Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

SÔNG HƯƠNG - NÚI NGỰ

Huế đẹp chính là sông Hương. Gọi là sông Hương, vì từ xa xưa dòng sông này chảy qua những cánh rừng nhiều thảo mộc có hương thơm, nên khi vào thành phố Huế dòng sông mang theo hương thơm của cây cỏ tự nhiên. Sông Hương dài 80 km bắt nguồn từ dải Trường Sơn hùng vĩ, chạy quanh co uốn khúc qua núi, rừng trùng điệp mới đổ vào phá Tam Giang trước khi ra cửa biển Thuận An.

Sông Hương lững lờ trôi quanh thành phố Huế như một sự sắp đạt của tạo hóa để làm vui lòng du khách mỗi lần đến thăm Huế. Du thuyền sẽ đưa du khách dạo khắp kinh thành, vượt qua cầu Dã Viên, Phú Xuân, Tràng Tiền, đưa du khách đến thăm lăng Minh Mạng, điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ... hoặc xuôi về Thuận An tắm biển, thưởng thức món ăn đặc sản biển. Còn muốn suy ngẫm cuộc đời, mời bạn ngược dòng sông lên rừng thông làng Thiên Thọ (lăng Gia Long) để nghe vi vút thông reo... Rồi khi màn đêm buông xuống, dưới ánh trăng sao, mặt nước sông Hương như dát bạc óng ánh, xa xa đâu đó những giọng hò man mác cất lên trong tiếng mái chèo khua nhẹ nước. Huế ngọt ngào đến là vậy!

Cùng với sông Hương, núi Ngự Bình hay núi Ngự là quà tặng vô giá của tạo hóa, hòa quyện với nhau tạo nên vẽ đẹp sơn thủy hữu tình của Huế. Nhắc đến sông Hương không thể không nói đến núi Ngự. Nó đã trở thành cụm từ: sông Hương - núi Ngự để chỉ về Huế Thương. Cũng giống như khi nói về Hà Nội là nói đến núi Tản - sông Hồng, nói Quảng Ngãi là nói đến núi Ấn - sông Trà hoặc nói Nghệ Tĩnh là nói đến sông Lam - núi Hồng...

Chùa Thiên Mụ
Núi Ngự còn có tên là Băng Sơn, ngọn bình phong án ngự kinh thành Huế, cách trung tâm 3 km về phía Nam. Núi Ngự Bình có dạng hình thang cân cao 105m. Đỉnh núi bằng phẳng. Từ bao thế hệ, lớp lớp tao nhân mặc khách từng coi nơi đây là chốn thưởng ngoạn thiên nhiên kì thú. Vào ngày đẹp trời, đứng trên núi Ngự có thể bao quát toàn thành phố, với cung điện nguy nga, những mái chùa cổ kính soi bóng dòng sông Hương xanh biếc uốn lượn quanh co.

 Thiên Địa Nhân hợp nhất
Một điều kì diệu hiếm thấy ở những nơi khác, đó là những chiều bảng lảng hoàng hôn, nước sông Hương trong xanh giờ trở nên tím thẫm, cũng là lúc tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân xa, xa mãi, khiến người đi xa chạnh nhớ quê nhà. Phải chăng điều này mà con gái Huế vẫn thích nhẹ nhàng trong chiếc áo dài màu tím?

Với địa hình được thiên nhiên ban tặng như thế, Sông Hương - núi Ngự không chỉ là tài nguyên du lịch giàu đẹp mà còn là nơi nuôi dưỡng đời sống tâm linh Huế, đặc biệt hơn là nơi Thiên - Địa - Nhân hợp nhất góp phần làm con người xứ Huế tinh anh.


Trên dòng Hương Giang

Hoàng Lạc
Ảnh: Internet
Nguồn: THÔNG TIN ĐỂ TƯ DUY

Không có nhận xét nào: