Thứ Tư, 25 tháng 9, 2024

IV. NHỮNG SAI LẦM VÀ BẾ TẮC CỦA KHOA HỌC

Đây là những nguyên nhân chủ yếu đưa đến những sai lầm và bế tắc của khoa học:

(1) Những hạt vật chất luôn biến dạng và biến dạng càng lớn khi tương tác càng mạnh.

(2) Khi truy tìm nguồn gốc và sự hình thành của Vũ Trụ, họ đã quên mất tâm linh của chính họ. Tâm linh của chính họ không được đề cập đến trong quá trình truy tìm nguồn gốc của Vũ Trụ. Nghĩa là, những thứ mà họ cần tìm, trong đó không có tâm linh của chính họ. Trong khi tâm linh của chính họ là một thành phần của Vũ Trụ.

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2024

II. THUYẾT VẠN VẬT CỦA Einstein là sai lầm.

Ở trên, tôi nói rằng thuyết vạn vật của Newton là sai lầm. Bây giờ tôi nói rằng thuyết vạn vật của Einstein là sai lầm.
Kết quả nghiên cứu của Einstein cho thấy rằng không gian bị bẻ cong xung quanh một vật. Khác với Newton, Einstein thấy rằng có một thứ gì đó hấp dẫn mọi vật xung quanh một vật. Và ông cho rằng sự hấp dẫn này không phải thuộc tính của vật mà là thuộc tính của không gian và thời gian. Từ đó, ông đưa đến kết luận không thời gian bị bẻ cong xung quanh một vật.

I. THUYẾT VẠN VẬT CỦA Newton là sai lầm

Khoa học cho rằng vạn vật hấp dẫn với nhau, tức là chúng hút nhau. Ví như Trái đất và chư vị hút nhau, tôi và chư vị hút nhau, các chư vị hút nhau, Trái đất và Mặt trăng hút nhau, Mặt trăng và Mặt trời hút nhau, Mặt trăng và sao Hỏa hút nhau, Mặt trăng và sao Thủy hút nhau, Mặt trăng và các vật chất trong Thiên hà của chúng ta hút nhau,... Càng gần nhau thì hút nhau càng mạnh, càng xa nhau thì hút nhau càng yếu. Kết quả này là sai lầm.

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

TIÊN ĐỀ ĐẦU TIÊN: THƯỢNG ĐẾ CHÍNH LÀ HƯ VÔ?!

1. "Thượng Đế chính là Hư Vô"?
Ban đầu, con người quan niệm Vũ Trụ phải được khởi sinh từ một cái gì đó, tức từ một thực thể. Rồi, thực thể ấy cũng bắt đầu từ một thực thể khác, thực thể này lại đến từ một thực thể khác nữa,... Cứ thế, con người lần mò đến nguyên thủy của mọi thực thể.
Cái gì ở trong Hư Vô đã sáng tạo ra Vũ Trụ? Thần Học gọi đó là Thượng Đế. Tuy nhiên, nếu Thượng Đế ở trong Hư Vô, Hư Vô có còn là Hư Vô không? Vì khi ấy Hư Vô có "chứa" thực thể nên không còn là Hư Vô. Giải pháp của vấn đề phải chăng: "Thượng Đế chính là Hư Vô"?

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2024

VIỆT NAM LỚN HAY NHỎ?

1. Lớn hay nhỏ
Cách đây vài năm, một tiến sĩ người Việt tốt nghiệp ở nước ngoài viết trên một tạp chí trong nước: Việt Nam có quá nhiều cái nhỏ như sáng chế nhỏ, công trình nhỏ,... Có thể ở một giác độ nào đó, tiến sĩ này nói đúng! Do có thời gian sống ở nước ngoài, vị tiến sĩ thấy nước người cái gì cũng lớn: đường lớn, nhà lớn, trường đại học lớn, công viên lớn,... Vì vậy, tiến sĩ ấy mới so sánh như vậy. 

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2024

HÀNH THIỀN - Một nếp sống lành mạnh trong sáng; Một phương pháp giáo dục hướng thượng.

Phần I. Giới thiệu pháp Thiền Nguyên thủy của Đức Phật

Như Lai Thiền trong kinh tạng Pāli, hay hành thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng, là một công trình nghiên cứu chỉ đề cập đến Như Lai Thiền mà không đề cập đến Tổ Sư Thiền. Ở đây chúng tôi hạn chế trong tạng kinh Pāli mà không đề cập đến tạng A-tỳ-đàm Pāli, với chủ đích muốn giới thiệu cho các Phật tử hiểu rõ Thiền nguyên thủy là gì, trước hết là ngang qua kinh nghiệm bản thân của Đức Phật khi ngài chưa thành Đạo, khi Ngài thành Đạo, trong suốt 45 năm thuyết pháp và cuối cùng khi Ngài nhập Niết-bàn. Tiếp đến chúng tôi giới thiệu pháp môn Thiền ngang qua những lời dạy của Ngài trong kinh điển, chú trọng giới thiệu pháp môn Thiền như là một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng có thể ứng dụng ngay trong đời sống hiện tại, vừa là một tiến trình đưa đến giải thoát và giác ngộ. Cuối cùng, chúng tôi xin giới thiệu một pháp môn Thiền: Pháp môn Ānāpānasati, niệm hơi thở vào hơi thở ra, một Pháp môn Thiền nguyên thủy do Đức Phật giảng dạy, một pháp môn Chỉ quán, Định Tuệ song tu mà mọi người có thể thực hành, ngay trong hiện tại đối với bản thân mình.

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2024

ĐỌC KINH TRƯỜNG BỘ - TẬP 1

Lời thưa

Đức Phật ra đời vì một hạnh nguyện cao quý nhất là truyền dạy giáo pháp giải thoát cho hết thảy chúng sinh. Bất cứ ai nhận hiểu được những lời dạy của ngài và thực hành theo đều có thể đạt được lợi ích lớn lao, giảm nhẹ dần khổ đau trong hiện tại và hướng đến một cuộc sống hoàn toàn giải thoát.
Vì thế gian này có vô vàn khổ đau nên Phật pháp cũng có vô vàn phương thức đối trị, và mỗi con người là một trường hợp cá biệt nên phương pháp tu tập trong Phật giáo cũng vô cùng đa dạng. Mặc dù vậy, để phù hợp với sự truyền dạy cho từng nhóm người khác nhau, điều tất yếu là Phật pháp cũng dần được phân chia ra những tông phái khác biệt. Tuy nhiên, những khác biệt đó chỉ là phần hình thức hay phương thức vận dụng, trong khi phần tinh túy hay ý nghĩa giáo pháp không hề khác biệt. Do vậy, những ý niệm phân biệt nào dẫn đến sự so sánh hơn kém hay đúng sai giữa các tông phái Phật giáo đều là sai lầm. Mặc dù hệ thống kinh điển, giáo lý đồ sộ của mỗi tông phái đều được bảo lưu và truyền bá với những đặc thù khác biệt, nhưng kết quả cuối cùng nhắm đến thảy đều như nhau. Trong nhiều thế kỷ qua, Kinh điển Bắc truyền được Việt dịch từ Hán tạng hay Kinh điển Nam truyền được Việt dịch từ Kinh tạng Pali đều góp phần tích cực trong việc đưa lời Phật dạy đến với người Phật tử. Và việc thực hành những lời dạy này chắc chắn đều mang đến kết quả lợi lạc như nhau.