Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

NHỮNG NGƯỜI THUẦN CHAY SỐNG LÂU HƠN NHỮNG NGƯỜI ĂN THỊT

Cứ mỗi 3% calo từ đạm thực vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong đến 10%.

Những người thuần chay có tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người ăn thịt, một nghiên cứu chuyên ngành vào tháng 8 năm 2016 mới đây cho biết.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Y học JAMA Internal, khơi dậy cuộc tranh luận xung quanh chế độ thuần chay ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts Mỹ đã theo dõi hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 130.000 người dân trong quá trình ba mươi năm.

Họ phát hiện ra rằng cứ mỗi 3% calo từ đạm thực vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong đến 10%, con số này tăng 12% giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim.

Ngược lại, tăng tỷ lệ đạm động vật trong chế độ ăn uống của một người với 10% dẫn đến 2% nguy cơ tử vong do rất nhiều nguyên nhân. Điều này có cơ hội tăng cao hơn đến 8% tử vong vì bệnh tim. Có nghĩa rằng cứ 10% người ăn thịt thì sẽ có 2% tử vong do nhiều nguyên nhân, và 8% tử vong vì bệnh tim.

Nếu thay trứng làm từ đạm thực vật cũng giảm 19% nguy cơ tử vong mỗi năm và loại bỏ thịt đỏ chưa qua chế biến đã giảm rõ rệt 12%.

Nhà khoa học, tiến sĩ Mingyang Song nói: "Nhìn chung, những phát hiện của chúng tôi hỗ trợ tầm quan trọng của các nguồn đạm để có được một sức khỏe lâu dài. Những phát hiện này của chúng tôi muốn gợi ý cho mọi người nên cân nhắc ăn nhiều đạm thực vật hơn đạm động vật.”

Hiện nay số người ở Anh theo một chế độ thuần chay đã tăng 360% trong suốt thập kỷ qua, đây cũng minh chứng được rằng tất cả mọi người đang hướng đến một chế độ ăn uống lành mạnh và phòng chống lại bệnh tật.

Theo báo Independent Sức Khỏe và Gia Đình/ACC dịch thuật.

Không có nhận xét nào: