Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

TÂY BA LÔ ĐẾN VIỆT NAM

Phần đông khách du lịch nước ngoài có nhu cầu nghỉ ngơi ở những nơi phong cảnh đẹp và khí hậu tốt. Do đó, mặt trời, núi non, sông hồ, cát biển đối với họ cực kỳ quan trọng. Những thứ này ở ta, một nước nhiệt đới có nhiều, không thiếu. 

Ngoài nhu cầu trên, họ cũng có nhu cầu cao hơn về văn hoá: tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam... Nhu cầu này ngày càng tăng trong thế giới hội nhập và toàn cầu hóa. Không ít du khách đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu văn hoá. Trong số này, chúng ta đang bỏ quên một loại "thượng khách" mà lâu nay ta hay gọi một cách giễu cợt và không mấy thân thiện là "Tây ba lô". Đa số họ đều rất đáng mến. Họ là những thanh niên phương tây có học, ít tiền muốn thăm và tìm hiểu về Việt Nam mà họ có cảm tình hoặc chán với lối sống vật hoá nơi quê họ,... Họ bị anh phục vụ khách sạn, cô bán hàng, thậm chí bác xích lô,... của ta coi thường, chỉ vì ăn mặc giản dị, bình dân, thậm chí có lúc lôi thôi và chi tiêu thì dè sẻn. 

Chúng ta quên một điều: kinh doanh du lịch đâu chỉ có lợi nhuận vật chất trước mắt mà còn phải thu lãi "tinh thần" lâu dài, trong tương lai. Trong số họ có những sinh viên, những trí thức chưa có việc làm, những nhà hoạt động văn hoá, xã hội tích cực,... Chỉ cần một lời nói chân tình và có thiện cảm của họ đối đất nước chúng ta ra thế giới bên ngoài, đó là quảng bá vô giá, không kể được so với lãi vài đô la của khách sộp mang lại!


Những khách du lịch như vậy thật là đáng quý và trân trọng! Các tổ chức văn hóa và công ty du lịch nên tạo điều kiện và thu xếp cho họ những chiến có chi phí thấp về một chủ đề văn hoá nào đó (lễ hội, làng nghề, đình làng, di tích lịch sử, v.v...). Chỉ cần một thời gian ngắn họ có thể nắm được các giá trị về triết lý, lịch sử, nghệ thuật, tâm linh Việt và họ sẽ quảng bá các giá trị này ra thế giới bên ngoài cho chúng ta. Mong lắm thay!

Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào: