Bình. Đảo có nhiều miệng núi lửa, chỗ nào cũng có đá ong. Ven biển là các bãi đá đen, còn gọi là đá cháy, vốn là nham thạch núi lửa.

Lý Sơn là cái nôi của đội hùng binh Hoàng Sa, bảo tàng sống về chủ quyền lãnh hải Việt Nam ở biển Đông với rất nhiều di tích và thắng cảnh. Âm Linh Tự và quần thể Mộ Gió - nơi thờ tự đội hùng binh Hoàng Sa và các chiến binh từng bỏ mình trên biển. Chùa Hang (Thiên Khổng Thạch tự) trong hang đá tự nhiên, xây dựng cách đây hơn 300 năm. Trước chùa, những cây bàng vuông cổ thụ (có người gọi là phong ba) mấy trăm năm tuổi, được các chiến binh đem giống từ Hoàng Sa về trồng.


Chùa Đục dưới chân miệng núi lửa, có tượng Phật Quan Thế Âm cao 27m nhìn ra đảo Bé. Đỉnh núi là miệng núi lửa, có giếng Tiên; đường lên đỉnh có ba hang đá là những chùa nhỏ. Lý Sơn có nhiều kiến trúc cổ độc đáo. Đó là quần thể đình làng An Hải, đền thờ Lăng Chánh, đền thờ Cá ông, dinh Tam Tòa, dinh Bà Thiên Y Ana... Nhà trưng bày lưu niệm hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải có nhiều hiện vật quý, khẳng định chủ quyền lãnh hải Việt Nam ở Hoàng Sa - Trường Sa. Chiều lên đỉnh Tò Vò ngắm hoàng hôn, còn sáng sớm đi xe ôm lên đỉnh núi Thới Lới đợi bình minh và xem Lý Sơn rộn rã ngày mới thì thật tuyệt.


Gần đây, Quảng Ngãi có thêm di tích quốc gia đặc biệt - Trường Lũy, làm bằng đá và đất, chạy dọc thượng đạo xưa, từ Trà Bồng - Quảng Ngãi đến An Lão - Bình Định. Theo nhiều nhà nghiên cứu, Trường Lũy dài hơn 200km được xây dựng từ thế kỷ XVII-XVIII. Có người còn quả quyết, Trường Lũy được xây dựng như một công trình phòng thủ phía nam thành cổ Trà Kiệu. Quảng Ngãi còn có các danh thắng như núi và chùa cổ Thiên Ấn, mộ chí sĩ Huỳnh Thúc Kháng, thành cổ Châu Sa, di chỉ văn hóa Sa Huỳnh.

Ẩm thực Quảng Ngãi có nhiều món ngon nổi tiếng. Ngoài đường phèn, đường phổi, mạch nha, kẹo gương... còn có tỏi Lý Sơn. Loại tỏi trồng trên cát lấy từ biển, nhỏ tép, chắc, có vị rất riêng.

Các món cá bống trứng, cá thài bai sông Trà; đồn đột (một loại hải sâm) Lý Sơn tiềm thuốc Bắc; gỏi cá cơm; don (cùng họ với hến) trộn xúc bánh đa; dưa hấu An Tiêm; mắm nhum, cơm gà... Loại nào cũng tươi rói và đậm đà hương vị Quảng Ngãi.

Nằm cạnh Quảng Nam - trọng điểm du lịch của miền Trung với hai di sản văn hóa thế giới, Quảng Ngãi gần như chưa có tên trên bản đồ du lịch Việt. Trong tương lai, với vị thế được thiên nhiên ưu đãi và con người như vậy, nếu biết tận dụng, Quảng Ngãi sẽ sớm cất cánh!

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào: